Doanh nghiệp - Doanh nhân

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững

Thứ Hai, 09/01/2023 15:29:00 +07:00

(VTC News) - Xem nhân viên "nhà người ta" tham gia giải “Chạy về phía mặt trời” trên cung đường xuyên cánh đồng hoa hướng dương lớn nhất Việt Nam của trang trại TH mà mê mẩn.

Giải chạy thu hút khoảng gần 1.000 cán bộ, nhân viên tham gia, qua đó giúp đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể chất, tăng tính gắn kết, niềm tự hào về doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 1

Các thành viên tham gia giải chạy đến từ hơn 30 đơn vị/công ty thành viên trong Tập đoàn TH; đua tài trên các cung đường 5 km, 10 km và 21 km. Bắt đầu từ tâm điểm là cánh đồng hoa hướng dương, đường chạy men theo các trang trại bò sữa, qua các cánh đồng cỏ, hồ Sông Sào và các cánh rừng trong khu vực quanh cụm trang trại bò sữa TH.

Khởi đầu cung đường chạy là cánh đồng Hoa hướng dương tại đồi C10. Cánh đồng như một thảm hoa vàng rực rỡ kéo đến tận chân núi.

Vẻ đẹp rực rỡ ngút tầm mắt trong không gian sơn thủy hữu tình của thảm “hoa mặt trời” mỗi năm cuốn hút hàng trăm nghìn du khách đủ mọi lứa tuổi về tham quan, chiêm ngưỡng, chụp ảnh tạo dáng, đua sắc cùng hoa, khiến cánh đồng hoa hướng dương TH trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn, được ví như một cánh đồng châu Âu giữa lòng xứ Nghệ.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 2

Đối với dải đất miền Tây Nghệ An, việc một cánh đồng hoa đẹp như tranh vẽ xuất hiện đã khiến cuộc sống nơi đây ít nhiều thay đổi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, hàng trăm hec-ta hoa hướng dương độc nhất vô nhị của trang trại TH đã được trồng để vừa làm nguyên liệu thức ăn cho bò sữa, vừa tạo môi trường sinh thái và cảnh quan.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 3

Cung đường chạy tiếp theo đều mang các dấu ấn phát triển mạnh mẽ của tập đoàn TH và dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH. Cụm trang trại TH gồm 3 cụm, 9 trại và các cánh đồng, đang chăn nuôi đàn bò sữa gần 70.000 con.

Đây là điểm khởi đầu của chuỗi sản xuất khép kín, tuần hoàn, từ khâu trồng nguyên liệu, nuôi bò sữa và sản xuất sữa tươi sạch. Nhờ quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng tối ưu, bò sữa của Trang trại TH đạt sản lượng sữa cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á: bình quân mùa cao điểm đạt 35 lít/con/ngày, tương đương gần 11.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày.

Chạy trên cung đường chạy đẹp và ấn tượng nhất Việt Nam, cán bộ nhân viên TH sẽ hiểu sâu sắc hơn câu chuyện chiếc chìa khóa vàng đã được Anh hùng lao động Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH tìm thấy ở nơi đây: Để có sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, để có năng suất cao trên đồng ruộng, giải phóng sức lao động cho nông dân, để sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cạnh tranh trên trường quốc tế thì phải đưa công nghệ cao vào nông nghiệp và khoa học quản trị - khoa học công nghệ phải cùng song hành.

Bà Trần Thị Quyên – Giám đốc nhân sự tập đoàn chia sẻ, “con người” là một trong 6 trụ cột quan trọng trong triết lý phát triển bền vững của Tập đoàn TH. Ngoài các chính sách về tiền lương, thu nhập, môi trường làm việc, đào tạo, phát triển nhân sự…, chính sách về chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần (còn được gọi là well-being) cho nhân viên là một trong những điểm nhấn trong chính sách nhân sự của Tập đoàn TH.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 4

Bà Quyên cho biết thêm, Tập đoàn TH rất quan tâm tới hạnh phúc đích thực, hạnh phúc toàn vẹn của người lao động, cho nên trong những giá trị cốt lõi của TH thì có các slogan như Vì hạnh phúc đích thực, Vì sức khỏe cộng đồng, cùng các giá trị phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Để thực hiện những slogan đó thì trước hết là ở chính những con người TH, khi người lao động cảm thấy mạnh khỏe, vui vẻ thì mới có thể lan tỏa đến những người xung quanh, có ý thức mang điều đó tới cộng đồng.

Trong chính sách nhân sự, Tập đoàn TH quan tâm tới hạnh phúc với góc nhìn trọn vẹn, tập trung 5 khía cạnh của hạnh phúc. Đó là, sức khỏe tinh thần, sức khỏe trí tuệ, sức khỏe xã hội – là mối quan hệ gắn kết, tình cảm đồng nghiệp, tình đồng đội, gắn với tổ chức một cách rất mạnh mẽ.

Tiếp đến là sức khỏe cảm xúc, hướng tới những cảm xúc tích cực, lành mạnh, hướng tới sự kiên cường. Một khía cạnh nữa là sức khỏe thể chất, ngay cả trong các sản phẩm của TH cũng luôn chú ý đến yếu tố này. Cả 5 khía cạnh này đã làm nên sự hạnh phúc toàn vẹn của con người.

Bộ phận nhân sự cũng dựa trên những giá trị cốt lõi đó để thiết kế những chương trình hoạt động để hướng tới 5 khía cạnh trên. Những hoạt động như vậy sẽ trở thành truyền thống, để cho mọi người có thói quen, ý thức về việc rèn luyện sức khỏe.

Ngay cả bản thân tôi, trước đây rất lười vận động, nhưng bây giờ, vì những hoạt động thể dục thể thao diễn ra đều đặn tại Tập đoàn, mà tôi phải tự ép mình phải tham gia, từ đó hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe, trở thành một nhu cầu gắn với bản thân, ý thức cao về sức khỏe và rất muốn bản thân được mạnh khỏe.

Ban lãnh đạo Công ty cũng cảm thấy rất biết ơn khi nhìn thấy những người lao động trong tập đoàn mạnh khỏe. Bởi chỉ có mạnh khỏe thì mới có thể cống hiến nhiều hơn nữa, chất lượng cuộc sống của người lao động sẽ được nâng cao hơn, hạnh phúc từng ngày, từng phút, từng giây, được tận hưởng trọn vẹn cuộc sống này.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 5

Ở TH thì có rất nhiều chương trình như vậy, không những chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn là cơ hội để mọi người gặp gỡ nhau, biết nhau, cảm thấy mình có thể thuộc về một tổ chức lớn. Kể cả gia đình của những người lao động TH cũng cảm thấy như là một thành viên trong cộng đồng TH.

Chúng tôi mong muốn cho người lao động cảm thấy hạnh phúc khi đi làm mỗi ngày, hạnh phúc cả với công việc và cuộc sống.

Hàng năm, Tập đoàn TH tổ chức rất nhiều các hoạt động well-being, ở cấp quy mô công ty thành viên cũng như quy mô Tập đoàn, thu hút sự hưởng ứng của nhân viên trên quy mô Tập đoàn.

Các hoạt động này vừa có mục đích rèn luyện sức khỏe, đồng thời xây dựng người TH với “văn hóa vì sức khỏe”, gắn kết, tận tâm phụng sự để không ngừng kiên định và sáng tạo trong công việc của mình. Giải chạy “Chạy về phía mặt trời – Run to the Sun” là một trong những cuộc thi được tổ chức với mục đích như vậy”.

Đồng thời, giải chạy được tổ chức tại Thủ phủ bò sữa của TH tại Nghệ An sẽ giúp người lao động hiểu hơn về Dự án sữa, các dấu ấn về công nghệ cao, về những thành tựu mà tập đoàn và các công ty thành viên đã đạt được.

“Để tổ chức cho giải chạy này, chúng tôi đã lên kế hoạch từ cách đây 2 tháng. Hoa hướng dương cũng được trồng tập trung và tạo hình đường chạy đẹp để thu hút cán bộ nhân viên tham gia.

Riêng việc để có các cung đường chạy chuẩn 5km, 10km, 21km, anh em trong câu lạc bộ chạy và đạp xe của TH cũng phải thử nghiệm qua rất nhiều cung đường mới chọn ra được phương án tốt nhất.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 6
Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 7

Tiêu chí là phải làm sao để không có đoạn nào bị lặp lại gây cảm giác nhàm chán cho vận động viên, trong khi vẫn phải chạy qua những điểm hấp dẫn nhất của TH ở đây như cánh đồng hướng dương, cánh đồng ngô với cánh tay tưới khổng lồ, đồi cỏ rộng, khu vực trang trại bò sữa…”, anh Nguyễn Lê Thăng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách trồng trọt của AGITECH, một đơn vị của TH, chủ tịch câu lạc bộ Runner and Biker TH, chia sẻ.

Năm 2022, tập đoàn TH và các công ty thành viên đã tổ chức rất nhiều hoạt động well-being như giải xe đạp “Những Miền đất TH” theo đó người TH trong và ngoài nước cùng nhau đạp xe qua những miền đất mà TH hiện hữu từ các vùng miền ở Việt Nam, Úc, Nga nhằm khơi dậy lòng tự hào khi được làm việc tại TH.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 8
Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 9

Bên cạnh đó cũng có những giải tiền đề như “Race to Raise – Bước chân hạnh phúc” nhằm thúc đẩy “văn hóa sức khỏe” đậm bản sắc TH. Mỗi km (sau khi tính hệ số chạy cuối tuần) được quy đổi thành 1.000 đồng nhằm gây quỹ bảo trợ học phí, sinh hoạt phí cho trẻ em mồ côi hậu COVID-19, thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt.

“Đây đều là những hoạt động rất ý nghĩa, tôi rất hy vọng những chương trình nội bộ này của TH sẽ giúp chúng tôi đến gần nhau hơn và nâng cao sức khỏe, hoàn thành tốt công việc tại công ty”, anh Hoàng Minh Giáp – phụ trách nhân sự công ty MAY hào hứng chia sẻ.

Là một trong những nơi làm việc tốt nhất Châu Á, nhân viên tập đoàn TH được chăm sóc cả thể chất, tinh thần từ những chi tiết nhỏ: cùng nhau tập thể dục giữa giờ, cùng gắn kết hàng ngày qua Happy Hour, các bữa ăn dinh dưỡng, chương trình detox đầu tuần, chương trình tư vấn bỏ và giảm hút thuốc lá, chương trình sống xanh, tham gia các hoạt động thể thao, phong trào đầy hứng khởi, tham gia các chuyến đi gắn kết đội ngũ, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Văn hóa doanh nghiệp và con người là trụ cột chính để phát triển bền vững - 10

Định hướng phát triển của tập đoàn TH là kiên định hướng tới chăm lo sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng, trong đó có chính những người lao động của mình, tạo ra một hệ sinh thái trong ngành thực phẩm sạch và hoàn toàn từ thiên nhiên, đồng thời phát triển bền vững với tôn chỉ “Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy".

Trước đó, giải Chạy về phía mặt trời – Run to the Sun được tổ chức lần đầu vào ngày 27/12/2020.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn