TQ: Sập 2 mỏ than, 3 người chết, 40 người vẫn mắc kẹt

Thế giớiChủ Nhật, 03/07/2011 08:43:00 +07:00

(VTC News) - Hai vụ sập mỏ khai thác than vừa xảy ra tại khu tự trị Zhuang (Quảng Tây, Trung Quốc) vào hôm qua (2/7) khiến 3 người chết, 40 người vẫn bị kẹt.

(VTC News) - Hai vụ sập mỏ khai thác than vừa xảy ra tại khu tự trị Zhuang (Quảng Tây, Trung Quốc) vào hôm qua (2/7) khiến 3 người chết, 40 người hiện vẫn đang mắc kẹt.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin tai nạn trên xảy ra tại các mỏ than nguy hiểm của nước này.

Một trong hai mỏ than bị sập ở thành phố Heshan thuộc khu vực phía nam tỉnh Quảng Tây. Tờ Tân Hoa Xã cho biết lực lượng cứu hộ - được cử đến để giúp đỡ các công nhân bị mắc kẹt – đã phát hiện thấy 3 thi thể tại hiện trường. 19 thợ mỏ khác hiện vẫn đang bị mắc kẹt tại một khu vực khó tiếp cận của mỏ than này ở độ sâu cách mặt đất hơn 300 mét.

Vụ sập mỏ than thứ hai xảy ra vào sáng thứ 7 (2/7) tại quận Pingtang thuộc tỉnh Quý Châu khiến 29 công nhân bị mắc kẹt dưới lòng đất. 8 trong số các công nhân trên đã được giải thoát một cách an toàn, tuy nhiên, các công nhân còn lại vẫn chưa thể thoát khỏi mỏ này.

Các công nhân tại nhiều mỏ than ở Trung Quốc đang phải làm việc trong tình trạng không đảm bảo an toàn lao động 
Các mỏ than ở Trung Quốc luôn bị xem là có độ an toàn thấp mặc dù chính phủ nước này đã nhiều lần cam kết sẽ cải thiện về mặt đảm bảo an toàn lao động cho các thợ mỏ. Mới đây nhất, vào năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã ban hành một chính sách trong đó có quy định 6 loại hệ thống an toàn như: các cơ sở cứu hộ phải được xây dựng trong tất cả các mỏ than trong vòng 3 năm….

Theo số liệu thống kê của các nhà chức trách ở đây, chỉ tính riêng năm 2010, đã có tới 2.433 người chết (nếu tính trung bình thì cứ mỗi ngày có khoảng 6 người thiệt mạng) vì gặp tai nạn ở các mỏ than tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các nhóm bảo vệ người lao động thì tổng số người thiệt mạng trên thực tế cao hơn rất nhiều so với con số mà dữ liệu trên chỉ ra. Nguyên nhân là bởi các ông chủ mỏ than luôn muốn tìm cách hạn chế các tổn thất về mặt tài chính và tránh bị trừng phạt nên họ đã khai khống hoặc báo cáo bớt đi một số ca tử vong do gặp tai nạn tại mỏ than của mình.

Bách Hợp(theo Bangkok Post)



Bình luận
vtcnews.vn