(VTC News) – Nhiều chuyên gia đã chỉ ra những bất cập trong giáo dục mầm non hiện nay.
Ngày 16/9, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục mầm non.
Các vị đại biểu đều tập trung chia sẻ về các chế độ chính sách dành cho giáo viên và những khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng.
Tại hội nghị, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đưa ra số liệu cả nước thiếu hơn 25.000 giáo viên mầm non. Nhiều giáo viên hợp đồng lao động trong các trường mầm non công lập chưa được chi trả lương theo đúng thang bảng lương, nâng lương định kỳ.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phổ cập mầm non. Tỷ lệ phòng học kiến cố chỉ đạt 55,15%, vẫn còn 11.081 phòng học tạm (chiếm 7,4%), 12.530 phòng học nhờ, mượn (chiếm 7,89%).
Cũng có cùng quan điểm, PGS.TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng chỉ ra những mặt còn hạn chế của giáo dục mầm non như: số phòng học chưa được kiên cố hóa còn nhiều; giáo dục mầm non ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa nói chung còn nhiều khó khăn, thiếu giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp yếu kém…
PGS.TS Trần Thị Tâm Đan góp ý hiện nay, nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đang cần tập trung phát triển công nghiệp, vì vậy cần ưu tiên tập trung phát triển giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động trẻ đang đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế đất nước.
Bên cạnh đó, nhà nước cần có chính sách mạnh hơn để khuyến khích tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non bằng các chính sách: giao đất sạch, miễn, giảm thuế đối với các trường mầm non ngoài công lập, cơ quan quản lý nhà nước cần tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên các trường mầm non tư thục.
Trên thực tế, việc tạo quỹ đất cho phát triển cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non chưa đáp ứng nhu cầu.
Có cùng quan điểm, GS.TS Nguyễn Đình Hương cũng cho rằng giáo dục mầm non ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo còn thiếu thốn về cơ sở trường lớp, giáo viên. Ngay ở thành phố, giáo viên mầm non ở một số khu đô thị, khu công nghiệp vẫn thiếu.
GS.TS Nguyễn Đình Hương chia sẻ vấn đề khó khăn lớn trong việc phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi chính là việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non.
Đội ngũ giáo viên mầm non đang thiếu và yếu là nguyên nhân quan trọng trong việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Do đó việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non cần được quan tâm đặc biệt cả trước mắt và lâu dài.
GS Hương cũng kiến nghị khuyến khích giáo viên mầm non học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ ở cấp cao hơn so với quy định hiện hành.
Mặt khác cần phải có chính sách và lương bổng thỏa đáng để thu hút giáo viên có trình độ đại học, cao đẳng đến giảng dạy ở các cơ sở mầm non theo chế độ cơ hữu và thỉnh giảng đối với một số môn học như nhạc, họa, múa.
Phạm Thịnh
Ngày 16/9, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục mầm non.
Các vị đại biểu đều tập trung chia sẻ về các chế độ chính sách dành cho giáo viên và những khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng.
Cả nước hiện đang thiếu hơn 25.000 giáo viên mầm non |
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phổ cập mầm non. Tỷ lệ phòng học kiến cố chỉ đạt 55,15%, vẫn còn 11.081 phòng học tạm (chiếm 7,4%), 12.530 phòng học nhờ, mượn (chiếm 7,89%).
Cũng có cùng quan điểm, PGS.TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng chỉ ra những mặt còn hạn chế của giáo dục mầm non như: số phòng học chưa được kiên cố hóa còn nhiều; giáo dục mầm non ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa nói chung còn nhiều khó khăn, thiếu giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp yếu kém…
PGS.TS Trần Thị Tâm Đan góp ý hiện nay, nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đang cần tập trung phát triển công nghiệp, vì vậy cần ưu tiên tập trung phát triển giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động trẻ đang đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế đất nước.
Bên cạnh đó, nhà nước cần có chính sách mạnh hơn để khuyến khích tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non bằng các chính sách: giao đất sạch, miễn, giảm thuế đối với các trường mầm non ngoài công lập, cơ quan quản lý nhà nước cần tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên các trường mầm non tư thục.
Trên thực tế, việc tạo quỹ đất cho phát triển cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non chưa đáp ứng nhu cầu.
GS.TS Nguyễn Đình Hương chia sẻ vấn đề khó khăn lớn trong việc phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi chính là việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non.
Đội ngũ giáo viên mầm non đang thiếu và yếu là nguyên nhân quan trọng trong việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Do đó việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non cần được quan tâm đặc biệt cả trước mắt và lâu dài.
GS Hương cũng kiến nghị khuyến khích giáo viên mầm non học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ ở cấp cao hơn so với quy định hiện hành.
Mặt khác cần phải có chính sách và lương bổng thỏa đáng để thu hút giáo viên có trình độ đại học, cao đẳng đến giảng dạy ở các cơ sở mầm non theo chế độ cơ hữu và thỉnh giảng đối với một số môn học như nhạc, họa, múa.
Phạm Thịnh
Bình luận