Xử lý nghiêm vi phạm khai thác khoáng sản

Thời sựThứ Năm, 14/04/2011 12:32:00 +07:00

(VTC News)- Sở LĐTB&XH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương phải tiến hành kiểm tra đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

(VTC News) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ LĐTB&XH đã đề nghị Giám đốc các Sở LĐTB&XH các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành kiểm tra đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Bộ LĐTB&XH vừa có công văn số 1041/LĐTBXH-VP gửi giám đốc các sở LĐTBXH của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Theo nội dung công văn, thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do vi phạm an toàn lao động trong việc khai thác đá làm vật liệu xây dựng, đặc biệt là vụ tai nạn lao động xảy ra ở mỏ đá Lèn Cờ, Yên Thành, Nghệ An ngày 1/4/2011 làm chết 18 người và bị thương 6 người.

Trước đó, ngày 5/4, thực hiện công văn chỉ đạo của Văn phòng chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ về việc đảm bảo an toàn lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Theo nội dung công văn chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH thì, các đồng chí Giám đốc các Sở LĐTB&XH ở các tỉnh, thành phố phải thực hiện tốt các việc sau: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tiến hành thanh kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Xử lý nghiêm các đơn vị có hành vi vi phạm về an toàn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Hiện trường vụ sập mỏ đá Lèn Cờ tại Nghệ An khiến 18 người chết ngày 1/4 vưà qua. (Ảnh VTC News)

Kiên quyết đình chỉ các cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn lao động; Tăng cường công tác huấn luyện an toàn lao động trong khai thác và chế biến đá cho người sử dụng lao động, người lao động theo đúng quy định; Tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phổ biển pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người lao động về an toàn lao động trong khai thác và chế biến đá; Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.

Cũng theo nội dung công văn, kết quả thực hiện sẽ được báo cáo về Bộ LĐTB&XH trước ngày 30/6/2011.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn