Bóng đá Việt Nam

Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ

Thứ Sáu, 13/01/2023 08:03:00 +07:00

(VTC News) - Đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022 cho thấy những khác biệt rõ rệt so với giải đấu cách đây hơn một năm, khi thầy trò HLV Park Hang Seo thua Thái Lan ở bán kết.

Tiến đến trận chung kết AFF Cup 2022 một cách đầy thuyết phục, HLV Park Hang Seo và các học trò đang làm tất cả những gì tốt nhất để mang về chức vô địch cấp khu vực trong giải đấu cuối cùng của nhà cầm quân người Hàn Quốc ở đội tuyển Việt Nam.

Nhà vô địch AFF Cup 2018 đã thể hiện một bộ mặt chiến thuật đặc trưng trong nhiều năm qua của mình tại giải đấu lần này. Tuy nhiên, vẫn có một vài điểm chưa ổn khiến lối chơi của đội tuyển Việt Nam chưa đạt hiệu quả tối đa.

Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 1

Đội tuyển Việt Nam lần thứ hai vào chung kết AFF Cup dưới thời HLV Park Hang Seo.

Tấn công chưa đa dạng

Ở giải đấu mà vũ khí phản công đã không còn có nhiều cơ hội để thể hiện, không phải trận đấu nào ĐT Việt Nam cũng cho thấy hình ảnh ấn tượng khi kiểm soát bóng và tạo cơ hội ăn bàn. Những cuộc đối đầu với Singapore ở vòng bảng và Indonesia tại trận bán kết lượt đi là những lần các học trò của HLV Park Hang Seo đã hoàn toàn bế tắc trước những hệ thống phòng ngự có tính tổ chức cao của hai đội chủ nhà.

Phải khẳng định rằng ĐT Việt Nam không phải lúc nào cũng có được sự biến hóa trong khả năng tạo cơ hội khi bàn. Song, những miếng đánh chính của HLV Park tại giải đấu lần này đã luôn phát huy sự hiệu quả trong những thời điểm cần thiết.

Nhìn lại những bàn thắng mà Tiến Linh và các đồng đội ghi được cho đến thời điểm này, có thể nhận thấy 3 xu hướng tạo ra thời cơ chủ đạo của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2022.

Thứ nhất, là những tình huống kiểm soát bóng ở hành lang cánh phải, rồi chuyển hướng tấn công ở tốc độ cao sang biên trái cho khả năng tham gia tấn công của Đoàn Văn Hậu. Thứ hai, là những đường chuyền trực diện ra sau lưng hàng phòng ngự đối phương để khai thác tối đa khả năng di chuyển và sức càn lướt của cặp tiền đạo Tiến Linh – Tuấn Hải. Và thứ ba, là những quả phạt góc hướng thẳng đến cột gần, nơi Tiến Linh đã có 2 bàn thắng quan trọng trong cuộc đối đầu với Malaysia ở vòng bảng và Indonesia tại trận bán kết lượt về.

Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 2
Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 3
Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 4

Những tình huống tấn công đặc trưng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022

Không thực sự đa dạng, và không thực sự tạo được một thế trận áp đặt. Song, những miếng tấn công trực diện và chú trọng vào các đường bóng dài đang là vũ khí tương đối lợi hại mà đội bóng của HLV Park Hang Seo đã thể hiện cho đến lúc này.

Nên nhớ rằng, Thái Lan đã phải nhận bàn thua gần như tương tự với phương án tấn công sở trường của ĐT Việt Nam trong trận bán kết lượt đi với Malaysia. Một đường tấn công nhanh như thế hoàn toàn có thể khiến đội bóng của ông Mano Polking gặp rắc rối với bối cảnh họ luôn là những người muốn đẩy cao đội hình và chiếm quyền kiểm soát thế trận.

Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 5

Sự góp mặt của Văn Hậu là một trong những khác biệt quan trọng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 so với giải đấu trước.

Điểm tựa hàng thủ

Không sở hữu một lối chơi thực sự bắt mắt tại AFF Cup lần này, nhưng ĐT Việt Nam vẫn cho thấy tính hiệu quả trong sự thực dụng quen thuộc của HLV Park Hang Seo. Chúng ta sở hữu một đội hình có trình độ hàng đầu ở tầm khu vực, với nền tảng kĩ, chiến thuật, tầm vóc, sức mạnh và tốc độ gần như không thua kém bất cứ một đội bóng nào tại Đông Nam Á.

Cuộc đối đầu với Thái Lan trong trận chung kết sẽ là những trận đấu đầy thách thức, khi nhà đương kim vô địch vẫn đang thể hiện một bộ mặt ấn tượng ở khả năng tổ chức lối chơi khi có bóng. Trận chung kết mãn nhãn nhất có thể tại AFF Cup lần này, nơi hai triết lý bóng đá đối lập của hai nền bóng đá kì phùng địch thủ so tài cùng nhau.

Thắng Indonesia ở bán kết lượt về là trận đấu hay nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022.

Việc chưa phải nhận bất cứ một bàn thua nào cho đến thời điểm này của giải đấu là một thành tích đáng nể của ĐT Việt Nam. Hàng phòng ngự với sự có mặt của thủ thành Đặng Văn Lâm và các trung vệ có sức mạnh thể chất cũng như khả năng bọc lót ấn tượng vẫn luôn là khu vực đáng tin tưởng trong cách xây dựng lối chơi của HLV Park Hang Seo.

Dù phải đối đầu với những đội bóng thường lựa chọn phương án chơi phòng ngự, nhưng mỗi khi có cơ hội thể hiện, thì hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam với sơ đồ 5-3-2 tại giải đấu lần này luôn cho thấy trình độ cao của mình trong tính tổ chức.

Điển hình, là trận bán kết lượt về trước Indonesia tại Mỹ Đình. Trận đấu mà đội chủ nhà vươn lên dẫn trước từ sớm và buộc đối thủ phải đẩy cao đội hình để tấn công.

Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 6

Cách vận hành sơ đồ 5-3-2 của ĐT Việt Nam khi phòng ngự

Sự cơ động, sức mạnh của Tấn Tài và Văn Hậu, cùng khả năng bọc lót của hàng ngang 3 trung vệ là thứ đã phong tỏa hoàn toàn khả năng tấn công từ hai cánh của Indonesia.

Cặp đôi Pratama Arhan cùng Asnawi Mangkualam liên tiếp gặp phải những áp lực trực diện từ cặp wing-back của đội chủ nhà. Ngay cả khi Indonesia có thể đưa bóng xuống sát đường biên dọc, thì hai cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ lệch của ĐT Việt Nam cũng phản xạ đủ nhanh để có được các nỗ lực hỗ trợ.

Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 7
Việt Nam vs Thái Lan: HLV Park Hang Seo trông cậy điểm tựa hàng thủ - 8

 Khả năng bọc lót vẫn luôn là điểm mạnh của hàng ngang 3 trung vệ ĐT Việt Nam.

Sau 6 trận đấu, dường như HLV Park Hang Seo đã tìm ra được hàng ngang 5 cầu thủ phòng ngự ưng ý nhất trong tay của mình để án ngữ trước khung thành của Đặng Văn Lâm. Ở đó, Văn Hậu và Tấn Tài là những cầu thủ chơi biên. Quế Ngọc Hải vẫn giữ một vai trò quan trọng ở chính giữa hàng ngang phòng ngự, Bùi Tiến Dũng cho thấy sự điềm tĩnh của mình ở vị trí lệch trái, trong khi Thành Chung là phương án khả dĩ nhất ở vị trí lệch phải.

Không phải không có những điểm sơ hở trong khả năng phòng ngự của ĐT Việt Nam, khi ở trận bán kết lượt đi trên sân Bung Karno, Indonesia đã khai thác khoảng trống sau lưng hàng ngang 5 hậu vệ một cách tương đối bài bản. Song, bối cảnh của trận chung kết hoàn toàn có thể dẫn tới những tính toán cẩn trọng hơn từ HLV Park Hang Seo, đặc biệt là khi chúng ta phải đối đầu với đội bóng sở hữu hàng tấn công ấn tượng nhất AFF Cup 2022 – ĐT Thái Lan.

Lùi sâu cự ly đội hình, hạn chế khả năng kiểm soát bóng của đối phương, phong tỏa những đường chuyền vào vòng cấm chất lượng từ hành lang cánh trái của Theerathon Bunmathan và tìm cơ hội từ những tình huống phản công nhiều khả năng sẽ là cách mà chiến lược gia người Hàn Quốc lựa chọn ở trận đấu sắp tới tại Mỹ Đình.

Thành Vũ
Bình luận
vtcnews.vn