Ngày 19/3, tại Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (OCC) đặt tại khu depot Nhổn, nhân viên metro Nhổn - ga Hà Nội tổ chức lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu.
Đây là giai đoạn 2 trong công tác vận hành thử (Trial - Run) và là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm, căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.
Bên trong trung tâm điều hành, nhóm nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) bắt đầu vào vị trí trực vận hành thử từ 7h45 và kết thúc lúc 16h45 hàng ngày, ttrừ thứ Bảy và Chủ nhật.
Nhân viên lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu.
Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa hoặc đồng xu. Mỗi vé tàu chỉ được quẹt một lần khi cửa ra vào mở.
Nội thất bên trong tàu được thiết kế chủ đạo là màu ghi sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng, tay vịn cho khách hàng đứng trên toa sử dụng màu đỏ.
Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của nhà sản xuất Alstom (Pháp). Tàu được trang bị đầy đủ các tiện nghi như: điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
Khu vực bên trong khoang của nhân viên lái tàu.
Đoàn tàu còn sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; tối ưu hóa độ an toàn và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
Khi di chuyển từ nhà chứa tàu ra tuyến chính, các đoàn tàu đi qua khu rửa tàu tự động, máy rửa tàu đặt giữa đường ray, đầu khu dừng đỗ tàu trong depot Nhổn.
Đoàn tàu đi xuyên qua máy rửa tàu ở tốc độ 3 - 5km/h.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến thời điểm hiện tại các đoàn tàu đã hoàn thành xong công tác đăng kiểm, phòng chống chữa cháy. Trải qua một tuần chạy thử, MRB đã hoàn thành 7/57 kế hoạch tình huống. Quá trình thực hiện cho thấy công tác vận hành diễn ra thuận lợi, hoạt động theo đúng kịch bản.
Trong tuần tới, lái tàu và nhân viên OCC sẽ cùng thực hành xử lý các tình huống khẩn cấp, ứng phó hỏa hoạn và sơ tán hành khách trên tàu.
Theo kế hoạch, tàu metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ kết thúc vận hành chạy thử hết tháng 4 và đưa vào vận hành thương mại từ đầu tháng 7/2024.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội) được triển khai từ năm 2006.
Tuyến đường sắt dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15ha. Tổng đầu tư dự án hơn 34.800 tỷ đồng.
Bình luận