Trong báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022, Bộ GD&ĐT đánh giá, các trường đại học được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Tỷ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các trường tuyển số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.
Kết thúc tuyển sinh đợt 1, số liệu thí sinh trúng tuyển và nhập học thể hiện kết quả khả quan. Riêng khối đại học, trong số 564.735 thí sinh trúng tuyển có 463.123 nhập học, bằng 90% của năm 2021 và vượt số lượng cả năm 2020.
Trong số 224 trường đại học thì 149 đơn vị có tỷ lệ nhập học tính trên số thí sinh trúng tuyển đạt trên 80%, chiếm 76,6%. Công tác tuyển sinh được thực hiện đảm bảo an toàn, công khai minh bạch, đúng quy chế.
Theo Bộ GD&ĐT, một số trường đại học đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển, gần 100.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học. Một số trường xét tuyển bổ sung nhưng không báo cáo kết quả lên hệ thống theo quy định.
Bộ cũng đánh giá một số ngành đào tạo còn gặp khó khăn trong tuyển sinh, một số đơn vị xét tuyển sớm chưa hiệu quả, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nhập học trên cả hệ thống chung và tại trường đại học. Việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời...
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, 5 phương thức có số lượng thí sinh nhập học cao nhất gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng theo đề án của trường, xét theo bài thi đánh giá năng lực và phương thức khác. Trong đó, hơn 50% số lượng thí sinh nhập học theo phương thức xét điểm thi THPT vào các trường.
5 phương thức có số lượng thí sinh nhập học thấp nhất gồm: Xét qua phỏng vấn, xét thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài, xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT, thi văn hoá ở các trường.
Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT đang đề nghị các trường đại học xem xét giảm phương thức tuyển sinh, theo hướng ít tác động đến thí sinh.
Theo đó, trong hơn 20 phương thức xét tuyển đại học, nhiều phương thức không hiệu quả, thậm chí gây mất công bằng. Đặc biệt, khi nhìn phổ điểm, đối sánh giữa phương thức dựa trên học bạ và điểm tốt nghiệp THPT có sự chênh lệch đáng kể. Do đó, các trường cần cân nhắc trong việc lựa chọn phương thức xét tuyển, đảm bảo hiệu quả, tin cậy, công bằng giữa các thí sinh.
Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn các trường rà soát, loại bỏ phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.
Bình luận