Ấn tượng với đại dương kim cương khổng lồ ngoài vũ trụ

Kinh tếThứ Năm, 23/04/2015 11:33:00 +07:00

Khác với đại dương trên trái đất, trên hành tinh khác tồn tại những kiểu đại dương kỳ lạ chứa toàn kim cương, magma, hydro hoặc đá tan chảy.

(VTC News) - Khác với đại dương trên trái đất, trên hành tinh khác tồn tại những kiểu đại dương kỳ lạ chứa toàn kim cương, magma, hydro hoặc đá tan chảy.

1. Đại dương kim cương trên sao Hải Vương và Thiên Vương
Bên ngoài hệ mặt trời có sao Hải Vương và Thiên Vương là chủ nhân của 2 đại dương kim cương đáng kinh ngạc. Cả hai hành tinh có lớp phủ tương tự nhau được tạo thành từ băng tuyết của nước, amoniac, và mê tan. Do những điều kiện khắc nghiệt, trọng lượng khổng lồ, nhiệt độ cao, áp suất lớn làm các phân tử mê tan vỡ thành carbon tinh khiết thành phần tạo nên kim cương. 

Áp lực cao cùng với nhiệt độ cao sẽ làm những viên kim cương tan chảy, tạo thành đại dương kim cương trên bề mặt. Cũng như đá nổi lên trên nước, kim cương rắn sẽ trôi nổi trên kim cương lỏng, nghĩa là có thể có núi kim cương nổi trên đại dương kim cương. 

2. Đại dương Magma ở Io 
Với hơn 400 núi lửa đang hoạt động, Io là thiên thể có hoạt động địa chất mạnh nhất trong hệ Mặt Trời. Bề mặt của Io được bao phủ bởi một đại dương mắc ma nóng chảy.Đại dương magma được giữ ở trạng thái nóng chảy một phần là do quỹ đạo khác thường của Io. 

Nằm giữa sao Mộc và hai trong số các mặt trăng Galilean, Europa và Ganymede, quỹ đạo của Io bị bóp méo thành một hình elip, có nghĩa là nó là đôi khi gần Mộc tinh. Do trọng lực của hành tinh, bề mặt của Io phình ra và cao lên đến 100 mét. Chính việc bơm thủy triều đã tạo ra lượng nhiệt khổng lồ trong Io, giữ biển magma ở trạng thái lỏng trong khi gây tình trạng núi lửa lộn xộn trên bề mặt.

8. Đại dương hạt nhân ngầm ở sao Diêm Vương
Với nhiệt độ bề mặt -230 độ C (-382 ° F), việc chất lỏng tồn tại trên quả cầu cằn cỗi này dường như hoàn toàn bị cản trở cho đến khi tính đến những gì thực sự tạo nên lõi đá của sao Diêm Vương. Giống như nhiều hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta, nguyên tố phóng xạ nằm bên dưới bề mặt của sao Diêm Vương, đặc biệt uranium, kali-40, và thorium. 

Khi các yếu tố này trải qua phân rã phóng xạ, chúng phát đủ nhiệt để giữ nước ở trạng thái lỏng. Vì vậy, trong khi bề mặt của Sao Diêm Vương có thể bị đóng băng, có thể có một đại dương hạt nhân dưới lòng đất. 

7. Kepler-22b: hành tinh Đại dương lớn có khả năng hỗ trợ sự sống
Kepler - 22b có thể là một hành tinh đại dương và thuộc hoàn toàn trong vùng có sự sống mà một số nhà thiên văn học gọi là "vùng Goldilocks". Đây là nơi có nhiệt độ bề mặt là không quá nóng cũng không quá lạnh cho phép nước lỏng tồn tại trên bề mặt. Như chúng ta đều biết, nước rất cần thiết để phát triển sự sống, có nghĩa là thế giới xa xôi này có thể lưu trữ cuộc sống ngoài trái đất.

6. Đại dương ngầm trên Enceladus có thể làm chủ sự sống
Trên vùng cực nam của sao Thổ lớn có 4 vùng sọc vằn , lõm trên bề mặt đầy rẫy hoạt động núi lửa. Các núi lửa phun khoảng 250 kg hơi nước mỗi giây. Hầu hết trong số đó rơi trở lại bề mặt, nhưng một số thoát ra ngoài vào vòng tròn E của sao Thổ. 

Trong nghiên cứu năm 2012, các nhà khoa học đã có thể xác định rằng có một đại dương nước lỏng dưới bề mặt và khối lượng của nó gần bằng hồ Superior. Không chỉ là đại dương ngầm làm bằng các loại nước thông thường của Enceladus, nó cũng là nơi có chứa các hợp chất hữu cơ (muối natri), có nghĩa là các thành phần cốt lõi cho sự sống tồn tại ở đó, làm cho nơi này trở thành nơi dành cho sự sống trong hệ mặt trời.

5. Ceres và đại dương bùn lầy ngầm 
Mặc dù Ceres là vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh và thậm chí chiếm một phần ba tổng trọng lượng của vành đai, hành tinh lùn nhỏ bé này không lớn hơn tiểu bang Texas. Theo các tiêu chuẩn thiên văn, Ceres là nhỏ, với đường kính 950 km, làm cho sự hiện diện của một đại dương bùn lầy dưới nước thật ấn tượng.

4. Đại dương lớn nhất trong hệ mặt trời
Bên dưới đám mây hủy diệt dày 50 km của sao Mộc có một đại dương hydro lỏng khổng lồ. Chiếm 78% bán kính của hành tinh, đại dương sâu 54.531 km. 

Không chỉ là quy mô lớn của các đại dương, điều khiến các nhà khoa học không lý giải được là những điều kiện mà nó tồn tại. Để chuyển đổi các khí hydro thành chất lỏng, bạn cần phải nén lại với một áp lực cực lớn; gấp100 triệu lần so với áp suất khí quyển của trái đất. 

1. Hành tinh đại dương đá tan chảy
Cái tên Alpha Centauri nghe như một tiếng chuông, vì nó là hành tinh gần nhất với mặt trời của chúng ta nhất, chỉ 4,2 năm ánh sáng. Kích thước tương đương với mặt trời, hành tinh xa xôi này có ít nhất một hành tinh quay quanh nó. Nó có nhiệt độ bề mặt nóng nhất trong hệ mặt trời của chúng ta. 

Nhiệt độ cao này sẽ dẫn đến đá tan chảy hoàn toàn bao phủ bề mặt của hành tinh, nghĩa là ít nhất sự sống như chúng ta biết, sẽ hoàn toàn không thể tồn tại trên thế giới xa xôi này.

Minh Hiếu 
Bình luận
vtcnews.vn