Bị mất hợp đồng mua bán nhà chung cư phải làm gì?

Hòm thư pháp luật Thứ Ba, 13/08/2024 12:30:00 +07:00
(VTC News) -

Mua bán nhà chung cư, hợp đồng là một trong những tài liệu quan trọng nhất, nó ghi lại các điều khoản giao dịch và là bằng chứng pháp lý cho quyền sở hữu

Mất hợp đồng có thể gây lo lắng, nhưng không phải là hoàn toàn không thể khắc phục. Trước khi hành động xa hơn, hãy kiểm tra lại kỹ càng để chắc chắn rằng bạn đã tìm kỹ các nơi có thể để hợp đồng như tủ tài liệu, hộp lưu trữ, và kể cả trong email nếu bạn có lưu bản điện tử.

Nếu không tìm được bản gốc, hãy liên hệ ngay với bên mua hoặc bán. Cả hai bên thường sẽ giữ một bản sao của hợp đồng. Nếu hai bên có thể thỏa thuận, bạn có thể xin một bản sao từ người kia. Việc này thường khá dễ dàng nếu giao dịch diễn ra gần đây và bên kia vẫn giữ liên lạc tốt.

Mất hợp đồng mua bán nhà chung cư là tình huống không mong muốn nhưng hoàn toàn có thể khắc phục. (Ảnh: Trí Đức)

Mất hợp đồng mua bán nhà chung cư là tình huống không mong muốn nhưng hoàn toàn có thể khắc phục. (Ảnh: Trí Đức)

Nếu bạn không thể lấy lại hợp đồng từ đối tác giao dịch, bước tiếp theo là liên hệ với luật sư hoặc công chứng viên chứng thực hợp đồng. Họ sẽ có bản sao lưu của hợp đồng để cung cấp cho bạn. Đây là lý do tại sao nên chọn dịch vụ chứng thực uy tín khi ký kết hợp đồng mua bán nhà.

Hợp đồng mua bán nhà chung cư thường phải đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai để chứng nhận quyền sở hữu chuyển giao. Bạn có thể đến đây để kiểm tra lại và xin cấp lại bản sao. Quá trình này có thể mất thời gian và có một số phí nhất định, nhưng là một phương án an toàn và pháp lý chắc chắn.

Sau khi lấy lại được bản sao của hợp đồng, bạn nên học từ kinh nghiệm và cải thiện cách lưu trữ tài liệu của mình.

Dưới đây là vài gợi ý:

- Sử dụng hộp lưu trữ tài liệu chuyên dụng và giữ ở nơi an toàn, khô ráo. 

- Tạo bản sao dự phòng và lưu trữ ở một địa điểm khác (có thể là nhà của người thân, hoặc dịch vụ lưu trữ tài liệu chuyên nghiệp). 

- Quét và lưu trữ bản điện tử trên máy tính hoặc dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive, Dropbox. 

- Sử dụng các dịch vụ quản lý tài liệu số để tổ chức và bảo vệ các tài liệu quan trọng.

Kết lại, mất hợp đồng mua bán nhà chung cư là tình huống không mong muốn nhưng hoàn toàn có thể khắc phục. Bằng cách giữ bình tĩnh và làm theo các bước đã nêu trên, bạn có thể lấy lại bản sao và đảm bảo quyền lợi của mình. Điều quan trọng hơn cả là bạn nên học cách cải thiện việc lưu trữ tài liệu để ngăn ngừa sự cố tương tự trong tương lai.

Bình luận
vtcnews.vn