Tuy nhiên, vấn đề với nhà sản xuất xe hơi Đức có thể không chỉ dừng lại ở đó.
Bộ Tài nguyên, Hạ tầng và Giao thông tuyên bố hôm 24/12 ngoài mức phạt 11,2 tỷ won (9,9 triệu USD), cơ quan này sẽ chuyển vụ việc cho các công tố viên để quyết định liệu có phải truy tố hình sự BMW hay không.
Cuộc khủng hoảng của BMW tại Hàn Quốc bắt đầu nổ ra vào mùa hè khi xuất hiện hàng chục vụ xe BMW bốc cháy. Nhà sản xuất ôtô Đức sau đó cho biết nguyên nhân các vụ cháy là do hệ thống ống xả gặp sự cố và bắt đầu kiểm tra các phương tiện có thể gặp rủi ro.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, hội đồng điều tra vấn đề này do chính phủ thành lập cho rằng BMW đã cố gắng che giấu sự việc và mất quá nhiều thời gian để thu hồi 172.000 xe hơi bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên trong tuyên bố của mình hôm 24/12, BMW khẳng định đã thu hồi sản phẩm "ngay khi xác nhận được nguyên nhân gốc rễ của các vụ cháy". Thông báo của BMW dù vậy không đề cập đến cáo buộc cố tình che đậy vấn đề của mình.
BMW cho biết kết luận của cuộc điều tra của chính phủ về nguyên nhân các vụ cháy xe tương tự với công ty. Nguyên nhân là do lỗi trong hệ thống tuần hoàn khí thải của phương tiện. Nhưng Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc lại cho rằng nguyên nhân nằm ở thiết kế xe và BMW một mực phủ nhận điều này.
Hơn 50 chiếc xe của BMW đã bốc cháy ở Hàn Quốc trong năm 2018 nhưng may mắn không ghi nhận trường hợp tử vong hay bị thương nào. Chính phủ Hàn Quốc sau đó yêu cầu chính quyền tại các địa phương cấm người dân lái các phương tiện có nguy cơ cháy nổ mà chưa được kiểm tra.
Ngày 24/12, BMW cho biết đang cố gắng hoàn thành việc thu hồi xe tại Hàn Quốc "sớm nhất có thể" và xin lỗi "vì sự lo lắng và bất tiện" khách hàng đã phải chịu đựng.
"Tập đoàn BMW đang hợp tác với đơn vị điều tra và cam kết sẽ giải quyết vấn đề này," BMW tuyên bố.
BMW là thương hiệu xe nhập khẩu phổ biến thứ hai tại Hàn Quốc với doanh số gần 60.000 xe năm 2017, theo Hiệp hội Phân phối và Nhập khẩu ôtô Hàn Quốc. Cũng trong năm 2017, công ty của Đức bán được hơn 2 triệu xe trên toàn thế giới.
Bình luận