Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã đề xuất nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch gồm đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh (thuộc quận Bình Thạnh) với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, đường Đinh Bộ Linh và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh là tuyến đường chính đô thị, kết nối trực tiếp đường quốc lộ 13, là trục cửa ngõ, kết nối vùng (kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc).
Chiều 14/7, ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh có mật độ dân cư đông đúc, phương tiện lưu thông nhiều khiến cho khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe.
Theo quan sát, dù chưa phải giờ cao điểm thế nhưng tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh luôn trong tình trạng quá tải, nhiều tài xế phải leo lề để chạy.
Bà Trần Kim Tuyến (chủ cửa hàng quần áo trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) cho biết, tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông trở thành chuyện như cơm bữa, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. "Vào khung giờ buổi sáng và chiều tối là dòng xe rồng rắn nối đuôi nhau nhích từng chút một, trên lề đường xe máy cũng chạy lên làm nguyên cả con đường kẹt cứng", bà Tuyến ngao ngán nói.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Do đó, Sở GTVT đã đề xuất UBND TP.HCM đưa 2 tuyến đường này vào kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.
Cụ thể, theo quy hoạch dự kiến đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1) với chiều dài 2 km, mở rộng lên 30-40 m. Xây dựng nút giao Đài Liệt sỹ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng từ ngân sách, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 4.500 tỷ đồng.
Riêng với dự án nâng cấp mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) sẽ thực hiện với đoạn đường dài 2k m, mở rộng lên 25 m. Xây dựng mới cầu Bình Triệu 6 làn xe, gồm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 11,5 m, dài 560 m.
Dự án nâng cấp mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh có tổng kinh phí đầu tư dự án khoảng 2.900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.400 tỷ đồng.
Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, thời gian thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh là giai đoạn năm 2024-2030. Tổng mức đầu tư cho 2 dự án nêu trên là khoảng 10.000 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước.
Bình luận