Ca sĩ Quang Hào: Tôi đã mơ thấy thi sĩ Bùi Giáng

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 30/09/2011 05:24:00 +07:00

(VTC News) - Trong lúc đang loay hoay với con đường tiếp theo sẽ đi, Quang Hào đến với những nhạc phẩm phổ thơ Bùi Giáng một cách hào hứng và hạnh phúc.

(VTC News) – Sau Sao mai, bước vào đời sống âm nhạc với 2 album nhưng chưa thực sự tạo được chỗ đứng, giọng ca của dòng nhạc trữ tình quê hương Quang Hào cho ra mắt một album đặc biệt mang tên Ôi một người con gái. Nói đặc biệt là vì, toàn bộ các ca khúc trong album này được nhạc sĩ Trần Quế Sơn phổ thơ của thi sĩ Bùi Giáng.

- Thực hiện album với những ca khúc phổ thơ Bùi Giáng, câu chuyện này bắt đầu như thế nào?

- Thực sự rất tình cờ. Trong lúc đi diễn, tôi gặp nhạc sĩ Trần Quế Sơn và anh ấy có khoe đang sáng tác các ca khúc phổ thơ Bùi Giáng. Anh Sơn ngêu ngao hát, tôi thấy hợp với tâm trạng và cách thể hiện của mình nên đặt vấn đề với anh Trần Quế Sơn làm album này. Lúc đó, tôi đang phân vân không biết làm gì trước tình hình âm nhạc ở Việt Nam đang có nhiều thay đổi. Có lẽ, linh hồn của cụ Bùi Giáng đã đưa tôi tới những tác phẩm một cách tự nhiên, từ lúc nhen nhóm đến khi hoàn thành album. Ở đây, thế mạnh lớn nhất của tôi vẫn là chất nhạc dân gian. Tổng thể album sẽ thấy nhiều màu sắc của các dòng nhạc nhưng nổi lên vẫn là yếu tố dân gian, quê hương.

Ca sĩ Quang Hào 

- Khi hát những ca khúc phổ thơ Bùi Giáng, anh có chịu áp lực gì không?

- Tôi đến với những tác phẩm một cách hồn nhiên như thơ của Bùi Giáng. Tôi thấy lòng mình rộng lượng, thoải mái hơn nên không suy nghĩ về bất kỳ điều gì ngoài việc hát bằng tấm lòng. Cảm được thơ của Bùi Giáng, tôi cũng thấy vui.

Tuy nhiên, đúng là có những áp lực, có những câu thơ của Bùi Giáng khiến tôi mất nhiều thời gian và công sức để có thể hiểu được vì tính triết lý của nó quá cao. Có khi phải hỏi cả những người thân của cụ Bùi Giáng. Khi hiểu rồi thì mọi thứ trôi chảy hơn nhưng thu âm cũng khá vất vả, cảm giác như tẩu hỏa nhập ma. Có cả những từ ngữ Bùi Giáng dùng mà từ nhỏ đến lớn, tôi chưa bao giờ chạm tới, ví dụ từ miên trường trong bài Chào nguyên xuân. Mãi sau này, hỏi ra tôi mới biết miên trường là giấc ngủ dài. Lúc đó, tôi mới thấy hay quá. Khi làm một sản phẩm nghệ thuật, thực tế, không ai nghĩ mình làm chơi. Hy vọng nhiều người sẽ đồng cảm với âm nhạc của album giống như tôi vậy.

- Trong quá trình thực hiện album, anh có phải liên lạc nhiều với gia đình của cụ Bùi Giáng không?

- Đây là một sản phẩm lịch sử của đời tôi. Lúc đầu, tôi và anh Trần Quế Sơn vào Sài Gòn gặp thi sĩ Thiên Trương, người bạn thân, lưu trữ nhiều kỷ vật của Bùi Giáng. Anh rất hiểu về cụ Bùi. Tôi thấy mình may mắn. Những lần rong chơi, lang thang cùng các thi sĩ khiến tôi thu thập được rất nhiều điều. Nếu chỉ cầm văn bản và vỡ bài hát, chắc chắc sẽ không làm được như thế. Hơi tâm linh nhưng có lúc tôi thấy cụ Bùi Giáng như ngồi trước mình. Hình như cụ đưa đẩy để anh em đến với nhau để làm sản phẩm này.

Tôi đã được cụ Giáng cứu vì đúng lúc tôi hoang mang, không có một ê kip nào giúp thì may mắn được làm dự án này. Có thể nhiều người thích và nhiều người không thích thơ của Bùi Giáng, đó là quan điểm văn học nghệ thuật. Nhưng tôi tin rằng mình cảm được, yêu đời hơn, hát hay hơn. Đó cũng là thành công rồi.

- Từ sau Sao mai cho đến 2 sản phẩm trước album hát nhạc phổ thơ Bùi Giáng, có cảm giác, anh lặng lẽ và côi cút trên con đường nghệ thuật?

- Tôi cũng giống một số ca sĩ khác đơn độc trên con đường của mình. Một số ca sĩ khác may mắn hơn. Sự vất vả của tôi là một người hát nhạc quê hương nhưng ở nơi rất khắc nghiệt như Hà Nội. Nhiều lúc, tôi thấy mình lạc lõng. Nhưng nhìn lại mình, tôi thấy mình hát chưa thực sự tốt. Tôi cũng có lúc không nhìn thấy con đường mình đi, nhưng giờ nhìn thấy được rồi thì dù vất vả cũng vui. Thực sự, nếu cứ làm mãi mà không có cái riêng cũng sẽ trôi qua nhạt nhòa thôi.

- Nhưng trường hợp của anh, nhìn mặt bằng ca sĩ thì cũng thật đáng tiếc?

- Tiếc thì tiếc nhiều lắm. Thị Trường mà. Tôi không thuận lợi lắm về ngoại hình nhưng tôi tin rằng, đến một độ nào đó, tôi chín về cách hát sẽ khiến được yêu mến hơn. Quan trọng là mình vẫn làm việc và không dừng lại.

 

- Vợ mới cưới không được bao lâu, lại đang mang bầu mà anh cứ vào Nam liên tục để thực hiện album, cô ấy có buồn phiền?

- Bà xã rất hưởng ứng Quang Hào làm album này. Cô ấy ủng hộ tôi 100%. Cũng nhiều lúc hai vợ chồng tranh cãi nhau về quan điểm. Nhưng cuối cùng, cũng có một cái nhìn chung về cái đẹp.

- Anh và cô ấy có hay tranh cãi về quan điểm sống không?

- Vợ chồng trẻ hay lớn tuổi cũng sẽ có những khúc mắc trong cuộc sống. Đặc biệt chúng tôi mới cưới nhau được không bao lâu, rồi cũng sẽ từ từ thích ứng thôi. Bà xã rất quan tâm đến con đường nghệ thuật của tôi. Thực tế, trong lúc bận rộn, tôi đã không có nhiều thời gian dành cho vợ của mình. Nhưng, tôi vẫn biết, người đàn ông phải là trụ cột của gia đình.

- Anh làm cách để bà xã yên tâm về những điều như vậy?

- Lúc nào bà xã cũng yên tâm về tôi. Tôi biết cách để cuộc sống gia đình có hạnh phúc và ứng xử một cách đúng mực. Để đánh đổi điều gì đó lấy hạnh phúc gia đình với tôi sẽ không xảy ra. Sống xa gia đình từ nhỏ, tôi nghĩ, mình không thể đơn độc mãi mà quan trọng vẫn là có một người ở bên cạnh.

Tôi không muốn chia tay hay đổ vỡ gia đình để tập trung cho sự nghiệp. Quan trọng nhất là điều tiết công việc và chuyện gia đìnhthế nào. Chúng tôi đều là những người đã sống ở Hà Nội gần chục năm, mọi gian truân, vất vả đều vượt qua rồi nên rất hiểu nhau, để có những thay đổi là rất khó. Chúng tôi chia sẻ nhau trong công việc, lắng nghe nhau.

Một cặp vợ chồng trẻ luôn khát khao để phát triển. Tôi không đòi hỏi quá cao. Tôi chỉ mong muốn có sức khỏe, còn đủ đam mê với nghệ thuật để làm điều mình muốn. Đồng thời, có một gia đình hạnh phúc là mọi thứ ổn rồi.

- Cuộc sống ở Hà Nội như anh nói khắt khe, khó khăn, có lúc nào hai vợ chồng anh nghĩ đến việc chuyển đi?

- À, đã có những lúc nghĩ đến việc về quê để sống. Nhưng về quê rồi thì đi hát ở đâu? Sống như thế nào? Tôi nghĩ, còn trẻ nên chưa thể biết tương lai rồi sẽ ở đâu. Cũng có thể, biết đâu sẽ ra nước ngoài sống thì sao. Tôi và vợ xác định, có những biến động sẽ phải đối phó và vượt qua. Ở môi trường nào, chúng tôi cũng sẽ tìm cách thích nghi.

- Xin cảm ơn anh!

Lan Chi(Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn