Bố mẹ hại chết con mới đẻ vì thương con... lạnh

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 09/04/2010 06:21:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ vì trẻ sinh thiếu tháng, yếu ớt, nhiều bố mẹ đã vội vàng ủ kín con, lao thẳng đến Viện Nhi TW. Nhưng kết quả còn lại là một cái xác không hồn.

(VTC News) - Chỉ vì trẻ sinh thiếu tháng, yếu ớt, thiếu niềm tin vào bác sĩ tuyến dưới, nhiều bố mẹ đã vội vàng ủ kín con, lao thẳng đến Viện Nhi TW với hi vọng con mình được cứu sống. Nhưng kết quả còn lại là một cái xác không hồn.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa phải bất lực, không thể cứu sống một bé gái, mới 2 giờ tuổi, nặng 2kg, được tuyến dưới (Ninh Bình) chuyển lên trong tình trạng tím đen toàn thân. Mặc dù bệnh nhi đã được hô hấp, ép tim và tim có đập lại nhưng bé cũng không thể qua khỏi khi chuyển xuống khoa Nhi vì quá yếu.

Nhiều người vẫn còn quan niệm, ủ kín, ủ chặt trẻ sơ sinh sẽ khiến trẻ đỡ giật mình, không bị lạnh. Nhưng nhiều khi, đó là nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng tới tính mạng bé. Ảnh minh hoạ 

Trường hợp đau lòng này vừa xảy ra tuần trước. Bé gái sinh đủ tháng, nhưng trẻ khó thở và chỉ nặng có 2kg. Thấy con sinh ra quá yếu, gia đình ngay lập tức tạo sức ép buộc các bác sĩ tuyến dưới tuyển lên Viện Nhi TW để bé được cứu chữa. Mặc dù bé bị khó thở nhưng khi chuyển đi, bệnh nhân cũng chẳng được thở ôxy hay bất kỳ một biện pháp hỗ trợ nào. Trong khi đó, thương con lạnh, gia đình lại ra sức ủ kín bé, từ quần áo ấm cho đến chăn bông.

Khi gần tới Bệnh viện Bạch Mai, thấy sức khoẻ bé nguy kịch, gia đình liền cho bé vào Khoa hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, khi mở chăn ra, các bác sĩ tại đây đã thấy bé tím đen từ đầu đến chân. Mặc dù có dùng nhiều biện pháp hỗ trợ cấp cứu nhưng bé chỉ sống thoi thóp được một thời gian ngắn và qua đời.

Một bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Xét về góc độ chuyên môn, chuyển trẻ đi phải có hỗ trợ tối đa. Trẻ bị suy hô hấp thì càng phải hỗ trợ đường thở cho bé. Để bé thở không thế làm sao bé thở được. Nhất là khi mới đẻ xong, bé lại phải đi trên chặng đường hàng chục km. Nhưng về phía gia đình, bố mẹ phải hiểu là bác sĩ, dù gì họ cũng có chuyên môn. Chuyển đi cũng được, nhưng phải xử lý trước đã. Nhưng đây cứ nằng nặng đòi đi, đi trong tình trạng rất bấp bênh, gia đình lo lắng còn bác sĩ cố giữ lại mà xảy ra chuyện gì cũng sợ bị kiện. Cuối cùng, vì sự thiếu hiểu biết, thiếu niềm tin vào bác sĩ mà đứa trẻ thành 1 cái xác không hồn".

Cũng gặp hai trường hợp thương tâm, trẻ tử vong vì ủ quá kín, BS Cấn Phú Nhuận, trưởng Khoa khám bệnh - Viện Nhi Trung ương không khỏi bùi ngùi khi nhớ lại gương mặt thất thần của người thân khi mở tầng tầng, lớp lớp nào ni lông, nào chăn, nào áo bố, nào áo mẹ, nhưng còn lại là gương mặt trắng bệch, vô hồn của đứa trẻ. Đó là những trường hợp ở Hưng Yên, Thường Tín, trẻ đẻ non ở trạm xã, thiếu cân, người nhà bế vội vàng lên Bệnh viện Nhi với hy vọng bé được ủ ấm trong lồng kính.

BS Nhuận cho biết: "Trẻ đẻ xong, thấy đẻ non, thiếu cân là người nhà quấn chặt, ôm chặt, mang đi viện ngay. Bạ cái gì họ quấn cái đó. Nhất là mùa rét, áo bông của bố mẹ, chăn, quấn mà không còn mấy chỗ hở. Đáng ra phải có xe hộ tống nhưng có người còn đi bằng xe máy. Chuyển đi không có phương pháp. Nhiều khi là người nhà thiếu hiểu biết, hộ tá, y tá biết nhưng không ngăn cản được người nhà. Thế là trẻ chết vì ngạt".

Khi gặp hoàn cảnh thương tâm như vậy, BS dù có biết lý do cũng mà không dám nói cho người nhà bệnh nhân biết, vì sợ gia đình mất hoà khí, đành phải nói bé bị bệnh này bệnh kia mà mất. "Nhưng mình biết chắc chắn là bé tử vong do bố mẹ thiếu hiểu biết. Buồn lắm" - BS Nhuận thở dài.

Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Bạch Mai còn gặp khá nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng tím tái, do bé sốt, lên cơn co giật và người nhà, trong cơn luống cuống, chỉ biết quấn rất nhiều quần áo và mang tới bệnh viện. Có người còn nhét hẳn cái thìa vào miệng bé để không cắn phải lưỡi khiến trẻ gãy răng, thậm chí hóc vào họng. Các bác sĩ phải cho thở ôxy, một lúc sau trẻ mới thấy hồng hào trở lại. Lý do là bố mẹ khi thấy trẻ sốt cao, co giật đã sợ trẻ lạnh, quấn nhiều quần áo, khiến trẻ càng sốt cao, càng co giật. Nếu để lâu trẻ sẽ bị thiếu ô xy lên não, di chứng vào não.

Trong trường hợp đó, một bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, người nhà cần phải nới lỏng và mặc áo quần nhẹ nhàng, uống thuốc hạ sốt tại chỗ, chườm mát cho trẻ, trước khi đưa trẻ vào bệnh viện.




Hiền Lê

Bình luận
vtcnews.vn