30% “hố tử thần” là do chất lượng thi công kém

Thời sựThứ Sáu, 29/10/2010 06:25:00 +07:00

(VTC News) – Tại TP.HCM, chỉ trong vòng hơn 3 tháng đã xuất hiện hơn 30 “hố tử thần". Trong đó, 30% số hố này xuất phát từ nguyên nhân chất lượng thi công kém.

(VTC News) – Tại TP.HCM, chỉ trong vòng hơn 3 tháng đã xuất hiện hơn 30 “hố tử thần” khác nhau. Trong đó, 30% số hố này xuất phát từ nguyên nhân do chất lượng thi công kém.

GĐ Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Phượng đã thừa nhận như, trên trong buổi họp tổng kết tình hình KT-XH 10 tháng đầu năm 2010 tổ chức vào ngày 28/10. Chủ trì buổi họp là ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TP.HCM.

Cùng với nguyên nhân 30% là do chất lượng thi công “có vấn đề”, 70% số còn lại là xuất phát từ nguyên nhân hư hỏng đường ống cấp nước của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), và còn của hệ thống cáp ngầm của TP.

Sở GTVT TP.HCM đã có công văn đề nghị Sawaco tiến hành xử lý ngay những công trình này, và phải chịu trách nhiệm nếu các công trình gây ra tai nạn cho người đi đường, nếu không Sở sẽ khởi kiện. Các nhà thầu thi công kém chất lượng, vi phạm gây ra “hố tử thần” cũng cần phải kiên quyết cho dừng thi công, xử lý nghiêm khắc.

GĐ Sở GTVT TP.HCM thừa nhận 30% số lượng "hố tử thần" là do nguyên nhân thi công kém chất lượng (ảnh: N.D) 

Bên cạnh đó, người đứng đầu Sở GTVT TP.HCM cũng nói rằng, theo đúng Nghị định 23 của Chính phủ, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý chất lượng thi công, Sở GTVT quản lý việc khai thác hệ thống đường giao thông. Vì thế, thanh tra giao thông không có thẩm quyền xử lý các công trình thi công kém chất lượng trong hoạt động xây dựng như thi công công trình cầu, đường bộ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; tái lập mặt đường không đảm bảo kết cấu, không thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình cầu, đường bộ theo trách nhiệm được giao...

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của TP, cho phép quy về một mối, giao hết tất cả quản lý về giao thông, vỉa hè, trật tự, chất lượng xây dựng công trình giao thông về cho Sở GTVT.

Vì vậy, UBND TP.HCM yêu cầu Sở GTVT phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý toàn bộ các vi phạm của các công trình thi công trên mặt đường, không để sụt lún mặt đường, gây ảnh hưởng đến giao thông, tính mạng và tài sản của người dân, kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật..

Song song đó, Chủ tịch TP cũng đề nghị lãnh đạo 24 quận-huyện của TP cần tiến hành ngay việc rà soát lại trên địa bàn của mình có bao nhiêu công trình đang thi công, hố ga, địa điểm bị sụt lún; giám sát không để nhà thầu, đơn vị thi công thi công cẩu thả rồi bỏ đi để lại hậu quả trên mặt đường, gây nguy hiểm cho giao thông của người dân.

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể của TP phải cùng vào cuộc để ráo riết dẹp ngay nạn tụ tập, đua xe trái phép vào ban đêm (ảnh: N.D) 

Cũng tại buổi họp ngày 28/10, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã biểu dươngphòng ban chức năng của Công an TP.HCM cùng với CSGT quận Bình Thạnh trong vụ việc truy quét đợt đua xe đêm 23  rạng sáng 24/10 vừa qua. Khẳng định của ông Quân cho thấy, việc truy bắt 1 số lượng lớn quái xế mà vẫn đảm bảo tốt lưu thông trên đường, không xảy ra thương vong cho bất kì ai là việc làm rất đáng hoan nghênh.

"Toàn bộ hệ thống, bộ máy chính trị, các cơ quan chức năng phải tập trung phòng, chống và dẹp nạn đua xe để lập lại trận tự kỷ cương, chấn chỉnh giao thông, bảo vệ an toàn về tài sản và tính mạng cho người dân khi tham gia giao thông. Yêu cầu các quận, huyện tiếp tục ra quân truy quét mạnh, để dẹp tình trạng đua xe trên địa bàn TP.HCM trong thời gian sớm nhất." - ông Quân chỉ đạo.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn