Thời sự quốc tế

Trò chuyện cùng nữ thị trưởng người H'Mong đầu tiên ở Mỹ

Thứ Năm, 03/08/2023 12:28:00 +07:00

(VTC News) - Nữ thị trưởng Oakland (Mỹ) Sheng Thao bày tỏ kỳ vọng với cơ hội trao đổi văn hóa, kinh doanh, xuất nhập khẩu và đổi mới sáng tạo với Việt Nam.

Cuối tháng 7, đoàn doanh nghiệp tiểu bang California do bà Sheng Thao - Thị trưởng Oakland (tiểu bang California, Mỹ) làm trưởng đoàn đã thăm Việt Nam. 

Trả lời VTC News, bà Sheng Thao đưa ra những nhận định tích cực cho tiềm năng phát triển cơ hội thương mại giữa hai bên. Bà cũng chia sẻ cảm xúc khi bản thân là thị trưởng người H'Mong đầu tiên ở một thành phố lớn của Mỹ. 

Trò chuyện cùng nữ thị trưởng người H'Mong đầu tiên ở Mỹ  - 1

Bà Sheng Thao - Thị trưởng Oakland trả lời VTC News. (Ảnh: Ngô Nhung)

- Bà có thể chia sẻ những mong đợi khi đến Việt Nam lần này?

Đầu tiên tôi rất muốn được đến thăm Việt Nam. Chuyến đi của tôi không chỉ mang ý nghĩa công việc mà nó còn là trải nghiệm rất cá nhân, vì bố mẹ tôi, người H'Mong, là những người di cư, từng sống ở Lào, Việt Nam và Trung Quốc. Tôi là một trong số những người đầu tiên trong cộng đồng này tại Mỹ trở thành thị trưởng một thành phố lớn.

Chuyến đi cũng là để xây nên những cây cầu, tạo nên mối quan hệ đối tác với Việt Nam, đối với các doanh nghiệp về công nghệ, đổi mới sáng tạo và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tôi nghĩ đây là tiềm năng mạnh mẽ bởi chúng ta không chỉ có xuất nhập khẩu thương mại hai chiều, mà còn có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam và ngược lại.

- Trong chuyến đi của bà, phái đoàn đã phản hồi thế nào về các cơ hội thương mại ở Việt Nam?

Chúng tôi nhận được những phản hồi rất tích cực từ các thành viên phái đoàn. Tại Việt Nam, chúng tôi đã đến thăm Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như đến thăm các công ty Việt Nam. Chúng tôi rất hào hứng với các cơ hội về việc kí MOU (biên bản ghi nhớ) giữa Hà Nội và TP Oakland cũng như những cơ hội khác.

-  Bà kỳ vọng thế nào sau chuyến thăm này? Bà có nghĩ rằng lĩnh vực cụ thể nào mà thành phố của bà quan tâm hoặc muốn mở rộng hợp tác sâu hơn với Việt Nam?

Chắc chắn rồi. Tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng mà chúng ta có thể tạo nên. Tiếp theo đây chúng tôi sẽ đến thăm Đà Nẵng, một thành phố có quan hệ với TP Oakland, và một thành phố cảng khác ở khu vực phía Nam.

Tôi thấy rằng có các cơ hội hợp tác tuyệt vời không chỉ về trao đổi văn hóa mà còn là kinh doanh, xuất nhập khẩu, đổi mới công nghệ và khởi nghiệp.

-   Là một nhà lãnh đạo trẻ, bà muốn gửi thông điệp gì cho những người trẻ hiện nay trong việc xây dựng sự nghiệp của mình?

Điều mà tôi muốn nói với thế hệ trẻ hiện nay và sắp tới là tương lai nằm trong tay chúng ta. Chúng ta phải học từ quá khứ và tiến lên, một cách tích cực, hợp tác cùng nhau để trở thành những nhà lãnh đạo tốt trong tương lai.

Tất cả chúng ta đều kết nối với nhau trong cộng đồng nhân loại và càng làm việc cùng nhau, chúng ta càng có thể khiến tất cả cộng đồng của mình trở nên tốt hơn. Tôi hy vọng là các bạn trẻ sẽ cùng tham gia vào điều đó.

Trước đó, ngày 31/7, đoàn doanh nghiệp tiểu bang California do bà Sheng Thao làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao các bộ, ngành, lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Trong buổi gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, bà Ngọc hoan nghênh đoàn đến làm việc, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác và thúc đẩy đầu tư giữa Việt Nam – Hoa Kỳ. 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Sheng Thao cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cho biết, California là tiểu bang lớn nhất của Hoa Kỳ, có tính đa dạng cao và mong muốn thông qua chuyến công tác lần này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp quan tâm nhiều đến một số lĩnh vực như hợp tác để thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Hoa Kỳ thông qua cảng Oakland, nông nghiệp, lập đường hàng không trực tiếp từ Oakland đến Việt Nam.

Theo cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, chính quyền TP Đà Nẵng thăm chính thức Oakland năm 2005 và đặt quan hệ hợp tác với Oakland. Hai thành phố duy trì quan hệ chủ yếu trong hợp tác cảng biển.

Thành phố Oakland nằm ở bờ phía đông của vịnh San Francisco thuộc tiểu bang California, có diện tích: 202,4 km2; dân số: 402.000 người.

Oakland là thành phố đa chủng tộc nhất ở Mỹ, với hơn 150 ngôn ngữ được sử dụng. Hoạt động kinh tế tập trung tại Cảng Container Oakland, cảng lớn thứ 4 của Mỹ và cũng là cửa ngõ thương mại vận chuyển hàng hóa và nông sản quan trọng.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn