Tư vấn chế độ chính sách

Tư vấn chế độ chính sách

Podcast VOV2

Trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu về chính sách xã hội đã có những bước phát triển mới. Theo đó, nhằm mục đích an sinh xã hội, Nhà nước đã thể chế hóa thành các quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ cho những đối tượng được kịp thời. Chương trình "Tư vấn chế độ chính cách" sẽ đồng hành cùng quí vị nhằm giải đáp, tư vấn pháp luật, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người dân.

  • Danh sách chương
  • Cùng thể loại

Chế độ khám chữa bệnh bằng BHYT cho quân nhân

24:53

Quân nhân khi đi khám chữa bệnh BHYT được bảo đảm quyền lợi ở mức cao nhất và có điều kiện tiếp cận được những dịch vụ kỹ thuật chất lượng tốt ở tất cả các cơ sở quân y và dân y. Tuy nhiên, trong những trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến hoặc sử dụng thuốc ngoài danh mục, quân nhân sẽ được chi trả như thế nào? Đại tá Trần Thanh Phương- Trưởng phòng BHYT- Bảo hiểm Xã hội Bộ Quốc phòng sẽ giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề này.

Xem thêm

Chính sách với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

28:59

Năm 2019, trên toàn quốc đã xảy ra 8.150 vụ tai nạn lao động làm hơn 979 người chết và hơn 7300 người bị thương. Vậy người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ được hưởng những chính sách gì? Ông Bùi Đức Nhưỡng – Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giải đáp về nội dung này.

Xem thêm

Chính sách nào để phát triển giáo dục mầm non

29:04

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong giáo dục quốc dân và là cấp học đặt nền móng ban đầu để trẻ hình thành và phát triển nhân cách cũng như trí tuệ. Vì vậy, cấp học này có vai trò rất quan trọng, cần được quan tâm đầu tư và phát triển. Vậy Đảng và Nhà nước ta đã có những chính sách nào để phát triển giáo dục mầm non? Bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xem thêm

Chế độ, chính sách với người cao tuổi

29:55

Để người cao tuổi, nhất là các cụ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ. Vậy cụ thể những chính sách đó là gì? Việc cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi được áp dụng ra sao? Ông Nguyễn Trung Thành, Phó trưởng phòng Chính sách xã hội, Cục Bảo trợ Xã hội, Bộ LĐ-TB&XH giải đáp cụ thể.

Xem thêm

Tham gia lực lượng dự bị động viên được hưởng phụ cấp, trợ cấp

29:38

Lực lượng dự bị động viên là một thành phần của quân đội nhân dân Việt Nam. Năm 1996 pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên đã được ban hành, là cở sở góp phần thiết thực để xây dựng lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng dự bị động viên nói riêng. Sau hơn 20 năm quá trình thực hiện Pháp lệnh đã bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Ngày 26/11/2019 Quốc hội đã thông qua Luật lực lượng dự bị động viên, có hiệu lực thi hành kể từ

Xem thêm

Chế độ chính sách với người tham gia cách mạng trước Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945

29:22

Những cá nhân tham gia cách mạng trước Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945 luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, thể hiện bằng nhiều chế độ, chính sách thiết thực. Tuy nhiên trong thực tế vẫn còn một số băn khoăn vướng mắc trong việc lập hồ sơ công nhận người tham gia cách mạng từ trước ngày 1/1/1945 đến tổng khởi nghĩa tháng 8/1945 cũng như chế độ, chính sách với cá nhân người có công và thân nhân của họ. Bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tư vấn, giả

Xem thêm

Chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ

28:52

Canh tác nông nghiệp hữu cơ là xu hướng của nông nghiệp Việt Nam những năm gần đây khi áp lực về lương thực giảm, áp lực vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng nông sản và môi trường tăng. Vậy Nhà nước đã có những chính sách nào để khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ? Ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tư vấn, giải đáp các thắc mắc về chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Xem thêm

Chính sách trợ giúp xã hội đột xuất

29:20

Người dân gặp khó khăn bất ngờ do thiên tai, hỏa hoản, tai nạn có thể được Nhà nước hỗ trợ những gì? Điều kiện, trình tự thủ tục hưởng trợ giúp xã hội đột xuất được quy định ra sao? Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Toản, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp các quy định liên quan và tư vấn các trường hợp cụ thể.

Xem thêm

Điều chỉnh nhân thân trên sổ BHXH đối với quân nhân

28:13

Những thông tin trên sổ BHXH của quân nhân phải được ghi chính xác, đồng nhất với giấy khai sinh, chứng minh quân nhân... Nếu phát hiện thông tin sai lệch, cần phải điều chỉnh ngay. Vậy việc điều chỉnh sổ BHXH đối với quân nhân phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục nào?

Xem thêm

Chế độ, chính sách với người có công và thân nhân

31:37

Công tác chăm sóc người có công luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên vẫn còn một số băn khoăn, thắc mắc trong việc giải quyết và thực hiện chế độ. Ông Đỗ Đăng Khoa, Trưởng phòng Chính sách 1, Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tư vấn, giải đáp các vướng mắc liên quan tới chế độ, chính sách với người có công và thân nhân của họ.

Xem thêm

Chế độ chính sách với lực lượng thanh niên xung phong tham gia kháng chiến

29:37

Lực lượng thanh niên xung phong hoàn thành nghĩa vụ trong các cuộc kháng chiến được hưởng chế độ như thế nào? Thủ tục, hồ sơ xét duyệt hưởng chế độ tiến hành ra sao? Ông Nguyễn Cao Vãng, Ủy viên đoàn chủ tịch, Trưởng ban Chính sách - Kinh tế, Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam tư vấn, giải đáp các thắc mắc cụ thể của thính giả.

Xem thêm

Chế độ tiền lương của người lao động

29:47

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phải tạm thời cho người lao động dừng thực hiện công việc theo hợp động lao động đã giao kết. Từ đó, phát sinh rất nhiều trường hợp thắc mắc từ cả phía doanh nghiệp và người lao động liên quan đến vấn đề tiền lương của người lao động. Ông Phan Nguyên Long, Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam giải đáp, tư vấn các thắc mắc cụ thể của người lao động và doanh nghiệp.

Xem thêm

Chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ

29:44

Chính Phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, hoàn thiện để ban hành Nghị quyết về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp, mở ra nhiều hi vọng mua nhà mới cho những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Vậy chính sách phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ sẽ được thực hiện như thế nào? Những đối tượng nào được mua cũng như thuê mua nhà ở xã hội? Người có thu nhập thấp mua nhà ở thương mại giá rẻ có được ưu đãi gì không? Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục

Xem thêm

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

30:26

Bạn có biết khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, nếu giảm 1 độ thì điện năng tiêu thụ sẽ tăng 3%? Chỉ cần bạn thay đổi một vài thói quen nhỏ trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay. Ông Lê Văn Trang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc và PGS.TS. Bùi Xuân Hồi, giảng viên cao cấp Bộ môn Kinh tế năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ giải đáp các băn khoăn, tư vấn việc sử dụng điện an toàn, ti

Xem thêm

Chính sách ưu đãi trong giáo dục, miễn giảm học phí

28:43

Chính sách miễn giảm học phí đã được ban hành nhiều năm nay và có những văn bản hướng dẫn cụ thể, nhưng vẫn nhiều người vẫn chưa nắm rõ về các quy định hiện hành. Vậy theo quy định thì những đối tượng nào sẽ được hưởng chính sách ưu đãi trong giáo dục và đào tạo? Việc miễn giảm học phí được thực hiện ra sao? Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin các quy định hiện hành và giải đáp cụ thể.

Xem thêm

Những điều cần chú ý khi đăng kiểm xe cơ giới

23:42

Đăng kiểm xe cơ giới chính là “hàng rào kỹ thuật” đầu tiên ngăn ngừa những vụ tai nạn giao thông đường bộ đáng tiếc xảy ra. Vậy quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ hiện nay được thực hiện ra sao? Chủ xe cần có những lưu ý gì khi mang phương tiện đi đăng kiểm? Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng Kiểm Việt Nam thông tin các quy định của Nhà nước và tư vấn, giải đáp các thắc mắc cụ thể.

Xem thêm

Chính sách với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

23:23

Nhà nước có những chính sách gì để chăm sóc những trẻ em bị chính cha mẹ mình ruồng bỏ, phải đi ăn xin, làm những công việc nặng nhọc độc hại, bị ngược đãi:? Bà Nguyễn Thị Mơ, chuyên viên Phòng Bảo vệ Trẻ em, Cục Trẻ em, Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội tư vấn

Xem thêm

Chính sách ưu đãi trong giáo dục với dân tộc thiểu số rất ít người

23:44

Nhà nước đã có sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số rất ít người. Ông Lê Như Xuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc, Bộ Giáo dục và đào tạo tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan chính sách ưu tiên tuyển sinh, hỗ trợ học tập với trẻ mầm non, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

Xem thêm

Chế độ hưu trí, tử tuất với người tham gia bảo hiểm xã hội

24:04

Tỷ lệ đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của người tham gia bảo hiểm xã hội chiếm tỷ trọng lớn với tỷ lệ là 22% mức lương của người đóng, tương đương hơn 2/3 tổng số tiền đóng vào các quỹ. Vậy khi tham gia vào quỹ hưu trí, tử tuất, người lao động và thân nhân sẽ được hưởng như thế nào? Doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 sẽ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất ra sao? Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó trưởng phòng Hưu trí, Ban thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Xem thêm

Bảo hiểm tiền gửi

24:35

Chính sách bảo hiểm tiền gửi được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc tăng cường niềm tin của công chúng, góp phần giảm thiểu đột biến rút tiền gửi, góp phần tạo cơ chế chính thức để xử lý các tổ chức nhận tiền gửi gặp sự cố và tham gia quá trình xử lý khủng hoảng tài chính. Vậy Bảo hiểm tiền gửi hoạt động như thế nào? Bản thân mỗi cá nhân có tiền gửi có phải là một chủ thể trong hoạt động này không? Người gửi tiền tại các tổ chức tài chính được bảo vệ quyền và lợi ích hợp phá

Xem thêm

Chế độ hưu trí với người công tác trong quân đội

23:54

Hưu trí là chế độ cơ bản nhất trong 5 chế độ mà người lao động được hưởng khi tham gia BHXH. Với người hiện đang phục vụ công tác trong quân đội, chế độ hưu trí có gì khác biệt hay không? Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Phó trưởng phòng Chế độ chính sách, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tư vấn, giải đáp cụ thể các thắc mắc liên quan.

Xem thêm

Chế độ hưu trí với người lao động

25:23

Hưu trí là chế độ cơ bản nhất trong 5 chế độ mà người lao động được hưởng khi tham gia BHXH. Đây cũng được coi là nguồn thu nhập cơ bản đảm bảo đời sống cho người lao động khi hết tuổi lao động hoặc không còn tham gia quan hệ lao động. Bà Lý Hoàng Minh, Phó trưởng phòng Hưu trí, Ban Thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tư vấn, giải đáp các trường hợp cụ thể.

Xem thêm

Bảo hiểm nhân thọ - Dự phòng rủi ro

26:44

Bảo hiểm nhân thọ với các loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau đã được nhiều người lựa chọn để đề phòng rủi ro. Nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ với từng đối tượng là khác nhau, làm cách nào để mỗi người đều chọn được giải pháp tối đa hóa quyền lợi khi tham gia bảo hiểm? Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tư vấn cụ thể.

Xem thêm

Chế độ, chính sách với lực lượng dân quân, tự vệ

27:09

Dân quân tự vệ là một trong ba thành phần của Lực lượng vũ trang nước ta, là lực lượng không thoát ly sản xuất. Vậy nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ của công dân là như thế nào? Chế độ, chính sách với lực lượng này được thực hiện ra sao? Đại tá Lê Văn Trì, Phó Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam tư vấn, giải đáp cụ thể các thắc mắc liên quan.

Xem thêm

Quy định trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

29:33

Vào những tháng cuối năm thị trường thực phẩm lại sôi động để chuẩn bị cho mùa Lễ, Tết. Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Cùng với đó, hoạt động vận chuyển, kinh doanh thực phẩm nhập lậu kém chất lượng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong đó, đáng lo ngại là mặt hàng thực phẩm tươi sống, không rõ nguồn gốc. Nếu không kiểm soát tốt thì tình trạng mất an toàn thực phẩm sẽ diễn bi

Xem thêm

Điều kiện để được vay vốn và tham gia vào quỹ tín dụng nhân dân là gì?

25:00

Quỹ tín dụng nhân dân ra đời với mục đích chủ yếu là tương trợ các thành viên, góp phần đáp ứng nhu cầu vốn đến phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của thành viên trên địa bàn hoạt động của quỹ, nhằm thực hiện xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và hạn chế tín dụng đen. Đặc biệt là các khu vực nông thôn, cũng là để khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước về phát triển mô hình tín dụng nhân dân. Xây dựng và phát triển tín dụng nhân dân là một trong những giải pháp quan

Xem thêm

Những trường hợp nào sẽ được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

23:40

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nước ta có khoảng hơn 55 triệu lao động có việc làm, trong đó gần 15 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp, hơn 9 triệu lao động đang làm việc trong các hợp tác xã, cơ sở cá thể kinh tế phi nông nghiệp. Lao động trong các ngành thuộc nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghệ chế biến, chế tạo, vận tải kho bãi, dịch vụ lưu trú và ăn uống là 8,8 triệu lao động. Tuy nhiên, từ năm ngoái đến nay, dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động sản xuất

Xem thêm

Chính sách về luật nghĩa vụ quân sự của công dân

24:30

Luật nghĩa vụ quân sự đã được sửa đổi bổ sung nhiều lần cho phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước. Luật quy định việc tuyển chọn và kêu gọi công dân nhập ngũ trong thời bình để xây dựng lực lượng thường trực, đồng thời cũng là để xây dựng tích lũy lực lượng dự bị ngày càng hùng hậu, để có thể sẵn động viên trong những tình huống cần thiết, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Vậy thì việc thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình như thế nào? Chế độ miễn

Xem thêm

Đề xuất bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc trong mùa Covid như thế nào?

25:34

Theo số liệu cung cấp của Tổng cục thống kê, chỉ trong quý I/2021 dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên. Trong đó: 540 nghìn người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ giãn việc, giảm thu và đến nay con số sẽ còn tăng lên... Vậy theo quy định hiện hành thì những đối tượng nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và nếu doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội thì người lao động có được hưởng chế độ này hay không? Ông Phạm Xuân Vinh - Trưởng phòng nghiệp vụ bảo h

Xem thêm

Nông nghiệp hữu cơ ở nước ta phát triển như thế nào?

28:47

Canh tác nông nghiệp hữu cơ đã và đang là xu hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, khi áp lực về lương thực giảm, áp lực về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng nông sản và môi trường tăng. Đây cũng là hướng đi của nông nghiệp Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Vậy cụ thể nông nghiệp hữu cơ là gì? Nhà nước đã có những chính sách nào để phát triển nông nghiệp hữu cơ?

Xem thêm

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

29:21

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Để thúc đẩy phát triển công tác đào tạo nghề, trong những năm qua nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm thu hút người lao động tham gia. Vậy các chính sách đào tạo nghề được quy định như thế nào? Những đối tượng nào được thụ hưởng chính sách này? Ông Đào Văn Tiến, nguyên Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Th

Xem thêm

Chính sách ưu đãi trong giáo dục và đào tạo

29:02

Chính sách ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với học sinh, sinh viên đã được thực hiện nhiều năm nay nhưng luôn được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Vậy theo quy định hiện hành thì những đối tượng nào sẽ được hưởng chính sách ưu đãi trong giáo dục và đào tạo? Trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo có được hưởng ưu đãi trong giáo dục hay không? Việc thực hiện chính sách áp dụng như thế nào? Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên - Bộ

Xem thêm

Quy định mới về cấp giấy phép lái xe

29:48

Ngồi ở nhà hoặc bất cứ nơi đâu, người dân cũng có thể hoàn thiện thủ tục đổi giấy phép lái xe. Cùng với đó, năm 2020, có không ít những quy định mới về cấp giấy phép lái xe có hiệu lực thi hành. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Vụ trưởng vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan.

Xem thêm

Chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình

29:55

Việt Nam là quốc gia đông dân nhưng chất lượng dân số ở mức trung bình; tốc độ già hóa dân số nhanh, mất cân bằng giới tính khi sinh tiếp tục tăng cao; đồng thời việc chăm sóc sức khỏe sinh sản ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Chính vì vậy áp dụng các chính sách dân số như thế nào cho phù hợp là vấn đề quan trọng. TS. Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế trao đổi xung quanh vấn đề này.

Xem thêm

Chế độ thi đua khen thưởng

30:52

Khen thưởng chính xác, kịp thời, đúng người, đúng việc có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương và thúc đẩy phong trào thi đua phát triển liên tục. Khen thưởng xác nhận sự công nhận của xã hội với những cống hiến của các cá nhân, tập thể cho sự nghiệp cách mạng, cũng như cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc. Bà Đỗ Thúy Phượng, Vụ trưởng Vụ 1, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương giải đáp các thắc mắc liên quan tới chế độ thi đua, khen thưởng hiện nay.

Xem thêm

Nghĩa vụ quân sự trong thời bình

32:52

Luật Nghĩa vụ quân sự quy định việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trong thời bình liên tục được sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Đại tá Nguyễn Quốc Hải, Trưởng phòng Quân số - Chính sách, Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tư vấn, giải đáp các thắc mắc cụ thể liên quan tới thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình.

Xem thêm

Cấp thẻ BHYT cho những đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý

29:11

Những đối tượng nào được Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng cấp thẻ bảo hiểm y tế? Việc cấp thẻ BHYT này sẽ được thực hiện như thế nào? Đại tá Trần Ngọc Duy, Trưởng phòng Thu - Sổ - Thẻ, Bảo hiểm xã hội Bô Quốc phòng tư vấn cụ thể.

Xem thêm

Chính sách với người có công trong kháng chiến không còn giấy tờ gốc

29:01

Năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 28 hướng dẫn việc giải quyết các trường hợp tồn đọng đối với người có công không còn hồ sơ gốc, không có người làm chứng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều đối tượng vẫn còn băn khoăn vướng mắc về quy trình, thủ tục giải quyết. Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tư vấn từng trường hợp cụ thể.

Xem thêm

Chính sách đối với thanh niên xung phong được thực hiện như thế nào?

29:25

Những người thanh niên xung phong trong các cuộc kháng chiến đã đóng góp công sức, hy sinh thầm lặng trên rất nhiều địa bàn, nhiều tuyến đường, không tiếc thân mình. thế nhưng, khi hòa bình lập lại, Nhà nước ban hành chế độ đãi ngộ thì nhiều người lại không cập nhật kịp thời dẫn đến việc chưa được hưởng chế độ. Vậy chính sách đối với thanh niên xung phong được thực hiện như thế nào? Những băn khoăn trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với đối tượng thanh niên xung phong đã hoàn thành

Xem thêm

Chính sách dạy nghề với bộ đội xuất ngũ

29:40

Nghị định 61 năm 2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm có quy định: Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được hỗ trợ đào tạo nghề khi đáp ứng các điều kiện quy định. Vậy cụ thể họ được hỗ trợ như thế nào? Mức độ ưu đãi, số lượng nghề được đào tạo ra sao? Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghi

Xem thêm

Chính sách đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

29:35

Mỗi năm có hàng trăm nghìn bộ đội xuất ngũ và trở về địa phương sinh sống và làm việc cung cấp cho thị trường lao động một nguồn nhân lực chất lượng cao. Quân nhân xuất ngũ là lực lượng lao động được nhiều doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng. Nhằm nâng cao trình độ tay nghề của nguồn nhân lực này và tạo điều kiện cho bộ đội sau khi ra quân có nghề nghiệp ổn định cuộc sống. Nhà nước đã ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nghề. Vậy chính sách này được quy định như thế nào? Quy trình cấp thẻ học nghề đư

Xem thêm

Pháp lệnh ưu đãi cụ thể cho thân nhân của liệt sĩ, thương bệnh binh như thế nào?

24:05

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, không chỉ vào các dịp lễ tết, mà mọi ngày trong năm, công tác chăm sóc người có công cũng luôn được Đảng, nhà nước và xã hội quan tâm thực hiện. Pháp lệnh ưu đãi người có công cũng đã quy định cụ thể chế độ mà thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh mà gia đình họ được hưởng.

Xem thêm

Chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

24:17

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể, hoặc gây tử vong cho người lao động xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Còn bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động. Chính phủ đã ban hành nghị định số 88 năm 2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật an toàn, vệ sinh lao động. Về bảo hiểm tai nạn lao động, bệ

Xem thêm

Chính sách BHXH đối với những người phục vụ công tác trong quân đội

29:12

Bảo hiểm xã hội là một chính sách lớn trong hệ thống an sinh xã hội của nhà nước. Hoạt động của Bảo hiểm xã hội luôn gắn với mọi người làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào. Đối với quân đội, chính sách bảo hiểm xã hội là một động lực quan trọng có vai trò ngày càng cao trong sự nghiệp xây dựng quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ tổ quốc thời kỳ mới....

Xem thêm

Quy định mới về xử lý kỷ luật người lao động từ năm 2021

24:59

Từ ngày 1/1/2021, Bộ luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực thi hành. Nhiều quy định liên quan đến kỷ luật lao động có sự thay đổi đáng kể so với Bộ luật Lao động 2012.

Đề xuất bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc trong mùa Covid như thế nào?

25:34

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4 tới nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm và thu nhập của người lao động, đặc biệt là các khu kinh tế trọng điểm lớn như Hà Nội, TP Hồ Chính Minh và các tỉnh lân cận. Đợt dịch này đã thâm nhập và tác động vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung lượng lớn lao động. Trong quý II vừa qua, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/ng

Xem thêm

Chính sách cho người nhiễm hoặc bị ảnh hưởng vởi HIV/AIDS

24:16

Những năm qua, Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến chế độ chính sách cho người nhiễm hoặc bị ảnh hưởng vởi HIV/AIDS. Ngày 14/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1246/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) cũng đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021. Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức

Xem thêm

Cấp đổi giấy phép lái xe

28:19

Giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe là một trong những loại giấy tờ tùy thân quan trọng khi tham gia lưu thông trên đường bộ bằng xe cơ giới. Việc cấp giấy phép lái xe được thực hiện như thế nào? Người dân cần chú ý gì khi làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe? Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tư vấn các trường hợp cụ thể.

Xem thêm

Chế độ thai sản đối với nữ quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng

28:48

Thai sản là một trong 5 chế độ mà người lao động nói chung và quân nhân nói riêng được hưởng khi tham gia BHXH. Nữ quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng được hưởng chế độ thai sản như thế nào? Thượng tá Nguyễn Văn Quảng – Trưởng phòng Phòng Chế độ – Chính sách – BHXH Bộ Quốc phòng sẽ tư vấn và giải đáp cụ thể vấn đề này.

Xem thêm

Chính sách cho những hộ chăn nuôi chịu ảnh hưởng của bão và dịch bệnh

29:06

Nhà cửa bị tàn phá, mùa màng vật nuôi và sinh kế bị phá hủy, cơ sở hạ tầng bị hư hại là hậu quả nặng nề để lại sau các cơn bão lũ ở miền Trung mà người dân hiện vẫn đang gồng mình để đối phó. Nhà nước đã có những chính sách để hỗ trợ cho người dân và các hộ chăn nuôi chịu ảnh hưởng của bão và dịch bệnh. Vậy những chính sách này được quy định như thế nào? Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ giải đáp những băn khoăn, thắc mắc xung quanh vấn

Xem thêm

Quy định về khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến

25:42

Hiện nay, vẫn còn nhiều đối tượng gặp vướng mắc trong việc thực hiện khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến. Nguyên nhân do đâu? Có phải do họ chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn? Ông Đỗ Thanh Hải – Phó Vụ trưởng Vụ 3 – Ban Thi đua khen thưởng Trung ương sẽ trao đổi để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế...

Xem thêm

Chính sách về trợ giúp xã hội

24:56

Trợ giúp xã hội là một chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước có ý nghĩa chính trị, xã hội, kinh tế quan trọng. Đồng thời là nền tảng thực hiện công bằng xã hội, được coi là sự trợ giúp của Nhà nước đối với các đối tượng xã hội có hoàn cảnh khó khăn. Chính phủ ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội.

Xem thêm

Tư vấn tuyển sinh vào các trường đại học khối quân đội.

29:09

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đầy khó khăn, thử thách đã được thực hiện qua 2 đợt thi. Tiếp theo là khoảng thời gian hồi hộp chờ kết quả xét tuyển vào những trường đại học trong cả nước nói chung và các trường quân đội nói riêng. Vậy các trường đại học - cao đẳng thuộc khối các trường quân đội thì sẽ xét tuyển như thế nào? Điểm chuẩn của các trường có cao không?

Xem thêm

Quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động khi giao kết hợp đồng như thế nào?

24:53

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác, nhưng có nội dung thể hiện bằng việc làm có trả công, tiền lương và sự quan lý điều hành giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động. Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người la

Xem thêm

Công tác thi đua khen thưởng trong sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay

25:23

Trong sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay, công tác thi đua khen thưởng được thực hiện như thế nào để có tác dụng khuyến khích tất cả mọi người cùng cống hiến cho xã hội? Mời quý thính giả nghe bà Đỗ Thúy Phượng, Vụ Trưởng Vụ 1, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương giải thích cụ thể về vấn đề này.

Xem thêm

Chính sách phát triển ngành Điện năng lượng mặt trời

26:19

Nhà nước đã có chính sách khuyến khích sự phát triển của ngành Điện năng lượng mặt trời, là nguồn năng lượng thay thế có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào điện than đá và cải thiện các vấn đề về môi trường. Vậy tham gia lắp đặt, vận hành, sử dụng hệ thống điện mặt trời, người dân sẽ được hưởng những chế độ chính sách ưu đãi gì của Nhà nước? Việc lắp đặt sử dụng có khó khăn hay không? Ông Trần Viết Nguyên, Phó trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tư vấn, giải đáp cụ thể.

Xem thêm

Chính sách phát triển hợp tác xã

29:44

Thời gian qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã đã và đang phát triển rộng khắp trên các vùng, miền, địa phương, cả nông thôn và thành thị. Nhận thức của người dân, doanh nghiệp về tổ chức sản xuất theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã ngày càng được nâng lên. Số hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập mới tăng nhanh, quy mô và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã được cải thiện. Đến nay, mô hình hợp tác xã sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm chủ

Xem thêm

Chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quy định như thế nào?

29:37

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng nguồn năng lực ở địa phương, từng bước hình thành đội ngũ lao động có tay nghề cao, có cơ cấu tay nghề hợp lý, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước. Thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. Để thúc đẩy phát triển công tác đào tạo nghề, trong nh

Xem thêm

Chính sách cho người có công với cách mạng vào những năm 1945

29:42

Cách mạng Tháng 8 năm 1945 lập ra nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, là nhà nước dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á. Những cá nhân tham gia vào cuộc cách mạng ấy luôn được Đảng và nhà nước quan tâm, thể hiện bằng nhiều chế độ chính sách thiết thực. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn đọng, vướng mắc trong việc lập hồ sơ công nhận người tham gia cách mạng từ trước ngày 01/01/1945 đến tổng khởi nghĩa Tháng 8 năm 1945, cũng như băn khoăn về chế độ chính sách với cá nhân của người có công và thân nhân của họ.

Xem thêm

Chính sách vay vốn phục vụ nông nghiệp nông thôn của bà con nông dân được triển khai như thế nào?

29:45

Theo thống kê hiện nước ta có khoảng 13 triệu hộ nông dân, trong những năm qua chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp nông thôn đã được triển khai trên mọi vùng miền. Chính sách này cũng liên tục được cập nhật bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Vậy hiện nay bà con tiếp cận nguồn vốn phục vụ nông nghiệp nông thôn như thế nào? Điều kiện thủ tục vay vốn có gì phức tạp không? Bà con nông dân được hỗ trợ gì khi gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19....

Xem thêm

Chính sách ngăn chặn và xóa bỏ những tệ nạn xã hội được quy định như thế nào?

29:56

Các tệ nạn xã hội - đặc biệt như ma túy - đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của một quốc gia. Sự tha hóa về đạo đức ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, dẫn tới gia đình tan vỡ, sức khỏe bị hủy hoại. Vì vậy, Đảng và nhà nước ta đang có nhiều chủ trương chính sách và biện pháp ngăn chặn nhằm xóa bỏ những tệ nạn xã hội như ma túy đảm bảo cho mỗi người dân, mỗi gia đình có cuộc sống ấm no hạnh phúc...

Xem thêm

Chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ

25:09

Lực lượng thanh niên xung phong đã hoàn thành nghĩa vụ trong các cuộc kháng chiến mà chưa được hưởng chế độ của Nhà nước ban hành vẫn còn tồn đọng khá nhiều. Nguyên nhân là do họ còn lúng túng khi lập hồ sơ hưởng chế độ, đồng thời việc xét duyệt vẫn còn nhiều vướng mắc. Ông Nguyễn Cao Vãng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Chính sách Kinh tế, Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam sẽ tư vấn cụ thể xung quanh vấn đề này.

Xem thêm

Những chính sách dân số được nhà nước áp dụng để thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình là gì?

25:16

Hiện nay, mức sinh đẻ ở nước ra trong những năm vừa qua đã giảm một cách vững chắc và xuống dưới mức sinh thay thế, nhờ vậy mà sức khỏe bà mẹ trẻ em được cải thiện. Hầu hết các gia đình chỉ dừng lại ở việc sinh từ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt. Đây có thể nói là thành công trong công tác tuyên truyền dân số kế hoạch hóa gia đình, là thành tựu của chương trình quốc gia về dân số kế hoạch hóa gia đình trong những thập kỷ qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó ở Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thứ

Xem thêm

Đảng và Nhà nước đã có những chính sách như thế nào để phát triển Giáo dục mầm non?

26:22

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân có trách nhiệm giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ. Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng. Những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học các cấp học tiếp theo và cho việc học tập s

Xem thêm

Chính sách xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin

24:46

Nhà nước đã triển khai đề án xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin từ nhiều năm nay. Bà Nguyễn Kim Oanh, Phó Trưởng phòng Hồ sơ - Thông tin liệt sĩ, Cục Người có công, Bộ Thương binh và Xã hội sẽ trực tiếp giải đáp các vướng mắc của thính giả về chính sách hỗ trợ thân nhân liệt sĩ về kinh phí thăm viếng, di chuyển, cất bốc hài cốt liệt sĩ.

Xem thêm

Vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội

29:00

Chính sách tín dụng ưu đãi giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có hướng sửa đổi, bổ sung gì? Người nghèo vay vốn được hỗ trợ như nào trong bối cảnh chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19? Ngân hàng Chính sách xã hội cung cấp những dịch vụ tài chính nào cho người dân? Ông Đặng Đức Thắng, Giám đốc Ban Tín dụng người nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội tư vấn, giải đáp cụ thể.

Xem thêm

Các chế độ chính sách hỗ trợ người lao động trong mùa dịch

28:15

Theo quy định tại Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định số 26 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đối tượng được nhận hỗ trợ là người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm 20/09/2021 không bao gồm người đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội. Tới thời điểm này có hàng ngàn người lao động đã nhận được hỗ trợ, giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên,

Xem thêm

Chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ điện năng được triển khai như thế nào?

29:41

Tập đoàn điện lực Việt Nam đang phục vụ khoảng trên 29 triệu khách hàng dùng điện trong cả nước. Việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ điện năng sẽ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho cả tập đoàn điện lực Việt Nam và khách hàng mà còn giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng chống dịch Covid-19. Vậy việc chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ điện năng được triển khai như thế nào?

Xem thêm

Chính sách hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập phục hồi duy trì hoạt động

29:40

Dịch covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt tiêu cực của đời sống kinh tế xã hội, nhiều cơ sở mầm non đã phải đóng cửa trong thời gian dài để đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. Và để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phục hồi duy trì hoạt động, thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định 11/2022 về việc cho vay vốn ưu đãi với các cơ sở này....

Xem thêm

Chính sách cấp BHYT cho quân nhân, viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội và thân nhân của họ

28:45

Việc cấp BHYT đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội và thân nhân của họ là một chính sách ưu việt, thể hiện sự quan tâm của Đảng - Nhà nước đối với những người đang ngày đêm bảo vệ tổ quốc. Thể hiện tính nhân văn cao cả, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và gia đình. Mỗi khi thân nhân của quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng không may bị ốm đau, tai nạn, nhờ có thẻ BHYT nên đã vơi bớt khó khăn, trở thành điểm tựa cho rất nhiều gia đình qu

Xem thêm

Chính sách đối với thanh niên xung phong hoàn thành nghĩa vụ trong các cuộc kháng chiến

28:30

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, thanh niên xung phong là lực lượng đóng góp nhiều công sức và xương máu. Cũng giống như bộ đội và các lực lượng vũ trang khác, thanh niên xung phong xông pha trên khắp các chiến trường, khắp các điểm nóng không nề hà bất cứ khó khăn gian khổ nào. Đảng và nhà nước rất coi trọng những đóng góp của lực lượng này, và đã ban hành nhiều chế độ chính sách đối với lực lượng thanh niên xung phong hoàn thành nghĩa vụ trong các cuộc kháng chiến. Hiện nay, bên cạn

Xem thêm

Hỗ trợ khôi phục sản xuất bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh

29:09

Từ đầu năm 2020 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường với những đợt dông lốc, mưa đá. Còn trong những ngày này, các tỉnh, thành ở miền Trung đang phải liên tiếp hứng chịu mưa bão trên diện rộng. Vậy Nhà nước đã có cơ chế, chính sách nào hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh?

Xem thêm

Chế độ thẻ BHYT đối với những người công tác trong quân đội và thân nhân

28:06

Việc cấp thẻ BHYT đối với những người đang công tác trong quân đội và thân nhân của họ là một chính sách ưu việt thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc. Trong trường hợp họ bị ốm đau hay tai nan, thẻ BHYT làm vơi bớt khó khăn và trở thành điểm tựa cho rất nhiều gia đình. Đại tá Trần Ngọc Duy, Trưởng phòng thu sổ thẻ BHXH, Bộ Quốc phòng sẽ giải đáp những thắc mắc về việc sử dụng chế độ và quyền lợi của tấm thẻ BHYT này.

Xem thêm

Sửa đổi, bổ sung chế độ đối với người có công và thân nhân kể từ ngày 01/07/2021

24:31

Kể từ ngày 01/07/2021, chế độ chính sách với người có công với cách mạng và thân nhân của họ sẽ được thực hiện theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, thay thế cho Pháp lệnh số 04/2013. Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, chế độ, chính sách với người có công cũng sẽ được cụ thể hóa, bổ sung cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Xem thêm

Các ngân hàng hỗ trợ các khách hàng và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bới dịch Covid 19

29:44

Để hiện thực hóa mục tiêu kép của Chính phủ là vừa phòng chống dịch Covid -19 hiệu quả lại vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 01/2020 quy định về việc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid -19. Qua đó, trực tiếp góp phần tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục có nguồn vốn khắc phục khó khăn, đảm bảo duy trì hoạt động sả

Xem thêm

Hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách để phát triển nhà ở xã hội

24:17

Phát triển nhà ở xã hội là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh việc thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển nhà nước cũng triển khai chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở, nhằm góp phần ổn định chính trị, đảm bảo an ninh xã hội. Trong đó, có chính sách ưu đãi được vay vốn ưu đãi tại ngân hàng chính sách xã hội. Vậy người dân làm thế nào để có thể vay vốn mua nhà ở

Xem thêm

Nhiều doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT cho nhân viên trong đợt dịch

25:52

Tổng cục thống kê cho biết dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh và kéo dài đã làm tăng tỷ lệ và số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý III. Năm 2021 hơn 1,8 triệu người tăng 620.000 so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp đã trốn đóng hoặc nợ đọng BHXH, BHYT khiến nhiều người lao động rất khó khăn....

Xem thêm

Sử sụng điện như thế nào cho tiết kiệm, an toàn và hiệu quả

29:24

Năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, tháng 5 mùa hè đã bắt đầu tuy nhiên thời tiết vẫn còn khá mát mẻ, không nắng nóng gay gắt như mọi năm. Tuy nhiên, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: dự báo vào khoảng cuối tháng 5 nắng nóng có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Mặc dù nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ năm nay được nhận định là không gay gắt và kéo dài như năm 2021, nhưng mùa hè cũng luôn là mùa cao điểm sử dụng điện của các hộ gia đình. Vậy sử dụng đi

Xem thêm

Quyền lợi của BHYT khi đi khám chữa bệnh ở các tuyến bệnh viện khác nhau của người dân

29:12

Có tấm thẻ BHYT trong tay, nhiều người không phải quá lo lắng mỗi khi đến bệnh viện, bởi phần lớn chi phí khám chữa bệnh đã do quỹ BHYT chi trả. Ngay cả khi ai đó bị mắc các bệnh hiểm nghèo với chi phí lớn như điều trị ung thư, sử dụng thuốc chống thải ghép...cũng được BHYT thanh toán phần lớn chi phí. Tuy nhiên không phải ai cũng biết quyền lợi của mình ra sao, mỗi khi đến các cơ sở y tế ở các tuyến bệnh viện khác nhau để khám chữa bệnh...

Xem thêm

Chính sách hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS

29:13

Chế độ, chính sách hỗ trợ cho những người nhiễm HIV/AIDS được quy định như thế nào? Tiến sỹ Dương Thúy Anh, Phó Chánh Văn phòng Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế thông tin cụ thể và tư vấn, giải đáp các thắc mắc của thính giả về những quyền lợi dành cho người nhiễm HIV/AIDS.

Xem thêm

Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

24:55

Những đối tượng tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng những quyền lợi gì? Mức đóng được quy định như thế nào? Mời quý thính giả cùng nghe bà Đinh Mai Hạnh - Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ BHXH Việt Nam tư vấn cụ thể.

Xem thêm

Khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch COVID-19, ngân hàng hỗ trợ thế nào?

25:25

Dịch COVID-19 diễn biến kéo dài, tác động tiêu cực tới nhiều mặt kinh tế - xã hội. Sự vào cuộc của ngành ngân hàng thông qua hàng loạt các giải pháp hỗ trợ linh hoạt đang tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp...

Xem thêm

Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

28:44

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người dân nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng đã được quy định, luật hóa một cách thống nhất, mang tính bắt buộc và là bước đi quan trọng trong tiến trình thực hiện BHYT toàn dân ở nước ta. Nhờ có chính sách này mà những năm qua, không ít gia đình đã bớt đi gánh nặng do con em họ chẳng may bị mắc bệnh hiểm nghèo....

Xem thêm

Chế độ, chính sách cho cựu thanh niên xung phong trong thời kỳ mới

27:14

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cựu thanh niên xung phong, Nhà nước đã thực hiện nhiều chế độ, chính sách cho đối tượng này. Trên thực tế, có khá nhiều cựu thanh niên xung phong gặp vướng mắc khi làm thủ tục giải quyết chế độ cho bản thân, bởi việc xác nhận đơn vị họ tham gia trong kháng chiến còn chưa rõ ràng, cụ thể. Ông Nguyễn Cao Vãng, Ủy viên đoàn chủ tịch, Trưởng ban chính sách kinh tế Hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam sẽ tư vấn và giải thích cụ thể.

Xem thêm

Chế độ chính sách cho hạ sĩ quan, binh sĩ taị ngũ và thân nhân

29:35

Việc chăm lo cho gia đình quân nhân tại ngũ trong những năm qua đã tạo điều kiện cho những hạ sĩ quan, binh sĩ có cuộc sống tương đối ổn định. Qua đó, góp phần động viên quân nhân tại ngũ yên tâm phục vụ quân đội và các thanh niên hăng hái nhập ngũ. Hiện nay, chế độ, chính sách đối với hạ sỹ quan, binh sỹ tại ngũ và thân nhân của họ được thực hiện theo Nghị định số 27 ban hành năm 2016 của Chính phủ. Vậy hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ và thân nhân của họ sẽ được hưởng các chế độ, chính sách cụ thể

Xem thêm

chương trình hôm nay

VOV 1

28/10/2021

  • 04:45

    Nhạc mở đầu - Quốc ca

  • Nhạc hiệu - Nhạc thể dục

  • 05:10

    Dòng chảy kinh tếChuyên đề: Cải cách hành chính

  • 05:20

    Bản tin đầu ngày - Thời tiết