Tôn vinh Ngày của mẹ

Ống kính bạn đọcThứ Bảy, 08/05/2010 12:14:00 +07:00

(VTC News) Ngày của mẹ là ngày tôn vinh người mẹ, ngày những người con thể hiện tình yêu và lòng biết ơn với mẹ mình.

(VTC News) Ngày của mẹ là ngày tôn vinh người mẹ, ngày những người con thể hiện tình yêu và lòng biết ơn với mẹ mình.

 

 

Tùy theo mỗi nước mà ngày kỉ niệm khác nhauNhật và Mỹ, Ngày của mẹ được tính là ngày Chủ nhật thứ 2 trong tháng 5, ở Tây Ban Nha là ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 5, còn ở Thụy Sỹ là ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 5.

 

Ngày này bắt nguồn ở Anh vào thế kỷ 17, được gọi là Ngày của m, hay Ngày Chủ nhật của m, được tổ chức vào ngày Chủ nhật cách ngày lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào ngày này, dù ở đâu đi nữa, những đứa con cũng sẽ về thăm gia đình.

 

Khi kết thúc chiến tranh Nam Bắc vào năm 1870, nữ chính trị gia JuliaWardHowe đã đưa ra lời tuyên ngôn rằng sẽ không bao giờ gửi con trai và chồng mình ra chiến trường một lần nào nữa (Mother's Day Proclamation, Tuyên ngôn ngày của mẹ).Bấy giờ,một người phụ nữ tên là Ann Jarvis đã khởi xướng ra Mother's Work Days- Ngày mẹ làm việc, tập hp những phụ nữ trong bang lại với nhau và thành lập đội tình nguyện chăm sóc cho những người lính Mỹ bị thương ở cả hai chiến tuyến.Phong trào này của Ann Jarvis đã được đánh giá cao, nhưng cuối cùng cũng không được phổ biến rộng rãi.

 

Vào ngày 12 tháng 5 năm 1907, khi Ann Jarvis mất được 2 năm, người con của bà là Anna vì nhớ thương mẹ nên đã tổ chức lễ kỷ niệm cho bà tại trường học Thiên chúa giáo,i bà đã làm giáo viên khi còn sống.Hôm đó,cô đã kết những bông hoa cẩm chướng đẹp nhất dành cho bà, và nói lên những lời yêu thương từ tận đáy lòng đến với bà. Hành động của cô đã gây xúc động hàng trăm người có mặt trong trường lúc đó,làm họ nhận thức được tầm quan trọng của người mẹ đối với gia đình và xã hội.

 

1 năm sau đó, ngày 10 tháng 5 năm 1908,sau đó 1 năm, 470 người trong giáo hội đã quyết định tổ chức ngày lễ dành cho các bà mẹ lần đầu tiên. Phong trào này ngày càng lan rộng ra nhiều bang khác nhau của Mỹ, sau đó vào năm 1914,Ngày của mẹđược tổng thống Woodrow Wilson chính thức xác lập vào ngày Chủ nhật thứ 2 trong tháng 5.

 

Trước kia, ở Việt Nam không có ngày dành riêng cho mẹ, những người con hiếu thảo của chúng ta vẫn thường lấy ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, hoặc ngày lễ Vu lan (lễ báo hiếu cha mẹ - rằm tháng Bảy âm lịch) để bày tỏ tấm lòng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bắt đầu từ cộng đồng trẻ, cùng với Valentine, Halloween, Ngày của mẹ cũng dần trở thành một ngày lễ đầy ý nghĩa. Không quan trọng bắt nguồn từ phương Đông hay phương Tây, bởi lẽ, tình mẫu tử là thiêng liêng cho cả trái đất này.

 

Một ngày, không thể hiện hết tấm lòng biết ơn của con với mẹ.

 

Một năm 365 ngày, không đủ để người con thể hiện tình yêu dành cho mẹ.

 

Cả một đời này, mỗi chúng ta cũng không thể báo đáp hết những điều kì diệu mà Mẹ đã dành cho mình!

 

Nhưng thật tuyệt vời biết bao, khi có riêng một ngày để mỗi chúng ta nói lên ba tiếng vẫn luôn nằm trong nơi trang trọng nhất của trái tim mình, mà những bận rộn của cuộc sống thường nhật đã khiến nó không mấy khi được thốt thành lời: CON YÊU MẸ!

 

Hãy chia sẻ những tâm sự, tình cảm của mình dành cho người mẹ thân yêu qua dòng thảo luận cuối bài, hoặc mail về [email protected], bạn nhé!

 

 


Bình luận
vtcnews.vn