Từng có mối đe dọa đối với ông Trump trước khi vụ ám sát hụt xảy ra

Thời sự quốc tếThứ Tư, 17/07/2024 11:14:00 +07:00
(VTC News) -

Các cơ quan tình báo Mỹ cho biết đã theo dõi mối đe dọa từ Iran trước vụ tấn công cựu Tổng thống Donald J. Trump, nhưng hai vụ không liên quan đến nhau.

Theo New York Times, các cơ quan tình báo Mỹ đã theo dõi "một âm mưu ám sát có khả năng xảy ra" từ Iran nhằm vào cựu Tổng thống Donald J. Trump vài tuần trước khi ông bị bắn tại sự kiện vận động tranh cử. Nhưng các quan chức nói thêm rằng hai vụ việc không liên quan đến nhau. 

Tin tức tình báo về khả năng ông Trump bị ám sát đã khiến cơ quan mật vụ tăng cường an ninh cho cựu Tổng thống trước sự kiện. Tuy nhiên, các biện pháp bổ sung này cuối cùng cũng không ngăn được nghi phạm 20 tuổi trèo lên mái nhà kho gần đó và bắn ông Trump. Viên đạn sượt qua tai phải và suýt làm hại tính mạng cựu Tổng thống. 

Khung cảnh sau vụ tấn công ông Trump.

Khung cảnh sau vụ tấn công ông Trump. 

Ngoài ra, cơ quan phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận được thông tin thông báo "tình cờ" về sự gia tăng chung các mối đe dọa, nhưng không được thông báo về bất kỳ mối nguy hiểm cụ thể nào liên quan đến các cá nhân hoặc nhóm người Iran. 

Mùa vận động tranh cử đang căng thẳng, các cuộc vận động công khai diễn ra ngày càng thường xuyên, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho một cuộc tấn công. Một số quan chức an ninh quốc gia cho biết mặc dù có thông tin tình báo, nhưng dường như những thông tin này không được xử lý đầy đủ.  

Dù Iran đã từng nhắm vào người Mỹ trước đây, việc cố gắng ám sát một cựu tổng thống đang tranh cử sẽ là sự leo thang đáng kể có thể gây ra nguy cơ chiến tranh. Vì vậy các quan chức Mỹ đang cố gắng xác định xem liệu đó chỉ là ý định hay có một kế hoạch cụ thể.

Mối đe dọa từ Iran được cho là bắt nguồn từ mong muốn trả đũa của Tehran cho cuộc tấn công do ông Trump ra lệnh vào tháng 1/2020, khiến Thiếu tướng Qassim Suleimani, chỉ huy an ninh và tình báo Iran thiệt mạng. Nhân vật này chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm binh sĩ Mỹ ở Iraq trong nhiều năm.

Iran đã phản đối các báo cáo về kế hoạch ám sát ông Trump. "Những cáo buộc này là vô căn cứ và có ác ý", phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc cho biết. Theo quan điểm của Iran, ông Trump "phải bị truy tố và trừng phạt tại tòa án vì đã ra lệnh ám sát Tướng Suleimani"."Iran đã chọn con đường pháp lý để đưa ông ta ra trước công lý".

Phương Anh (Nguồn: NYT )
Bình luận
vtcnews.vn