BV Đa khoa 16A Hà Đông chào đón 100 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm

Sức khỏeThứ Bảy, 27/04/2019 13:43:00 +07:00

Chiều 26/4, Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông (TP Hà Nội) tổ chức sự kiện chào mừng 100 em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn chạy chữa vất vả vỡ oà khi được ôm đứa con đầu lòng bằng phương phát thụ tinh trong ống nghiệm.

Tại buổi chào mừng 100 em bé ra đời đầu tiên bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, chị Nguyễn Thị Thu Hương (41 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) hạnh phúc cho biết: “Cách đây 15 năm tôi sinh con gái đầu lòng. Ba năm sau vợ chồng tôi muốn sinh cháu thứ hai nhưng một thời gian dài cố gắng đều không mang thai. Chúng tôi chạy chữa nhiều nơi nhưng đều thất bại. Đầu năm 2018, tôi đến đây khám và làm kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Ngay lần đầu tiên cấy phôi tôi đã mang thai và 4 tháng trước tôi đã sinh đôi một trai, một gái”.

Theo chị Hương, đây là niềm hạnh phúc vô bờ đối với gia đình chị.

Chị Hoàng Thị Hằng (44 tuổi) và chồng là Thái Khắc Diên (47 tuổi) ở huyện Quỳ Châu, Nghệ An bị vô sinh nhiều năm và đã điều trị ở rất nhiều các bệnh viện trong Nam ngoài Bắc.

thu-tinh-trong-ong-nghiem 3

 Niềm vui của những gia đình sau nhiều năm hiếm muộn.

Gần đây, khi vợ chồng họ đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thụ tinh trong ống nghiệm và đã thành công. Anh chị đón đứa con chào đời trong niềm vui khôn xiết.

Theo GS.TS Nguyễn Đình Tảo - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông, Chủ tịch Hội Hỗ trợ sinh sản Hà Nội, trung tâm đã thực hiện kỹ thuật IVF và chuyển phôi thành công rất nhiều ca khó, bao gồm các ca đã lớn tuổi, không có tinh trùng trong tinh dịch, vợ chồng mang gen bệnh… “Điểm chung của các ca này là đều đã đến rất nhiều các trung tâm Hỗ trợ sinh sản, đặc biệt có người đã sang Thái Lan”- ông Tảo cho biết.

Phát biểu tại sự kiện chào mừng 100 em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện đa khoa 16A Hà Đông, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay có nhiều trường hợp không cắt nghĩa được vì sao lại bị vô sinh.

Phương pháp hỗ trợ sinh sản đã mang lại hạnh phúc cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Ở nước ta, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã phát triển vượt bậc, minh chứng là hàng trăm ca thành công mỗi năm.

Các cơ sở y tế tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật, nghiên cứu chuyên sâu, phát triển loại trừ bệnh lý di truyền cho các cặp vợ chồng mang gen bệnh như Thalassemia... tạo ra những đứa trẻ phát triển đầy đủ, khỏe mạnh, không mắc bệnh di truyền.

thu-truong

GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ.

Đơn cử với bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh lý huyết học di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Người bình thường có 2 gen khỏe mạnh, người bị bệnh có 2 gen bệnh, người mang gen có 1 gen bệnh và 1 gen khỏe mạnh. Bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường. Tại Việt Nam, ước tính hiện nay có khoảng 20.000 người bị Thalassemia thể nặng.

Nếu người bệnh không được điều trị sớm, đầy đủ sẽ xuất hiện nhiều biến chứng do thiếu máu và thừa sắt gây ra trên tất cả các cơ quan làm thay đổi diện mạo người bệnh như thể trạng thấp bé, trán dô, mũi tẹt, hàm răng hô, suy tim, suy gan, suy nội tiết..

Các bác sĩ khuyến cáo, các cặp vợ chồng nên tầm soát và phòng tránh bệnh từ sớm.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn