Tin nhanh 24h

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH

Thứ Bảy, 23/07/2022 14:30:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 23/7, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc với tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới thăm, làm việc tại Tập đoàn TH ở Nghệ An.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 1

 

Trong lịch trình của mình, Thủ tướng và đoàn công tác thăm các điểm đến thuộc trang trại bò sữa TH gồm: cánh đồng ứng dụng công nghệ cao tại xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa, Nghệ An, trò chuyện với đại diện hợp tác xã và nông dân và thăm trang trại chăn nuôi bò sữa số 3 (thuộc cụm trang trại 1) của Tập đoàn TH.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 2

Thủ tướng và đoàn công tác thăm các điểm đến thuộc tập đoàn TH.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thăm cánh đồng Đông Hiếu.

Tiếp đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác tại Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) - một dự án của Tập đoàn TH, Anh hùng lao động Thái Hương giới thiệu với Thủ tướng về tầm nhìn, chiến lược của tập đoàn, đặc biệt là dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD tại Nghệ An và Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên - mô hình điển hình về thực hành kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nhà máy và nghe giới thiệu về quy trình sản xuất sữa tươi sạch TH.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 5

Anh hùng lao động Thái Hương - nhà sáng lập tập đoàn TH.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 6

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH triển khai từ tháng 10/2009, được đánh giá đặc biệt thành công, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK.

Dự án vận hành theo chuỗi sản xuất từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, bao gồm vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa, nhà máy chế biến sữa và hệ thống phân phối TH true mart.

Trong đó, điểm nhấn nổi bật là trang trại bò sữa TH với 3 cụm (9 trang trại), số lượng bò sữa tiệm cận 70.000 con, diện tích cánh đồng gần 8.100 ha, xác lập kỷ lục Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới năm 2020.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 7
Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 8

Trang trại đã ứng dụng công nghệ chăn nuôi và quản lý đàn Afifarm - Israel tiên tiến nhất thế giới, quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand, quy trình và thiết bị xử lý nước sạch của Hà Lan, quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải Nhật Bản, Israel, Hà Lan, hệ thống vắt sữa tự động khép kín… 

Tại trang trại bò sữa TH, Tập đoàn TH đang triển khai quy trình sản xuất tuần hoàn, sản xuất xanh với những cách làm điển hình như: Lắp đặt điện mặt trời trên các mái trang trại, nhà máy TH nhằm cung cấp năng lượng sạch; Xây dựng nhà máy chế biến phân vi sinh sạch tiêu chuẩn quốc tế từ chất thải trang trại bò sữa TH, nhà máy xử lý nước thải…

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 9
Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 10

Với việc sử dụng năng lượng xanh, Tập đoàn TH góp phần chung tay cùng Chính phủ trong mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như Thủ tướng đã cam kết tại COP26.

Đó cũng chính là hình mẫu của kinh tế tuần hoàn được thể hiện trong Quyết định 1658/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và Quyết định 687/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Trong chuỗi sản xuất tuần hoàn tại Tập đoàn TH, sản phẩm phụ và rác thải của quy trình này lại trở thành nguyên liệu đầu vào của một quy trình khác, ở đó vòng đời của vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải ra môi trường, từ đó giảm thiểu phát thải.

Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 11
Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 12
Thủ tướng thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tập đoàn TH - 13

Bên cạnh đó, sản xuất tuần hoàn của TH không chỉ khép kín trong quy trình tự thân, mà còn mở rộng kết nối với các mạng lưới và đối tác để tạo nên chuỗi giá trị, chẳng hạn như việc thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với việc kiểm soát tác động tới môi trường.

Ngay từ khi ra đời, Tập đoàn TH đã xây dựng 6 trụ cột phát triển bền vững gồm: dinh dưỡng và dức khỏe, môi trường, con người, giáo dục, cộng đồng và phúc lợi động vật. Từ năm 2018, TH thực hiện báo cáo phát triển bền vững hàng năm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bằng việc tự động hóa, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 một cách mẫu mực trong sản xuất nông nghiệp và chế biến cùng khoa học quản trị theo chuỗi, tập đoàn TH đã xây dựng một mô hình nông nghiệp điển hình gắn với phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, dẫn lối, định hình cho nền nông nghiệp công nghệ cao ở Nghệ An và cả nước. 

Qua câu chuyện với lao động của tập đoàn TH, nông dân và những số liệu từ lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Thủ tướng mục sở thị mảnh đất nông trường vốn kém hiệu quả hơn 10 năm trước nay đã trở thành những cánh đồng tập trung quy mô lớn với dàn máy móc công nghệ cao sừng sững như ở những cường quốc nông nghiệp trên thế giới. Niềm tự hào “Nam Đắk Lắk, Bắc Phủ Quỳ” một thời đã hồi sinh và ở một tầm cao mới. 

Chia sẻ trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, "TH là một tập đoàn tư nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - một lĩnh vực khó khăn; mà lại có một nữ doanh nhân lãnh đạo - tuổi thì chưa nhiều nhưng năng lượng thì rất dồi dào. 

Trong nền kinh tế độc lập tự chủ thì phải phát triển các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Hiện nay doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đã đóng góp vào GDP khá tương đương nhau. Nhưng sự thu hút lao động của doanh nghiệp tư nhân là vượt trội và chiếm khoảng hơn 80% lao động. 

Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân, có sự đóng góp của Tập đoàn TH".

"Nhân đây tôi cũng chia sẻ và nhiệt liệt hoan nghênh với những thành tích, thành tựu mà Tập đoàn TH đã đạt được trong nhiều năm vừa qua, đặc biệt là cá nhân Anh hùng lao động Thái Hương. Xin thay mặt đoàn công tác, nhiệt liệt chúc mừng và hoan nghênh, biểu dương thành tích của các đồng chí, các lãnh đạo, CBCNV, người lao động của Tập đoàn TH.

Tôi mong TH tiếp tục phát huy, phát triển, cố gắng làm tốt ở những thị trường quốc tế, để góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao các CBNV làm việc tại TH được trưởng thành, lớn mạnh cùng TH, người lao động trong Tập đoàn TH được nâng cao về tinh thần, vật chất, góp phần xây dựng đất nước ta hòa bình, thịnh vượng, người dân luôn ấm no, hạnh phúc" - Thủ tướng nói.

Bình An
Bình luận
vtcnews.vn