Báo chí Đức trào lệ nhưng không tuyệt vọng

Tổng hợpThứ Năm, 08/07/2010 01:03:00 +07:00

(VTC News) - Lại là một nhát kiếm định mệnh từ La Roja và người Đức lại phải đón nhận thất bại đắng cay trước cửa thiên đường kể từ Euro 2008.

(VTC News) - Không khó đề hình dung được báo chí Đức đã có một ngày ảm đạm nhất trong kỳ World Cup 2010 này khi Cỗ xe tăng Đức đã bị hất tung bởi cặp sừng của chú Bò tót Tây Ban Nha trên sân Moses Mabhida vào rạng sáng nay (8/7).

Đau đớn hơn cả khi hai tờ nhật báo hàng đầu của Đức, Bild và Kicker đều bày tỏ tiếng thở dài đầy đau đớn trước cái chết đầy bi tráng của Cỗ xe tăng Đức. Tờ Bild giật dòng tít đầy bi ai: “ES IST AUS! DER TRAUM VOM WM-TITEL IST VORBEI” (Thế là hết! Giấc mơ World Cup đã chấm dứt). Cùng với đó là nỗi đau của cả nước Đức được điểm qua tại các địa điểm trên đất nước Đức xa xôi từ Munich, Frankfurt, Hamburg. Dẫn lời một CĐV ngay tại SVĐ Mabhida, tờ Bild cho biết: “Trước trận đấu, bầu không khí ở đây thực sự nóng bỏng nhưng giờ đây nó đã nguội lạnh đi rất nhiều”. Thậm chí, phóng viên Robert Leonardy phải thốt lên: “Bài thánh ca buồn trên đất Nam Phi” để miêu tả nỗi buồn trên các khán đài CĐV Đức.

Thế là hết! Giấc mơ World Cup đã chấm dứt. (Ảnh Bild)

Tuy nhiên, HLV Joachim Loew và các học trò có thể ngẩng cao đầu rời World Cup 2010 khi họ đã cống hiến cho người hâm mộ túc cầu giáo trên khắp hành tinh một hình ảnh Cỗ xe tăng Đức thiện chiến, đầy đam mê và bùng nổ với hai chiến tích "vô tiền khoáng hậu" khi vùi dập Anh, Argentina đến 4 bàn thắng. Trước vòng Bán kết gặp đối thủ đầy duyên nợ kể từ Euro 2008, họ đã mất đi con át chủ bài quan trọng: truyền nhân "Vua dội bom" Gerd Mueller - Thomas Muller.

Chính vì thế, trước lối chơi tiqui-taca đầy biến ảo của Tây Ban Nha, Mannschaft đã tỏ ra yếu thế hơn hẳn ở khu trung tuyến và các đôi chân "lạnh cóng" đã không thể giúp Đức gây được áp lực cụ thể lên khung thành thủ môn Casillas. Kết cục họ đã trả giá bằng bàn thắng của chiến binh Catalan, Carles Puyol ở phút thứ 73 và "ngậm đắng nuốt cay" rời Nam Phi. Giới báo chí Đức đã không hề "đánh hội đồng" ĐT Đức. Ngược lại họ bày tỏ tấm lòng khoan dung và kỳ vọng vào thế hệ trẻ của Mannschaft trong tương lai. "Sẽ mãi là niềm tự hào của chúng tôi" là dòng tít trên trang nhất của tờ Bild, hay như lời một CĐV của Đức: "Bạn sẽ mãi là người hùng trong tim chúng tôi".

Sẽ mãi là niềm tự hào của chúng tôi. (Ảnh Bild)

Trong khi đó, các tờ báo Anh lại hoan hỉ ra mặt khi đại kình địch của mình bị loại. Daily Mail gọi Carles Puyol là một vị vua, còn The Sun ví trung vệ Barca như một vị cứu tinh thường xuất hiện trong các bộ phim siêu tưởng của hãng phim Marvell để nhắc nhở mọi người phải nhớ đến cú đánh đầu sấm sét của anh ở phút 73 đã chấm dứt giấc mộng nâng cao chiếc cúp VĐTG lần thứ 4 của "Đại bàng trắng Sông Rhein".

Vị cứu tinh Puyol giúp Bò tót bước vào cuộc đối đầu lịch sử với Hà Lan. (Ảnh The Sun)

Cùng chung vui với Tây Ban Nha, người anh em trên bán đảo Iberia Bồ Đào Nha với cơ quan ngôn luận là tờ Abola đã tuyên bố đầy dõng dạc: "A hora Espanola" - Thời của Tây Ban Nha để bày tỏ lòng ủng hộ cũng như khích lệ các chú Bò tót Tây Ban Nha trước cơn Lốc màu da cam trên sân Soccer City vào 11/7 tới đây. Còn các tờ báo Italia như Gazzetta dello Sport hay Corriere dello Sport lại tỏ ra hoàn toàn "lãnh cảm" trước chiến thắng lịch sử của La Furia Roja trước các tay súng trẻ Đức. Họ còn ngưa nguôi nỗi đau của chính mình.

Thời của Tây Ban Nha. (Ảnh: Abola)

Dù sao Tây Ban Nha đã hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng trước Đức khi đã trên chân và lấn át về thế trận trong suốt thời gian 90 phút thi đấu. Người Đức đã thức thời với cuộc cách mạng về lối chơi do Juergen Klinsmann khởi xướng 4 năm về trước và giờ đây thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường cũng được họ đón nhận đầy bình thản. Nói như Joachim Loew: "Cảm ơn Tây Ban Nha, họ đã giúp Đức nhìn thấy được điểm cực hạn của chính mình". Vì thế, hãy tin món nợ này của ĐT Đức sẽ được Oezil, Mueller khắc cốt ghi tâm và một ngày nào đó sẽ trả đủ cả vốn lẫn lời. Đây chưa phải là "Thời của Đức" bởi Tây Ban Nha đã chuẩn bị sẵn sàng cho khoảnh khắc này từ 4 năm về trước từ chung kết Euro 2008.

Bình luận
vtcnews.vn