Sự việc và Góc nhìn

Sự việc và Góc nhìn

Podcast VOVGT

Chương trình phản ánh những sự việc diễn ra hàng ngày xung quanh ta với góc nhìn chân thực và rõ nét nhất, đem đến những đánh giá khách quan, lên án những sai trái mạnh mẽ nhất...

  • Danh sách chương
  • Cùng thể loại

Cống hóa mương, nguy cơ đất công hóa thành nhà hàng, quán xá

08:23

Mặc dù đã có những quy định chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước nhưng những công trình vi phạm tại các dự án cống hóa mương như Nghĩa Đô, Phan Kế Bính ở Hà Nội vẫn diễn ra. Việc xử lý, tháo dỡ công trình vi phạm sau đó rất khó khăn và thời gian kéo dài... Vậy làm sao để những vi phạm về đất đai và xây dựng như vậy không lặp lại, để đất công không bị hô biến thành nhà hàng, quán ăn?

Xem thêm

Dạy và học trực tuyến: Cần trách nhiệm cao của cả nhà trường và phụ huynh

10:00

Dạy và học trực tuyến là giải pháp cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, để đảm bảo cả số lượng và chất lượng việc dạy và học này còn phụ thuộc vào sự nỗ lực của nhà trường, thầy cô và gia đình.

Xem thêm

Học trực tuyến mùa 2, vẫn 'vướng' vì sử dụng phần mềm miễn phí

09:49

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ ngày 17/2, nhiều địa phương đã cho học sinh học trực tuyến. Đây là năm thứ 2 các trường triển khai hình thức học online. Phương pháp học này đã được các nhà trường và gia đình chuẩn bị như thế nào? Có sự thay đổi gì so với năm học cũ?

Xem thêm

Ý thức cá nhân, lá chắn mạnh nhất để ngăn chặn COVID-19

10:39

Dịch COVID-19 sẽ không đáng sợ nếu ý thức của mỗi người dân được nâng cao, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 5K và khai báo y tế chính xác.

An toàn đường thủy: Quản lý cho... 15 năm trước?

08:50

Đến thời điểm này, việc hoạch định các chính sách đảm bảo an toàn đường thủy vẫn dựa trên số liệu phương tiện thống kê năm 2007. Trên thực tế, sau gần 15 năm, số lượng phương tiện, công suất máy của hệ thống phương tiện thủy đã tăng lên đáng kể, khiến các chính sách đảm bảo an toàn khác xa thực tế. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến các chính sách đảm bảo an toàn giao thông, thực thi pháp luật về an toàn đường thủy?

Xem thêm

Tuyến cố định 'vỡ trận', xe bỏ bến 'chạy dù'

11:12

Tại Hà Nội, thời gian gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp vận tải khách giảm xe, giảm số chuyến, thậm chí dừng hẳn hoạt động ở bến, chuyển sang chạy xe hợp đồng. Không ít xe, trước đây, khi thuộc bến xe quản lý hoạt động nghiêm chỉnh thì giờ đón trả khách vô tội vạ, chạy như “xe dù”. Đâu là nguyên nhân và giải pháp cho thực trạng này?

Xem thêm

Hướng đi nào cho các thành phố du lịch trong COVID?

09:49

Đối với các địa phương người dân sống dựa vào du lịch khi dịch bệnh bùng phát, gần như họ không có kế sinh nhai. Mỗi đợt bùng phát, ảnh hưởng kéo dài hàng tháng, thậm chí tới nửa năm hoặc lâu hơn. Trong bối cảnh bệnh dịch còn có thể tiếp tục trở lại thì phương án nào để đa dạng hóa các hoạt động và sản phẩm du lịch, giảm thiểu gián đoạn sinh kế của người dân và thiệt hại cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này?

Xem thêm

Vì sao đường sắt đô thị “rủ nhau” xin lùi tiến độ?

09:58

Không chỉ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2029, trước đó, nhiều dự án trọng điểm khác như Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng chậm tiến độ, đội vốn lớn. Những lý do nào khiến các dự án chậm tiến độ? Đơn vị xây dựng dự án có lường trước được những khó khăn gây chậm tiến độ? Khi quyết định đầu tư có đánh giá mức độ khả thi hay không, hay biết không khả thi nhưng vẫn phê duyệt hay do năng lực điều hành?

Xem thêm

Lọc ảo tuyển sinh: Có ngăn được tình trạng "xếp gạch" giữ chỗ

09:14

Một điểm mới hiện đang được dư luận rất quan tâm ở mùa tuyển sinh Đại học năm nay, đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ ‘"lọc ảo" chung cho tất cả phương thức xét tuyển của các trường đại học sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo sự điều chỉnh này nhằm hạn chế tình trạng một thí sinh cùng lúc trúng tuyển vào nhiều trường và làm mất cơ hội của những thí sinh khác. Tuy nhiên, không ít ý kiến còn băn khoăn liệu quy định mới có giảm quyền tự chủ của các trường gây

Xem thêm

Cước vận tải biển tăng phi mã, chặn từ đâu?

09:58

Từ tháng 10 năm 2020 đến nay cước phí vận tải biển liên tục tăng, đặc biệt cước thi đi Châu Âu và Mỹ tăng từ 5 đến 7 lần khiến doanh nghiệp vô cùng khó khăn, càng xuất càng lỗ. Sản lượng sụt giảm trầm trọng thậm chí doanh nghiệp phải chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Quốc. Thế nhưng thị trường này luôn trong tình trạng sáng nắng chiều mưa, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Xem thêm

Ấm áp cho người vô gia cư giữa mùa dịch

10:55

Kể từ khi đại dịch COVID-19 quay trở lại đến nay, TP.HCM xuất hiện nhiều hơn những người lang thang, cơ nhỡ không có việc làm, không có chỗ ở, không được chăm sóc y tế và chưa nhận được các chính sách an sinh xã hội. Việc người lang thang, cơ nhỡ thường xuyên di chuyển, tá túc tại lề đường, vỉa hè khiến nguy cơ mắc và lây lan dịch bệnh COVID-19 rất cao. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND Tỉnh, Thành phố, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Trưởng Bộ Lao động Thương

Xem thêm

Camera giám sát đường thủy, có giảm điểm đen TNGT?

09:15

Một trong các điểm đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về công tác điều tiết khống chế bảo đảm an toàn giao thông, chống va trôi và hạn chế giao thông đường thủy nội địa mà Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng, là yêu cầu phải lắp camera giám sát tại các trạm điều tiết giao thông đường thủy. Quy định này nếu được triển khai, sẽ có ý nghĩa như thế nào với việc giảm thiểu TNGT tại các điểm đen trên đường thủy? Cần lưu ý gì để quy định này được thực thi hiệu quả?

Xem thêm

Cần tháo gỡ nút thắt nhà ở cho công nhân, người lao động từ tác động của COVID-19

10:04

Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà giá rẻ trong 5 năm tới nhằm giải quyết câu chuyện nhà ở vốn đã rất nóng nhiều năm qua, nhất là sau những tác động hết sức nặng nề từ đại dịch COVID-19. TP.HCM phải làm gì để hoàn thành mục tiêu đề ra, và người đô thị thu nhập thấp sẽ phải chờ đợi những căn nhà hợp túi tiền đến bao giờ?

Xem thêm

TP.HCM: Nhiều thách thức để trở thành trung tâm văn hóa hàng đầu cả nước

10:01

Cùng với vai trò đầu tầu kinh tế cảu cả nước và mục tiêu sớm trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Đông Nam Á, TP Hồ Chí Minh còn là trung tâm văn hóa lớn với những giá trị được lưu giữ qua hơn 300 năm hình thành và phát triển để xứng với tầm vóc của một đô thị đặc biệt, TP Hồ Chí Minh xây dựng đề án Chiến lược phát triển ngành văn hóa thành phố đến năm 2030. Sau 45 năm giải phóng với việc tận dụng nhiều tiềm năng, cơ hội, bức tranh văn hóa của thành phố đã vô cùng sống động và đa dạng.

Xem thêm

5 tuyến đường trên cao và những vấn đề về hiệu quả đầu tư dự án

09:59

Mới đây Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã trình UBND thành phố nghiên cứu triển khai 5 dự án đường trên cao để giải quyết các điểm nóng ùn tắc giao thông cũng như tăng hiệu quả kết nối theo hướng đông tây. Đề xuất này ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia và người dân thành phố. Vây đâu là điều cần quan tâm và đề xuất lần này cần phải làm gì để việc đầu tư các dự án này thực sự đạt hiệu quả?

Xem thêm

Khủng hoảng rác hay khủng hoảng quản trị?

09:59

Sự việc người dân sinh sống quanh bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội tiếp tục chặn xe rác vừa qua là lần thứ 2 trong năm và là lần thứ 15 người dân chặn xe rác trong 5 năm trở lại đây. Điều này cho thấy sự bất lực của chính quyền thành phố khi những lời hứa hẹn không thực hiện được, để vấn đề bức xúc của người dân sinh sống gần bãi rác tồn tại dai dẳng.

Xem thêm

Giao thông thông minh: Tiêu chuẩn chưa có, xây dựng tù mù

09:21

Những năm qua các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã triển khai một số hạng mục của hệ thống giao thông thông minh ITS và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc chậm ban hành khung kiến trúc hệ thống ITS tiêu chuẩn chung được áp dụng thống nhất giữa các địa phương trên cả nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Xem thêm

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm cầm lái

09:53

10 năm trước, lần đầu tiên trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội đã gọi tên TNGT là “thảm họa”. Đến nay, con số ấy đã giảm khoảng 30%. Và hy vọng rằng, trong 10 năm tới, TNGT sẽ tiếp tục được kéo giảm.

Xem thêm

Sau hơn 2 thập kỉ, số phận Dự án giãn dân phố cổ giờ ra sao?

09:45

Chủ trương giãn dân phố cổ được TP. Hà Nội đặt ra từ cách đây hơn 20 năm. Sau một thời gian dài im ắng, từ cuối năm ngoái, Đề án này được tái khởi động, tuy nhiên đến nay, người dân phố cổ vẫn hàng ngày phải sống trong những căn nhà xập xệ, tối tăm.

Xem thêm

Phát triển kinh tế số: Nhà nước phải đi đầu trong đổi mới

09:57

Việc TP.HCM quyết tâm chuyển đổi kinh tế số là một chủ trương đúng hướng. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu, thành phố cần có những bước đi thận trọng và dài hơi. Trong đó, Nhà nước cần đi đầu trong đổi mới, sáng tạo.

Xem thêm

Quản lý không gian ngầm đô thị: Đừng để ‘Mất bò mới lo làm chuồng’

09:34

Những năm gần đây, đã có hàng chục công trình hầm đường bộ, hầm chui được đưa vào hoạt động. Một số tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai xây dựng với nhiều đoạn đi ngầm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Hà Nội và Tp.HCM đều chưa có quy hoạch không gian ngầm nào được phê duyệt.

Xem thêm

Kịch bản nào cho vận tải nếu COVID-19 quay lại vào mùa Đông Xuân?

09:02

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu chủ quan, dịch COVID-19 có thể quay trở lại vào mùa đông xuân. Nếu kịch bản này xảy ra, các doanh nghiệp vận tải sẽ ứng phó thế nào? Các chuyên gia có khuyến cáo gì để doanh nghiệp vận tải đối mặt, vượt qua thách thức to lớn này?

Xem thêm

Xe đạp công cộng: Muốn khả thi cần phải có lộ trình

09:26

Có thể xem lời giải cho bài toán kép: kẹt xe và ô nhiễm môi trường, chính là mô hình xe đạp công cộng. Tuy nhiên bài toán để phát triển được mô hình này thì hiện vẫn chưa có một lời giải chính thức và cụ thể.

Xem thêm

Xóa chợ tự phát: Cần mạnh tay

09:59

Sau nới lỏng giãn cách, nhiều tiểu thương chợ truyền thống tại TP. Hồ Chí Minh kêu cứu do ế ẩm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngược lại, các chợ “cóc”, chợ tự phát ven đường lại hoạt động rất nhộn nhịp, bất chấp quy định. Câu chuyện về dẹp chợ tự phát tại nhiều địa phương vẫn như "bắt có bỏ đĩa".

Xem thêm

Thiếu hụt lao động sau Tết: 'Bề nổi của tảng băng chìm'

09:33

Sau Tết Nguyên đán, hàng nghìn công nhân tại một số địa phương đã ngừng làm việc do không đồng ý với cách tính lương, thưởng của doanh nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng lao động tại nhiều doanh nghiệp rất cao nhằm hồi phục sản xuất. Để hạn chế thấp nhất tình trạng mất cân đối cung- cầu lao động sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp, địa phương cần lưu ý gì?

Xem thêm

Gỡ khó cho quỹ tên đường đã cạn

09:11

Những năm qua, việc đặt tên, đổi tên đường phố được thực hiện theo Nghị định 91 của Chính phủ. Tuy nhiên, tới nay nhiều tuyến đường bị trùng, nhầm lẫn về tên, và nhiều đường mới cần đặt hoặc điều chỉnh tên nhưng chiếu theo các quy định tại Nghị định 91 thì quỹ tên đường đã cạn. Vậy cần làm gì để tháo gỡ những khó khăn trong việc đặt tên đường, phố hiện nay?

Xem thêm

Khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM: Hơn 10 năm rồi, đừng hứa suông...

10:28

Dự án đường vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km với qui mô 6 đến 10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2 cũ), qua cầu Phú Hữu (quận 9 cũ) kết nối với xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1a với vai trò điều phối để hạn chế xe vào nội thành. Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, đường vành đai 2 vẫn còn 14km chưa khép kín. Đoạn được đầu tư thi công thì đang tạm ngưng, còn những đoạn chưa được triển khai thì vẫn đang

Xem thêm

Chỉ định thầu cao tốc, làm sao tránh xin – cho?

10:03

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 44 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Theo đó, 12 dự án thành phần lần này được được phép áp dụng một số cơ chế đặc thù, đặc biệt cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu, nhằm đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại áp dụng cơ chế này rất dễ dẫn tới cơ chế xin – cho.

Xem thêm

Thu phí không dừng: Đừng để chính sách bị cản trở, lãng phí

10:07

Như VOV Giao thông đã từng đề cập về những bất cập trong công nghệ khi đi vào làn thu phí tự động không dừng (ETC) nhưng đến nay tình trạng vẫn tiếp tục tồn tại, khiến người dân còn thiếu mặn mà với chính sách. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành mục tiêu tối thiểu 90% ô tô dán thẻ ETC vào tháng 6 tới.

Xem thêm

Cách nào hút vốn cho ngành đường sắt?

09:16

Năm 2021, Cục Đường sắt đã đưa ra danh mục 6 dự án đường sắt đầu tư nước ngoài, song đến nay vẫn chưa đem lại kết quả. Trong khi đó, ngành đường sắt đang dự kiến mở rộng hệ thống đường sắt liên vận để vận chuyển hàng hóa. Việc huy động nguồn vốn cần được thực hiện thế nào để đạt được mục tiêu này?

Xem thêm

Cạm bẫy đỏ đen đầu năm

10:01

Hàng năm sau kì nghỉ Tết là đến các lễ hội, cuộc vui đầu xuân. Một trong những cám dỗ lớn nhất với nhiều người chính là các trò chơi cờ bạc, từ tôm cua cá, ba cây, đánh phỏm, đến xì tố, binh xập xám... Tâm lý sát phạt, máu đỏ đen khiến nhiều người bị sa lầy, số tiền dành giụm để chi tiêu sau nghỉ Tết cũng đa phần “bốc hơi”, thậm chí là mang nợ vào người. Hậu quả là tâm lý âu lo, rệu rã trong những ngày đầu năm mới, những mối quan hệ rạn nứt giữa người chơi với nhau, giữa người thua cuộc và người

Xem thêm

Bảo tồn di sản đô thị Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh: Cuộc "thoả hiệp" với sự phát triển

10:00

Chúng ta vẫn quen nói Sài Gòn 300 năm, nhưng những nghiên cứu khảo cổ học gần đây cho thấy, Sài Gòn đã có lịch sử khoảng 3.000 năm, trải dài từ thời kỳ tiền sơ sử, thời kỳ văn hoá Óc Eo của Vương quốc Phù Lam, sau đó đến hậu Óc Eo khi bắt đầu có lưu dân người Việt và thời kỳ khởi lập và phát triển của một đô thị từ thế kỷ XVIII đến nay. Tuy nhiên, việc quy hoạch và xây dựng ở thành phố này chưa lưu ý nhiều đến việc bảo tồn các loại hình di tích, di sản. Nhiều công trình di sản quan trọng, có giá

Xem thêm

Chạy nước rút hoàn thành cắm cọc, GPMB cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

10:00

Mặt bằng luôn là “nút thắt” khi thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, công tác này thường được thực hiện trong vòng từ 2-3 năm. Thế nhưng, với dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 thời gian bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc và giải phóng mặt bằng chỉ được tính bằng tháng. Đây là một thách thức lớn đối với các Ban quản lý dự án và các địa phương. Cách nào để hoàn thành công tác cắm cọc trước ngày 30/6? Các địa phương sẽ làm gì để bàn giao 70% mặt bằng, đảm bảo khởi công trước ngày 20/11/20

Xem thêm

Bán xe cho người ngoại tỉnh phải nộp lại biển số: Không dễ thực hiện

08:32

Từ 1/8/2020, những trường hợp bán xe cho người ngoại tỉnh, thành phố phải nộp lại đăng ký, biển số phương tiện. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, điều này không dễ thực hiện bởi thực tế không ít trường hợp biển số đẹp thì chủ xe bán kèm phương tiện, rất ít khi nộp lại biển số cho cơ quan quản lý. Ngoài ra, nhiều trường hợp lao động có hộ khẩu ở tỉnh này nhưng lại làm việc tại tỉnh khác cũng mong muốn được giữ lại biển số được cấp cho người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Xem thêm

Đổi màu biển xe kinh doanh: Tiện quản lý nhưng phải lợi cho dân

09:54

Thông tư 58 của Bộ Công an ban hành ngày 19/6/2020 quy định từ ngày 1/8/2020 xe kinh doanh vận tải sẽ đổi biển số màu trắng sang biển số màu vàng, đồng thời kích cỡ biển số ôtô cũng thay đổi. Mục tiêu của Thông tư là đảm bảo công tác quản lý thống nhất, minh bạch, bình đẳng, đảm bảo không bị lợi dụng, cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Song, nhà nước cần có hướng dẫn, hỗ trợ hoặc miễn phí chuyển đổi cho các phương tiện cũ, nhằm khuyến khích người dân thực hiện.

Xem thêm

'Khai tử' bếp than tổ ong: Cần giải pháp đặc thù cho từng địa phương

09:56

Hạn chế sử dụng bếp than tổ ong nhằm cải thiện chất lượng không khí đang ở mức báo động ở Hà Nội là chủ trương hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu một cách bền vững, hạn chế thấp nhất đến sự mưu sinh của những gia đình nghèo rất cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và sự đồng hành với người dân.

Xem thêm

ATGT đường thủy mùa mưa bão: Đừng để con voi chui lọt lỗ kim

10:01

Với những tồn tại, bất cập chưa thể tháo gỡ khiến hoạt động giao thông đường thủy luôn trong trạng thái rủi ro, mất an toàn. Vì vậy, cần nhanh chóng hoàn thiện các cơ sở pháp lý, tập trung đầu tư nhân lực, vật lực để các vi phạm theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” không thể tiếp tục tồn tại!

Xem thêm

Tịch thu bằng lái khi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc: Không chỉ là chế tài

08:27

Đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc là 2 trong số 11 hành vi bị đề xuất tước giấy phép lái xe tại dự thảo lần 2 của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an xây dựng. Theo một số ý kiến, đây là biện pháp mạnh và cần thiết để ngăn ngừa các vụ TNGT không đáng có... Quy định này nếu được chấp thuận thì phải thay đổi các văn bản có liên quan như thế nào để đảm bảo thực thi?

Xem thêm

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại: Bảo hiểm của niềm tin

09:22

Sau nhiều lần trễ hẹn, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp nhận nghiệm thu của chủ đầu tư. Đây là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào khai thác thương mại. Vậy để đoàn tàu lăn bánh cần những thủ tục gì, cần lưu ý điều gì để việc khai thác dự án đạt hiệu quả?

Xem thêm

Thu phí ô tô vào nội đô: Cần tiếp cận từ lợi ích người dân

09:18

Sở giao thông vận tải Hà Nội vừa cùng đơn vị tư vấn xây dựng xong phương án đặt 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô và dự kiến thực hiện thu phí từ năm 2025. Nhiều ý kiến khẳng định, việc thu phí phương tiện vào nội đô là cần thiết để góp phần giảm ùn tắc giao thông, song cũng cần có lộ trình với những biện pháp phù hợp để giảm thiểu sự tác động đến người dân.

Xem thêm

Vaccine có phải điều kiện tiên quyết để trẻ em trở lại trường?

09:54

Từ tháng 11/2021, cả nước sẽ thực hiện tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, bắt đầu từ độ tuổi cao, sau đó hạ thấp dần. Hai loại vaccine được Bộ y tế phê duyệt sử dụng cho trẻ em là Pfizer và Moderna do Hoa Kỳ sản xuất. Các quyết định mở cửa trường học được dự đoán sẽ tùy theo tình hình thực tế đợt tiêm chủng này. Câu hỏi được đông đảo phụ huynh quan tâm lúc này là: Tiêm vaccine có phải điều kiện tiên quyết để học sinh trở lại trường học? Số phận nhóm trẻ chưa nằm trong kế hoạch t

Xem thêm

Bao giờ lãnh đạo mới được công nhận là một nghề?

09:32

Vụ việc các nhà làm chuyên môn vướng vòng lao lý khi chuyển sang làm lãnh đạo có liên quan tới vấn đề tài chính đã xảy ra nhiều lần tại Việt Nam. Một số chuyên gia về quản trị cho rằng, nguyên nhân chính bởi lãnh đạo, quản lý đơn vị, doanh nghiệp hiện nay ít được chuyên môn hóa. Vẫn có quan niệm cho rằng, giám đốc bệnh viện phải giỏi mổ hơn bác sỹ, viện trưởng học hàm phải cao hơn nghiên cứu viên. Điều đó khiến việc tách bạch nghề quản trị với làm chuyên môn rất khó. Nó trái ngược với những gì x

Xem thêm

Đừng để thầy trò lận đận vì sách giáo khoa mới

09:59

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2020- 2021 sách giáo khoa lớp 1 sẽ được các nhà trường lựa chọn 1 trong 5 bộ sách mới. Việc áp dụng phương pháp, cách thức tổ chức dạy học mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai dư luận vẫn không ngừng băn khoăn về chất lượng và hiệu quả giảng dạy của các bộ sách giáo khoa này.

Xem thêm

Hậu thiên tai, nguy cơ gia tăng bạo lực, xâm hại với phụ nữ và trẻ em gái

09:56

Ít nhất có khoảng 5,5 triệu người ảnh hưởng bởi đợt bão, lũ xảy ra tại miền Trung thời gian qua, trong đó có gần 1,5 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và đang mang thai. Ngoài những nguy cơ về dịch bệnh do thiếu nguồn nước sạch và điều kiện vệ sinh bị hạn chế, phụ nữ và trẻ em gái còn đối mặt với nguy cơ bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trong bối cảnh hiện nay. Cần phải thực hiện những biện pháp gì để ngăn chặn và hạn chế tình trạng này? Cũng như giúp đỡ phụ nữ có được sinh kế sau thiện ta

Xem thêm

Không được dừng xe, thanh tra giao thông xử lý xe quá tải cách nào?

08:40

Để đảm bảo tính thống nhất trong việc xử lý vi phạm liên quan đến trật tự ATGT, Bộ Công an đã đề xuất giao thẩm quyền dừng xe cho một lực lượng duy nhất, đó là CSGT. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Thanh tra giao thông sẽ không được dừng xe. Vậy họ sẽ thực hiện việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý xe quá tải như thế nào?

Xem thêm

Cứu trợ vùng lũ cần con tim và cả lý trí dẫn đường

10:02

Những ngày qua, khu vực miền trung đã phải gánh chịu những cú đánh liên tiếp của bão lũ. Người dân cả nước liên tục có những ủng hộ hướng về đồng bào nơi đây. Tuy nhiên, những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những đoạn Clip, hình ảnh sai lệch về người dân miền trung vứt bỏ đồ cứu trợ bên đường hoặc những video được dàn dựng nhằm trục lợi cá nhân. Điều này đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc thiện nguyện làm và nhận thế nào cho đúng và hiệu quả.

Xem thêm

Giảm độ tuổi tự nguyện xét nghiệm HIV: Cần lường trước những tác động ngoài mong muốn

08:59

Trong Dự thảo Luật Phòng chống HIV/AIDS sửa đổi do Bộ Lao động thương binh và xã hội soạn thảo đưa ra quy định mới là điều chỉnh giảm độ tuổi tự nguyện xét nghiệm HIV từ đủ 16 tuổi xuống đủ 15 tuổi mà không cần sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, đây là vấn đề còn nhiều ý kiến trái chiều tại kỳ họp Quốc hội lần này.

Xem thêm

Đốt pháo nổ trái phép: Đi tìm phong vị Tết hay cố tình vi phạm pháp luật?

10:03

Mặc dù Nhà nước đã có lênh cấm đốt pháo nỗ từ lâu, tuy nhiên, trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu vừa qua tình trạng đốt pháo vẫn diễn ra ở khắp nơi. Thực tế cho thấy số lượng ca cấp cứu liên quan tới tai nạn pháo nổ tăng trong dịp Tết vừa qua. Các tỉnh thành cũng phát hiện và xử phạt rất nhiều trường hợp mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép trước, trong và sau Tết. Phải chăng chế tài xử phạt chưa thật sự nghiêm khắc?

Xem thêm

Mở rộng cửa nhập khẩu vật nuôi sống, coi chừng rủi ro kiểm dịch

10:13

Dự thảo Nghị định số 13 hướng dẫn chi tiết Luật chăn nuôi cho phép mở rộng số lượng các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu cho phép được nhập khẩu động vật nuôi làm thức ăn chăn nuôi vào Việt Nam nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu. Mặc dù tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng qui định cũng được cho là tiềm ẩn nguy cơ về kiểm soát dịch bệnh, nhất là trong điều kiện Việt Nam đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực của ngành thú y. Vấn đề này cần được cân nhắc ra sao?

Xem thêm

Kỳ thị, thứ 'virus' phá hoại nỗ lực chống dịch

10:07

Nắm tình hình theo kiểu tù mù, nghe người khác nói lại nhưng một số người vẫn nhận xét mang tính khẳng định như đinh đóng cột, vơ đũa cả nắm. Đó là thực trạng chung trong những bài viết gây tranh cãi nảy lửa trên không gian mạng những ngày qua về năng lực chống dịch của Hải Dương.

Xem thêm

Khơi thông hàng hóa - liệu có gia tăng áp lực cho địa phương trong công tác phòng chống dịch?

09:21

Bộ Công thương mới đây đề xuất Thủ tướng ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay Danh mục “hàng hóa thiết yếu”, để gỡ khó cho việc lưu thông hàng hóa. Đồng thời cũng tránh những sự tranh luận và cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi qui định kiểm soát hàng hóa của các địa phương. Dù được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh, nhưng liệu có làm gia tăng áp lực cho địa phương trong công tác phòng chống dịch?

Xem thêm

Tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt để kéo giảm chi phí logistic

09:54

Vận tải đường sắt vốn được coi là phương thức có lợi thế về khối lượng lớn, giá rẻ, độ an toàn cao và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, do không được đầu tư nên đường sắt ngày càng trở nên tụt hậu so với các loại hình vận tải khác... Mới đây Bộ GTVT đã trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với hàng loạt kế hoạch nâng cấp, đầu tư mới cho ngành này. Thế nhưng phát triển đường sắt theo hướng nào để khẳng định vai trò xương sống của

Xem thêm

Huy động mọi nguồn lực y tế công - tư để chống dịch

09:09

Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM ra lời kêu gọi khẩn thiết đến toàn bộ hệ thống y tế công-tư, các giảng viên, sinh viên y khoa, cán bộ y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Hiện vẫn còn rất nhiều ca covid19 ẩn trong cộng đồng, hệ thống y tế nhà nước đang lâm vào tình trạng quá tải, rất cần sự chung tay của toàn cộng đồng, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân.

Xem thêm

TNGT đêm khuya và sáng sớm: Chuyển đổi số để ngăn ngừa ở đâu?

11:52

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn vào đêm muộn và sáng sớm, thời điểm vốn được cho là “khung giờ đen” của tai nạn giao thông một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, đòi hỏi có sự quan tâm, đánh giá đúng về vấn đề này. Ngoài những lý do mà lâu nay chúng ta thường nhắc đến, thì câu chuyện chuyển đổi số để dự báo và ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông cũng cần phải được đẩy mạnh.

Xem thêm

Taxi công nghệ tận thu, thao túng thị trường: Bàn tay điều tiết, quản lý nhà nước ở đâu?

11:24

Câu chuyện khách hàng sốc nặng khi phí gọi xe trở nên đắt đỏ, hay việc tài xế liên tục yêu cầu khách hủy chuyến để tránh phải chia sẻ khoản phí lớn cho hãng trên mỗi chuyến đi đang cho thấy: Các ứng dụng gọi xe đã đến thời điểm tận thu sau một thời gian dài “đốt tiền” để thâu tóm thị trường. Câu chuyện đằng sau đó không chỉ là hành vi, xu hướng của khách hàng, thị trường, mà còn là khả năng quản lý, điều tiết từ phía cơ quan quản lý nhà nước.

Xem thêm

Chấm dứt bạo lực phụ nữ bằng cách giúp nạn nhân mạnh mẽ trở lại

09:57

Bạo lực trên cơ sở giới là những hành vi cố ý gây tổn hại hay có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tâm lý và tước đoạt kinh tế đối với người khác dựa trên quan niệm, định kiến về giới. Tại Việt Nam, cứ 3 phụ nữ trong độ tuổi từ 16-64, có 2 người từng bị bạo lực trên cơ sở giới, gây ra những ảnh hưởng nặng nề về tinh thần cho nạn nhân và làm thiệt hại tới 1,85% GDP của nền kinh tế. Tuy nhiên, rất ít phụ nữ dám tố cáo, kêu gọi sự giúp đỡ khi bị bạo lực. Cần làm gì để hỗ trợ các nạn nhân

Xem thêm

Cổng bệnh viện bị bủa vây: Các bên đá 'quả bóng trách nhiệm'

10:00

Khu vực trước cổng viện vẫn thiếu vắng các điểm dừng đỗ hợp pháp cho taxi, xe chở bệnh nhân, tổ chức giao thông vẫn tạm bợ và chưa có giải pháp căn cơ để xóa triệt để tình trạng xe đi “rùa bò”, bao vây cổng viện.

Xem thêm

Sửa đường băng, vì sao mới 5 năm đã hỏng?

09:49

Trong điều kiện nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, nhiều chuyên gia cho rằng, các yếu tố như tăng trưởng của hàng hóa, hành khách, các tác động của thời tiết khí hậu…đều cần có tính toán và dự báo sát tình hình, để từ đó lựa chọn được vật liệu phù hợp, đảm bảo độ bền vững lâu dài của công trình.

Xem thêm

Ô nhiễm tiếng ồn karaoke: Đừng biến hoạt động văn hóa thành vô văn hóa

09:48

Hiện nay loa kéo di động, hát karaoke tại gia không còn là giải trí đơn thuần mà đã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, ức chế tinh thần và sức khỏe của người dân. Đã đến lúc, Nhà nước cần chấn chỉnh và kiên quyết xử lý vấn nạn này.

Xem thêm

Lấn chiếm hành lang sông, rạch: Không tránh né hay đổ thừa cho thời kỳ trước

09:59

Đã đến lúc xây dựng một hành lang pháp lý chặt chẽ, một cái nhìn mới về quy hoạch tổng thể các khu vực ven sông và nhất là một cách hành xử kiên quyết hướng về lợi ích chung của cộng đồng từ các đơn vị quản lý liên quan để trả không gian chung cho cộng đồng.

Xem thêm

Quan trắc ô nhiễm sau cháy nổ: Để cảnh báo hay để… biết?

10:07

Mặc dù, ngành môi trường và chính quyền địa phương đã có những phản ứng kịp thời và khắc phục hậu quả của vụ cháy nhà máy hóa chất tại Hà Nội vừa qua, tuy nhiên, nhiều người sống xung quanh khu vực vẫn rất thiếu thông tin về nguy cơ gây ô nhiễm, hoặc thông tin quá chậm.

Xem thêm

Thị trường bất động sản sau đại dịch: Thử thách của sự quyết tâm và tư duy đổi mới

10:03

Sau hai năm xuất hiện và tung hoành, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt kinh tế xã hội nước ta. Trong đó, thị trường bất động sản được xem là một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất. Đâu là những thách thức mà thị trường bất động sản nước ta đang phải đối mặt và cần làm gì để giải mã những vấn đề đang tồn tại trong thị trường bất động sản nước ta?

Xem thêm

'Giáo dục có đặc thù riêng, học sinh không phải hàng hoá'

09:49

Dạy thêm, học thêm lâu nay vẫn là một vẫn đề nhức nhối trong giáo dục, thậm chí trở thành một vấn nạn. Vậy để đề xuất về việc bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải quyết được căn nguyên của vấn nạn này hay sẽ tạo ra giấy phép con và tiêu cực từ cơ chế “xin – cho”?

Xem thêm

Hà Nội ra quy chế quản lý chung cư: Bình mới rượu cũ

09:53

Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 29, có hiệu lực từ ngày 10/12/2020 về quản lý sử dụng nhà chung cư. Đây là bước đi cần thiết để giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp dâng cao và dai dẳng giữa cư dân và ban quản trị với chủ đầu tư về một loạt vướng mắc như: bàn giao quản lý vận hành, quỹ bảo trì, phòng cháy chữa cháy, hầm gửi xe... Một điểm tích cực của quy chế là gắn trách nhiệm cụ thể cho chính quyền cấp quận, huyện, xã, phường cùng các ngành chức năng trong việc giải quyết tranh chấp, bảo v

Xem thêm

Rác thải điện tử, đừng để khủng hoảng mới lo quản chặt

09:18

Tại Việt Nam, rác thải điện tử có tốc độ tăng trưởng từ 20-25%. Mặc dù có giá trị kinh tế nhưng rác thải điện tử cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nếu không được xử lý đúng cách. Hiện nay quy trình thu gom, xử lý rác thải điện tử tại nước ta được thực hiện như thế nào? Cần làm gì để quản lý tốt hơn trong thời gian tới?

Xem thêm

Thu phí rác thải theo khối lượng: Để luật pháp được thực thi...

09:59

Từ năm 2025, người dân sẽ không đóng phí thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt theo bình quân từng hộ như hiện nay, mà đóng theo khối lượng, nghĩa là rác thải bao nhiêu, trả tiền bấy nhiêu. Mặc dù đây là quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 sửa đổi đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10, nhưng để Luật đi vào thực tiễn cuộc sống vẫn là câu chuyện được rất nhiều người quan tâm.

Xem thêm

100% tài xế bỏ trốn sau khi gây tai nạn, vì sao chưa sửa luật?

09:03

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 361 vụ TNGT, làm 298 người thương vong xảy ra 11 tháng đầu năm nay, 100% tài xế gây tai nạn đều bỏ trốn, nghiêm trọng hơn rất nhiều so với trước đó. Tuy vậy, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và các nghị định liên quan hiện vẫn chưa bổ sung quy định nào mới để ngăn chặn hành vi này? Điều này sẽ dẫn tới những nguy cơ, hệ lụy gì?

Xem thêm

Ai giám sát tài xế xe đưa đón học sinh?

09:58

Hiện tượng một số xe đưa đón học sinh chạy tốc độ cao, lấn làn, vượt ẩu trên đường phố Hà Nội đã không còn là hình ảnh quá lạ lẫm. Thậm chí, cứ nhắc đến xe chở học sinh là nhiều người, kể cả các tài xế có thâm niên, đều lắc đầu ngao ngán. Thực trạng này không chỉ góp phần gây ùn ứ giao thông, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của các em học sinh...

Xem thêm

Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh có thời hạn 5 năm: Cần cân nhắc kỹ

08:54

Dự thảo Luật khám chữa bệnh sửa đổi quy định việc thi đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh 5 năm một lần, nhằm kiểm tra, sát hạch năng lực chuyên môn của người hành nghề khám chữa bệnh. Việc này giúp lựa chọn được đội ngũ nhân lực y tế có chất lượng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, làm sao để tránh những tác động ngoài mong muốn chúng tôi sẽ đề cập cụ thể trong chương trình hôm nay.

Xem thêm

‘Thắp sáng’ du lịch TP.HCM sau đại dịch COVID-19

09:55

Từ lâu TP Hồ Chí Minh được xem là đô thị không bao giờ ngủ, việc chú trọng phát triển kinh tế đêm sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho thành phố đặc biệt trong khoảng thời gian nền kinh tế cả nước phải ngượng dậy sau một năm đầy biến động với đại dịch Covid - 19. Có lẽ thời điểm này là giai đoạn thích hợp để đẩy mạnh mô hình kinh tế ban đêm nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu.

Xem thêm

Cần tính sớm việc liên thông dữ liệu giữa các đô thị thông minh

09:44

Việt Nam đang có hàng chục thành phố thực hiện kế hoạch xây dựng và phát triển thành phố thông minh. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện kinh tế cụ thể, mỗi địa phương, mỗi lĩnh vực lại do các đơn vị viễn thông cung cấp các nền tảng công nghệ khác nhau. Điều này ảnh hươgnr như thế nào đến sự liên thông, liên vùng của hệ thống dữ liệu? Cần làm gì để khắc phục điều này, tạo điều kiện cho xây dựng thành phố thông minh, hiệu quả?

Xem thêm

Dự án chống ngập 10.000 tỷ: Còn trầm ê nếu trên nóng dưới lạnh?

10:08

Nhiều năm qua, chống ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh là một trong những vấn đề được thành phố quan tâm, trong đó Dự án giải quyết ngập triều cho khu vực TP. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 được người dân kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành và có kết quả trong năm 2021 sau rất nhiều lần “tắc nghẽn”, trễ hẹn do vấn đề pháp lý và giải phóng mặt bằng. Với Dự án có nguồn vốn gần 10.000 tỷ đồng cần phải làm gì để công trình sớm khởi động trở lại mà không lãng phí các nguồn tài nguyên?

Xem thêm

Vận tải Tết với nhiệm vụ kép: Đáp ứng nhu cầu đi lại và phòng chống dịch bệnh

09:16

Tết Nguyên đán sắp tới, các đơn vị vận tải, doanh nghiệp, bến xe phải thực hiện nhiệm vụ kép: vừa phục vụ hành khách về quê đón Tết, vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Thực tế triển khai tại các đơn vị ra sao? Hành khách cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn cho những chuyến đi trong dịp Tết?

Xem thêm

Cần sớm đưa kit test thành mặt hàng bình ổn giá

09:06

Hiện nay, cùng với sự bùng phát của dịch Covid-19, nhu cầu xét nghiệm sàng lọc và khẳng định khỏi bệnh là rất lớn. Trong khi đó, các loại kit test nhanh được bày bán ở các hiệu thuốc lại rơi vào tình trạng loạn giá, có những loại chênh nhau tới 100%. Nhiều gia đình phải “méo mặt” vì tình trạng khan hiếm kit test nhanh, tốn chi phí hàng triệu đồng cho mỗi lần gia đình có thành viên thuộc diện nghi ngờ mắc bệnh. Dù đã được đề cập từ tháng 9/2021, song đến nay liên ngành Bộ Y tế và Bộ Tài chính vẫn

Xem thêm

Muốn làm F0 cũng khó

09:28

Những ngày qua, dư luận xôn xao khi một số địa phương xảy ra tình trạng người dân nhiễm COVID-19 phải xếp hàng dài, chen chúc lộn xộn tại các trung tâm y tế để xin giấy xác nhận F0. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do cơ quan y tế yêu cầu người nhiễm COVID-19 phải test dưới sự chứng kiến của nhân viên y tế hoặc nhân viên y tế test mới được công nhận F0. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ với chính các F0 và cộng đồng. Cần làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Xem thêm

Băn khoăn cách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

09:00

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng Dự thảo quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà trọ người lao động. Hỗ trợ này khiến nhiều người băn khoăn bởi chỉ áp dụng cho lao động khu vực chính thức, chưa đề cập khu vực phi chính thức với khoảng 28 triệu người. Cùng với đó là câu hỏi về thời gian, các điều kiện và thủ tục để nhận hỗ trợ ra sao?

Xem thêm

Tăng cường bác sĩ trẻ - Điểm sáng cho y tế cơ sở

09:58

Đợt tái bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua đã cho thấy nhiều bất cập đang tồn tại trong mạng lưới y tế cơ sở Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung. Việc nâng cao chất lượng y tế cơ sở được xem làm giải pháp cấp bách và lâu dài trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp và quá trình phục hồi kinh tế xã hội còn nhiều thách thức.

Xem thêm

Xử lý hành vi găm hàng chờ tăng giá: Sao cứ mãi thả gà ra đuổi?

10:09

Thời gian qua ở các tỉnh khu vực phía Nam có tình trạng nhiều cây xăng bán nhỏ giọt hoặc đóng cửa treo biển hết xăng. Điều này gây khó khăn và ảnh huởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Thực tế này đang đòi hỏi cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Công thương cùng chính quyền các địa phương cần có giải pháp linh hoạt và chủ động trước những biến động của thị trường, đảm bảo cho cung ứng trong mọi tình huống. Đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi gây nhiễu loạn đầu cơ để trục lợi, th

Xem thêm

Tiềm ẩn tai nạn từ chính dự án sửa đường

10:15

Trong loạt phóng sự “Hạ tầng giao thông đánh đố người đi đường” đã phát sóng trong tuần qua, VOV Giao thông đề cập thực tế các dự án thi công đường, sửa chữa, xử lý điểm bất cập lại phát sinh điểm tiền ẩn tai nạn giao thông do thi công ẩu, không hoàn trả mặt bằng đủ điều kiện. Vậy trách nhiệm các bên đến đâu? Công tác thẩm tra, hậu kiểm cần được nhìn nhận ra sao? Cần người có trình độ như thế nào để giám sát và không để xảy ra tình trạng bất cập cũ chưa xử lý xong đã chồng bất cập mới?

Xem thêm

Chương trình lớp 10 mới: Hàng trăm tổ hợp, cả chục băn khoăn

10:07

Năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ được triển khai đối với học sinh lớp 10. Chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp là một trong những điểm mới của chương trình, nhưng việc tự do lựa chọn có thể tạo ra cả trăm tổ hợp môn học khác nhau... Cùng với đó là rất nhiều băn khoăn của cả nhà trường, giáo viên và học sinh. “Bài toán” sắp xếp lớp học và giáo viên sẽ được giải quyết như thế nào?

Xem thêm

Khó kêu gọi xã hội hóa chợ: Vướng ở quy định đất công - đất tư

09:56

Cả nước có gần 9.000 chợ dân sinh, trong đó nhiều chợ có tuổi đời từ 30-50 năm. Mặc dù các địa phương mong muốn thu hút nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây mới chợ, nhưng những rào cản về các quy định, chính sách đối với quản lý, sử dụng tài sản công khiến nhiều dự án bị chậm 5-10 năm, thậm chí không thể triển khai. Cần làm gì để tháo gỡ những bất cập này?

Xem thêm

Kết nối vận tải từ đất liền ra biển đảo: Cần dành sự quan tâm, hỗ trợ thích đáng

10:03

Phát triển kinh tế biển, ven biển mà tiên phong là phát triển mạng lưới vận tải thủy từ bờ ra đảo được xem là một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng và Nhà nước ra đặt ra trong giai đoạn 2020-2025. Trên thực tế, kinh tế biển, đảo đã và đang đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nhiều địa phương và là động lực cho sự phát triển của đất nước.

Xem thêm

Người trẻ phạm tội: Phải chung tay mới mong đẩy lùi

10:00

Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội như cướp giật, trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích ngày càng trẻ hóa. Điều đáng nói, loại tội phạm này đang ngày càng manh động và nguy hiểm. Tại Thành phố Hồ Chí Minh con số vụ phạm pháp hình sự do người dưới 18 tuổi thực hiện cũng khiến nhiều người không khỏi giật mình. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng trước tiên phải kể đến là từ phía gia đình, nhất là các gia đình ở vùng đô thị...

Xem thêm

Kịch bản nào cho giao thông mùa cao điểm du lịch?

09:06

Mùa du lịch năm nay được dự báo lượng du khách sẽ tăng đáng kể so với các năm trước do dịch đã tạm thời được khống chế. Dịp 30/4 và 1/5 tới và một số ngày cuối tuần của tháng 5, nhiều tour đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng đều đã kín chỗ.

Xem thêm

Va chạm giao thông: Quyền lực ở nắm đấm hay sự vị tha?

10:16

Gần đây, nhiều vụ va chạm nhỏ trong giao thông dẫn tới bạo lực, thậm chí án mạng. Mâu thuẫn bộc phát nhất thời nhưng hậu quả lại rất kinh hoàng! Cần làm gì để đẩy lùi cách hành xử côn đồ khi tham gia giao thông?

Xem thêm

Cách nào chống nạn đầu cơ bất động sản?

09:31

Tình trạng sốt đất tại nhiều tỉnh thành phố thời gian gần đây đang đẩy giá bất động sản tăng chóng mặt, thậm chí có nơi tăng tới 20 lần. Căn nguyên được cho là xuất phát từ nạn đầu cơ - mua để đó, chờ giá lên bán lại kiếm lời.

Xem thêm

Quỹ bảo trì: Đừng để người mua nhà mệt mỏi đi đòi cái thuộc về mình

09:59

Nghị định 30/2021 vừa được ban hành có thể xem là chìa khóa pháp lý cần thiết để mở cánh cửa mang tên quỹ bảo trì chung cư. Tuy nhiên, để nghị định này thực sự là công cụ hữu ích thì rất cần một sự thay đổi toàn diện trong nhận thức của các bên liên quan.

Xem thêm

Cách nào để đường sắt cầm cự qua COVID-19?

10:05

Đường sắt vốn dĩ đã rất khốn khó. Cơn “bão” COVID-19 ập đến trong hơn 1 năm qua lại càng khiến cho hàng vạn lao động ngành này lao đao hơn bao giờ hết, nguy cơ mất vốn chủ sở hữu đang dần hiện hữu...

Xem thêm

Làm gì để giãn cách xã hội hiệu quả?

10:13

TP.HCM đang ở thời điểm quan trọng khi chưa thể truy vết chính xác nguồn lây COVID-19, nên giãn cách là “chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn để bảo vệ lợi ích dài hạn”. Vậy cần làm gì để giãn cách xã hội hiệu quả?

Xem thêm

Kiểm soát đốt rơm rạ: Cần những giải pháp thay thế bền vững

09:08

Hoạt động đốt rơm rạ vụ Đông Xuân 2020 đã làm phát sinh trên 163 tấn bụi PM2.5 và trên 23 nghìn tấn khí cac-bo-nic (CO2), là một trong những tác nhân làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Mặc dù tình trạng đốt rơm rạ đã giảm, nhưng tại một số quận, huyện vẫn đang phải đối mặt với ô nhiễm cục bộ từ hoạt động đốt tự phát này. Các địa phương cần phải làm gì để thực hiện mục tiêu thành phố không đốt rơm rạ đã đề ra trong Chỉ thị 15?

Xem thêm

Trong cơn lốc tiền điện tử: Đầu tư theo kiểu đánh bạc

08:19

Tiền điện tử dựa trên thuật toán blockchain, tính bảo mật vượt trội đang khiến cho cả thế giới phát sốc. Với một bộ phận người dân, đây là kênh đầu tư lý tưởng trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi hoạt động chủ yếu được diễn ra trên môi trường online. Mặc dù vậy, trên thị trường dựa chủ yếu vào niềm tin, dễ bị tổn thường bởi các tin đồn hoặc các công cụ thổi giá, nguy cơ với các nhà đầu tư là rất lớn, đặc biệt khi ngày càng nhiều sàn giao dịch tự phát, các dự án tiền ảo mang tính ch

Xem thêm

Giới trẻ sa đà bói toán kiểu mới: Thiếu kiến thức, hổng niềm tin

09:47

Khá nhiều người trẻ đang lạm dụng các hình thức bói mới, từ những việc nhỏ nhặt trong học tập, công việc và cuộc sống. Có cầu ắt có cung, các dịch vụ bói toán xuất hiện tràn lan với muôn hình vạn trạng. Điều này cho thấy gì trong diễn biến tư tưởng của người trẻ? Cách nào để ngăn chặn mê tín dị đoan len lỏi vào cuộc sống?

Xem thêm

Nỗi khổ “bia kèm lạc” khi mua ô tô: Có tiền nhưng lại 'mất' quyền

09:44

Từ nhiều năm nay, tình trạng “mua bia kèm lạc” - một cụm từ dân gian đề cập đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền đã trở thành hiện tượng phổ biến ở nhiều hãng xe. Nhưng điều đáng nói ở chỗ, người mua xe kêu thì vẫn kêu, nhưng vẫn chấp nhận bỏ thêm tiền ra để mua xe. Chính điều này lại tạo điều kiện cho người bán hàng, đại lý xe có cơ sở để ép giá, kênh giá bán trục lợi.

Xem thêm

Trông giữ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường có phải dịch vụ phúc lợi?

10:37

Những ngày qua, việc phải bù lỗ tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông ở Hà Nội và công tác thu phí đỗ xe dưới lòng đường ở TP.HCM chắc hẳn đã gợi nhiều suy tư trong lòng công chúng và các nhà quản lý. Ở câu chuyện đường sắt đô thị, có thể hiểu được phần nào vì đó là phương tiện giao thông công cộng. Nhưng các bãi giữ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè, phải chăng chúng đang bị hiểu nhầm là một dịch vụ phúc lợi, nhà nước phải bỏ tiền ra để phục vụ nhóm đi xe cá nhân? Cách hiểu này đang khiến g

Xem thêm

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

10:10

Một trong những nguyên tắc đối với lái xe buýt hiện nay tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là phải tuân thủ đúng giờ, xuất phát đúng giờ. Nguyên tắc đúng giờ tạo áp lực rất lớn, khiến tài xế xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bỏ bến, gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy cần làm gì và thay đổi cách quản lý ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh tạo áp lực không đáng có?

Xem thêm

Thiếu thầy, thiếu thuốc: Làm thế nào để tháo gỡ khó khăn?

10:00

Sau dịch COVID-19, ngành y tế tại nhiều địa phương thiếu cả nhân lực bác sĩ chuyên môn lẫn thuốc men, vật tư y tế... Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh và quyền lợi của người dân. Nguyên nhân thực trạng này do đâu? Làm thế nào để tháo gỡ khó khăn?

Xem thêm

Phát triển vận tải container, tạo sức cạnh tranh cho vận tải thủy nội địa

09:49

Vận tải container bằng đường thủy nội địa có xu hướng ngày càng tăng. Tuy nhiên, những hạn chế về kết cấu hạ tầng luồng tuyến; các cảng chưa thể tiếp nhận tàu, sà lan chở container làm chậm thời gian xếp dỡ, ảnh hưởng khả năng cạnh tranh của phương thức vận tải này. Vậy cần làm gì để tháo gỡ nút thắt này?

Xem thêm

Cơ chế đặc thù mới cho TP.HCM: Đừng xin xong để đó

10:07

Nghị quyết 54 của Quốc hội đã tạo đà cho TP.HCM có thể phân cấp, phân quyền nhằm mục đích phát triển mạnh mẽ ở một số ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, hiệu lực của Nghị quyết 54 chỉ còn khoảng 4 tháng, thành phố rất cần cơ chế mới để phát triển khi mà nhiều năm qua chiếc áo cơ chế này đã chật và cần sự thay đổi, nhất là mô hình thành phố trong thành phố đã thực hiện nhưng chính sách riêng cho mô hình này vẫn chưa có. Vậy cần cơ chế, chính sách đặc thù gì để TP.HCM vượt lên sự dò dẫm, lúng túng bấy lâ

Xem thêm

Cách nào kéo giảm giá xăng dầu?

09:47

Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế và xác định quan điểm sống chung với Covid. Kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam đang đối mặt với giá hàng hóa, giá nguyên vật liệu đầu vào đặc biệt, đặc biệt là giá xăng dầu tăng cao do các hoạt động toàn cầu đang khởi sắc mạnh mẽ từ mức đáy của đại dịch. Theo nhiều ý kiến, hiện nay Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang "cạn” dần, việc kéo giảm giá xăng dầu không thể trông chờ vào quỹ này mà cần các biện pháp mạnh hơn.

Xem thêm

TP. Hồ Chí Minh sau COVID-19, làm gì để giữ vị thế đầu tàu kinh tế?

10:31

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, TP. Hồ Chí Minh thiệt hại hơn 11 tỷ USD sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, theo các chuyên gia TP. Hồ Chí Minh cần có gói hỗ trợ phù hợp, kịp thời để sớm vực dậy nhằm khôi phục, tiếp tục là đầu tàu kinh tế.

Xem thêm

Mở cửa du lịch: Đừng để cơ hội trôi tuột vì quy định bất nhất

09:25

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng năng nề, nhiều thời điểm phải dừng hoạt động hoàn toàn, hoạt động du lịch quốc tế dự kiến được khôi phục từ ngày 15/3 tới. Đây có thể coi là hoạt động du lịch được khôi phục trở lại. Tuy vậy, những quy định thiếu thống nhất về xét nghiệm, cách ly, xử lý các ca F0 cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý du khách và doanh nghiệp du lịch.

Xem thêm

Khôi phục sản xuất, kinh doanh: Tăng cải cách, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

10:00

Khảo sát doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện năm 2021 cho thấy có tới 93,9% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch. Hầu hết các doanh nghiệp trong tất cả các ngành nghề đều phải đương đầu với các vấn đề do dịch Covid-19 gây ra, như: khó tiếp cận khách hàng, mất cân đối dòng tiền, thiếu hụt nhân công, đứt gãy chuỗi cung ứng... Năm 2022 được dự báo là năm còn nhiều thách thức, khó khăn khi mới chỉ những tháng đầu năm mà các doanh nghiệp đang phải chị

Xem thêm

Phân quyền địa phương quản lý bảo trì quốc lộ, vì sao chưa thể triển khai?

09:20

Đề án phân quyền cho cấp tỉnh quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ có vị trí ít quan trọng hơn, với tổng số 144 tuyến quốc lộ và tổng chiều dài hơn 16 nghìn km đang được Tổng cục đường bộ Việt Nam đề xuất. Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai phân cấp và phân quyền cho các tỉnh trong quí III tới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, kế hoạch này chưa thể triển khai, bởi còn nhiều vướng mắc.

Xem thêm

Bảo hiểm giá xăng dầu, có phải là giải pháp căn cơ?

09:34

Thời gian gần đây thị trường xăng dầu Việt Nam liên tiếp chứng kiến những diễn biến bất thường, đặc biệt giá xăng Ron 95 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 8 năm qua. Điều này tác động không nhỏ đến đời sống người dân và doanh nghiệp vốn đang gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Trong bối cảnh nền kinh tế dần ổn định với trạng thái bình thường mới, rất cần xây dựng một giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm kiểm soát, bình ổn giá xăng dầu trong nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của

Xem thêm

Cải tạo chung cư cũ ở lõi đô thị: Cần sự quyết liệt và đồng bộ

09:43

Cải tạo chung cư cũ ở khu vực lõi Hà Nội đã được đặt ra trong hơn 2 thập kỷ qua, nhưng hiện mới chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1%. Với việc quy hoạch phân khu tại 4 quận nội đô lịch sử vừa được TP Hà Nội phê duyệt được cho là bước đột phá, tạo điều kiện để Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.

Xem thêm

Ngăn sốt đất ảo: Công khai và siết chặt công tác quản lý

10:00

Những chiêu trò “sốt đất ảo” của giới đầu nậu, cò đất không phải là mới. Về lâu dài, làm thế nào để dẹp nạn cò đất “lộng hành” lặp đi lặp lại những cơn sốt đất ảo, khiến người dân và nền kinh tế nhiều lần thiệt hại?

Xem thêm

Sách giáo khoa lớp 2 'ngót' đi 2 bộ: Đừng quan tâm nhiều ít

10:38

Năm học 2020-2021 học sinh lớp 1 trong cả nước học 5 bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, theo Quyết định mới nhất của Bộ GD&ĐT sẽ chỉ còn 3 bộ sách được phê duyệt, sử dụng trong năm học 2021-2022. Vì thế, hiện không ít nhà trường và phụ huynh băn khoăn, vì sao sách giáo khoa lớp 2 lại ngót đi 2 bộ. Việc này sẽ gây ra những xáo trộn như thế nào trong việc dạy và học?

Xem thêm

Đốt rác phát điện, vì sao nhiều dự án 'đứt gánh giữa đường'?

10:48

Trước sức ép xử lý rác thải trên địa bàn, TPHCM đã chấp thuận cho nhiều công ty tư nhân khởi công các nhà máy đốt rác, phát điện vào cuối năm 2019 thay thế cho công nghệ đốt rác tái chế, chôn lấp cũ. Dự kiến, các nhà máy này hoạt động vào cuối năm 2020, hứa hẹn sẽ giải quyết đáng kể lượng rác phải chôn lấp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc chuyển đổi vẫn dậm chân tại chỗ chờ thủ tục, trong khi lượng rác vẫn tăng lên mỗi năm...

Xem thêm

Lắp camera trên xe khách: Y hẹn thì khó, tạm hoãn thì lo

08:33

Mặc dù chỉ còn 3 tháng nữa là đến thời hạn cuối cùng để xe khách trên 9 chỗ và xe container phải lắp đặt camera giám sát, song đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định số 10 của Bộ GTVT. Nhiều ý kiến cho rằng, rất khó để việc lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải hoàn thành đúng thời hạn. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Xem thêm

Nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội vượt qua ảnh hưởng COVID-19

10:22

Gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19, trong đó đa phần là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và sử dụng lao động là người khuyết tật. Cần làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp này vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch? Doanh nghiệp SIB sẽ được hỗ trợ thế nào từ Dự án Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19- Dự án ISEE-COVID?

Xem thêm

Dẹp loạn vỉa hè có khó không?

10:49

Hiện tượng lấn chiếm, trục lợi từ vỉa hè vẫn đang diễn ra tại Hà Nội, dưới vô vàn hình thức khác nhau. Gần đây nhất là tình trạng quán nước chiếm vỉa hè, vườn hoa, ghế đá để kinh doanh, buộc người qua đường phải trả tiền mới được ngồi tại khu vực Hồ Tây. Ngay sau khi dư luận lên tiếng, công an trật tự quận, phường sở tại đã mở cao điểm và lập lại trật tự chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Câu hỏi đặt ra là liệu việc xử lý, duy trì trật tự này có thực chất? Dẹp loạn vỉa hè có phải công tác khó khă

Xem thêm

Đừng để "ma men" ra đường mới chặn

08:41

Những kỳ nghỉ dài ngày là cơ hội để tụ tập, tổ chức ăn uống và sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông nên nguy cơ tai nạn rất lớn. Đứng trước hiểm họa này, cần các giải pháp ra sao để ngăn chặn hành vi uống bia rượu rồi lái xe? Đặc biệt cần chú trọng phòng ngừa sớm từ mỗi gia đình ra sao để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, về việc sử dụng bia rượu và nguy cơ mất an toàn giao thông?

Xem thêm

Để du lịch vượt khó sau đại dịch

09:44

Hai năm qua du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Vừa qua, Chính phủ đã phát động năm 2022 là năm du lịch Việt Nam để cùng “Chung sức phát triển du lịch Việt Nam, cùng vượt qua khó khăn và phục hồi ngành du lịch trong tình hình mới”. Đây cũng là thách thức nhưng vừa là cơ hội để tạo “đòn bẩy” giúp phục hồi ngành “công nghiệp không khói” trên cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng hậu COVID.

Xem thêm

Chọn ‘cánh cửa’ nào để vào đời

10:06

Kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đã cận kề, đứng trước câu hỏi: Nên chọn ngành nghề yêu thích, phù hợp với khả năng, hay trường ‘hot’ theo nhu cầu thị trường? Hay thậm chí là theo định hướng từ cha mẹ.... vẫn là điều mà nhiều bạn trẻ còn băn khoăn trước ngưỡng cửa vào đời.

Xem thêm

Tránh chống dịch cực đoan, thái quá

08:47

Trong chiến lược phòng chống dịch COVID-19, chủ trương của Chính phủ rất rõ: cần thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, ở một số địa phương lại có cách chống dịch cứng nhắc, có phần cực đoan theo kiểu “ngăn sông cấm chợ”.

Xem thêm

Cách ly F1 tại nhà phải thực sự đảm bảo an toàn

10:01

Số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam ngày càng gia tăng, đã kéo theo một số lượng ca F1 rất lớn, dẫn đến nguy cơ có thể lây chéo trong khu cách ly.

TP.HCM: Không để người dân đứt bữa

10:39

Trong những ngày qua tình hình dịch Covid - 19 diễn biến rất phức tạp. TP Hồ Chí Minh phải liên tục thực hiện giãn cách xã hội hơn 2 tháng theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điều này khiến cuộc sống mưu sinh của người nghèo, người lao động tự do nhất là người lao động ngoại tỉnh thêm khó khăn, vất vả. Để đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời lương thực thực phẩm cho người lao động đang gặp khó là một việc làm cấp bách hiện nay.

Xem thêm

Thay đổi cách đánh giá, xếp loại học sinh: Điểm khởi đầu cho lộ trình thay đổi tư duy

09:36

Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn đánh giá học sinh, áp dụng từ lớp 6 năm nay sẽ bỏ chấm điểm với một số môn mà chỉ xếp loại đạt hay chưa đạt; cũng sẽ không xếp học lực theo cách cộng điểm tất cả các môn rồi chia đều mà sẽ giữ nguyên bảng điểm. Đây được cho là quy định giúp giảm áp lực học tập, khuyến khích sự phát triển toàn diện của người học. Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, để hướng đến mục tiêu này, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và căn bản hơn chứ không

Xem thêm

Vận tải hàng hóa, hướng đi mới của đường sắt trong đại dịch

09:43

Vận tải đường sắt vốn đã khốn khó, gần 2 năm qua khi đại dịch COVID-19 hoành hành càng làm cho ngành này kiệt sức. Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”, khi vận tải hành khách gặp khó khăn, ngay lập tức đường sắt chuyển hướng tập trung phát triển vận tải hàng hóa. Mới đây đoàn tàu container đầu tiên từ Việt Nam sang Bỉ đã chính thức vận hành, mở ra cơ hội mới cho vận tải đường sắt đi châu Âu, nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế Á-Âu.

Xem thêm

Chậm kiểm kê nguồn phát thải ô nhiễm không khí, vướng ở đâu?

08:38

Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sống của mỗi người dân mà còn làm gia tăng chi phí y tế và gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm không khí không chỉ là bài toán của một doanh nghiệp, một đô thị mà là của cả quốc gia.

Xem thêm

Nở rộ chung cư mini trái phép: Người dân liệu có chạm tới giấc mơ an cư

09:57

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và một số địa phương lân cận xuất hiện loại hình chung cư mini nhận được nhiều sự quan tâm của người thu nhập thấp ở đô thị. Tuy nhiên rất nhiều công trình xây theo hình thức này là xây dựng trái phép vi phạm pháp luật về xây dựng lẫn kinh doanh bất động sản tiền ẩn nhiều rủi ro pháp lý cho chính người mua. Trực tiếp pháp vỡ quy hoạch, mất mỹ quan đô thị. Vì sao chung cư mini xuất hiện ngày càng nhiều? Và liệu đây có phải là lời

Xem thêm

Nhập cảnh trái phép: Đừng 'bắn sau lưng' nhân dân

10:36

Hoạt động đưa, vận chuyển người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài trái phép vào nước ta nhằm tránh hệ thống kiểm dịch, chốn cách ly y tế đã và đang gây ra rất nhiều những bức xúc trong xã hội. Cùng với đó là hệ lụy to lớn. Một số đối tượng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, truy tố nhưng hoạt động này vẫn âm thầm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam có hàng nghìn km biên giới đường bộ với các quốc gia. Trước tình trạng này đòi hỏi lực lượng chức năng cần có những giải pháp mạnh mẽ và kiên qu

Xem thêm

Lái xe ban đêm, biết nguy hiểm mà vẫn cố tình vi phạm là tội ác!

09:52

Ban đêm được ví như “khung giờ đen” của tai nạn giao thông. Số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường cao hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này đòi hỏi sự chung tay, góp sức từ nhiều phía trong việc hạn chế tai nạn giao thông.

Xem thêm

Cho phép chở quá số người nhất định: Dây an toàn có cũng như không

08:52

Việc thắt dây an toàn trên xe ô tô ở tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn là rất quan trọng để giảm thiểu chấn thương do TNGT. Tuy vậy, từ thực tế những gì đang diễn ra khi người dân khó thực hiện thắt dây an toàn trên những chiếc xe chở quá một số lượng nhất định trong giới hạn cho phép thì rõ ràng cần rà soát và sửa đổi phù hợp, để tránh tình trạng quy định này làm khó quy định kia, làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xem thêm

An toàn từ trong ý thức đến hành động

10:01

Mới đây, TP.HCM đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Theo đó, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố chỉ được hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và các quy định liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19. Một tuần sau khi các cửa hàng kinh doanh, ăn uống được mở cửa trở lại, TP.HCM đã có phần sôi động, nhộn

Xem thêm

Tinh thần hiệp sĩ cần được thể hiện đúng mực

09:57

Thời gian qua, nhiều người dân đã tự ý cho mình quyền dạy dỗ các đối tượng trên mạng như: Rất nhiều người kéo đến nhà nam thanh niên đánh nữ sinh sau khi va chạm xe máy ở Bình Dương. Tiếp đến là vụ rất động nghệ sỹ kéo đến nhà Gymer Duy Nguyễn để nói chuyện sau khi người này có những phát ngôn xúc phạm cố nghệ sỹ Chí Tài. Việc đám đông kéo nhau tìm đến những sự việc gây bất bình và nổi lên tinh thần hiệp sỹ như vậy có nguyên nhân do đâu? Việc hành xử như vậy liệu có đúng với pháp luật?

Xem thêm

Thiếu quy định, mua hàng qua mạng chấp nhận hên xui?

09:05

Xu hướng mua hàng nước ngoài qua mạng đang tiếp tục phát triển mạnh. Tuy nhiên, hình thức mua bán này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do không kiểm tra được chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng không biết đầu mối để khiếu nại, đòi bồi thường. Dự thảo Nghị định 52 sửa đổi về kinh doanh thương mại điện tử liệu có giúp khắc phục được những bất cập này?

Xem thêm

Xe quá đát vẫn chạy lòng vòng, chặn thôi chưa đủ

09:21

Một trong những nhiệm vụ đặt ra trong chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Chính phủ ban hành. Trong những năm tới phải loại bỏ, ngăn chặn hoàn toàn xe cơ giới hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Tuy vậy, thực tế hiện nay số phương tiện hết niên hạn sử dụng nộp lại đăng ký và biển số rất thấp. Giải pháp nào thực hiện được mục tiêu này? Các chuyên gia có đề suất gì để thực hiện?

Xem thêm

Gian lận trong sản xuất kinh doanh gas: Cần vá lỗ hổng cơ chế

09:15

Tình trạng gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh gas giả, gas lậu, trốn thuế... đang là vấn đề nổi cộm trên thị trường kinh doanh gas (khí hóa lỏng) hiện nay, dẫn đến nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho người tiêu dùng. Những lỗ hổng nào trong quản lý khiến hành vi gian lận gia tăng, và làm gì để ngăn chặn?

Xem thêm

Camera phạt nguội uốn nắn hành vi giao thông

09:21

Một năm qua, hơn 120.000 trường hợp bị xử phạt nguội qua hệ thống camera trên toàn quốc, giúp nâng cao đáng kể ý thức chấp hành quy định ATGT của người dân. Bên cạnh ưu điểm vượt trội, công tác này vẫn đang gặp một số khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan. Toàn cảnh công tác xử phạt nguội năm 2020 sẽ được đề cập trong chương trình hôm nay.

Xem thêm

Sử dụng mạng xã hội vượt "ranh giới" sẽ bị xử lý thích đáng

09:58

Bên cạnh những tiện ích vượt trội của công nghệ mang lại, sự phát triển quá nhanh chóng của mạng xã hội đang là mối quan tâm lớn của xã hội. Do thời gian qua, những hệ lụy từ “thế giới ảo” đang tác động sâu vào mọi mặt đời sống. Làm sao để sử dụng mạng xã hội một cách an toàn?

Xem thêm

Kế hoạch nào cho việc mở cửa trường bền vững?

09:37

UBND Thành phố Hà Nội vừa chính thức thông báo đồng ý cho phép học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại 30 quận, huyện, thị xã đi học trực tiếp từ ngày 6/4. Đây được coi là giải pháp cần thiết khi trẻ đã phải nghỉ ở nhà khá lâu, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức, mà còn đối diện nhiều nguy cơ về sức khỏe tâm thần của trẻ. Tuy vậy, cần làm gì để việc đi học trở lại được bền vững?

Xem thêm

Phải giữ cho bằng được vùng xanh

09:31

Nhiều ngày qua tại nhiều khu dân cư, các chung cư, các con hẻm ở Tp Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng và người dân đã tổ chức lập các chốt, nơi chưa có ca nhiễm COVID-19 hay còn gọi là "vùng xanh". Đây là một mô hình được người dân hết sức ủng hộ. Tuy nhiên, công tác bảo vệ vùng xanh cần làm thực sự nghiêm túc, chặt chẽ để người dân có được nhiều không gian an toàn, sạch bệnh và góp phần đẩy lùi đại dịch Covid 19.

Xem thêm

'3 tại chỗ': đừng coi là thành trì của sản xuất thời COVID-19

09:58

Trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp, “ba tại chỗ” (ăn, ở và sản xuất tại chỗ) từ một mô hình, sáng kiến an toàn cho sản xuất đã bộc lộ nhiều bất cập, hình thành một số ổ dịch lớn trong các doanh nghiệp. Vậy cần điều chỉnh linh hoạt ra sao về mô hình, ban hành điều kiện thế nào để có thể “ba tại chỗ”?

Xem thêm

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đón cơ hội hậu đại dịch COVID-19

10:41

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là mục tiêu quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Đại dịch COVID-19 với diễn biến phức tạp càng đặt ra cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng cho người lao động thêm nhiều thách thức. Vậy làm thế nào để việc dạy và học đạt hiệu quả, bên cạnh đó, người lao động cần chuẩn bị những gì để thích ứng với tình hình mới

Xem thêm

Vì sao, sau 2 năm không có ai cược tiền để tự bảo quản phương tiện vi phạm?

09:28

Bộ Công an đang dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 31/2020 về việc cho phép người dân cược tiền để tự bảo quản phương tiện vi phạm giao thông. Sau gần 2 năm thực hiện nghị định này, vì sao người dân không mặn mà? Phải chăng nghị định chưa trúng đích? Cần làm gì để cải thiện điều này?

Xem thêm

Sinh viên ra trường mùa COVID-19: Tìm cơ hội trong khó khăn

09:20

Đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ tới những điều chỉnh lực lượng lao động, đặc biệt với người trẻ vừa rời khỏi trường đại học hay các trung tâm dạy nghề bước vào đời. Lao động trẻ đối mặt nhiều nỗi lo như: ý nghĩa công việc, cách thức làm việc từ xa, làm nhiều việc một lúc, đòi hỏi tự do hơn trong công việc… Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội nếu tận dụng lợi thế để bớt chật vật, thêm trải nghiệm.

Xem thêm

Cởi bỏ "gánh nặng" xét nghiệm cho tài xế

08:51

Hiện các tài xế vận tải và shipper cần xét nghiệm 3 ngày/lần có kết quả âm tính mới được phép hành nghề. Vấn đề này gây thêm phiền hà, gánh nặng về thời gian, chi phí cho vận tải hàng hóa. Theo các chuyên gia, vắc xin và giấy xét nghiệm không phải điều kiện tiên quyết đảm bảo an toàn, mà phải là quy tắc phòng dịch 5K. Do đó, việc thay đổi chiến lược xét nghiệm là rất cần thiết trong điều kiện bình thường mới, khi giao thương dần được nối lại như tinh thần của hướng dẫn khôi phục hoạt động vận tả

Xem thêm

Nới lỏng an toàn, mở rộng vùng xanh

10:11

Sau khi quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ (TP.HCM) đạt các tiêu chí về kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế, đến nay đã có thêm 8 địa phương khác gồm: huyện Nhà Bè, quận 01, quận 3, quận 5, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình và TP. Thủ Đức đạt tiêu chí này. Đây là tín hiệu khả quan về công cuộc phòng chống dịch bệnh của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, tiến tới thiết lập cuộc sống bình thường mới. Tuy nhiên, các vùng xanh này mới là đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, còn việ

Xem thêm

Tăng sự giám sát của cộng đồng dân cư để chấm dứt tình trạng lạm dụng quỹ bảo trì

09:02

Trước tình trạng nhiều chủ đầu tư tự ý sử dụng tiền quỹ bảo trì nhà chung cư 2% hoặc chậm bàn giao cho Ban quản trị một số địa phương đề nghị cần quy định về tài khoản, kinh phí bảo trì theo hướng đây phải là tài khoản đóng. Chủ đầu tư không được sử dụng cho đến khi bàn giao cho Ban quản trị. Quy định này sẽ tác động đến các bên như thế nào? Và liệu có thể coi là một giải pháp chấm dứt những căng thẳng kéo dài lâu nay giữa cư dân với chủ đầu tư các chung cư.

Xem thêm

Nhắn tin xin cấp phép vào cảng: Đừng cải cách nửa vời

08:29

Từ năm 2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện thí điểm làm thủ tục ra vào cảng thủy nội địa bằng tin nhắn, với kỳ vọng góp phần rút gọn thủ tục hành chính cho các chủ tàu. Tuy vậy, qua hơn 3 năm thực hiện các chủ tàu lại càng tỏ ra thờ ơ với việc nhắn tin, mà đa số vẫn chọn làm thủ tục trực tiếp tại cảng vụ. Tại sao có tình trạng này? Giải pháp nào để tháo gỡ?

Xem thêm

Bỏ quy định vượt phải, có làm khó lái xe?

09:03

Theo quy định mới tại quy chuẩn số 41/2019 các xe phải vượt về bên trái. Xe đi với tốc đô thấp hơn phải đi về bên phải. Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo cũng quy định tương tự. Tuy vậy, với thực tế giao thông hiện nay đặc biệt là trên cao tốc sẽ xuất hiện hai khả năng hoặc quy định không khả thi hoặc rất nhiều tài xế sẽ bị xử phạt lỗi này.

Xem thêm

Dự thảo trên tay: Luật Bảo đảm Trật tự ATGT đường bộ có gì mới?

12:27

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an xây dựng vừa được đưa ra lấy ý kiến dư luận. Ngay sau khi được công bố, Dự luật đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Bởi đây là lần đầu tiên có một dự thảo luật tách bạch riêng lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông ra khỏi vấn đề hạ tầng.

Xem thêm

Gia tăng tai nạn tàu cá: Lỗ hổng từ khâu kiểm soát?

09:17

Trong 7 tháng vừa qua, tai nạn hàng hải dù không tăng về số vụ, nhưng lại gia tăng các trường hợp tai nạn liên quan đến tàu cá, trong đó, có một vụ đặc biệt nghiêm trọng. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Liệu có phải đang tồn tại những lỗ hổng từ kiểm soát phương tiện và người lái, dẫn đến những nguy cơ mất an toàn hàng hải thời gian qua?

Xem thêm

Phát triển công nghiệp văn hóa thủ đô: Thiếu hệ sinh thái để đi đường dài

09:36

Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Chính phủ tiếp tục được nhắc đến tại Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa qua. Thủ đô Hà Nội là trung tâm lớn về văn hóa của cả nước hội tụ các chủ thể sáng tạo nhưng để phát triển văn hóa như một ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố lại đang thiếu hệ sinh thái để đi đường dài.

Xem thêm

Mở rộng cách ly, điều trị tại nhà để trấn áp nỗi sợ COVID

09:59

Những ngày này, cùng với các địa phương khác trên cả nước, Hà Nội đang ghi nhận hàng trăm ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Điều này gây áp lực lớn lên các cơ sở cách ly, điều trị tập trung, đồng thời đẩy nhanh hơn nữa quá trình mở rộng việc thí điểm cách ly F1, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Thực tế việc triển khai này tại Hà Nội ra sao, cần những điều kiện gì để áp dụng rộng rãi? Liệu đây có phải cách làm đột phá nhằm trấn áp nỗi sợ Covid-19 đưa cuộc sống của người dân trở lại đúng quĩ đạo bình thư

Xem thêm

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đừng kéo dài điệp khúc lùi nữa, lùi mãi

09:57

Cuối tháng 12.2021 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã tiến hành thị sát và kiểm tra tiến độ thi công của dự án sân bay quốc tế Long Thành. Dù đã có những sự chuyển động đáng khích lệ song dự án giao thông trọng điểm quốc gia này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ và khó có thể về đích đúng hẹn.

Xem thêm

Phòng chống cháy nổ cho nhà ống, ngõ nhỏ: Mở lối thoát hiểm thế nào?

08:50

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định số 32 quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Trong đó, nhà ở phải có tối thiểu 1 lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Việc áp dụng quy định mới sẽ giúp ích gì cho việc phòng chống cháy nổ, nhất là tại những khu vực mật độ xây dựng dày đặc, diện tích nhỏ hẹp? Việc giám sát, thực thi quy định cần lưu ý điều gì?

Xem thêm

Ưu tiên chống dịch nhưng tuyệt đối không được lơ là phòng chống cháy nổ

10:06

Thời điểm này nhu cầu tích trữ hàng hóa để phục vụ vụ Tết nguyên đán tại các cơ sở, khu công nghiệp tăng cao, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, nguy cơ cháy, nổ đến từ việc sử dụng thiết bị nhiệt, nguồn điện trong sinh hoạt cũng rất cao. Thế nhưng không ít người dân và doanh nghiệp vẫn còn xem nhẹ công tác phòng chống cháy nổ.

Xem thêm

Ồ ạt phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Rủi ro tiềm ẩn

09:51

Theo Bộ Tài chính, 11 tháng năm 2021, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt trên 495 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trái phiếu không có tài sản đảm bảo chiếm trên 49%, trái phiếu có tài sản đảm bảo chủ yếu là bất động sản, chứng khoán, chương trình, dự án. Sự phát hành ồ ạt trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với thị trường và những nhà đầu tư riêng lẻ. Cần làm gì để quản lý và kiểm soát thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạn chế những nguy c

Xem thêm

F0 tại nhà liên tục tăng, cộng đồng san sẻ áp lực với ngành y tế

09:13

Hiện dịch COVID-19 ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, với xấp xỉ 1.800 ca mắc mới mỗi ngày. Số lượng người nhiễm virut sars cov 2 cần theo dõi giám sát và điều trị tại nhà , tại trạm y tế lưu động ngày càng tăng. Trước tình hình này, nhiều tổ chức, cá nhân triển khai nhiều hoạt động nhằm chia sẻ áp lực cho hệ thống y tế cơ sở.

Xem thêm

Làm gì để TP.HCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

09:51

UBND Thành phố Hồ Chí minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chủ trương phát triển TP Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Xem đây là nhiệm vụ trọng điểm chiến lược quan trọng của quốc gia và đưa vào chiến lược phát triển Kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045. Tuy nhiên, để cụ thể hóa mục tiêu này thành phố HCM cần cơ chế riêng và nhiều điều phải thực hiện.

Xem thêm

Hỏa hoạn nghiêm trọng, đừng để nỗi đau thêm dài

09:14

Chỉ trong mấy ngày gần đây, liên tiếp những vụ cháy thương tâm xảy ra trong khu vực dân cư tại Hà Nội và TP.HCM làm 12 người thiệt mạng. Hậu quả to lớn này đang đặt ra những thách thức trong công tác phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư. Vậy cần làm gì để thay đổi ý thức tăng cường phòng cháy chữa cháy sao cho hiệu quả?

Xem thêm

Cuộc gọi, tin nhắn 'rác' vẫn quấy rầy người dân

10:23

Mặc dù các nhà mạng đưa ra nhiều giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để lọc, chặn, khóa các số di động có dấu hiệu gọi điện quảng cáo phiền nhiễu người dân, tuy nhiên, thực trạng này vẫn tồn tại và ảnh hưởng tới tinh thần, thời gian và công việc của các nạn nhân.

Xem thêm

Ao làng thành bể bơi: Trẻ em thích thú, người lớn thấp thỏm

10:22

Đến hẹn lại lên, mùa hè tới cũng là thời điểm các bậc phụ huynh “đau đầu” tìm những địa điểm học tập, vui chơi và trông coi con trẻ. Trong bối cảnh hồ bơi, sân chơi công cộng thiếu hụt trầm trọng, các khóa học trại hè là điều chỉ dám nằm mơ với nhiều gia đình thì việc trẻ nhỏ tắm mát trong ao hồ hay vui chơi tại những địa điểm không an toàn luôn là lỗi lo thường trực.

Xem thêm

Thiệt hại quốc gia do vi phạm cá nhân về phòng dịch: Yêu nước bằng sự trung thực

10:25

Việt Nam đứng trước nguy cơ đối mặt với làn sóng dịch bệnh lần thứ tư. Một trong những nỗi lo lớn nhất hiện nay là tình trạng nhập cảnh trái phép, trốn kiểm dịch, cách ly y tế dẫn tới dịch bệnh thẩm lậu và lây lan trong cộng đồng.

Xem thêm

Đóng BHXH 10 - 15 năm có thể nghỉ hưu: Thêm lựa chọn cho người đóng bảo hiểm

09:24

Mới đây trong dự thảo Tờ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Lao động Thương binh và xã hội đề xuất giảm số năm đóng BHXH tổi thiểu xuống còn từ 10 - 15 năm có thể được nhận lương hưu.

Xem thêm

TP.HCM: Liệu có thể tái khởi động thành công các dự án giao thông trọng điểm?

09:40

Để tái khởi động và hoàn thiện những dự án giao thông trọng điểm đã trì trệ bấy lâu nay cần phải có quyết tâm lớn, bên cạnh đó, cần phải dồn sức thực hiện những dự án chưa hoàn thành.

Xem thêm

Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2021: Chặt chẽ, thận trọng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

09:47

Hơn 50 trường ĐH, CĐ cho phép sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm tiêu chí ưu tiên xét tuyển. Phương thức này mở ra nhiều cơ hội cho học sinh nhưng không ít ý kiến băn khoăn với việc kiểm tra tính xác thực của những chứng chỉ này.

Xem thêm

Vỉa hè mất khả năng thấm nước, mưa nhỏ cũng ngập tứ tung

09:11

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế ngập lụt trên các tuyến phố nội đô. Và thực tế, tình trạng úng ngập cũng đã giảm so với trước đây. Song việc nhiều tuyến phố đã được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, thay lớp cát là một lớp xi măng, bê tông… khiến vỉa hè mất khả năng thấm nước, mưa nhỏ cũng ngập và gây khó khăn cho việc đi lại...

Xem thêm

Hơn 2,8 triệu tỉ vốn đầu tư công: Cần đầu tư tập trung, làm dự án nào dứt điểm dự án đó

10:07

Nếu được Quốc hội thông qua, trong 5 năm tới, vốn đầu tư công sẽ tăng 0,87 triệu tỉ đồng, tức gần gấp rưỡi so với vốn Chính phủ giao 5 năm vừa qua. Với nguồn vốn khổng lồ này, kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có TP.HCM. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thực hiện hiệu quả, cần đầu tư tập trung vốn, làm dự án nào, dứt dự án đó, sớm đưa dự án vào sử dụng...

Xem thêm

Lễ hội đầu xuân: Đừng để du khách bị động

09:35

Mặc dù trước Tết Nguyên đán, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các địa phương dừng tổ chức lễ hội, song đông đảo khách hành hương vẫn đổ về các điểm du lịch gắn với lễ hội. Việc đền Trần, đền Bà Chúa Kho phải thông báo đóng cửa không chỉ khiến du khách bất ngờ, mà địa phương cũng lúng túng, bị động. Bài học nào cần được rút ra từ thực tế này? Các địa phương nơi có điểm du lịch, lễ hội cần lưu ý điều gì để đảm bảo an toàn cho khách hành hương và vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch?

Xem thêm

Chuẩn bị gì khi trường học mở cửa sau Tết?

08:04

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Y tế đã thống nhất chủ trương cần đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Như vậy, sau một thời gian rất dài bị gián đoạn, nhiều học sinh đã có thể nối lại việc học tập trực tiếp, nhiều gia đình đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, việc bắt nhịp lại việc học sẽ là thử thách với cả trẻ em, phụ huynh và giáo viên. Làm thế nào để có sự chuẩn bị tốt khi tâm lý bị ảnh hưởng trong suốt đợt dịch

Xem thêm

Mở cửa du lịch quốc tế, không thể trì hoãn thêm

08:13

Ngay sau khi Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cho biết sẽ trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 1.5.2022. Các chuyên gia, doanh nghiệp tiếp tục bày tỏ ý kiến ủng hộ chủ trương này và cho rằng không thể trì hoãn mở cửa thêm được nữa. Cùng với việc xác định thời điểm rất cần những phương án, chính sách đầy đủ và ổn định để khách du lịch quốc tế yên tâm chọn Việt Nam là điểm đến.

Xem thêm

Người thu nhập thấp: Cơ hội mua nhà xã hội ngày càng hẹp dần

09:54

Từ ngày 20/1 năm nay, người mua nhà ở xã hội sẽ không được vay vốn tín dụng ưu đãi tại các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định. Đây là quy định vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành trong Thông tư 20 về hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội đối với các tổ chức tín dụng do Nhà nước quy định. Quy định này cộng với tình trạng sốt đất thời gian vừa qua càng làm gia tăng khoảng cách tiếp cận nhà ở của người thu nhập thấp trong bối cảnh áp lực “kép” do dịch bệnh kéo dài.

Xem thêm

Bảo vệ môi trường biển: Cần chiến lược sinh kế cho ngư dân

09:18

Ô nhiễm môi trường biển trong những năm gần đây đã làm cho nhiều loài sinh vật biển giảm mạnh về số lượng, có loài đã biến mất cục bộ, ảnh hưởng đến sự đa dạng của hệ sinh thái biển và nhu cầu sinh kế của ngư dân.

Xem thêm

Phân loại F1 cách ly tại nhà, tại sao không?

09:38

Cách ly tập trung khỏi cộng đồng đối với các ca nhiễm và nghi nhiễm của Việt Nam đã được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, giải pháp này hiệu quả khi số ca nhiễm nhỏ, các vấn đề hậu cần, xét nghiệm, điều trị nằm trong khả năng đáp ứng của lực lượng chức năng.

Xem thêm

Để bảo hiểm xã hội ngày càng thiết thực với người lao động

08:11

Hiện cả nước có khoảng 50 triệu lao động trong độ tuổi, số tham gia BHXH chỉ gần 16,6 triệu, chiếm 37%. Mức độ bao phủ Bảo hiểm xã hội (BHXH) thấp trở thành thách thức kép tới an toàn thu nhập của lao động trong độ tuổi và về lâu dài khi đến tuổi nghỉ hưu. Thống kê mỗi năm có hơn 700.000 người rút BHXH một lần, đồng nghĩa với hai người tham gia vào hệ thống thì một người rời đi. Ảnh hưởng của đại dịch, quý 01 năm 2022 đã có gần 209.000 người chọn rời quỹ hưu trí. Người rút gia tăng qua từng năm

Xem thêm

Phát triển kinh tế đêm: Cần thiết nhưng phải thận trọng

10:34

Nền kinh tế TP.HCM đã bước vào trạng thái bình thường mới sau thời gian dài chống chọi với COVID-19. Đây cũng là lúc để mở lại, phát triển một loạt ngành, dịch vụ, trong đó có kinh tế ban đêm. Theo các chuyên gia, phát triển kinh tế ban đêm là vấn đề tất yếu, nhưng cũng cần những bước đi thận trọng; phải có nghiên cứu, đánh giá thực trạng, có lộ trình thực hiện và cố gắng hạn chế tối đa những mặt tiêu cực…

Xem thêm

Mai táng thế nào để gìn giữ môi trường, bảo vệ đất đai trong xu thế đô thị hóa?

10:13

Quỹ đất địa táng ngày một eo hẹp trong khi dân số ngày càng đông, tốc độ đô thị hóa ngày một cao. Ngoài vấn đề môi trường, việc thay đổi tập tục từ địa táng sang hỏa táng giúp tháo gỡ nhiều nút thắt về quy hoạch, phát triển đô thị, hướng tới đời sống tinh thần vừa tiết kiệm, vừa văn minh.

Xem thêm

Hệ thống thoát nước nằm ở đâu trong đô thị thông minh?

10:00

Úng ngập cục bộ và ngập lụt là vấn đề mà nhiều đô thị đang phải đối mặt từ nhiều năm nay, trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Phát triển đô thị thông minh để giải quyết những bất cập về hạ tầng hiện nay là xu hướng của nhiều quốc gia. Vậy, hệ thống thoát nước nằm ở đâu trong đô thị thông minh? Hệ thống thoát nước thông minh cần những tiêu chuẩn, quy chuẩn gì?

Xem thêm

Doanh nghiệp vận tải và cơ hội tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ?

09:54

Tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ như thế nào đang là vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp lo ngại, bởi những rào cản về điều kiện cho vay chặt ở gói hỗ trợ lần 1 đã khiến cho các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Xem thêm

Để người lao động thôi 'chân trong, chân ngoài'

07:54

Hiện nay, việc làm thêm ngoài giờ khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Nhưng việc làm thêm đó ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả công việc chính? Cần làm gì để hạn chế những hệ lụy từ việc người lao động làm thêm ngoài giờ hay kết hợp việc chính với việc làm thêm?

Xem thêm

Người thành phố với nỗi 'thèm' không gian công cộng

10:12

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân thủ đô được khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người. Vậy nhưng vào buổi tối hè oi nóng hay những ngày cuối tuần, mọi người vẫn đổ ra các khu vực gần hồ, công viên, phố đi bộ đông đúc đến quá tải.

Xem thêm

Cần chủ động trong kế hoạch triển khai tiêm chủng để sẵn sàng khi có vaccine

08:36

Trong bối cảnh Vaccine vẫn thiếu, nhưng việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một số điểm tiêm vẫn rất đông đúc, tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch. Do vậy, nhiều ý kiến lo ngại, thời gian tới, khi nguồn vaccine nhập khẩu dồi dào, vaccine trong nước cũng được cấp phép sản xuất đại trà, việc tiêm chủng có thể gặp khó nếu không có sự chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Vậy các địa phương cần chủ động kế hoạch tiêm như thế nào để đáp ứng nhu cầu của người dân?

Xem thêm

Trục lợi mùa dịch và đạo đức công vụ

09:48

Trong thời buổi dịch bệnh hoành hành, các hoạt động kinh tế xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giãn cách xã hội kéo dài, rất nhiều hành vi trục lợi cộng đồng đã xảy ra. Điển hình như: “cò” tiêm vắc xin dịch vụ; “cò” đăng ký luồng xanh; nhận hối lộ để cho xe qua chốt không cần kiểm tra; cậy chức vụ, quyền hạn để ưu tiên người nhà, người thân quen… Ngoài việc vi phạm các quy định của pháp luật, những hành vi này còn trở thành “lỗ hổng” phòng dịch, khiến dịch bệnh lây lan, đồng thời gây giảm sút n

Xem thêm

Ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành giao thông: Mục tiêu đã rõ, quyết tâm ra sao?

09:38

Trước những áp lực lớn về tăng trưởng thì việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý điều hành được xem là một trong những lời giải hữu hiệu đối với ngành giao thông và nhiều địa phương trên cả nước.

Xem thêm

Xử phạt nồng độ cồn: Chấp hành thôi, đừng nguỵ biện

09:33

Nghị định 100 năm 2019 đươck ban hành cho thấy quyết tâm mạnh mẽ đẩy lùi TNGT qua việc ngăn chặn các hành vi vi phạm nguy hiểm cao độ đặc biệt là rượu bia. Theo ghi nhận dông đảo người dân rất đồng tình, mong muốn nghị định được thực hiện nghiêm để phát huy hiệu quả thực tế. Tuy vậy, có một bộ phận còn tỏ ra băn khoăn, ý kiến ngược chiều theo kiểu ngụy biện. Thậm chí lan truyền nhau các chiêu trò để lé tránh, đối phó với lực lượng chức năng khi bạn kiểm tra, kiểm soát. Thực tế này đặt ra những

Xem thêm

Chợ truyền thống, đứa con rơi của quy hoạch

10:43

Việc đầu tư nửa vời, coi chợ truyền thống như “đứa con rơi” trước sự phát triển của siêu thị, trung tâm thương mại đã và đang tạo ra những điểm nóng về nguy cơ cháy nổ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm giữa lòng Thủ đô.

Xem thêm

Hạ tầng kết nối thiếu đồng bộ: Đứt quãng, nửa vời hay sự lửng lơ trách nhiệm

08:59

Cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội thiết kế 2 cầu, nhưng mới chỉ xây được 1. Lối từ Đại lộ Thăng Long đến đường vành đai 3 trên cao không có, phải cắt qua làn hỗ hợp... Đó chỉ là một vài ví dụ cho thấy tình trạng thiết kế cầu, đường thiếu đồng bộ, tạo thành điểm nghẽn, gây ách tắc giao thông, lãng phí nguồn lực xã hội. Lời giải nào cho bài toán này?

Xem thêm

Kéo dài "tuổi thọ" dân số vàng

09:37

Dân số Việt Nam đang trong giai đoạn "dân số vàng", tức là số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao, khoảng 70% tổng dân số. Nguồn lao động dồi dào này được coi là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dự báo thời kỳ "dân số vàng" của nước ta còn rất ngắn. Làm sao để tận dụng cơ hội và giải quyết được những thách thức để phát triển đất nước.

Xem thêm

Kích cầu du lịch: Tận dụng cơ hội nhưng phải coi trọng an toàn

09:26

Ảnh hưởng dịch COVID-19 tới ngành du lịch được đánh giá nặng nề hơn năm ngoái khi tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2021 giảm 41% so với cùng kỳ 2020. Sau khoảng thời gian dài “đóng băng”, nhiều tỉnh, thành phố đang từng bước đưa du lịch phục hồi trở lại bằng nhiều giải pháp. Chính phủ cũng thông qua đề xuất thí điểm đón khách quốc tế trong tháng này. Dù vậy, việc tận dụng cơ hội kích cầu du lịch lúc này phải đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu.

Xem thêm

Trước khi lập trạm thu phí nội đô, nên dẹp bãi giữ xe vỉa hè, lòng đường

11:08

Một trong những câu chuyện thu hút dư luận những ngày qua là Hà Nội dự kiến lắp đặt 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô. Mục tiêu của đề án là giảm khoảng 20% lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm thành phố. Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, đây là một giải pháp không mới, đã được nhiều đô thị trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, đề án cần nghiên cứu kỹ tác động xã hội, bên cạnh phép tính thu được 300 tỷ đồng/năm cho ngân sách, cần bàn những giải pháp mang tính căn cơ dựa trên điều kiện thực tế củ

Xem thêm

Chế độ trách nhiệm gì khi dự án BRT 01 không đạt hiệu quả?

04:27

Đến thời điểm này, có thể khẳng định dự án buýt nhanh BRT 01 không đạt không hiệu quả như mong muốn. Điều này đòi hỏi các cơ quan liên quan cần sớm kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến dự án, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp, tạo tiền đề, phòng ngừa cho các dự án tiếp theo. Cùng đến với góc nhìn này của TS. Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Xem thêm

Vì sao khó thanh toán Bảo hiểm xã hội cho F0 điều trị tại nhà?

10:00

Mỗi ngày cả nước có tới hơn 100.000 ca F0, đa phần người dân điều trị tại nhà. Một số địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Bắc Ninh nhiều người lao động mắc covid-19 tự điều trị tại nhà đang gặp rất nhiều khó khăn khi làm thủ tục thanh toán và xin Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau. Cần làm gì để tháo gỡ khó khăn này, tạo điều kiện thuận lợi cho bên BHXH, người lao động thực hiện các thủ tục thanh toán?

Xem thêm

Không để giá hàng hóa, dịch vụ "ăn theo" giá xăng

10:07

Giá xăng dầu trong nước liên tục lập đỉnh là điều khó tránh trước áp lực của thị trường thế giới. Nhưng điều đáng lo ngại là các loại hàng hóa, dịch vụ có thể lấy cớ xăng tăng để tăng giá một cách bất hợp lý. Cần làm gì để ngăn chặn tình trạng “tát nước theo mưa” đã xảy ra nhiều năm nay mỗi khi xăng dầu tăng giá?

Xem thêm

Để cuộc sống trở lại bình thường, cần coi COVID-19 là bệnh lý chuyên khoa

08:10

Với 95% số ca mắc COVID-19 ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng, cùng việc số ca mới hiện không thể thống kê chính xác vì quá nhiều trong cộng đồng, việc tiếp tục duy trì nguồn lực khổng lồ để chạy theo COVID-19 được xem là không còn phù hợp. Việt Nam cần lộ trình rõ ràng đưa xã hội trở lại bình thường bằng việc biến COVID-19 thành bệnh lý chuyên khoa, khám chữa bệnh thông thường.

Xem thêm

Dạy và học thời Omicron: Cần thoát khỏi tư duy sợ trách nhiệm

10:34

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã cập nhật thông tin ba tuần sau Tết Nguyên đán đã có gần 10.000 học sinh mắc COVID-19, tuần thứ hai nhiễm nhiều nhất với gần 6.800 ca và giảm còn 2.660 ca ở tuần ba; khối tiểu học khoảng 4.000 ca, chiếm gần 40%. Những con số trên cho thấy hiện số ca nhiễm covid - 19 tại các cơ sở giáo dục hiện nay là rất lớn. Bên cạnh đó, biến chủng Omicron trong cộng đồng đang lây lan khá nhanh, điều này đã khiến không ít phụ huynh lẫn con em học sinh cảm thấy lo lắng khi đến trường.

Xem thêm

Đinh tặc hay cái gai cắm sâu vào niềm tin

10:00

Vấn nạn đinh tặc là một thực trạng khá nhức nhối, kéo dài hàng chục năm, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Qua đó cho thấy phần nào sự bất lực của các cơ quan chức năng có liên quan...

Xem thêm

4 năm buýt nhanh BRT: Có cần ‘cố đấm ăn xôi’?

09:36

Sau 4 năm thí điểm vận hành tuyến buýt nhanh số 01 (BRT 01), đến thời điểm này, dù đơn vị quản lý vẫn khẳng định tuyến buýt này vẫn có sự tăng trưởng về hành khách, song nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về hiệu quả của dự án, bởi tổng vốn đầu tư cho việc thí điểm quá lớn. Cùng với đó, việc tồn tại một dự án đơn lẻ, thiếu tính kết nối, trong khi thông tin về tiến độ những dự án BRT khác hoàn toàn mập mờ càng khiến dư luận bức xúc...

Xem thêm

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

05:44

Toàn bộ các tuyến cao tốc tại Việt Nam đã áp dụng hình thức thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện. Suốt thời gian tăng tốc vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đặt một áp lực lớn lên vai các nhà cung cấp dịch vụ buộc họ có sự chuyển dịch căn bản từ thu phí thủ công sang tự động. Công tác này mới c

Xem thêm

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã "hết bài"?

10:07

Như VOV Giao thông đã đề cập dù ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là nút giao hiện đại bậc nhất thủ đô với 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị, chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ) nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra. Có thể thấy gì từ tình trạng ùn tắc tại nút giao thông này, từ quy hoạch, thiết kế hạ tầng đến tổ chức giao thông? Câu chuyện của nút giao thông Thanh Xuân để lại những bài học nào cho phát triển giao thông đô th

Xem thêm

Những nhân cách khác trên mạng xã hội

09:59

Không thể phủ nhận từ khi có mạng xã hội, chúng ta dễ dàng kết nối với bạn bè, thậm chí kết nối với những người xa lạ, chia sẻ những thông tin cộng đồng rộng rãi hơn. Thế nhưng cùng với đó có những vấn đề mang tính xã hội mà mỗi người trong chúng ta cần phải nhìn lại việc sử dụng mạng xã hội của mình. Dù muốn hay không, mạng xã hội đã và đang tác động trực tiếp tới cuộc sống, hành xử của chúng ta. Có những cá nhân bỗng nhiên trở thành một con người khác hẳn trên mạng xã hội. Có những người nổi t

Xem thêm

F0 tham gia chống dịch giảm áp lực cho lực lượng tuyến đầu.

10:02

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 130.000 người F0 mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Theo đánh giá của ngành Y tế đây là những lao động rất quí vì sau khi khỏi bệnh họ đã có nồng độ kháng thể trong cơ thể có thể miễn nhiễm tạm thời với virus sarscov2. Hiện TP.HCM đang vận động tuyển dụng và sẽ trả lương cho lực lượng F0 này để tham gia chăm sóc người mắc COVID-19 đang điều trị, nhằm góp phần giảm tải cho lực lượng tuyến đầu, hướng tới mục tiêu khống chế

Xem thêm

Dự án ngăn triều 10.000 tỷ: Xắn tay đồng lòng mới cán đích

09:34

Sau nhiều lần lỗi hẹn, dự án ngăn triều tại TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đang tăng tốc để sớm đưa vào hoạt động trong năm nay. Đây là dự án trọng điểm của thành phố, được người dân kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ngập do triều cường, góp phần “giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng"...

Xem thêm

Đường nào cho xe lăn?

09:56

TP. Hà Nội đang đẩy mạnh việc lát lại đá vỉa hè, nhưng, không ít tuyến phố cả đoạn dài mới có lối lên cho người khuyết tật sử dụng xe lăn. Còn trên vỉa hè, không ít trường hợp người đi bộ còn khó, chưa nói đến việc sử dụng xe lăn. Do vậy, dù có lối đi riêng, nhưng hầu như người khuyết tật không thể sử dụng. Vì sao có tình trạng này? Giải pháp nào để khắc phục, nhất là với những tuyến phố đã hoàn thành việc lát lại đá vỉa hè?

Xem thêm

'Miễn' kiểm tra định kỳ - 'thẻ xanh' cho doanh nghiệp nghiêm túc bảo vệ môi trường

09:50

Siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có nguy cơ rủi ro cao về ô nhiễm môi trường nhưng “miễn” quan trắc định kỳ, tạo hành lang thông thoáng cho những doanh nghiệp tuân thủ tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Đây là một điểm mới đáng chú ý trong trong Dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây.

Xem thêm

Giá điện: Lắng nghe để thay đổi thực chất

09:26

Người dân từng kỳ vọng rất nhiều khi Bộ Công thương sẽ xây dựng biểu giá điện một giá. Thế nhưng, việc vội vã rút lại đề xuất khi vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình, đòi hỏi phải cân nhắc, thận trọng cũng như thực hiện có lộ trình các chính sách có tác động lớn đến đời sống người dân.

Xem thêm

Cơ chế 'khoán gọn' nạo vét luồng hàng hải, vì sao khó triển khai?

09:37

Theo Nghị định 159 của Chính phủ và Thông tư 35 của Bộ GTVT, từ năm 2020, nhiều tuyến luồng hàng hải trọng điểm sẽ được triển khai nạo vét theo cơ chế “khoán gọn”, cạn đến đâu khơi thông đến đó… Thế nhưng, đến nay cơ chế này vẫn chưa được triển khai. Đâu là nguyên nhân?

Xem thêm

Khi nhà vệ sinh trường học thành nỗi sợ của con trẻ

09:48

Hiện nay có khoảng 7,7 triệu học sinh từ bậc học mầm non đến THPT trên cả nước không được tiếp cận với xà phòng và nước sạch ở trường học. Mặc dù, một số trường đã đầu tư, cải tạo các nhà vệ sinh đạt chuẩn, tuy nhiên công tác quản lý, vận hành, bảo quản các nhà vệ sinh tại trường học còn nhiều bất cập. Nhiều công trình nhà vệ sinh vẫn còn tình trạng bẩn, hôi thối đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít học sinh. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Xem thêm

Giá dịch vụ y tế dựa trên chất lượng bệnh viện, làm sao tránh tiêu cực?

09:29

Trong Dự thảo Luật khám chữa bệnh sửa đổi quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo cách hoàn toàn mới. Theo đó, chuyển cách tính giá dịch vụ y tế trên cơ sở hạng bệnh viện sang tính giá dịch vụ y tế thông qua việc đánh giá chất lượng cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhiều trãnh cãi.

Xem thêm

Điểm đen giao thông, 'điểm đen' phối hợp"

12:34

Theo Bộ Công an hiện nay cơ quan quản lý khait hác và vận hành đường bộ chỉ khắc phục đạt khoảng 12% các bất cập về tổ chức giao thông do cơ quan Công an kiến nghị. Nhiều kiến nghị là điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông không được khắc phục kịp thời. Do đó, Dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã thiết kế một chương có nội dung tổ chức an toàn giao thông quy định cụ thể các bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Nổi bật là v

Xem thêm

Dây an toàn trên xe giường nằm: Thắt cứ thắt, lo vẫn lo

09:05

Vào dịp cuối năm, khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, xe khách giường nằm cũng là một trong những phương tiện được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, với đặc thù phương tiện có chiều cao hơn hẳn, hành khách rất dễ bị va đập nếu không may bị phanh gấp, va chạm. Việc giám sát vi phạm của phương tiện này như thế nào? Mức độ an toàn của hành khách ra sao ngay cả khi đã thắt dây an toàn?

Xem thêm

Gói hỗ trợ lần 2 dành cho doanh nghiệp và người lao động, làm sao để đúng và trúng?

09:36

Bộ Lao động Thương binh và xã hội đang trình Chính phủ gói hỗ trợ lần thứ 2 dành cho doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do đại dịch covid-19, với tổng kinh phí khoảng 18.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay đa số các doanh nghiệp chưa tiếp cận được gói hỗ trợ lần thứ nhất của Chính phủ do nhiều vướng mắc và bất cập. Làm thế nào để gói hỗ trợ lần 2 được triển khai đúng và trúng, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất?

Xem thêm

Ô nhiễm điện từ trường, quản lý ra sao?

07:59

Phát xạ sóng điện từ đang có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Trong khi lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và thiết bị điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, càng gia tăng nguy cơ phát xạ sóng điện từ gây phơi nhiễm cho người sử dụng.

Xem thêm

Không để người dân vừa lo dịch bệnh, vừa bất an vì nạn trộm cắp

07:56

Đảm bảo an ninh, an toàn xã hội, nhất là những tháng cuối năm là một nhiệm vụ của các cơ quan chức năng cần làm tốt. Đặc biệt, trong hoàn cảnh dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, việc giữ vững tâm lý cho người dân cũng là giữ vững ổn định xã hội cho phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Xem thêm

Tai nạn gia tăng, có nên giới hạn lại tốc độ trong đô thị?

09:57

Tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp ở địa bàn nội đô, nhất là kể từ khi bình thường hóa các hoạt động xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, tốc độ xe cơ giới trong khu vực đô thị ở nước ta đang cao hơn so với nhiều đô thị khác. Trong điều kiện giao thông phức tạp, còn nhiều bất cập cả về ý thức giao thông và hạ tầng, có nên cân nhắc giới hạn lại tốc độ này?

Xem thêm

Chuyển đổi số: Vẫn bùng nhùng dữ liệu chung, dữ liệu riêng

09:47

Việc tồn tại hơn 40 triệu mũi tiêm phòng COVID-19 nhập và xác thực sai thông tin cho thấy, con đường chuyển đổi số tại nước ta vẫn còn rất gian nan. Chỉ riêng việc số hóa (là một khâu rất nhỏ trong chuyển đổi số), các bên vẫn đang hết sức lúng tùng để xây dựng được nền tảng dữ liệu quốc gia. Những khó khăn, rào cản của quá trình này sẽ được chia sẻ qua góc nhìn của chính các bộ, ngành, người trong cuộc.

Xem thêm

Phố đi bộ ở Hà Nội: Số lượng cần đi kèm chất lượng

10:08

Phố đi bộ thành cổ Sơn Tây, không gian đi bộ thứ 4 của Hà Nội đã chính thức hoạt động vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 vừa qua. Cùng với đó hàng loạt các phố đi bộ khác cũng được địa phương đề xuất. Những không gian này thực sự cần thiết với một đô thị hơn 8 triệu dân vốn thiếu điểm vui chơi công cộng, tuy nhiên, chất lượng kết nối không gian và các giá trị văn hóa - nghệ thuật cũng cần được quan tâm bên cạnh số lượng.

Xem thêm

Nhà ở xã hội tiền tỷ, có dành cho công nhân?

10:27

Nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân tại TP.HCM được bổ sung với việc khởi động hàng loạt dự án trong năm 2022 với dự kiến khoảng hơn 11.000 căn hộ. Thế nhưng mỗi m2 nhà ở xã hội có giá từ 20- 25 triệu đồng, tương đương từ 01 đến 1,6 tỉ đồng mỗi căn. Điều này đã làm nhiều người lao động tại TP.HCM có thu nhập khoảng 10 triệu/tháng cũng khó với tới. Vậy làm thế nào để công nhân, người lao động có thu nhập thấp được tiếp cận với nguồn nhà ở xã hội này? Các Bộ ngành có chính sách hỗ trợ thế nào

Xem thêm

Chính sách cấp bù lãi suất 2%, làm sao để minh bạch, kịp thời?

09:58

Triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Chính phủ đã ban hành Nghị quyết XI. Theo đó, ngân sách sẽ hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại, đối với các khoản vay cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi trong một số ngành, lĩnh vực trong 2 năm 2022 - 2023. Tuy nhiên, để chính sách này đi vào cuộc sống cần làm rõ tiêu chí, minh bạch về đối tượng và quan trọng là phải kịp thời, trá

Xem thêm

Những tấm lòng thảo thơm từ tâm dịch

10:13

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đã đẩy nhiều lao động nghèo, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vào cảnh lao đao. Cả thành phố đang đối mặt với cuộc chiến cam go, đòi hỏi sự hy sinh vì mục tiêu lâu dài là đẩy lùi dịch bệnh. Vì một thành phố bình yên, sự quyết tâm không chỉ đến từ những người đứng đầu, mà còn đến từ sự đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi của tinh thần tương thân tương ái và sự đồng thuận từ trong cộng đồng.

Xem thêm

Giảm đóng, tăng chi từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Đòn bẩy giúp người lao động vượt qua đại dịch

08:55

Theo Bộ lao động Thương binh và Xã hội, kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp hiện đang ở mức cao, gần 90.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh đang gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh... nhiều ý kiến cho rằng quỹ này vẫn chưa phát huy hết tác dụng, nên thay đổi cả mức đóng và các mục chi trả để giảm bớt khó khăn cho người lao động và doanh nghiệp.

Xem thêm

Đề xuất mua lại các trạm thu phí: Bao giờ áp dụng "lời ăn lỗ chịu"

08:29

Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất Chính phủ dùng hơn 9.000 tỷ đồng mua lại 7 dự án BOT không thể thu phí hoàn vốn. Dư luận băn khoăn, phải chăng, cứ được giao dự án BOT là có lãi, thua lỗ nhà nước chịu? Cần có cơ chế nào để tạo sự sòng phẳng "lời ăn, lỗ chịu" khi triển khai các dự án BOT?

Xem thêm

Nghị định về từ thiện có hiệu lực từ 11/12: Luật hóa để bảo vệ niềm tin

10:27

Sau những lùm xùm về một số hoạt động từ thiện thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93, quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt động tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai dịch bệnh, sẽ có hiệu lực từ ngày 11/12/2021. Theo các chuyên gia, việc luật hóa cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự được quyền tham gia vận động từ thiện sẽ tạo hành lang pháp lý giúp hoạt động này trở nên minh bạch, công khai. Tuy nhiên, không ít ý kiến băn khoăn, li

Xem thêm

Học sinh đi học trở lại, an toàn phải đặt lên hàng đầu

10:02

Ngày 30/11 Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó các trường sẽ thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12 đối với lớp 1, lớp 9 và lớp 12 trong hai tuần. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của Sở GD và ĐT Tp. Hồ Chí Minh có tới hơn 70% phụ huynh lớp 1 chưa đồng ý cho con đi học trở lại trong thời điểm này vì còn nhiều e ngại trước biến chủng Omicron đang lây lan nhanh ra nhiều nước trên thế giới. Trước bối cảnh tình hình dịch bệ

Xem thêm

Mòn mỏi chờ nhận căn cước công dân

06:59

Việc cấp căn cước công dân ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước đang gặp nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến những hệ lụy không hề nhỏ đối với nhiều người dân trong giao dịch hàng ngày. Nhiều người dù đã kê khai, làm các thủ tục lấy dấu vân tay, chụp ảnh, có giấy hẹn trả kết quả nhưng vẫn mòn mỏi chờ đợi.

Xem thêm

Bị "nhồi" chung cư hàng vạn dân, bộ máy hành chính xã, phường quá tải

05:10

Một cán bộ tư pháp của UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang đồng thời thực hiện nhiệm vụ của nhân viên tại bộ phận một cửa. Lý do là bởi phường có nhiều việc mà lại thiếu cán bộ. Phường Hoàng Liệt hiện có 14 cán bộ, công chức và 5 cán bộ đoàn thể, trong khi dân số trên địa bàn là 92.000 người. Trong 10 năm qua, khi những tòa chung cư với hàng vạn dân về ở khiến dân số của phường đã tăng gấp 6 lần, nhưng đội ngũ cán bộ vẫn không thay đổi, dẫn đến “quá tải” công việc.

Xem thêm

Vaccine trước nguy cơ “ế”, làn sóng COVID-19 rình rập trở lại

07:23

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến ngày 7/7/2022, với người trên 18 tuổi tại Việt Nam, mới có gần 69% tiêm vaccine COIVID-19 mũi 3, và 34% tiêm mũi 4. Đáng chú ý, trong các tỉnh, thành có tỉ lệ tiêm nhắc lại thấp có cả các đô thị lớn như Hải Phòng và Hà Nội. Một số địa phương trước đó cũng từng có đề xuất điều chuyển vaccine sang các tỉnh khác do không có nhu cầu tiêm. Nhận định hiệu lực bảo vệ vaccine của các mũi cơ bản sẽ giảm dần theo thời gian, cùng với diễn biến dịch phức tạp, biến thể BA.5 của

Xem thêm

Xe điện: Nỗi lo ô nhiễm từ nguồn cung ứng và hệ thống trạm sạc

09:37

Được xem là phương tiện giao thông đường bộ thân thiện môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, nhưng tại Việt Nam, ô tô điện vẫn chưa phổ biến và số lượng người sử dụng không nhiều. Việc lựa chọn giữa dòng xe điện hay xe động cơ đốt trong thời gian qua cũng tồn tại không ít quan điểm trái chiều. Vậy lực cản nào khiến người tiêu dùng còn băn khoăn xung quanh những chiếc xe được cho là của tương lai gần này?

Xem thêm

Sách cũng phải ‘tiến hoá’ để lan truyền, níu giữ cảm xúc và tình yêu

09:15

Thói quen và cách đọc sách đã thay đổi. Đồng thời dịch Covid-19 khiến ngành xuất bản phải nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số cũng đã diễn ra từ trước đó bên trong ngành xuất bản, tuy nhiên, vẫn còn khá chậm và tồn tại nhiều vấn đề.

Xem thêm

Đã khai báo y tế online, vì sao vẫn phải khai thủ công khi vào viện?

09:34

Khai báo y tế nói chung và khai báo y tế online nói riêng rất có ý nghĩa trong công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, việc thiếu liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng khác nhau đang khiến người dân vẫn phải khai báo thủ công, dù đã khai báo điện tử. Vậy cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Xem thêm

Làm việc từ xa: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

09:45

Hình thức làm việc tại nhà, làm việc từ xa trở nên phổ biến trong đại dịch nhờ sự giúp sức của các nền tảng công nghệ. Tuy vậy, hình thức mới này gây không ít xáo trộn với cá nhân và doanh nghiệp tại nước ta sinh ra muôn chuyện làm việc tại nhà. Liệu hình thức này là cơ hội hay thử thách, chỉ là giải pháp tình thế hay lựa chọn lâu dài?

Xem thêm

Xử phạt bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi: Hãy biết từ chối có trách nhiệm

10:20

Thưa quí vị và các bạn, do khả năng nhận thức và làm chủ hành vi còn hạn chế, tâm sinh lý chưa phát triển toàn diện nên người dưới 18 tuổi chưa đủ tuổi vị thành niên được các định chế xã hội bảo vệ khỏi tác động của chất kích thích, đồ uống có cồn. Sau khi Luật phòng chống tác hại của rượu bia được thông qua các Nghị định, hướng dẫn cụ thể về vấn đề xử phạt cũng được xây dựng. Mới đây, Nghị định 98 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/10/2020 quy định phạt 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với hàn

Xem thêm

Gỡ khó về phí dịch vụ cho các DN cảng biển

09:49

Mức giá dịch vụ cảng biển ở nước ta hiện đang rất thấp so với các nước trong khu vực, thậm chí còn thấp hơn nhiều so với giá tại cảng sông của Campuchia. Nghịch lý này đang khiến cho doanh nghiệp Việt Nam chịu thiệt lớn, trong khi lại làm lợi cả tỷ đô la Mỹ mỗi năm cho các hãng tàu nước ngoài vì chênh lệch chi phí xếp dỡ. Bất cập trong cơ chế giá dịch vụ đang tác động ra sao tới hoạt động của hệ thống cảng biển nước ta.

Xem thêm

Chặt vòi bạch tuộc hàng giả, hàng kém chất lượng

09:59

Thời gian qua, tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn luôn là vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Gây nhiều thách thức cho công tác quản lý nhà nước. Đặc biệt, những tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng cao nạn hàng giả, hàng kém chất lượng lại gia tăng về số lượng lẫn chủng loại. Nạn hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng, còn làm “đau đầu” các doanh nghiệp chân chính. Nhà nước cần có giải pháp quyết liệt và đồng bộ trong cuộc chiến chống

Xem thêm

Dẹp nạn tin nhắn, cuộc gọi rác: Cần thực thi mạnh mẽ

09:18

Lâu nay tình trạng các cuộc gọi, tinh nhắn, thư điện tử có nội dung quảng cáo, thương mại liên tục được gửi trên điện thoại làm phiền đến người sử dụng. Theo thống kê của cơ quan quản lý nhà nước, trong 6 tháng đầu năm có đến gần 22.000 lượt khách hàng phản ánh về tin nhắn rác quấy nhiễu. Dù đã có nhiều quy định của pháp luật, song nạn tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn kéo dài nhiều năm và khó xử lý dứt điểm. Vì sao quyết tâm xử lý vấn nạn này vẫn chỉ nằm trên giấy?

Xem thêm

Nhà xã hội: Người nghèo khó tiếp cận, nhà đầu tư không mặn mà

09:22

Những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi phát triển nhà ở xã hội dành cho người nghèo. Thế nhưng thực tế người nghèo vẫn chật vật trong việc tiếp cận nhà xã hội, trong khi nhà đầu tư lại không mặn mà với phân khúc này. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này? Bất cập trong cơ chế chính sách đang tác động ra sao tới giấc mơ an cư của hàng triệu người thu nhập thấp?

Xem thêm

Kêu gọi đầu tư nước ngoài vào hạ tầng đường sắt và cảng biển, liệu có khả thi?

09:11

Thủ tướng vừa ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có 34 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư nước ngoài cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường sắt cũng như cảng biển khu vực miền Tây vẫn là bài toán khó. Vậy cách nào để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này?

Xem thêm

Khôi phục du lịch TP.HCM sau COVID-19

10:21

Du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của TP. HCM với tỉ lệ đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn từ 10 - 12% trong giai đoạn trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, dịch bệnh đã khiến ngành du lịch thành phố gặp rất nhiều khó khăn, hầu hết các chỉ tiêu năm 2020 và 9 tháng năm 2021 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này thành phố đã vượt qua muôn vàn những khó khăn sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch đã từng bước khởi động lại sau thời gian dài

Xem thêm

Tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm: Cần quyết tâm cho một đô thị xanh sạch và bền vững

10:00

Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP.HCM đang nhận được nhiều sự đồng tình lẫn các ý kiến đóng góp xây dựng. Bên cạnh việc lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những tồn tại, chính quyền thành phố cũng cần thể hiện một quyết tâm, thống nhất cao độ trong chủ trương và hành động.

Xem thêm

Xử lý xe trá hình, xe dù bến cóc: Cần quy rõ trách nhiệm

09:57

Không riêng tại địa phương nào, câu chuyện xe “dù” núp bóng hình thức hợp đồng đã tồn tại rất lâu; nguyên nhân, hệ lụy quá rõ ràng nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Cần quy rõ trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu, không nên đánh đồng trách nhiệm chung chung như hiện nay.

Xem thêm

Dịch vụ đòi nợ bị 'khai tử' từ năm 2021, đòi nợ hợp pháp bằng cách nào?

09:58

Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2021 quy định: kinh doanh dịch vụ đòi nợ sẽ được bổ sung vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Tổ chức, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt đến 160 triệu đồng.

Xem thêm

Lộ trình nào cho bằng lái A0?

08:54

Theo Chiến lược Quốc gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ nghiên cứu, cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW.

Xem thêm

Lát đá vỉa hè, lợi thì có lợi…

08:53

Trong thiết kế ngành giao thông, vỉa hè chỉ phục vụ cho người đi bộ. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều sự linh hoạt khi khai thác, sử dụng không gian của vỉa hè dẫn tới rất nhiều hệ lụy... Sự xuống cấp nhanh chóng của những vỉa hè mới lát đá tự nhiên chỉ là một trong nhiều hệ lụy đó.

Xem thêm

Quy định niên hạn với xe máy: Có phù hợp?

10:00

Tại Hội nghị Tổng kết năm ATGT 2021, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Chính phủ quy định niên hạn sử dụng với mô tô, xe gắn máy. Điều này liệu có khả thi? Giải pháp nào để loại bỏ mô tô, xe gắn máy cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường?

Xem thêm

Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 tại nhà: Cần đồng hành với các địa phương sau chỉ đạo chung

10:40

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc Covid-19 nhiều quận, huyện ở Thành phố Hà Nội đã rà soát tiến hành tiêm vaccine tại nhà. Sau thời gian đầu thận trọng và chờ hướng dẫn cụ thể, trung tâm y tế các quận, huyện đã đồng loạt triển khai. Tuy nhiên, sau chỉ đạo chung, các địa phương vẫn mong chờ sự đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn từ các ban, ngành của thành phố.

Xem thêm

Tổ chức giao thông, một cây cầu mấy kiến nghị

09:45

Trước tình trạng quá tải, ùn tắc và TNGT thường xuyên xảy ra trên cầu Thanh Trì, Cục CSGT đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này. Tuy vậy, những kiến nghị này lại vênh với giải pháp quản lý của cơ quan chuyên ngành là Sở GTVT Hà Nội và Tổng cục Đường bộ VN. Vì sao có sự vênh nhau này?

Xem thêm

Tuần lễ hiến máu Xuân hồng 2021: Thắp cơ hội sống trong mùa dịch

10:05

Lễ hội xuân hồng năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhưng lại có kết quả ngoạn mục, ngoài mong đợi. Nó cho thấy tình yêu thương giữa người với người đã được lan tỏa trong gian khó.

Xem thêm

Cắt giảm hết cỡ, doanh nghiệp vận tải khách gượng dậy ra sao?

09:53

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã cắt giảm nhân công, cắt giảm chuyến lượt để tiết giảm chi phí, thậm chí có doanh nghiệp vận tải hành khách cắt giảm đến 75% phương tiện xuất bến. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng phục hồi khi dịch bệnh được khống chế?

Xem thêm

Thu hồi và đấu giá đất 2 bên dự án hạ tầng: Cần chuyển động vì một thành phố văn minh, hiện đại

09:58

Chủ trương thu hồi đất, tổ chức tái định cư tại chỗ và đấu giá phần đất liền kề dự án hạ tầng mới xây dựng là một cách tiếp cận phù hợp. Dù sẽ còn vấp phải không ít những khó khăn, vướng mắc nhưng cần phải thay đổi nhận thức để hướng tới lợi ích chung.

Xem thêm

Đất nền ven đô Hà Nội tăng nóng: Vì sao?

09:14

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch COVID-19, nhưng từ cuối năm 2020, giá đất nền tại một số huyện ngoại thành Hà Nội vẫn tăng trưởng nóng bất chấp dịch bệnh. Vì sao lại có hiện tượng này? Nhà đầu tư cần cẩn trọng với cơn sốt đất vùng ven như thế nào?

Xem thêm

Học sinh trở lại trường, cần đánh giá tác động tâm lý hậu dịch bệnh

10:02

Sau gần 01 năm học trực tuyến 100%, hiện nay, gần như tất cả các cấp học, trừ mầm non, đã được trở lại hình thức học trực tiếp tại trường. Bên cạnh việc “chạy đua” để củng cố kiến thức, bắt kịp chương trình, các em cũng phải vượt qua những vấn đề tâm lý thời kỳ hậu dịch bệnh. Thực tiễn này đòi hỏi các Bộ, ban ngành cần một bản đánh giá toàn diện về tác động của dịch bệnh nói chung và phương pháp học online nói riêng đối với trẻ em trong suốt thời gian qua. Để từ đó, có những điều chỉnh phù hợp v

Xem thêm

Hà Nội "chạm" đến giấc mơ thành phố 2 bên sông

10:05

Mới đây, Hà Nội đã chính thức công bố đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỉ lệ 1/5000 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở với chiều dài hơn 40km. Đây được xem là tiền đề quan trọng giúp thành phố thực hiện giấc mơ “thành phố hai bên bờ sông Hồng’’. Bản quy hoạch này sẽ tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế, xã hội của thủ đô? Quy hoạch có đảm bảo các yếu tố an toàn đê điều, phòng chống lũ?

Xem thêm

F0, F1 được đi làm trong thời gian cách ly, nên hay không?

10:30

Hiện nay, số ca nhiễm tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành đã có phần “giảm nhiệt”. Một điều tích cực là các ca nhiễm hiện nay đều ít có triệu chứng và số ca chuyển biến nặng thấp, tính riêng số ca tử vong có ngày chỉ 01 ca. Vậy phải chăng đã đến lúc thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành khác phải điều chỉnh các quy định để F0 hoặc F1 có thể đi làm việc trực tiếp trong thời gian cách ly để đảm bảo hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, hạn chế việc thiếu hụt nguồn lao động. Trong thời đi

Xem thêm

Chậm chuyển COVID-19 sang bệnh nhóm B, gây lãng phí nguồn lực thế nào?

09:04

Sau hơn 2 năm phòng, chống dịch COVID-19, mới đây, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế căn cứ tình hình dịch, chuyển biện pháp phòng chống dịch bệnh này từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho phòng chống dịch, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng. Vậy, việc chuyển COVID-19 sang "bệnh nhóm B" nếu tiến hành chậm sẽ gây lãng phí các nguồn lực, ảnh hưởng tới ổn định đời sống xã hội, cũng như phát triển kinh tế ra sao?

Xem thêm

Giao địa phương đầu tư cao tốc, quốc lộ: Cần tiêu chí phân cấp rõ ràng

09:05

Tới đây, quốc lộ, cao tốc đi qua tỉnh nào thì giao tỉnh đó làm chủ đầu tư, Bộ GTVT chỉ làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Chủ trương phân cấp hạ tầng giao thông này được cho là giải pháp đột phá để thực hiện mục tiêu phát triển 5.000km cao tốc đến năm 2030. Việc phân cấp cho các địa phương được thực hiện theo những tiêu chí nào? Giải pháp nào thúc đẩy việc phân cấp được hiệu quả?

Xem thêm

Giữ vững sản xuất, chặn đà đứt gãy chuỗi cung ứng

09:29

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp buộc nhiều địa phương phải giãn cách kéo dài, cùng với đó nhiều nhà máy tạm ngưng hoạt động do không thể đáp ứng sản xuất ba tại chỗ. Điều này đang khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu. Để hạn chế nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng cần phải có những giải pháp căn cơ và llinh hoạt ra sao?

Xem thêm

Cẩn trọng “tiền mất tật mang” với dịch vụ làm đẹp

09:36

Hiện nay nhu cầu làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ rất lớn. TPHCM đang là mảnh đất “màu mỡ” cho loại hình này, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe từ những cơ sở thẩm mỹ “chui”.

Chợ cóc, chợ tạm: Không thể kiểm soát theo cách “duy tình”

09:07

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp cuối năm, chợ cóc, chợ tạm lại có dịp tung hoành. Vỉa hè to, nhỏ đều được tận dụng để bày bán hàng hóa. Có những khu vực, lòng đường cũng bị chiếm dụng để họp chợ, gây cản trở giao thông. Giải pháp nào cho tình trạng này?

Xem thêm

Học sinh trở lại trường: Lo ngại nguy cơ khác ngoài dịch bệnh

09:46

Hà Nội cùng nhiều tỉnh, thành phố khác đang lên kế hoạch đón học sinh trở lại trường. Sau thời gian nghỉ học kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khi trở lại trường, nhiều học sinh không tránh khỏi những “lỗi nhịp”, khó hòa nhập, thậm chí là gặp kỳ thị bắt nạt. Gia đình và nhà trường cần làm gì để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa giúp các em ổn định tâm lý, theo kịp nội dung bài học mới?

Xem thêm

An ninh phức tạp tại các chung cư: Cứ đỗ xe là mất tiền

11:58

Tháng 8/2021, nhiều cư dân tại chung cư Nam Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội bị đập phá ô tô. 01 tháng sau, hàng loạt ô tô tại khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bị tạt sơn vào thân xe, nắp capo và cửa kính. Điểm chung của các vụ việc này là các chung cư bị quá tải chỗ gửi xe. Những người không gửi xe tại các bãi trông xe tự phát gần đó sẽ bị phá hoại tài sản. Vì sao các bãi trông giữ xe trái phép mọc lên như nấm quanh các khu chung cư, khu đô thị. Liệu chính quyền địa phư

Xem thêm

Cần giải pháp quyết liệt để mở cửa trở lại bầu trời

09:59

Sau khi nhận được kế hoạch mở lại đường bay chở khách nội địa của Cục Hàng không, một số tỉnh, thành phố đã có văn bản phản hồi với nhiều quan điểm khác nhau. Việc mở lại đường bay nội địa là đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu của người dân, doanh nghiệp nhằm thích ứng với tình hình mới. Song làm thế nào để hoạt động này đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch cũng như nhận được sự đồng thuận của các địa phương vẫn là thách thức lớn.

Xem thêm

Không để doanh nghiệp gãy đổ vì COVID-19

10:03

Tính đến hết tháng 8/2021, cả nước đã có hơn 85.000 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh, riêng tại TP.HCM số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường đã chiếm khoảng 28%. Đây được xem là kỷ lục về số doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh trong 8 tháng đầu năm của giai đoạn 2016-2021. Dịch COVID-19 đã và đang đặt các doanh nghiệp nước ta trước rất nhiều thách thức cần phải vượt qua nếu không muốn bị gãy đổ.

Xem thêm

Cách nào tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông?

09:55

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công là mục tiêu quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương đang rốt ráo thực hiện. Tính đến cuối tháng 9, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của ngành GTVT đạt hơn 61% kế hoạch. Bộ GTVT được Thủ tướng biểu dương là một trong 4 bộ, ngành ngành giải ngân tốt nhất, tuy nhiên tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Giải pháp nào gỡ “nút thắt” trong giải ngân vốn đầu tư công ở ngành giao thông những tháng cuối năm?

Xem thêm

Giai đoạn nước rút, siết chặt an toàn khi vừa thi công, vừa khai thác sân bay Nội Bài

09:21

Hiện đang là giai đoạn thi công nước rút của các nhà thầu Dự án nâng cấp cải tạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm cán mốc tiến độ vào ngày 30/11. Trong khi đó, một số đường bay thương quốc tế cũng đã được Chính phủ cho phép mở lại. Công tác an toàn hàng không sẽ được siết chặt ra sao khi vừa thi công và vừa khai thác?

Xem thêm

Tăng sự chủ động tái chế rác thông qua 'cược' bao bì sản phẩm

09:44

Theo Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, các nhà sản xuất, nhập khẩu được phép tính phí tái chế vào giá sản phẩm và số tiền này sẽ được hoàn trả lại cho người tiêu dùng khi mang trả lại bao bì sản phẩm. Dùng công cụ kinh tế để quản lý và thúc đẩy các doanh nghiệp có trách nhiệm với bảo vệ môi trường là cách thức được nhiều đô thị đã làm nhằm khuyến khích người dân có ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, xác định mức phí như thế nào là phù hợp? cách nào thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện tố việc

Xem thêm

An toàn vệ sinh thực phẩm: Niềm tin trên tờ A4

08:53

Vừa qua, nhiều người dân trên cả nước bị ngộ độc khi ăn phải Pa- tê Minh chay. Vụ việc này đang dấy lên nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây chỉ là một trong rất nhiều những vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng mà còn bào mòn niềm tin của người dân trong suốt thời gian qua. Việc kiểm soát sản xuất thực phẩm không thể mãi chờ vào công tác tuyên truyền và lương tâm con người, mà cần phải có một chế tài mạnh được thực thi một cách hiệu quả của các cơ quan chức

Xem thêm

Bỏ hình thức đuổi học, qua rồi thời giáo dục đòn roi

09:11

Bỏ hình thức cảnh cáo trước toàn trường, bỏ hẳn hình thức đuổi học 01 năm mà chỉ áp dụng hình phạt nặng nhất là tạm đình chỉ học tập tối đa là 02 tuần với các vi phạm ở mức nghiêm trọng. Đó là những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư do Bộ Giáo dục và đào tạo soạn thảo, lấy ý kiến nhân dân. Vì sao có những đề xuất này? Các chuyên gia có ý kiến như thế nào về đề xuất này?

Xem thêm

Phải đầu tư nhiều hơn nữa cho y tế cơ sở trong phòng chống COVID-19

09:57

Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh trở lại tại nhiều địa phương. Cần có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Với kinh nghiệm đã đúc kết được từ thực tiễn chống dịch thành công vừa qua Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành có bài học chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là vai trò của mạng lưới y tế cơ sở.

Xem thêm

Lỗ hổng trong quản lý chung cư...

10:19

Những ngày qua, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện hàng loạt người nước ngoài nhập cảnh trái phép và lẩn trốn trong các chung cư. Điều này đang cho thấy lỗ hổng quản lý rất lớn về các quy định phòng dịch, khai báo thông tin dịch tễ, tạm trú tại các khu chung cư. Nhiều người vì món lợi nhỏ trước mắt mà bỏ qua lợi ích cộng đồng sẵn sàng vẽ đường cho dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Xem thêm

'Bữa tiệc' điện ảnh Việt nửa đầu 2021: Phập phù chất lượng

10:34

Tất cả các cụm rạp trên toàn quốc đều đang tạm đóng cửa vì dịch COVID-19. Một số phim Việt đã phải rút khỏi rạp ngay tại thời điểm vàng - mùa hè, mùa phim có doanh số lớn nhất trong năm. Du vậy, đây là cơ hội để các nhà làm phim nhìn lại những tháng vừa qua để rút kinh nghiệm và nắm bắt đúng thị hiếu công chúng tạo sức bật doanh thu khi dịch bệnh lắng xuống.

Xem thêm

Kênh, rạch Sài Gòn, bao giờ… xanh trở lại?

10:17

TP. Hồ Chí Minh có khoảng 2.000 km đường sông, kênh, rạch. Đây được xem là tài nguyên quý giá của thành phố. Tuy nhiên, do sự phát triển đô thị hóa những con sông, kênh rạch này đang trở thành nguồn ô nhiễm nghiêm trọng và là nỗi ám ảnh của rất nhiều hộ dân. Ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của nhiều người dân thành phố.

Xem thêm

Xả trạm khi ùn tắc: Không thể trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

09:10

Câu chuyện ùn tắc tại trạm thu phí hầu như năm nào cũng diễn ra. Nếu không quy định một cách rõ ràng, khó tránh khỏi tình trạng né tránh trách nhiệm hoặc không thể chấm dứt tình trạng tương tự.

Xem thêm

Triệt nạn đua xe trái phép: Kiên quyết, không nhân nhượng

09:59

Tình trạng đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng lại bùng phát và ngày càng lộng hành. Đáng nói, các “quái xế” táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật, tự ý chặn đường, xẻ lối ngay trên quốc lộ, cao tốc để đua xe như thách thức lực lượng chức năng.

Xem thêm

Nhận diện những thách thức lớn của Y tế TP. Hồ Chí Minh

08:14

Từ đầu tháng 4/2022, dịch sốt xuất huyết tại TP.HCM cũng như các tỉnh, thành phía Nam tăng đột biến dù mùa mưa chưa đến. Mỗi ngày TP.HCM có khoảng 400 bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết. Số ca mắc trên 21.000 ca, tăng 184% so với cùng kỳ. 11 ca tử vong, có cả người lớn, phụ nữ mang thai, trẻ em. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 vẫn là nỗi lo lắng thường trực khi vừa qua Viện Pasteur TP.HCM công bố phát hiện 2 ca nhiễm biến thể phụ BA.4 và 01 ca nhiễm biến thể phụ BA.5. Hệ thống giám sát dịch của ng

Xem thêm

Cuộc chiến với 'virus tin giả'

10:10

Giữa bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất khó lường và chưa thể kiểm soát trong một sớm một chiều. Trên tất cả mọi mặt trận lực lượng tuyến đầu đang căng mình, mỗi người đang từng ngày, từng giờ chịu đựng gian khổ hi sinh cho một trận đánh lớn đẩy lùi Covid-19. Bên cạnh đó tin giả, tin xấu đọc được trên mạng xã hội lại đang len lỏi vào từng ngõ ngách đánh lừa liềm tin của người dân, đặc biệt là trong thời gian gần đây một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng mạng xã hội để phát tán những thông tin s

Xem thêm

Camera trên xe khách: Đừng để những chiếc hộp đen im lặng

09:41

Theo Nghị định 10 - CP, xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi phải lắp camera giám sát. Tuy nhiên, điều dư luận lo ngại là liệu có lặp lại tình trạng camera lại mất dữ liệu “đúng lúc” cần nhất như không ít trường hợp đã xảy ra với các nhà xe thuộc diện phải lắp “hộp đen” ?

Xem thêm

Đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội bị xử lý như thế nào?

06:24

Thời gian qua, hàng chục trường hợp cá nhân bị xử lý vì đưa thông tin không chính xác trên mạng xã hội. Mới đây, một tài khoản mạng xã hội đưa tin sai sự thật về tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ, đang bị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Xem thêm

Bài học từ câu chuyện ùn tắc ở cầu Rạch Miễu

09:25

Cầu Rạch Miễu không chỉ kết nối giữa 2 tỉnh Bến Tre và Tiền giang mà còn là công trình mang tính kết nối vùng, góp phần phát triển hạ tầng và kinh tế xã hội của cả khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Do đó, việc sớm có phương án lâu dài để tháo gỡ tình trạng ùn tắc cho khu vực này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Xem thêm

Quy định cứu hộ giao thông: Cần minh bạch nhiều điều, không riêng giá cả

09:13

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu phải kê khai giá dịch vụ cứu hộ, cứu nạn, kéo phương tiện vi phạm. Việc này được cho là cần thiết để tránh tình trạng loạn giá xe cứu hộ, hoặc "móc nối" để áp đặt giá dịch vụ, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Xem thêm

Thực thi Nghị định 100: Luật pháp bất vị thân

08:58

Hiện nay, một số người vẫn cậy nhờ các mối quan hệ với lực lượng chức năng để ngang nhiên tham gia giao thông sau khi “tiếp khách” trên bàn nhậu. Hơn ai hết, chính đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước, đặc biệt là lực lượng xử lý vi phạm phải nêu gương tốt khi thực hiện Nghị định 100.

Xem thêm

Truy quét hàng giả, hàng nhái: Không đánh trống bỏ dùi

09:48

Nạn hàng nhái, hàng giả không chỉ tác động xấu đến các thương hiệu, doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng. Vào những dịp lễ Tết, ma trận hàng nhái, hàng giả càng lộng hành. Làm thế nào để xử lý?

Xem thêm

Chứng chỉ tiền hôn nhân có thể không cần nhưng kỹ năng cần phải có

09:33

Sự thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng cần thiết trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân chính là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ hoặc bất ổn của các gia đình, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt khác như: sức khỏe, bạo hành tinh thần trẻ em, tội phạm trẻ em…

Xem thêm

Phòng chống tác hại của rượu bia không chỉ vì an toàn giao thông

09:21

Không chỉ tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ tạo điều kiện để tạo nên những chuyển biến căn bản về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, bạo lực gia đình và sức khỏe cộng đồng. Vậy làm thế nào để Luật đi vào cuộc sống?

Xem thêm

Cần một 'Nghị định 100 cho xe dù bến cóc'

10:42

Vấn nạn “xe dù bến cóc” - cần sự đột phá như nội dung Nghị định 100 về xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Thực phẩm homemade bán online: Đừng xem nhẹ nguy cơ vệ sinh an toàn

09:58

Chất lượng thực phẩm chỉ được đảm bảo bằng "niềm tin" giữa người mua và người bán. Sản phẩm homemade thường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thời hạn sử dụng hoặc được "biến hóa" hạn sử dụng rồi bán trà trộn. Còn người mua thì chỉ biết thực hư cho đến khi nhận hàng và sử dụng.

Xem thêm

Giải cứu nhà tái định cư: Hành động hơn lời nói

09:20

Sau nhiều lần thành phố loay hoay tổ chức đấu giá nhà tái định cư nhưng vẫn khó thu hút nhà đầu tư và người dân đến mua. Phải chăng để giải quyết nhà tái định cư, thành phố cần có quyết tâm và chính sách linh hoạt hơn?

Xem thêm

Cổng trường an toàn, trách nhiệm không của riêng ai

09:31

Tình trạng lộn xộn, ùn tắc cục bộ khu vực cổng trường gây khó khăn không chỉ với phụ huynh mà còn gây mất an toàn đối với học sinh, gia tăng ùn tắc ở đô thị. Quy hoạch các điểm đỗ xe, tổ chức phân luồng giao thông khu vực cổng trường như thế nào để vừa tạo thuận lợi cho việc đưa đón trẻ, vừa đảm bảo TTATGT?

Xem thêm

Chủ quyền căn hộ: Đừng để người dân phải mòn mỏi chờ đợi cái thuộc về mình

09:46

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM vẫn còn hàng chục ngàn căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ hồng). Thực trạng đó đang tồn tại ra sao và đâu là lời giải cho bài toán này?

Xem thêm

Bắt buộc lắp camera trên xe khách, xe container: Cấp tập thời gian, mơ hồ quy chuẩn

08:04

Việc bắt buộc lắp camera cho xe khách và xe container là đúng với xu thế ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và nâng cao sự an toàn đối với hành khách. Tuy vậy, để đạt hiệu quả, bên cạnh việc ban hành quy chuẩn thiết bị, Bộ GTVT cần có hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện.

Xem thêm

Học sinh lại bị bỏ quên trên xe: Những lời hứa gió bay?

10:03

Cứ sau mỗi sự cố bỏ quên học sinh trên xe, những lời hứa, kiến nghị, đề xuất lại được ban hành... như một sự đảm bảo rằng, các em sẽ không bị bỏ quên. Dù vậy, một việc mà lẽ ra phải làm từ lâu, là chuẩn hóa xe chuyên chở học sinh, giúp các em cảm thấy mình thực sự được nhớ đến, được quan tâm, lại chưa thấy ai làm...

Xem thêm

4 năm nữa cấm xe máy vào nội đô: Người dân đi bằng gì?

09:25

TP Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch hạn chế xe máy khu vực nội đô từ năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Tuy nhiên, kế hoạch này ngay lập tức được các chuyên gia đánh giá là thiếu khả thi nếu căn cứ vào điều kiện thực tiễn của Hà Nội. Việc rút ngắn lộ trình cấm xe máy từ năm 2025, thay cho năm 2030 sẽ có những tác động gì? Việc chuẩn bị cho kế hoạch này thế nào và liệu dùng biện pháp hành chính để cấm xe máy có đạt hiệu quả không khi mà trong kế hoạch này không đề cập đến những phương tiện để tha

Xem thêm

An toàn thực phẩm tại chợ tự phát, nỗi lo không của riêng ai

10:01

Sau nhiều tháng tạm ngưng vì dịch COVID-19, các chợ đầu mối, chợ truyền thống và chợ tự phát tại TP.HCM đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Đáng chú ý, cả người bán lẫn người mua tại chợ tự phát vẫn còn lơ là các quy định phòng dịch COVID-19. Việc các chợ tự phát ăn theo các chợ đầu mối và chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đã trở thành căn bệnh “trầm kha” từ nhiều năm nay. Vấn đề quản lý an toàn thực phẩm tại những khu vực này cũng gần như bị “bỏ ngỏ”. Trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề, v

Xem thêm

Kịch bản nào phục hồi thị trường lao động, việc làm?

09:11

Khoảng 2,2 triệu người đã hồi hương do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư kéo dài, theo số liệu của ngành thống kê tới 15/12/2021. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là những ngành nghề cần nhiều lao động như: dệt may, da giày, trong khi lực lượng này về quê gặp khó khăn khi tìm việc mới. Cần làm gì để giải bài toán lao động việc làm, góp phần phục hồi thị trường ngay những tháng đầu năm mới?

Xem thêm

Xây dựng vành đai 3: Khó cũng phải làm ngay, làm sớm

10:19

Theo quy hoạch, dự án tuyến đường vành đai 3 là 1 trong những dự án giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được chính phủ phê duyệt cách đây hơn 10 năm nhưng đến nay, tiến độ triển khai còn khá chậm. Hiện việc đầu tư các tuyến đường vành đai ở mức cao, cơ chế nào để tìm thêm nguồn lực đầu tư bên cạnh nguồn vốn công... đang là những vấn đề đặt ra để thúc đẩy tiến độ dự án. Trong thời gian qua, Chính phủ và địa phương đã liên tục làm việc với quyết tâm hoàn thành dự án này dù

Xem thêm

Đưa xe điện vào đời sống: Nhiều thách thức nhưng cũng lắm cơ hội

09:59

Trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng ít đi, nhiều quốc gia và các tập đoàn lớn trên thế giới đã dồn lực tìm tòi và đầu tư phát triển các loại phương tiện ít lệ thuộc vào xăng, dầu để có thể chủ động hơn trong sản xuất hay đơn thuần là đi lại. Xu hướng ấy cũng dần xuất hiện nhiều hơn ở nước ta trong những năm gần đây, cụ thể nhất là việc ngày càng có nhiều phương tiện sử dụng điện tham gia giao thông trên đường.

Xem thêm

Kiểm soát 'hộp đen' phương tiện thủy, vì sao chưa hiệu quả?

09:14

Giống như phương tiện đường bộ, phương tiện thủy cũng phải lắp đặt và bật thiết bị giám sát hành trình. Tuy vậy, việc giám sát hoạt động của thiết bị này trên phương tiện thủy chưa thực sự hiệu quả. Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Cửa Đại, Quảng Nam vừa qua cũng cho thấy thiết bị này không được bật từ cuối năm 2020. Giải pháp nào ngăn ngừa tình trạng này?

Xem thêm

Vực dậy xe buýt: Cần hướng đi mới, bài bản

10:02

Sản lượng xe buýt giảm dần, nguyên nhân một phần loại hình này chưa thu hút được đông đảo người dân là do việc chậm chuyến, thời gian chờ đợi quá lâu, một phần là ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá xăng dầu tăng, cùng gánh nặng về các chi phí vận hành, khiến hoạt động này đang nỗ lực phục hồi khó lại càng thêm khó.

Xem thêm

Mùa thi, khát vọng của cha mẹ hay khát vọng của con cái?

09:20

Cứ đến mùa thi, đặc biệt là khi thi chuyển cấp, các bậc phụ huynh lại mất ăn, mất ngủ. Điều này vô tình trở thành áp lực đè nặng lên trẻ nhỏ bởi sự kỳ vọng quá lớn từ cha mẹ...

Chứng chỉ không có lỗi

10:05

Bộ Nội vụ mới đây đề xuất bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với tất cả 74 ngạch công chức và 155 chức danh nghề nghiệp viên chức, giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức. Nguyên nhân bởi một số nội dung chương trình bồi dưỡng còn nhiều lý thuyết, chưa thực sự bám sát yêu cầu của vị trí việc làm, còn trùng lặp nội dung giữa các chương trình cùng một chuyên ngành hoặc với kiến thức đào

Xem thêm

Làm từ thiện cần nhất là cái tâm trong sáng

09:54

Thời gian qua, hoạt động quyên góp thiện nguyện mang tính tự phát tại nhiều nơi bộc lộ nhiều bất cập trong tổ chức quản lý, thậm chí xuất hiện hành vi tiêu cực, phản cảm, trục lợi. Làm thế nào để hoạt động từ thiện mang đúng ý nghĩa và đúng mục đich?

Xem thêm

Ra vào vùng dịch an toàn, thuận lợi: Quy định cần thống nhất

08:46

Trước diễn biến của dịch Covid - 19, thời gian qua, nhiều địa phương đã ban hành quy định hạn chế người từ nơi khác tới, kèm theo các điều kiện khác nhau về giấy tờ khiến người tham gia giao thông khá khó khăn trong việc tiếp cận các thông tin này, không biết hỏi ở đâu... Cách nào để kiểm soát an toàn phòng dịch mà không vô tình gây khó khăn cho người dân, giảm thiểu sự ảnh hưởng đến giao thương, phát triển kinh tế - xã hội?

Xem thêm

Mạnh tay với hành vi thiếu ý thức trong phòng dịch COVID-19

11:23

Trong khi cả nước đang căng mình nhằm kiểm soát, hạn chế nguồn lây nhiễm Covid - 19 trong cộng đồng thì một số người vẫn thiếu ý thức trong việc thực hiện các khuyến cáo của các cấp chính quyền. Câu chuyện không mang khẩu trang hay đưa người nhập cảnh trái phép không chỉ xảy ra mới đây. Cần bít ngay các lỗ hổng chống dịch bằng những biện pháp răn đe, cảnh cáo, xử lý mạnh tay hơn nữa.

Xem thêm

Xử lý phương tiện vi phạm giao thông: Cần thay đổi chính sách thanh lý

07:33

Vừa bị giữ phương tiện vì vi phạm nồng độ cồn, ông Bùi Văn Hải, ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa tiếc tiền phạt, vừa xót chiếc xe bị phơi mưa, phơi nắng. Hỏi lý do không cược tiền để tự bảo quản phương tiện, ông Hải cho biết do thủ tục quá nhiêu khê khi yêu cầu chủ phương tiện phải làm đơn, khai báo đủ các nội dung liên quan, giấy tờ xác nhận…

Xem thêm

Xe cơi nới thành thùng: Quản lý, giám sát và xử phạt sao cho hiệu quả, đủ sức răn đe…

07:09

Tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngang nhiên chạy trên đường vẫn đang là vấn nạn nhức nhối tại nhiều địa phương. Ngoài việc phá hủy mặt đường, gây ô nhiễm môi trường, những ‘hung thần xa lộ’ này còn là nỗi khiếp đảm đối với người tham gia giao thông. Dù chế tài xử lý đã có đủ nhưng vì sao đến nay việc kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải vẫn gặp nhiều khó khăn?

Xem thêm

Quấy rối tình dục nơi công sở: Chuyện dễ đùa, khó xử lý

10:26

Tại Hàn Quốc, quấy rối tình dục tại nơi làm việc là tình trạng khá phổ biến với khoảng 70% nhân viên bị ảnh hưởng. Còn ở Việt Nam, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng đã có không ít vụ việc cán bộ bị tố “gạ tình” được phanh phui. Bên cạnh đó, nhận thức về hành vi “quấy rối tình dục” còn chưa đầy đủ, người vi phạm nghĩ đó chỉ là “chuyện đùa”, còn nạn nhân âm thầm chịu đựng, gây khó khăn cho việc tố giác, phát hiện và xử lý. Vậy hành vi quấy rối tình dục nơi công sở cần được nhìn nhận và xử lý như th

Xem thêm

Bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

10:32

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại các địa phương liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường, gây bức xúc trong dư luận. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe các em học sinh là nạn nhân, mà thậm chí còn có nhiều em phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì bị bạn cùng trường hành hung. Đáng lo ngại hơn, rất nhiều vụ việc chỉ bị phát hiện khi đã lan truyền các clip trên mạng xã hội. Tại sao bạo lực học đường không phải vấn đề mới, nhưng đã và đang trở thành vấn nạn, dai dẳng và gây tổn thươn

Xem thêm

Làm gì để dập dịch hiệu quả?

10:00

Sau gần 40 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng chính phủ và Chỉ thị 10 cảu UBND thành phố Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã đưa ra một quyết định hết sức khó khăn, đó là triển khai giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tường chính phủ điều này thể hiện sự quyết tâm cao độ của chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

Xem thêm

Ứng dụng công nghệ để tiêm chủng đạt hiệu quả cao nhất

10:02

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với mục tiêu tiêm nhiều nhất, nhanh nhất, an toàn hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Việc ứng dụng công nghệ có vai trò quan trọng như thế nào trong chiến dịch này? Kinh nghiệm nào của các quốc gia trên thế giới có thể áp dụng cho Việt Nam?

Xem thêm

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị bạo hành trong mùa dịch

10:38

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh mà còn tác động mạnh tới đời sống sinh hoạt của mỗi gia đình . Thời gian gần đây dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến nhiều trẻ em là nạn nhân trong các vụ bạo lực gia đình. Hành lang pháp lý đã có, nhưng để bảo vệ trẻ em trước nạn bạo hành, để các em không trở thành nơi ‘trút nỗi bức xúc’ của người lớn, cần sự chung tay của cả cộng đồng và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Xem thêm

Quy tắc ứng xử: Có chấm dứt việc lợi dụng sự nổi tiếng để trục lợi?

09:19

Hàng loạt vụ việc liên quan tới nghệ sĩ, người nổi tiếng xảy ra gần đây như: không minh bạch tiền từ thiện, quảng cáo sai sự thật… khiến người dân bức xúc. Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đang xây dựng dự thảo Bộ quy tắc ứng xử chung đối với nghệ sĩ để hướng tới chấn chỉnh tình trạng này. Quy định nếu được ban hành sẽ có ý nghĩa ra sao? Liệu có giúp cải thiện tình hình, hay chỉ mang tính kêu gọi, vận động?

Xem thêm

Cần chuẩn bị các kịch bản tái sống chung với virus: Quyết tâm thôi chưa đủ

09:58

Sau gần 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ khác nhau thì TP.HCM cũng đang bắt đầu chuẩn bị cho phương án khôi phục kinh tế từng phần sao cho phù hợp với khả năng kiểm soát dịch bệnh. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là trong bối cảnh số ca nhiễm mới vẫn còn ở mức cao, do đó đòi hỏi những người làm chính sách cần phải có kế hoạch rõ ràng, bám sát thực tế để không rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Xem thêm

Bắt buộc tập trung học lý thuyết lái xe: Có đi ngược xu thế?

09:29

Việc yêu cầu học viên học lái xe nắm vững kiến thức pháp luật giao thông đường bộ là cần thiết. Song, yêu cầu học viên học tập trung một thời gian dài là không cần thiết. Mặt khác, việc bắt buộc học viên học tập trung phần lý thuyết mà khâu sát hạch không được quản lý chặt chẽ cũng rất khó phát huy tác dụng.

Xem thêm

Nguy cơ dừng chạy tàu Bắc - Nam: Khi đường sắt 'mắc kẹt' bởi cơ chế

09:30

Khi doanh thu, cũng như thị phần vận tải của ngành đường sắt đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Những thay đổi lớn sẽ có ít tác động tiêu cực nhất. Vì thế, hãy nhìn khủng hoảng lần này như là một cơ hội để thay đổi diện mạo của đường sắt Việt Nam.

Xem thêm

Thụ động giáo dục trẻ em: Gia đình có đang phó thác cho nhà trường?

09:36

Mặc dù đến tuần thứ hai nghỉ học, các trường đã giao bài tập ở nhà cho học sinh, tuy nhiên sự lúng túng của phụ huynh trong thời gian các con nghỉ học đã cho thấy một thực tế, nhiều gia đình đang khá thụ động trong việc giáo dục trẻ, thậm chí phó thác cho nhà trường. Vấn đề này được nhìn nhận và đánh giá ra sao?

Xem thêm

Camera phạt nguội: Cần hành lang pháp lý thống nhất

09:30

Những năm gần đây, TP. HCM đã đẩy mạnh nhiều đề án hướng đến việc xây dựng đô thị thông minh, sáng tạo. Đáng chú ý có đề án từ Sở Thông tin và truyền thông thành phố Hồ Chí Minh với việc phủ sóng mạng lưới camera giám sát trên toàn thành phố. Vậy đề án này có ý nghĩa thế nào và hệ thống camera hiện tại đang hoạt động ra sao?

Xem thêm

Ngành y hành động thực chất vì sự hài lòng của người dân

09:38

Các vấn đề dân số tăng hanh, quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, môi trường đang tác động lớn đến đời sống con người. Việc đầu tư phát triển cho ngành Y tế cả về nhân lực, cơ sở vật chất lẫn nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh là nhu cầu không thể thiếu trong bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Xem thêm

Đẩy mạnh dự án trọng điểm: Nói được phải làm được

09:30

Theo Bộ Giao thông vận tải năm 2020 là cột mốc quan trọng để đẩy nhanh hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm. Theo đó, TP Hồ Chí Minh cần gấp rút thực hiện hàng loạt các dự án quan trọng mang tính chiến lược. Song trước câu chuyện đội vốn, chậm tiến độ của nhiều dự án bị “điểm mặt” trước đây, TP Hồ Chí Minh cần thực hiện kiên quyết với phương châm “nói được làm được" để sớm hoàn thành mục tiêu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Xem thêm

Gỡ khó cho địa phương để thống nhất phương án đi lại

09:59

Mặc dù kế hoạch bay nội địa đã được kích hoạt nhưng với các điều kiện đưa ra ở một số địa phương sẽ rất ít đối tượng thỏa mãn yêu cầu để được bay. Còn đường sắt chỉ được vận hành các đoàn tàu giải cứu, đường bộ cũng chỉ vài địa phương mở cửa. Những vấn đề nào từ phía địa phương cần giải quyết để tạo sự thống nhất trong quan điểm và kế hoạch kết nối giao thông?

Xem thêm

TP.HCM kỳ vọng năm 2022: Tăng tốc để về đích sớm hơn

10:09

Năm 2021, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thành phố đã “mất đà”, lần đầu tiên tăng trưởng âm, kéo lùi những chỉ tiêu đề ra. Cho nên gánh nặng của năm thứ 2, vừa vượt chướng ngại vật, vừa phải tăng tốc để bù lại. Phấn đấu đạt kết quả cao nhất những chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

Xem thêm

Cách nào xóa tận gốc ‘điểm đen’ giao thông?

09:47

Xóa “điểm đen” là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm TNGT. Nhiều ‘điểm đen’ đã được xử lý, nhưng, mỗi năm lại phát sinh hàng trăm điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT. Giải pháp nào để khắc phục triệt để ?

Xem thêm

Nhập cảnh trái phép, bài toán nan giải trong kiểm soát dịch COVID-19

10:20

Cuộc chiến với tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thông qua đường mòn, lối mở không hề đơn giản đối với lực lượng biên phòng. Bên cạnh việc siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, không để bỏ lọt đối tượng nhập cảnh trái phép, cần khuyến khích người dân tăng cường giám sát cộng đồng...

Xem thêm

Rác thải cồng kềnh: Giữ không được, vứt không xong

09:47

Hiện nay, người dân gặp khó khăn trong việc tìm chỗ vứt rác thải cồng kềnh, trong khi việc vứt rác thải cồng kềnh bừa bãi vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất mỹ quan đô thị. Công tác thu gom, quản lý, xử lý rác thải cồng kềnh đang được thực hiện như thế nào, gặp khó khăn gì? Cần có những cơ chế nào để công tác thu gom, xử lý rác thải được tốt hơn?

Xem thêm

Ô nhiễm tiếng ồn, điểm nghẽn trong lộ trình tiến lên đô thị xanh

09:55

Nạn karaoke tự phát thời gian qua đã gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng đối với cộng đồng. Nếu không kịp thời có những biện pháp quyết liệt và cứng rắn thì đây sẽ là “điểm nghẽn” khiến TP.HCM bị chậm lại trong lộ trình hướng tới chuẩn đô thị xanh, văn minh, hiện đại.

Xem thêm

Từ làng lên phố, đừng để môi trường đi theo 'vết xe đổ'

10:52

Theo quyết định phê duyệt kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến 5 huyện của Hà Nội sắp lên quận gồm huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng. Đây là một xu hướng tất yếu của quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại, các địa phương này sẽ phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề về môi trường nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Xem thêm

Xăng giả lộng hành: Cần bịt ngay các lỗ hổng

10:00

Gần đây tại nhiều địa phương cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các cửa hàng kinh doanh xăng dầu kém chất lượng. Xăng giả, xăng lậu đang là tiếng chuông cảnh báo với quyền lợi các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vì đâu xăng dầu mặt hàng thiết yếu đối với đời sống và nền kinh tế nhưng tình trạng xăng dầu kém chất lượng, xăng giả kém chất lượng vẫn tồn tại và len lỏi trong khắp các tỉnh thành trong thời gian dài.

Xem thêm

Cơ hội nào huy động vốn cho đường sắt?

09:01

Hơn 665 nghìn tỷ đồng là tổng mức đầu tư dự kiến cần cho ngành đường sắt giai đoạn từ nay đến năm 2030 (cả đường sắt tốc độ cao và đường sắt thường). Theo tính toán của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, con số này gần gấp 17 lần so với số vốn thực hiện trong giai đoạn 10 năm trước đó (2011 - 2020). Số vốn này gần như bất khả thi nếu nhìn vào thực trạng đầu tư cho đường sắt nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, hiện đại hóa để đường sắt phát triển xứng tầm, xứng vai trò của nó là xu thế t

Xem thêm

Quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến với 'ma men' sau tay lái

10:39

Sau 3 tuần triển khai cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn và chất gây nghiện, lực lượng CSGT toàn quốc đã phạt hơn 13.000 trường hợp. Đây là con số ấn tượng, thể hiện quyết tâm của lực lượng chức năng trong việc đẩy lùi một trong những vấn nạn gây tử vong TNGT đứng hàng đầu. Hiệu quả của những cao điểm xử lý tác động đến nhận thức của người tham gia giao thông như thế nào?

Xem thêm

Đổi thẻ căn cước gắn chip, giao dịch ngân hàng, nhà đất có đồng bộ được ngay?

09:56

Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã hoàn thành được 38% kế hoạch chuyển đổi thẻ căn cước công dân có gắn chíp. Việc chuyển đổi này đa phần nhận được việc ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều lo ngại về những khó khăn, bất tiện khi thực hiện các giao dịch có liên quan đến căn cước công dân có gắn chip cũng như sự đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.

Xem thêm

Đột phá về hạ tầng giao thông để thành phố trong thành phố phát triển

09:57

TP. Thủ Đức (thuộc TP.HCM) được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, kỳ vọng trở thành đô thị thông minh. Tuy nhiên đến nay, hạ tầng giao thông dường như đang có dấu hiệu quá tải với kẹt xe, ngập nước, tai nạn...

Xem thêm

Cách nào chặn đà 'bão giá' vật liệu xây dựng?

09:43

Giá nhiều vật liệu xây dựng tăng từ 30 - 40% khiến nhà thầu đối mặt với tình trạng "vỡ trận" vì dự án bị đội vốn quá cao. Đặc biệt giá thép tăng đột biến và chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Xem thêm

Đánh thuế cao để hạn chế sốt đất: Cần làm ngay trước khi quá muộn

10:00

Rõ ràng việc đánh thuế cao, thậm chí rất cao đối với hành vi mua bán, chuyển nhượng mang dấu hiệu đầu cơ, lướt sóng và đánh thuế tài sản là bất động sản là cần thiết trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu phát triển không lành mạnh.

Xem thêm

Xử phạt qua camera vẫn 'nguội': Vì sao chưa lượng hóa nguyên nhân?

08:57

Như VOVGT đã đề cập trong chương trình Diễn đàn 91 mới đây, tỷ lệ xử phạt thành công với vi phạm được phát hiện qua camera ở TP.HCM đang ở mức khá thấp, và đây cũng là tình trạng chung tại nhiều địa phương...

Xem thêm

Phụ nữ - ‘Hạt nhân’ đảm bảo an toàn giao thông

10:32

Ở Việt Nam, hình ảnh những nữ tài xế, nữ cơ trưởng, nữ CSGT, nữ nhân viên cứu hộ đã không còn quá lạ lẫm. Họ đang góp phần trở thành những “hạt nhân” trong công tác đảm bảo an toàn giao thông cho toàn xã hội.

Xem thêm

Dừng thi công Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là lực cản cho đầu tàu kinh tế của cả nước

09:54

Vì sao dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ và có nguy cơ dừng thi công. Những hậu quả có thể gặp phải là gì và đâu là động thái cần thiết để đưa dự án về đích.

Nghịch lý đô thị: Ô nhiễm, mất an toàn từ chính hoạt động vệ sinh môi trường

09:37

Xe chở rác đi đến đâu, nước rỉ rác hôi thối chảy ra đến đó. Xe hút bụi làm bụi tung mù mịt. Quét rác nhưng không hót dọn, mà đốt đùng đùng ngay dưới lòng đường. Chưa kể gây ách tắc, mà cách dọn vệ sinh môi trường lạc hậu, thô sơ này góp phần gia tăng ô nhiễm môi trường, kéo theo nguy cơ mất an toàn khiến người dân bức xúc.

Xem thêm

Làm sao không lặp lại thất bại trong xử lý rác

09:32

Xanh hóa các điểm đen rác thải, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại là mục tiêu của TP.HCM trong năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu, thành phố Hồ Chí Minh cần đưa ra các giải pháp thiết thực hơn nữa.

Xem thêm

Cấp phép căn hộ 'hộp diêm': Hạ tầng giao thông oằn mình gánh chịu

09:22

Theo Thông tư 21 do Bộ Xây dựng mới ban hành từ ngày 1/7i, các dự án nhà ở sẽ được phép xây dựng căn hộ diện tích từ 25m2. Điều này đặt ra nhiều nghi ngại về sự quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt về hạ tầng giao thông và mỹ quan đô thị khi mật độ dân cư tại các đô thị sẽ gia tăng đáng kể. Các chuyên gia nói gì về điều này và cần cân nhắc những gì trước khi xem xét cấp phép.

Xem thêm

Xã hội đen trông giữ xe tự phát: Miếng lợi ích về ai?

10:52

Dư luận được quyền đặt câu hỏi về vai trò quản lý, giám sát từ chính quyền địa phương. Sự im lặng càng lâu, càng có cơ sở cho nghi vấn về quyết tâm chống thất thu ngân sách, thậm chí, có hay không sự nể nang, tránh né, có hay không lợi ích nhóm? Đó là những câu hỏi được dư luận đặt ra tại các bãi giữ xe xung quanh tổ hợp HH Linh Đàm.

Xem thêm

Chỉ được xử lý sau 1 năm: Hàng vạn xe vô chủ trở thành sắt vụn

09:35

Bộ Công An mới đây có đề xuất quá 30 ngày chủ phương tiện bị tạm giữ không đến nhận thì tịch thu bán đấu giá. Đề xuất này rút ngắn thời gian xử lý đối với xe vi phạm giao thông bị bỏ lại từ một năm xuống còn một tháng. Vì lâu nay thời gian chờ quá dài xe hư hỏng, khi đấu giá đã thành sắt vụn, chưa kể lãng phí lớn tiền kho bãi. Nếu đề xuất này khả thi thì những vấn đề nào sẽ được đặt ra.

Xem thêm

Chuyển đổi đất đai, phải gắn với chống tham nhũng tiêu cực

10:35

Hiện quỹ đất tại TP.HCM còn rất lớn, trong đó có hơn 40% diện tích là đất nông nghiệp. Để phát huy tối đa nguồn lực đất đai, TP.HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo cơ chế đặc thù, phát triển các huyện thành quận, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội; nhưng vẫn phải đảm bảo hạn chế các tiêu cực từ đất đai.

Xem thêm

Mở lại đường bay quốc tế nhưng đừng chất thêm gánh nặng

10:10

Sắp đến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, trong khi kỳ nghỉ Tết dương lịch cũng đang cận kề. Thời điểm này, nhu cầu tìm mua vé máy bay về thăm nhà kết hợp du lịch của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn. Theo nhiều chuyên gia, trong bối cảnh mức độ tiêm phủ vacccine phòng COVID-19 của Việt Nam ngày càng tăng cao, đây là thời điểm thích hợp để mở lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến ủng hộ, không ít người vẫn cảm thấy lo ngại, nếu quy định quản lý cách ly không được kiểm soát chặt di

Xem thêm

Lắp camera toàn thành phố: Lợi thì rất lợi, băn khoăn cũng nhiều

09:47

Công an TP. Hà Nội vừa đề xuất lắp đặt camera an ninh toàn Thành phố nhằm đảm bảo an ninh trật tự và phục vụ công tác điều hành. Nhiều ý kiến cho rằng nếu đề xuất này được triển khai việc đảm bảo an ninh trật tự chắc chắn sẽ tốt hơn đáng kể bởi những vi phạm sẽ dễ dàng bị phát hiện và nắm bắt. Tuy vậy, một số ý kiến băn khoăn về việc các quy định pháp luật cũng như điều kiện thực thi đã kịp chuẩn bị đồng hộ hay chưa khi thực hiện đầu tư lắp camera nhằm đảm bảo vấn đề an toàn thông tin giữ liệu c

Xem thêm

Để khơi thông vốn cho Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội

09:32

Dự án đường vành đai 4 với số vốn trên 85.800 tỷ đồng giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế, kết nối liên vùng, các cảng hàng không quốc tế, tạo quỹ đất với hàng ngàn héc ta để các đô thị bứt phá. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các dự án công trình hạ tầng giao thông nói chung và dự án đường vành đai 4 nói riêng là công tác giải phóng mặt bằng (nhóm dự án 1) tại 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Vậy làm thế nào để khơi thông nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, làm tiề

Xem thêm

Không nên làm ngơ với những ẩn họa trên cao tốc

10:13

Phương tiện chạy vào làn dừng khẩn cấp không giữ khoảng cách và tốc độ quy định. Xe máy đi vào đường cao tốc, xe cứu thương, cứu hộ bất lực không có lối đi. Đường xuống cấp, tai nạn luôn trực chờ là những điều đang diễn ra trên nhiều tuyến cao tốc ở nước ta, đặc biệt sau sự cố xe tải chở nhớt bốc cháy trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương gần đây gây thiệt hại nghiêm trọng càng đặt ra câu hỏi về công tác quản lý kiểm soát phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc nói

Xem thêm

Một triệu căn nhà giá rẻ: Hãy làm thay vì hứa hẹn

09:53

Trong nỗ lực phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch, Tp.Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà giá rẻ như là 1 giải pháp căn cơ để đảm bảo an sinh xã hội, tiến tới phát triển bền vững trong tương lai. Chủ trương này liệu có đáp ứng được giấc mơ an cư của hàng triệu người dân đô thị, hay vì nhiều rào cản khác nhau mà rơi vào quên lãng?

Xem thêm

Gói hỗ trợ an sinh lần 2 của TP.HCM: Trách nhiệm và công tâm

10:00

Trong bối cảnh dịch Covid - 19 đã và đang tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, việc triển khai các gói hỗ trợ an sinh lần 2 tại TPHCM được xem là “luồng sinh khí mới” giúp người lao động vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống. Vấn đề là, việc triển khai như thế nào để chính sách không phải nằm trên giấy mà mang lại hiệu quả cao nhất?

Xem thêm

Phát triển cảng cạn, cần chú ý khả năng kết nối

09:53

Cảng cạn (ICD) được coi là mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm ùn tắc tại cảng biển và giao thông đô thị, giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển. Tuy nhiên hệ thống cảng cạn thời gian qua chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Làm gì để phát triển hệ thống cảng cạn, tăng tính kết nối với các phương thức vận tải khác và hài hòa phát triển kết cấu hạ tầng chung?

Xem thêm

Quảng cáo bất động sản mập mờ, khách hàng "ngậm bồ hòn"

07:09

Nắm bắt tâm lý những người đang có nhu cầu nhà đất, thời gian qua nhiều chủ đầu tư, sàn môi giới bất động sản ra sức quảng cáo những tiện ích hấp dẫn của các dự án. Tuy nhiên, những tiện ích này đôi khi chỉ tồn tại ở dạng "tin đồn" hay thậm chí là "bánh vẽ" trên giấy. Trong khi đó không ít người mua nhà phải ngậm đắng vì trờ đợi mãi mà không thấy các dự án tương lai triển khai. Vậy hành vi quảng cáo mập mờ, sai sự thật trong kinh doanh bất động sản có thể bị xử lý ra sao? Ai sẽ bảo về quyền lợi

Xem thêm

Những chiến sĩ áo trắng: Áp lực kép - Tinh thần thép

10:07

Chưa bao giờ lực lượng y tế tuyến đầu lại vất vả, cực nhọc và chịu nhiều áp lực như hiện nay. “Chiến trường” chống dịch phía Nam - nơi mà 20.000 cán bộ, nhân viên y tế thành phố Hồ Chí Minh được huy động – nơi mà hơn 10.000 y bác sĩ từ hệ thống y tế của Trung ương, địa phương, y tế tư nhân hỗ trợ, chi viện trong suốt hơn 100 ngày qua luôn trong tình trạng quá tải ở các tầng điều trị. Áp lực kép, tinh thần thép đó là những gì các chiến sĩ áo trắng đang trải qua.

Xem thêm

Một sang chấn tâm lý xã hội

11:11

Các hoạt động giãn cách, phong tỏa, cách ly để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe tâm thần. Trẻ em bị stress vì "đói" giao tiếp xã hội, người lớn sống trong lo âu, thấp thỏm khi thu nhập giảm, cuộc sống bấp bênh, nhiều F0, F1 rơi vào trạng thái trầm cảm khi trải qua thời gian cách ly điều trị. Phải chăng, COVID-19 là một cú sang chấn tâm lý với toàn xã hội?

Xem thêm

Chủ động sớm trước nguy cơ thiên tai ‘chồng’ dịch bệnh

09:34

Cao điểm mùa mưa bão năm nay diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hoàn toàn có khả năng xảy ra tình huống thiên tai chồng dịch bệnh, dẫn đến “thảm họa kép”. Cần chuẩn bị thế nào để chủ động ứng phó và giảm thiểu nguy cơ này?

Xem thêm

Để doanh nghiệp vận tải mặn mà hơn với chuyển đổi số

10:03

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp vận tải Logistics lao đao. Lượng hành khách, hàng hóa vận chuyển sụt giảm nghiêm trọng. Để thích ứng với tình hình mới không ít doanh nghiệp đang tìm hướng chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ kết nối hành khách, hoàng hóa nhằm duy trì hoạt động, đồng thời tạo đà phát triển ngay sau khi đại dịch qua đi. Tuy nhiên, chi phí đầu tư chuyển đổi số lớn trở thành bài toán khó đối với hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt các đơn vị vận tải nhỏ nếu không có sự

Xem thêm

Mùa mưa bão, chung cư cũ lại thấp thỏm với bồn nước trên cao

10:03

Mới đây tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc một bồn chứa nước rơi từ trên cao xuýt đè trúng một xe tải. Tháng ba năm nay em bé 15 tuổi ở Nghệ An cũng bị bồn nước sập đè lên người may được cấp cứu kịp thời. Trong khi đó, trên nóc những khu tập thể vài chục tuổi ở Hà Nội, hàng nghìn bồn nước inox gắn tạm bợ, chênh vênh như những quả "bom nước" đe dọa sự an toàn của người dân, nhất là trong mùa mưa bão nhiều năm qua chưa tìm ra cách giải quyết.

Xem thêm

Điều kiện thúc đẩy thói quen đi bộ: Đường sắt đô thị và gì nữa?

09:49

Trung bình gần 40 nghìn lượt khách đi thử đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong những ngày đầu hoạt động miễn phí đã cho thấy sức hút của loại hình giao thông công cộng mới này. Sau những hứng khởi ban đầu ấy, nhiều người kỳ vọng, tuyến đường sắt kéo dài hơn 13 cây số, với giá cả chấp nhận được, thời gian đi lại nhanh, tần suất chuyến dày, hạ tầng hiện đại sẽ dần giúp người dân dọc tuyến hình thành thói quen đi bộ, hạn chế dùng phương tiện cá nhân. Câu chuyện thói quen đi bộ của người Hà Nội

Xem thêm

Hàn gắn đứt gãy giáo dục cho hàng trăm trẻ nhỏ

12:09

Chỉ một tháng sau khi được chính thức phát động, chương trình "Sóng và máy tính cho em" phát động trên toàn quốc đã đạt được những dấu mốc rất đáng ghi nhận. Hơn 89 tỷ đồng, hơn 12.550 máy tính bảng, hơn 16.000 điện thoại thông minh cùng khoảng 74.500 thiết bị hỗ trợ học tập khác đã được huy động từ các cán bộ, giáo viên ngành giáo dục, các nhà hảo tâm, các cơ quan, tổ chức, để đến với các em học sinh trên cả nước.

Xem thêm

Sinh con một bề có cần hỗ trợ?

09:16

Thông tin “từ ngày 10/3, sinh con một bề có thể được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí” đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Đây là một nội dung được Tổng cục Dân số, Bộ Y tế đưa ra nhằm khuyến khích kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Mặc dù không phải gia đình nào cứ sinh hai con một bề là được hưởng các khuyến kích hỗ trợ nhưng từ câu chuyện này đặt ra vấn đề cần xây dựng và xem xét các chính sách khuyến khích, hỗ trợ sao cho phù hợp và đạt hiệu quả

Xem thêm

Công nghệ - 'Trụ cột' chống dịch COVID-19

09:32

Trong bối cảnh COVID - 19 bùng phát và diễn biến kéo dài gây ảnh hưởng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng trong phòng chống dịch. Một trong những thành công của nước ta là áp dụng rất nhanh chóng và có hiệu quả khoa học công nghệ trong các vấn đề khai báo y tế, truy vết, cách ly, điều trị.

Xem thêm

Giảm từ 5 - 12 lần mức phạt: Văn minh đô thị liệu có thụt lùi?

09:25

Nghị định số 55/2021 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực vào tháng 7 tới sẽ đưa mức phạt một số hành vi vi phạm môi trường giảm từ 5 - 12 lần so với quy định hiện hành. Trong đó, có các vi phạm quy định vệ sinh nơi công cộng như vứt rác, đầu mẩu thuốc lá, tiểu tiện nơi công cộng...Điều này đươch lý giải là giúp phường, xã có thể mạnh tay hơn khi ra quyết định xử phạt nhưng cũng khiến dư luận băn khoăn về mức phạt giảm liệu có đủ sức răn đe, ng

Xem thêm

TPHCM: Cần có 'vaccine' để đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

09:57

Đại dịch Covid- 19 tái bùng phát đã khiến thành phố Hồ Chí Minh phải gia hạn việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ thêm 2 tuần. Không chỉ vậy virus sars-cov-2 cũng khiến cộng đồng doanh nghiệp, người lao động tại thành phố lớn nhất cả nước gặp vô vàn khó khăn. Những khó khăn ấy là gì? Lãnh đạo thành phố đã tiếp thu cũng như chung tay để đồng hành hỗ trợ ra sao?

Xem thêm

Hà Nội giữa vòng vây ô nhiễm không khí làng nghề

09:45

Theo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội. Hiện toàn thành phố có 5 làng nghề ô nhiễm không khí, trong đó có một làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng. Đó là chưa kể một số làng nghề tái chế kim loại, nhựa ngày đêm phát thải khối lượng lớn những chất thải gây ô nhiễm môi trường. Vì sao tính trạng này diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. Bất cập nằm ở đâu? Cần những giải pháp gì để ngăn chặn và kiểm soát ô nhiễm không khí?

Xem thêm

Làm gì để đạt mục tiêu 4.000 km cao tốc?

09:48

Trong 10 năm tới Việt Nam cần phải làm gần 4.000 km đường bộ cao tốc mới. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Giải pháp nào để thực hiện mục tiêu này?

Xem thêm

Cải thiện chất lượng không khí đô thị từ việc thay đổi thói quen sinh hoạt

09:06

Từ tháng 9, các thông số ô nhiễm trong không khí tại các khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 có xu hướng tăng lên. Điều này được lý giải từ một số yếu tố mang tính quy luật như điều kiện thời tiết, quy luật mùa vụ đốt rơm rạ và liên quan đến những thói quen sinh hoạt của người dân...

Xem thêm

Công trình trọng điểm của TP. HCM: Muốn cán đích phải quyết đoán, không chần chừ

10:53

Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ở TP.HCM, trong đó có việc đưa các công trình, dự án trọng điểm cán đích, kịp tiến độ trong thời gian tới, rất cần những hành động quyết đoán, không chần chừ, tránh hô hào, nói suông...

Xem thêm

Nhiều băn khoăn khi thu phí cao tốc đầu tư bằng nguồn ngân sách

09:39

Bộ GTVT đã mất rất nhiều công sức mới dỡ bỏ được một số trạm thu phí do Nhà nước đầu tư. Tuy vậy, mới đây, Bộ này lại tiếp tục nghiên cứu đề án thu phí trên các tuyến cao tốc đầu tư từ nguồn ngân sách. Điều đó khiến dư luận băn khoăn khi vừa phải nộp phí bảo trì đường bộ, vừa phải nộp phí trên cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Xem thêm

Thần tượng nói tục trên mạng: Các ngôi sao rồi sẽ phải lớn

09:58

Những ngôn từ không chuẩn mực có thể là dòng nước bẩn tưới mỗi ngày vào tâm hồn giới trẻ. Chúng ảnh hưởng tới hành vi xấu trong hiện tại hoặc có thể đến tương lai mới nhìn thấy hết hậu quả. Vai trò của gia đình, các bậc phụ huynh cần được nhìn nhận lại để giúp trẻ biết đâu là ranh giới giữa “xem cho vui” và bị ảnh hưởng xấu.

Xem thêm

Xã hội hoá công tác cai nghiện, liệu có khả thi?

09:02

Một trong các điểm đáng chú ý của Dự thảo Luật Phòng chống ma túy sửa đổi do Bộ Công an soạn thảo là bổ sung thêm những chính sách ưu tiên cho xã hội hoá công tác cai nghiện, hướng tới mục tiêu đẩy lùi, hạn chế người nghiện ma tuý. Hướng giải pháp này liệu có khả thi?

Xem thêm

F0 trong cộng đồng gia tăng: Nguy cơ bùng dịch trở lại

10:14

Theo thống kê Trung bình mỗi ngày TP.HCM có từ 900 đến 1.000 ca mắc COVID-19 mới. Đáng lo ngại, nhiều ca tử vong mặc dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Với mức độ khó lường của biến chủng Delta hiện nay, việc tuân thủ các quy định 5K là bắt buộc và không được lơ là chủ quan; nếu không, nguy cơ có thể bùng phát dịch trở lại.

Xem thêm

Kết nối giao thông Vành đai 3 Hà Nội: Càng sửa càng hỏng

08:53

Sau khi nút giao hồ Linh Đàm lên đường Vành đai 3 (Hà Nội) đi vào hoạt động, lối lên xuống này càng trở nên ùn tắc nghiêm trọng, mà một trong những nguyên nhân là do việc thiết kế kết nối thiếu khoa học, nút đèn ngay dưới điểm lên xuống khiến dòng xe bị nghẽn. Tình trạng này cũng xảy ra với một số nút giao khác dù Hà Nội đã nhiều lần tốn kém nhiều kinh phí để tìm cách tổ chức lại giao thông song gần như không được cải thiện. Nên xem xét trách nhiệm như thế nào trong các lỗi hạ tầng này?

Xem thêm

Cần loại khỏi ngành vận tải những người sử dụng ma túy

11:14

Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, lực lượng tuần tra kiểm soát của cục CSGT liên tục phát hiện 5 trường hợp tài xế dương tính với chất ma túy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đây không phải những trường hợp cá biệt. Tính từ năm 2019 đến nay đã có hàng trăm trường hợp tương tự trên cả nước bị phát hiện và xử lý. Dù được tuyên truyền rất tích cực song tình trạng tài xế sử dụng ma túy lái xe trên đường thì vẫn diễn biến phức tạp. Vì sao dẫn đến tình trạng này? Mời quí vị cùng lắng nghe lời giải trong

Xem thêm

Nghịch lý xăng E5, càng khuyến khích càng 'teo tóp'

09:44

Việc tiêu thụ xăng E5 ở đô thị vẫn không khả quan, thậm chí ngày càng èo uột hơn, dù xăng E5 được khuyến khích sử dụng. Vì sao có thực tế này? Các kiến nghị trước đó của người dân và doanh nghiệp liên quan đến xăng E5 đã được giải quyết ra sao?

Xem thêm

Lường trước rủi ro khi ồ ạt đầu tư điện mặt trời mái nhà

09:35

Đầu tư điện mặt trời mái nhà đã tăng chóng mặt trong thời gian gần đây tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, thực tế đã phát sinh nhiều vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, chất lượng cho loại điện này những nguy cơ rủi ro sau khi cơ chế giá khuyến khích cho loại hình này hết hiệu lực vào cuối năm nay. Vấn đề đặt ra là cần có quy định rõ ràng về cấp phép, quy chuẩn về an toàn và quản lý loại hình này làm sao để tránh rủi ro.

Xem thêm

Một cuộc chiến mới với khói thuốc nơi công cộng

09:36

Nghị định số 117 quy dịnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/11. Nghị định nâng mức xử phạt tối đa lên 500 nghìn đồng đói với các hành vi hút thuốc tại nơi bị cấm; Người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi có hành vi sử dụng thuốc lá; tăng chế tài hầu hết ở các hành vi vi phạm luật phòng chống tác hại thuốc lá. Đặc biệt Nghị định mở rộng thêm quyền xử phạt cho thanh ra các bộ, ngành cho phép xử phạt nguội qua camera hình ảnh. Những thay đổi này đư

Xem thêm

Mạnh tay loại bỏ nhà thầu yếu kém, không để ì ạch công trình

09:25

Năm 2020 đánh dấu một năm ngành giao thông vận tải hoàn thành đúng hạn nhiều công trình lớn. Một số dự án trọng điểm cũng được khởi công kịp tiến độ. Trong khi đó, nhiều năm về trước, chậm tiến độ luôn là "đặc sản" tại các dự án của ngành này. Năm 2021, ngành giao thông sẽ làm gì để tiếp tục khắc phục tình trạng ì ạch, cán đích đúng hẹn các công trình?

Xem thêm

Đèn đếm ngược, khi sự minh bạch bị lợi dụng

09:29

Đồng hồ đếm ngược ở đèn tín hiệu giao thông nhằm tăng tính chủ động cho người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp cố tình tăng tốc ở những giây cuối cùng, hoặc khởi hành sớm khi chưa chuyển pha, dẫn đến nguy cơ mất an toàn, xung đột, gây ùn tắc... Trước tình trạng đó, một số ý kiến đề xuất bỏ bộ đếm ngược ở đèn tín hiệu. Điều gì sẽ xảy ra nếu làm theo cách này?

Xem thêm

Sếp và nhân phẩm của nhân viên

10:01

Vẫn biết, chốn công sở luôn có những góc khuất mà pháp luật chưa thể bao quát, điều chỉnh được mọi tình huống, nhưng việc Luật pháp nâng cao vai trò của người đứng đầu có thể khiến quấy rối tình dục tại nơi làm việc sẽ có chuyển động tích cực...

Xem thêm

Ngành hàng hải 2020: Vượt sóng COVID, giữ đà tăng trưởng

09:11

Năm 2020, mặc dù dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng 4%, tổng sản lượng vận tải hàng hóa của đội tàu biển cũng tăng 3% so với năm 2019... Năm 2021, dự báo tình hình trong nước và thế giới sẽ còn diễn biến phức tạp. Ngành hàng hải cần làm gì để duy trì nhịp độ tăng trưởng?

Xem thêm

Ùn ứ rác sinh hoạt: Không thể để tồn tại nhà thầu yếu kém

08:17

Những ngày qua, Kênh VOVGT liên tiếp nhận được phản ánh của thính giả, người dân, người tham gia giao thông về tình trạng ùn ứ rác sinh hoạt xảy ra nhiều ngày trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Đâu là nguyên nhân của tình trạng này và giải pháp nào để ngăn chặn trường hợp tương tự?

Xem thêm

Lại sốt đất khắp nơi, làm sao để ngăn chặn?

10:01

Sau tết, đặc biệt từ đầu tháng 3 trở lại đây, cơn sốt đất nền, đất vườn không chỉ diễn ra ở vùng ven các thành phố lớn mà còn lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước, bởi các thông tin về quy hoạch đô thị được công bố và nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025. Các chuyên gia lo ngại tình trạng sốt đất tràn lan như hiện nay nếu không sớm được ngăn chặn sẽ gây nhiễu loạn thị trường, đẩy giá đất lên quá cao so với giá trị thực, cản trở việc kêu gọi, thu h

Xem thêm

Lùm xùm thu phí không dừng: Chuyển đổi số vẫn “mờ mịt”

07:29

Chuyển đổi số một khái niệm đang rất thịnh hành trong thời gian gần đây được tất cả các ngành, các lĩnh vực quan tâm triển khai trong xu thế gắn liền với cuộc cách mạng 4.0. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những chuyển động trong lĩnh vực giao thông, đặc biệt là lùm xùm về chuyện thu phí không dừng (ETC), có vẻ như vẫn là “bình mới rượu cũ”. Nhiều nơi chỉ coi chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ một cách máy móc vào các quy trình hoạt động.

Xem thêm

Bắt buộc kiểm định chất lượng đầu vào mới được thi tuyển công chức

09:49

Theo Dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, trước ngày 31/1 hàng năm, Bộ Nội vụ phải ban hành kế hoạch tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức, số lần tổ chức kiểm định trong năm, thời gian, địa điểm tổ chức kiểm định; đồng thời công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ. Kết quả kiểm định chất lượng đầu vào công chức có giá trị sử dụng trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt của Bộ Nội vụ. Trong thời hạn kết quả kiểm định còn giá

Xem thêm

Dạy, học online: Còn đó những nỗi lo

10:58

Hiện nay học sinh các trường THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã bắt đầu học trực tuyến kể từ ngày 06/9. Riêng học sinh Tiểu học thì đến ngày 20.9 sẽ chính thức học online. Ngành giáo dục đào tạo Tp. Hồ Chí Minh cũng đã xác định việc học trực tuyến sẽ kéo dài trong học kỳ I. Dẫu biết với tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay, việc học trực tuyến là một giải pháp hữu hiệu nhất lúc này. Tuy vậy vẫn tồn tại không ít những băn khoăn từ phụ huynh lẫn học si

Xem thêm

Đã có chữ ký số, vì sao vẫn phải mực đen dấu đỏ việc mới chạy?

08:31

Mặc dù chữ ký số được công nhận có giá trị như chữ ký trực tiếp, song hiện vẫn tồn tại nhiều trường hợp phải chờ ký tươi, đóng dấu mới triển khai các công việc tiếp theo. Điều này làm phát sinh nhiều chuyến đi không cần thiết, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Cần làm gì để cải thiện tình trạng này?

Xem thêm

Tìm việc mùa COVID: Hình thức xin việc online, tuyển dụng trực tuyến lên ngôi

10:00

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh, kéo theo hàng triệu lao động mất việc làm. Tuy vậy, theo thống kê có 17,8% doanh nghiệp trong quý 3 năm nay thiếu hụt lao động và có nhu cầu tuyển dụng. Với nhiều tiện ích kết nối cung cầu, xu hướng xin việc online, tuyển dụng trực tuyến lên ngôi đòi hỏi sự minh bạch của nhà tuyển dụng và sự linh hoạt của người lao động. Nếu không nhanh chóng thích nghi mà vẫn quen kiếm việc theo cách truyề

Xem thêm

Gìn giữ hay tận thu thiên nhiên?

11:41

Mới đây, VOV Giao thông đã phát sóng loạt bài về tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ kè sông Hồng gắn liền với nạn khai thác cát quá mức trên sông. Một điều dễ nhấn thấy là những lúng túng của chính quyền địa phương trong việc loay hoay giữa bảo vệ nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm với việc khai thác phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế. Cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao câu chuyện khai thác cát trái phép khiến cho các dòng sông ngày càng tổn thương và suy kiệt, mặc dù đã được nhắc đến hàng chục n

Xem thêm

TP.HCM nỗ lực lấp ‘khoảng trống’ nhân sự y tế khi lực lượng chi viện rút quân

09:13

Kể từ lúc đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, nhân viên y tế khắp nơi đã vào “tiếp sức” cho TP. HCM chống dịch. Sau 3 tháng nỗ lực, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, lực lượng chi viện sẽ được rút dần…. Thực tế này đặt ra yêu cầu TPHCM cần chuẩn bị kế hoạch kỹ càng nhằm lấp “khoảng trống” nhân sự y tế, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian gần.

Xem thêm

Thủy thủ, thuyền viên mòn mỏi đợi hồi hương

09:20

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều thuyền viên đang bị mắc kẹt ở nước ngoài chưa thể hồi hương. Trong đó, nhiều người đã quá hạn hợp đồng và chưa được tiêm vắc xin. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của thuyền viên cũng như ảnh hưởng đến quá trình lưu thông hàng hóa bằng đường biển. Giải pháp nào giúp lao động ngành vận tải biển sớm được hồi hương và tiêm vắc xin?

Xem thêm

Tái khởi động công trình giao thông trọng điểm: Cần khơi thông nguồn vốn

09:55

Sau hơn 10 ngày TP.HCM nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều dự án công trình xây dựng cơ bản, nhất là giao thông trên địa bàn được tái khởi động và tăng tốc thi công để đạt đích kế hoạch trong năm nay. Đây cũng là cột mốc quan trọng góp phần tái thiết lại nền kinh tế - xã hội của thành phố, để thành phố sớm trở lại cuộc sống “bình thường mới”.

Xem thêm

TP.HCM: Các tuyến đường vành đai chờ hoài chưa kết nối

10:30

Ba dự án đương vành đai tại thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá đăc biệt quan trọng và rất cấp bách. Tuy nhiên, suốt 10 năm qua dự án đường vành đai 2 vẫn chưa thể khép kín. Trong khi đó, dự án tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 thực chất cũng chỉ dừng ở quy hoạch. Vì thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống các tuyến đường vành đai được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nguyên nhân chậm tiến độ là do đâu?

Xem thêm

Xử phạt việc ép buộc uống rượu, bia: Đừng để chính sách trôi qua nhạt nhẽo

10:03

Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Đáng chú ý là nội dung xử phạt từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng cho hành vi rủ rê, lôi kéo, xúi giục, kích động hay ép buộc người khác uống rượu bia. Nhiều người tỏ ra đồng tình song cũng không ít người lại có phần nghi ngại về tính khả thi.

Xem thêm

Thang nào chấm điểm giáo viên và trung tâm đào tạo lái xe?

08:55

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nếu được tiếp nhận công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải, đơn vị này sẽ gắn từng cơ sở đào tạo, từng giáo viên với chất lượng đầu ra, đồng thời công khai dữ liệu này. Đặc biệt, Bộ Công an cũng dự kiến chấm điểm cả người dạy lái xe dựa trên chất lượng đầu ra...

Xem thêm

Làm gì với hàng nghìn đầu máy toa xe hết niên hạn?

09:38

Theo quy định về niên hạn tại Luật Đường sắt, hàng nghìn đầu máy, toa xe sắp phải “về hưu”, nhưng ngành đường sắt không thể đủ tiềm lực đầu tư mới. Ngoài việc xin kéo dài “tuổi thọ” của những phương tiện này, Đường sắt Việt Nam cũng đang tính đến phương án xã hội hóa...

Xem thêm

Cách nào giải bài toán thiếu hụt nhân lực ngành vận tải biển?

09:14

Dù nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho ngành hàng hải không ngừng gia tăng, song lượng người theo học giảm trong hơn một thập kỉ qua và chỉ bắt đầu nhỉnh tăng trở lại trong 2 năm gần đây. Các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nguy cơ thiếu hụt thuyền viên trầm trọng, cùng với đó là bài toán chất lượng nhân lực.

Xem thêm

Hà Nội đang gỡ thế "bòng bong" giao thông tĩnh như thế nào?

11:15

- Nối tiếp loạt bài trong chuyên mục Hành trình phóng viên về hiện trạng phá sản quy hoạch bãi đỗ xe ở Hà Nội. - Các nội dung của Đồ án Quy hoạch mạng lưới bến bãi đỗ xe đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có gì mới và liệu có khả thi? Kỳ vọng gì đặt vào bức tranh giao thông tĩnh tại Hà Nội trong thời gian tới?

Xem thêm

Quy hoạch TP.Thủ Đức: Cần không gian sáng tạo, tránh rút kinh nghiệm

10:22

Theo đề án hình thành và phát triển đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố HCM giai đoạn 2020 - 2035, TP.Thủ Đức sẽ phát triển mô hình theo khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, trở thành thành phố kinh tế tri thức và trí tuệ nhân tạo, là một trong các động lực tăng trưởng của TP. Hồ Chí Minh và khu vực. Theo các chuyên gia, để hoàn thành mục tiêu, TP. Thủ Đức phải xây dựng dựa trên các trụ cột đó là: Nhà nước, sự sáng tạo và có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời phải có

Xem thêm

Dữ liệu căn cước công dân chưa đồng bộ, vướng thủ tục trong nhiều giao dịch

09:00

Theo Bộ Công an, đến cuối tháng 10/2021 đã có hơn 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip được cấp cho người dân từ 14 tuổi trở lên. Tuy vậy, việc đồng bộ hóa dữ liệu từ thẻ căn cước công dân gắn chip vẫn khá chậm chạp, khiến người dân vẫn phải kê khai các thông tin cá nhân mỗi lần thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Cần làm gì để đẩy nhanh tiến độ đồng bộ hóa, khai thác tối đa nguồn dữ liệu này?

Xem thêm

Hậu COVID-19: Hiểu đúng để tránh mất tiền oan

10:00

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, số ca mắc mới hàng ngày trên 150 nghìn ca, hệ thống y tế tại nước ta không tránh khỏi tình trạng quá tải. Do thiếu thông tin hoặc khó tiếp cận hướng dẫn kịp thời từ người có chuyên môn, nhiều F0 điều trị tại nhà chạy đôn, chạy đáo săn lùng chỗ chữa “hậu COVID-19”. Đây là thuật ngữ khiến không ít người e ngại vì những thông tin nhiễu loạn về các di chứng COVID-19 mang lại. Vậy “hậu COVID-19” thực chất là gì? Khi nào cần đi khám hậu COVID-19? Có nhất

Xem thêm

Thuế thu nhập cá nhân: Quy định sao để không lạc hậu?

09:10

Sau hơn 10 năm thực thi với hai lần sửa đổi, bổ sung, chính sách thuế thu nhập cá nhân đã không còn phù hợp với thực tế. Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành được đánh giá có nhiều điểm chưa hợp lý, quá lạc hậu so với chi phí sinh hoạt hàng ngày của người dân đô thị. Vậy, trong lần sửa đổi này, chính sách thuế thu nhập cá nhân cần tập trung vào những vấn đề gì để hỗ trợ người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, tránh tình trạng vài năm phải thay đổi một lần.

Xem thêm

Thời của clip ngắn khoe thân, hài dung tục lên ngôi

10:48

Hiện nay, video thịnh hành dạng ngắn trên các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam đang bị thống trị bởi các nội dung khoe thân, hài nhảm, dung tục. Cơ chế trả tiền hoặc thu hút quảng cáo theo lượt xem, lượt tiếp cận trên các nền tảng này vô tình khuyến khích một bộ phận giới trẻ lao vào sản xuất nội dung khoe thân, hài nhảm, dung tục... theo kiểu câu view, giật gân, gây sốc. Nguy hại hơn, nó tiêm nhiễm vào đầu không ít thanh niên mong muốn nổi tiếng, kiếm tiền nhanh bằng việc khoe thân. Sự nguy hạ

Xem thêm

Tin giả, tin thật và lòng tin trong làn sóng COVID-19

09:45

Từ ngày 27/4/2021 làn sóng dịch bệnh Covid - 19 lần thứ 4 đã trở lại Việt Nam với tốc độ lây lan rộng hơn, ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất trong ngày với sự xuất hiện của chủng vi - rút biến thể kép. Lần đầu tiện sau một năm rưỡi chống dịch 10 cơ sở y tế đã phải phong tỏa, cách ly và ngay trong bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, nơi tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid - 19 đã có những trường hợp bị lây nhiễm. Trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch thì nhiều cá nhân lại đưa ra những thông tin

Xem thêm

FDI cho hạ tầng giao thông: Nguồn không thiếu, nhưng gọi không dễ

09:17

Theo các kịch bản phát triển 10 năm tới nhu cầu vốn để phát triển hạ tầng giao thông cần khoảng 01 đến 1,5 triệu tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tư nhân, vốn trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30 đến 50%. Trong khi vốn tư nhân nước ngoài được đánh giá có tiềm năng rất lớn nhưng với chích sách hiện nay rất khó thu hút nguồn vốn này. Cần làm gì để cải thiện tình trạng này.

Xem thêm

Tin vào vaccine

10:20

Mặc dù vaccine đã được tuyên truyền rộng rãi về khả năng bảo vệ cơ thể con người trước nguy cơ nhiễm bệnh, tuy nhiên, chỉ sau một vài phản ứng phụ sau tiêm, trong dư luận lại xuất hiện tâm lý e ngại, lảng tránh vaccine. Hiểu thế nào cho đúng về phản ứng phụ sau tiêm vaccine? Có nên tiêm vaccine phòng chống Covid - 19 vào lúc này hay không? Độ an toàn đến đâu?

Xem thêm

Văn phòng, spa 'núp bóng' căn hộ chung cư, nhiều rủi ro trực chờ

10:05

Tình trạng các văn phòng, spa, “núp bóng” căn hộ chung cư diễn ra khá phổ biến tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an ninh trật tự, an toàn cháy nổ và gia tăng áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng. Hiện nay, pháp luật có những quy định như thế nào về vấn đề này? Cần làm gì để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng này?

Xem thêm

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

09:25

Sau hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, nhiều lái xe đã chuyển nghề. Điều này đang khiến ngành vận tải đối mặt với việc thiếu hụt lái xe trầm trọng, nhiều hãng vận tải dù đã “mỏi mắt” tìm kiếm và đưa các chính sách hấp dẫn để “chiêu mộ” nhưng vẫn chưa thể thu hút đủ nhân lực. Vậy phải giải quyết bài toán này ra sao?

Xem thêm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

10:50

Thời gian vừa qua nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi san nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát. Trong đó, cần quy trách nhiệm đối với đơn vị sai phạm. Ngoài ra, theo các chuyên gia, đã đến lúc cần sửa Luật đất đai để siết chặt hoạt động này.

Xem thêm

Xe máy đi vào cao tốc: Không lẽ bó tay?

09:29

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm nhưng tình trạng xe máy đi vào cao tốc vẫn thường xuyên diễn ra, gây bất an cho người điều khiển ô tô và nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra với người đi xe máy vi phạm.

Xem thêm

Doanh nghiệp '3 tại chỗ': Cần giáp pháp căn cơ

09:57

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng các doanh nghiệp tại nhiều địa phương, nhất là doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh chọn mô hình sản xuất "3 tại chỗ", "một cung đường, hai điểm đến" để duy trì hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, đây có phải là một giải pháp lâu dài khi chỉ sau một thời gian thực hiện, mô hình này phát sinh nhiều bất cập? Làm gì để các doanh nghiệp vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất?

Xem thêm

Luồng xanh trên đường thủy: Kiểm soát thế nào?

09:33

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc lưu thông trên đường bộ vẫn có khả năng ùn ứ, trong khi trên đường thủy sẽ có nhiều lợi thế bởi ít có khả năng tiếp xúc với nhiều người, giảm khả năng lây bệnh. Nhưng việc kiểm soát phương tiện cần được thực hiện như thế nào để vừa tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông trên luồng xanh, nhưng vẫn kiểm soát được dịch bệnh?

Xem thêm

COVID-19 có ‘giúp’ chuyển đổi số để sản phẩm nông nghiệp có đầu ra bền vững?

09:55

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nhiều mặt hàng nông sản gặp khó khi tiêu thụ tại các kênh bán hàng truyền thống. Để giải quyết đầu ra cho nông sản thời gian qua Hà Nội và nhiều Tỉnh, Thành phố tập trung xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Tiềm năng là rất lớn khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, để sàn thương mại điện tử thực sự trở thành cầu nối giữa người

Xem thêm

Có nên tính phương án khác thay cho 'luồng xanh' vận tải?

08:52

Không thể phủ nhận, ở giai đoạn nhất định, quản lý vận tải bằng luồng xanh góp phần tháo gỡ ách tắc hàng hóa tại nhiều tuyến đường, các điểm ùn tắc tại những điểm chốt dịch. Tuy vậy, càng ngày, luồng xanh vận tải càng bộc lộ những bất cập như đi sai tuyến, mua bán thẻ nhận diện...Giải pháp nào khắc phục tình trạng này? Có nên tiếp tục áp dụng luồng xanh hay cần thay thế bằng một biện pháp quản lý khác.

Xem thêm

Hãy tiêm vaccine ngay khi đến lượt

10:10

Theo đánh giá của Chính phủ, các địa phương và chuyên gia thì tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn đang còn diễn biến phức tạp, khó lường. Công tác phòng chống dịch đang được đặt trước rất nhiều khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh đó, việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine toàn dân được xem là giải pháp quan trọng trong việc kiềm chế và kéo lùi dịch bệnh, qua đó sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Xem thêm

Giáo dục trực tuyến đã đến lúc cần nâng cấp độ sẵn sàng

09:56

Không phải đến bây giờ giáo dục trực tuyến mới xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước đòi hỏi của xu thế giáo dục hiện đại và cụ thể từ dịch bệnh Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, trực tuyến ở nước ta cần nâng cao hơn nữa mức độ sẵn sàng.

Xem thêm

Người vi phạm được tự bảo quản phương tiện: Nút thắt trong việc giữ xe vi phạm

08:40

Theo Nghị định số 31/2020 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, từ 1/5/2020, người vi phạm luật giao thông bị tạm giữ phương tiện có thể đặt tiền bảo lãnh để tự bảo quản phương tiện. Điều này được cho là đã mở ra một “lối thoát” cho những chiếc xe phải “dãi nắng dầm mưa” ở các bãi tạm giữ phương tiện vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, đọc kỹ các

Xem thêm

Giáo viên dạy lái dùng bằng giả: Tai nạn, mất an toàn giao thông từ gốc

09:57

Mới đây, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có kết luận về việc 5 cơ sở đào tạo lái xe tại thành phố HCM với hơn 80 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để tham gia công tác đào tạo lái xe trên địa bàn. Thông tin này một lần nữa khiến dư luận bức xúc và đặt các cơ quan quản lý vào một tình thế khó khăn. Bằng cách nào mà con voi đã lọt qua lỗ kim? Và những lỗ hổng chết người này đã gây ra những hệ lụy gì cho hoạt động giao thông nước nhà?

Xem thêm

Phía sau những làng nghề: Cống rãnh, sông ngòi đều bốc mùi nồng nặc

10:07

Nước thải của nhiều làng nghề không được xử lý đổ thẳng ra cống rãnh và xả xuống sông, gây ô nhiễm nghiêm trọng tầng nước mặt. Đó là thực trạng nhức nhối đang diễn ra tại làng nghề tái chế giấy của tỉnh Bắc Ninh và nhiều làng nghề khác trên cả nước. Vì sao có tình trạng này và giải pháp nào cải thiện?

Xem thêm

Giao thông thông minh: Muốn thành công, cần kết nối và ứng xử văn minh

09:29

Tốc độ tăng dân số, đô thị hóa nhanh gây nhiều hệ lụy, trong đó có quá tải về hạ tầng, dẫn đến vấn nạn kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn, như Hà Nội và thành phố HCM. Việc trong cả nước lần đầu tiên thành lập Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông thông minh tại TP.HCM là một mô hình và giải pháp tối ưu; góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, phát triển theo định hướng bền vững với môi trường.

Xem thêm

Kiểm soát khí thải xe hai bánh: Nếu chần chừ hậu quả rất lớn

09:40

Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn mà nguyên nhân chính đến từ nguồn khí thải trong hoạt động giao thông vận tải. Bên cạnh giải pháp hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng thì việc đánh giá, kiểm soát khí thải mô tô, xe máy vô cùng cấp bách.

Xem thêm

Mở bến sau 0h: Cần khảo sát kỹ, kẻo ‘tính cua trong lỗ’

09:35

Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu đề xuất việc mở bến xe sau 0 giờ. Theo Sở GTVT Hà Nội, việc mở bến xe sau 0 giờ sẽ kéo giãn tần suất phương tiện xuất bến vào các buổi sáng, góp phần hạn chế ùn tắc vào giờ cao điểm. Sở GTVT Hà Nội cũng nghiên cứu phương án cho các phương tiện xuất bến sau 0 giờ đi các cung đường ngắn nhất, nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng cần khảo sát kỹ nhu cầu đi lại của hành khách, nhằm tránh lãng phí trước khi quyết định mở thêm thời gian hoạt động cho c

Xem thêm

Bỏ hộ khẩu giấy: Hợp xu thế nhưng đừng để đầu voi đuôi chuột

09:55

Theo ước tính, nếu bỏ sổ hộ khẩu sẽ tiết kiệm ít nhất khoảng 1.600 tỉ đồng/năm cùng nhiều lợi ích thiết thực khác. Rõ ràng, bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy là chủ trương phù hợp với xu thế và cần thúc đẩy triển khai nhanh hơn.

Xem thêm

Cần gỡ khó triệt để cho việc sang tên đổi chủ phương tiện

09:13

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một điểm mới của Dự thảo Thông tư lần này là tạo điều kiện cho người mua cuối cùng cũng được đăng ký tên những chiếc xe mua bán nhiều đời chủ. Tuy nhiên, nhiều khó khăn còn tồn tại như không tìm thấy chủ đầu đứng tên trên giấy đăng ký, tâm lý của người dân ngại đi làm thủ tục chuyển nhượng thì những giải pháp nào cần đưa ra để đơn giản hóa, rút ngắn được thời gian

Xem thêm

Nhà 'hộp diêm': Đáp ứng nhu cầu, nhưng đừng 'thả gà ra đuổi'

09:31

Quy định về việc cho phép xây dựng căn hộ 25m2 để giải quyết nhu cầu về nhà ở của đông đảo người dân có thể gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông tại các đô thị và tiềm ẩn nguy cơ "bùng phát" những khu nhà ổ chuột trên cao. Làm sao để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng này trước khi chủ trương mới chính thức có hiệu lực?

Xem thêm

Cấp phép vận tải hành khách liên tỉnh: Vì sao địa phương rụt rè?

09:06

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải ngày 10/10 về việc thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh. Đến thời điểm này mới có khoảng 27 tỉnh, thành phố chấp thuận mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, trong đó có những địa phương từng xảy ra diễn biến dịch phức tạp như TP. HCM, Long An. Nhưng nhiều tỉnh, thành phố vẫn chưa mở hoặc chỉ kết nối với một vài địa phương, khiến việc đi lại của người dân vẫn gặp khó. Vì sao có tình trạng này? Cần làm gì để việc đi lại của hành khách được thuận lợi?

Xem thêm

Khó chặn tin nhắn, cuộc gọi nếu vẫn bó tay với sim 'rác'

09:37

Trong đợt thanh tra trên diện rộng của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng đã thu hồi được 9.000 SIM rác, ước tính trên thị trường hiện có khoảng 6,8 triệu thẻ SIM nghi vấn có thông tin không chính xác lưu thông trên thị trường hay còn gọi là SIM rác, chiếm khoảng 5% thuê bao đang hoạt động. Đâu là nguyên nhân khiến vấn nạn SIM rác khó giải quyết và điều đó ảnh hưởng thể nào đến khả năng thực thi quy định mới về chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Xem thêm

Thí điểm tự chủ toàn diện bệnh viện, đã đến lúc cần nhìn lại

09:34

Về mặt lý thuyết, cơ chế tự chủ được xem là chính sách “cởi trói” cho các đơn vị y tế công lập từng bước chủ động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy vậy, tình trạng không có bệnh nhân, không có doanh thu, khó đảm bảo đời sống cho cán bộ, nhân viên y tế đang là thực tế mà hầu hết các bệnh viện tự chủ phải đối diện. Có nên thực hiện tự chủ ồ ạt? Cần phân loại thế nào để thực hiện cơ chế tự chủ, vừa tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện, đảm bảo đời sống cho y bác sĩ?

Xem thêm

Quyết liệt giải ngân, các dự án giao thông trọng điểm liệu có cán đích đúng tiến độ?

10:01

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là kết thúc thời hạn giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Trong đó nhiều dự án giao thông trọng điểm đang quyết liệt giải ngân số vốn còn lại, quyết về đích đúng thời hạn được giao. Mục tiêu này liệu có khả thi trong bối cảnh nhiều khó khăn bủa vây?

Xem thêm

Cân nhắc bỏ cách gọi 'F', bỏ cách ly tập trung

09:22

Trong bối cảnh tỉ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam đã khá cao, sự hiểu biết về đường lây nhiễm, cách thức phòng dịch của người dân cũng đã cải thiện, chiến lược thích ứng với dịch bệnh cũng cần những bước đi đột phá hơn nữa, để đưa xã hội trở lại với “bình thường mới” đúng nghĩa. Theo một số chuyên gia, các lực lượng chức năng nên cân nhắc loại bỏ cách gọi F0, F1, đồng thời giảm quy mô, tiến tới dỡ bỏ các khu cách ly tập trung để tránh việc ly tán gia đình không cần thiết, vừa tốn kém thời gian c

Xem thêm

Một cụm đèn, năm cha ba mẹ

09:53

Hiện đang có rất nhiều cơ quan cùng tham gia quản lý một cụm đèn tín hiệu giao thông: ngành công an, giao thông thành phố, đơn vị duy tu bảo dưỡng, chính quyền địa phương… Tình trạng này dẫn đến các bất cập cho công việc chung và làm khó cho mỗi bên, nhiều khi gây lãng phí đầu tư xây dựng.

Xem thêm

Thuốc lá thế hệ mới và 'độc chiêu' nhắm vào giới trẻ

10:34

Việc một học sinh 16 tuổi ở Đà Nẵng nhập viện cấp cứu sau khi bị ngộ độc tinh dầu thuốc lá điện tử đã một lần nữa đánh động dư luận xã hội về mối nguy hiểm của các loại thuốc lá thế hệ mới đối với giới trẻ.

Xem thêm

Phòng đuối nước mùa hè, dạy bơi thôi chưa đủ!

08:58

Mới vào đầu hè nhưng nhiều vụ việc trẻ em bị tử vong do đuối nước đã xảy ra, đặc biệt là những vụ đuối nước tập thể. Vì sao dù đã có nhiều cảnh báo từ trước, dù phong trào dạy bơi, học bơi dần được phổ cập mà tình trạng đuối nước vào mùa hè lại chưa “giảm nhiệt”?

Xem thêm

Tin vào thần y, biệt dược: Coi chừng tiền mất tật mang

10:40

Lỗ hổng trong khâu quản lý quảng cáo trực tuyến cần phải nhanh chóng xử lý trước khi gây thêm tác động, hệ lụy lớn hơn. Trong đó, cần truy trách nhiệm các doanh nghiệp online, những người đang hưởng lợi từ những quảng cáo này.

Xem thêm

Tăng trưởng ô tô và cái chết được báo trước của giao thông đô thị

06:12

Nếu không tính các xe vãng lai từ tỉnh khác, Thủ đô Hà Nội hiện có 7,5 triệu phương tiện, trong đó gần 1 triệu ô tô. Do phá sản hệ thống giao thông tĩnh, 90% phương tiện phải tìm điểm đỗ ở chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án. Với tốc độ tăng trưởng rất cao, giá ô tô ngày càng rẻ, thu nhập người dân ngày càng tăng, ô tô đang dần chiếm vị trí thống lĩnh đường phố Hà Nội, xâm chiếm các không gian giao thông

Xem thêm

Chỗ đỗ xe tại chung cư: Tìm giải pháp từ gốc chứ không “chữa cháy”

09:12

Tình trạng chung cư thiếu chỗ để xe ô tô đang phổ biến tại Hà Nội, TP.HCM. Diện tích đỗ xe tại chung cư ngày càng quá tải, quy định chỗ đỗ xe không hợp lý, giá gửi xe quá cao, hoặc nhập nhèm trong thoả thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng dẫn tới nhiều tranh chấp trong thời gian qua. Thậm chí, đã có đề xuất giải pháp nới hầm để tăng diện tích bãi đỗ. Vậy làm sao để giải bài toán về thiếu điểm đỗ xe trong chung cư đang có xu hướng phổ biến?

Xem thêm

Tuyển sinh lớp 10: Còn nhiều cánh cửa khác ngoài trường công

06:17

Thời điểm này hơn 100.000 sỹ tử của Hà Nội đã thi xong môn cuối cùng của kì thi tuyển sinh lớp 10. Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội sẽ chỉ có khoảng 69.000 suất vào lớp 10 công lập không chuyên năm học 2022 - 2023. Đây được xem là năm có tỷ lệ ‘chọi’ vào lớp 10 cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Những năm qua, được vào học trường chuyên, trường công luôn là mong muốn của hầu hết các bậc phụ huynh cũng như thí sinh. Nhưng liệu có nên đặt quá nặng áp lực mà quên đi các loại hì

Xem thêm

Uống rượu bia lái xe: Đừng để “hủ tục nhậu” ăn sâu

10:07

Thời gian qua trên cả nước diễn ra không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm do tài xế sử dụng rượu, bia gây ra. Những cuộc vui cùng bia rượu không thể thiếu đối với một số người, đặc biệt đang ở độ tuổi lao động và không phải ai cũng có thể “kìm chế” được lượng bia, rượu đưa vào cơ thể trong những bữa nhậu. Sau những vụ tai nạn liên quan đến việc sử dụng rượu, bia có rất nhiều ý kiến cho rằng nên tăng nặng hơn nữa mức xử phạt, thậm chí là tịch thu phương tiện và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Xem thêm

Áp niên hạn cho nhà chung cư – đừng đẩy cái khó về cho người dân

08:23

Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất sẽ cấp sổ hồng cho người mua nhà có thời hạn theo thời hạn sử dụng công trình hoặc thời hạn sử dụng đất. Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân, các chuyên gia lẫn giới đầu tư phát triển bất động sản trong nước.

Xem thêm

Đừng 'đánh đố' doanh nghiệp bằng thời hạn 'giấy thông hành'

09:02

Nhiều địa phương chưa thống nhất áp dụng thời hạn giấy xét nghiệm COVID-19 khiến tài xế, doanh nghiệp gặp khó. Có nơi chỉ có thời hạn 3 ngày, trong khi một lượt hàng từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc tối thiểu 3 ngày nên nhiều trường hợp giấy xét nghiệm hết hạn giữa chừng, gây khó khăn, lãng phí cho doanh nghiệp.

Xem thêm

Bài học nào cho việc xã hội hóa đường thủy, từ thất bại của dự án cầu Bình Lợi?

09:26

Cầu Bình Lợi là Dự án đường thủy xã hội hóa đầu tiên và đến nay rất khó có khả năng thu hồi vốn. Các doanh nghiệp cũng e ngại khi đầu tư vào các dự án luồng đường thủy bởi rất khó thu phí từ phương tiện thủy nội địa.

Xem thêm

Từ "điều chỉnh quy hoạch dọc đường Lê Văn Lương - Tố Hữu": Ai chịu trách nhiệm trước sự dễ dãi vô tội vạ?

08:29

Không chỉ dùng điện thoại để trao đổi thông tin với khách với nhà xe đón khách, trả khách mà nhiều tài xế limousine, xe hợp đồng trá hình thậm chí cả xe khách giường nằm tuyến cố định còn vừa lái xe vừa nấu cháo điện thoại. Hành động liều lĩnh này đã khiến hành khách bất an trong khi lực lượng chức năng lại không dễ phát hiện xử lý.

Xem thêm

Thắp sáng ngọn lửa thiện nguyện cùng cả nước chống dịch

10:25

Virus Sars-CoV-2 đã khiến gần 300.000 người nước ta bị nhiễm bệnh và vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Bên cạnh những nỗ lực từ phía chính quyền và ngành y tế thì đội ngũ thiện nguyện cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Xem thêm

Dịch bệnh kéo dài, nguy cơ chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam

09:24

Dịch bệnh COVID 19 hiện đã tấn công vào tận các công trường trọng điểm, trong đó có các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, gây đình trệ sản xuất, thiếu hụt lao động và vật liệu phục vụ thi công. Thực tế này đang khiến cho chủ đầu và các nhà thầu như ngồi trên đống lửa, mặc dù đã cố tìm giải pháp cầm cự, nhưng nguy cơ chậm tiến độ là khó tránh khỏi nếu không có những giải pháp kịp thời và đủ mạnh.

Xem thêm

Kiên quyết, mạnh tay với nạn ăn xin

10:03

Sau thời gian tạm lắng vì dịch Covid-19, nạn ăn xin lại tái diễn, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM. Nhất là thời điểm cận Tết, vấn nạn này càng nhức nhối hơn với nhiều biến tướng.

Xem thêm

Giảm 2% thuế VAT: Để chính sách đến tay người tiêu dùng

09:08

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội có tổng giá trị gần 345 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT), từ 10% xuống 8% trong năm 2022 với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang có mức thuế suất 10%, trừ lĩnh vực viễn thông, bảo hiểm, ngân hàng,…Chính sách này tác động tới thị trường tiêu dùng, hoạt động sản xuất như thế nào? Ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp về

Xem thêm

Từ 'bán chui' cổ phiếu và 'bỏ cọc': Phát triển kinh tế cần dựa trên những giá trị thật, sản phẩm thật

10:04

Dư luận chấn động khi Chủ tịch tập đoàn FLC bán chui gần 75 triệu cổ phiếu và Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin hủy kết quả đấu giá lô đất vàng tại Thủ Thiêm. Những vụ việc này tác động ra sao đối với thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản và cả nền kinh tế nước ta?

Xem thêm

Tháo 'điểm nghẽn' để chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế

09:28

Trước những tác động mạnh mẽ của làn sóng dịch COVID-19, sức chống đỡ của doanh nghiệp gần như cạn kiệt. Năm 2020, tại TP.HCM - “đầu tàu” kinh tế, thương mại của cả nước đã có hơn 13.000 đơn vị tạm ngưng kinh doanh, gần 5.200 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Nhiều chuyên gia đánh giá, bên cạnh tác động của dịch bệnh thì thủ tục hành chính vẫn còn làm khó, đôi khi gây phiền hà, mất thời gian cho doanh nghiệp. Làm thế nào mang lại môi trường kinh doanh lành mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp h

Xem thêm

COVID và nỗi lo một thế hệ người trẻ thiếu việc làm

08:44

Trong quý đầu năm 2021, dịch COVID-19 ảnh hưởng tới 9,1 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên. Tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức và lao động thiếu việc làm ở nước ta đều tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước, trong đó đa phần là người mất việc trong độ tuổi thanh niên. Nỗi lo về một thế hệ người trẻ thiếu việc làm đã hiện hữu và có xu hướng nghiêm trọng hơn trong thời gian tới đòi hỏi những giải pháp an sinh xã hội nhắm giúp duy trì việc làm và thu nhập...

Xem thêm

Tích hợp dữ liệu giao thông: Y tế, tư pháp, bảo hiểm không thể đứng ngoài

09:43

Dù việc xây dựng, cập nhật dữ liệu giao thông đã được Chính phủ, UBATGTQG đặt ra nhiều lần, song đến thời điểm này, mới chỉ có ngành công an và giao thông xây dựng và tích hợp dữ liệu giao thông dùng chung. Trong khi đó những lĩnh vực khác như ý tế, tư pháp, bảo hiểm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật dữ liệu, phục vụ công tác quản lý an toàn giao thông lại chưa được thực hiện hoặc mờ nhạt. Giải pháp nào khắc phục tình trạng này?

Xem thêm

Thu phí nội dung: Chuyển mình càng sớm, cơ hội thành công càng lớn

09:27

Một trong những thách thức với báo chí trước sự bùng nổ của mạng xã hội là sự tụt giảm doanh thu. Cập nhật tin tức trên mạng xã hội thay vì đọc báo đang dần trở thành thói quen của nhiều người. Vậy nói báo chí đang “thua trắng” trước mạng xã hội liệu có đúng? Lối đi nào cho báo chí hiện nay?

Xem thêm

Mùa Euro: Vì sao chơi cá độ luôn thua?

10:21

Với nhiều hệ thống công nghệ cao, đầu tư bài bản từ các nhà cái lớn trong khu vực, các đường dây chân rết cá độ bóng đá ở Việt Nam giờ đây ngày càng tinh vi và có nhiều hình thức lôi kéo người chơi. Thậm chí, chỉ cần một tài khoản online, bất cứ cá nhân nào cũng có thể trở thành một “đại lý” cá cược. Bản chất của cá cược bóng đá là gì? Hệ lụy gì với xã hội và làm thế nào để dứt khỏi tệ nạn này?

Xem thêm

Quỹ vaccine phòng COVID-19: Cần sức mạnh của sự đồng lòng

09:58

Để tiêm phòng vac-xin Covid-19 cho 75 triệu người dân, dự kiến cần 150 triệu liều vac-xin với kinh phí khoảng 25.200 tỷ đồng. Trong khi nguồn ngân sách còn hạn hẹp thì việc xã hội hóa mua vaccine là điều rất cần thiết, để huy động những đóng góp từ trong và ngoài nước, đảm bảo nguồn vaccine cho Việt Nam. Hơn lúc nào hết, cần lắm sự chung tay của cộng đồng để đẩy nhanh tiến độ mua, nhập khẩu vac-xin...

Xem thêm

Kích hoạt gói vay 20.000 tỷ đồng, công nhân có bớt túng thiếu?

04:24

Thực tế, rất nhiều công nhân ở các khu công nghiệp rơi vào cảnh nợ nần, mà nếu đã trót vay tín dụng đen thì phần lương hàng tháng có khi chỉ đủ trả lãi bởi nhiều tổ chức tín dụng đen núp dưới vỏ bọc huy động vốn, góp tài sản kinh doanh, cho công nhân vay lãi suất đến 1.000%/tháng. Nguyên nhân công nhân tìm đến “tín dụng đen” do gia đình gặp khó khăn đột xuất như con đau ốm, cần tiền đóng học cho con, trả tiền thuê nhà. Ngoài ra, nhiều công nhân trẻ chưa có kế hoạch chi tiêu hợp lý, thậm chí sa v

Xem thêm

Tổng đài cấp cứu 115: Muốn chuyên nghiệp phải đầu tư

09:51

Các trạm cấp cứu Y tế 115 đã góp phần cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Để hạn chế các cuộc gọi quấy rối, phát huy hiệu quả hoạt động của tổng đài cấp cứu 115, cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các Sở ban ngành trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin.

Xem thêm

Thu phí không dừng: Chính phủ hạ lệnh, Bộ vẫn… bàn lùi?

09:58

Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định thời gian hoàn thành việc thu phí không dừng.

Buộc thôi việc CSGT 'vòi' tiền người vi phạm: Ai 'làm hư' cán bộ?

08:28

Thực trạng CSGT nhận tiền người vi phạm giao thông... đang xôn xao trong dư luận. Để những thông tin này không trở thành hiểu nhầm, định kiến, thậm chí là mặc định trong suy nghĩ của người vi phạm, ngành Công an nói chung, CSGT nói riêng cần có một cuộc cải cách về phong cách và thái độ thực thi công vụ.

Xem thêm

Kinh doanh trực tuyến: Tăng chế tài, siết chặt quản lý để phát triển

09:35

Kinh doanh trực tuyến đang nở rộ, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Nhất thiết phải có sự quản lý chặt chẽ nhằm xử lý nghiêm các hành vi gian dối, trục lợi, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng.

Xem thêm

Có làm khó học viên khi quy định cứng số giờ trên sân tập lái?

09:19

Thông tư 38 của Bộ GTVT quy định các học viên học lái xe hạng B1, B2 phải có 290 km thực hành trên sân tập lái. Như vậy, thời gian cho việc thực hành trên sân tập lái là khá dài, khiến thời lượng dành cho các nội dung thực hành khác như: lái xe đường trường, đường đèo dốc... bị thu hẹp.

Xem thêm

Để thuyền viên được tham gia Bảo hiểm xã hội liên tục

09:12

Theo Công ước Lao động hàng hải 2006 thuyền viên, thủy thủ không làm việc liên tục trên tàu quá 12 tháng, sau thời gian này họ được nghỉ vài tháng để chờ bố trí công việc tiếp theo. Trong thời gian này “bỗng dưng” họ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Điều này làm gián đoạn quá trình đóng của người lao động cũng như mất đi quyền lợi được tham gia BHXH liên tục, trong khi Đảng, Chính phủ đang đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện. Vậy cách nào để thuyền viên được tham gia BHXH liên tục?

Xem thêm

Bịt lỗ hổng trong công tác cán bộ để chống dịch hiệu quả

11:59

Lãnh đạo các cấp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua đã phải mất ăn, mất ngủ để chăm lo cho đời sống cho bà con trước loại virus được ví như kẻ thù nguy hiểm giấu mặt liên tục biến hóa tàng hình và tạm thời chưa có thuốc chữa. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một bộ phận cán bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình. Không ít lãnh đạo cấp cơ sở bị đình chỉ công tác vì lơ là, yếu kém trong công việc, thậm chí có người bị kỷ luật, miễn nhiệm chức vụ vì vi phạm quy định phòng, chống dịch. Có thể nói đại dịc

Xem thêm

Gói hỗ trợ 800 nghìn tỷ, làm sao để doanh nghiệp tiếp cận?

08:39

Tại diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 tổ chức mới đây các đại biểu đề xuất gói hỗ trợ phục hồi kinh tế với quy mô danh nghĩa hơn 800 nghìn tỷ đồng chiếm khoảng 5 đến 7% GDP. Trong đó số hỗ trợ trực tiếp khoảng hơn 400.000 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng gói hỗ trợ này thực sự rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi mà dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và các doanh nghiệp đang cần vốn để phục hồi sản xuất.

Xem thêm

Cần bao nhiêu văn bản để khói thuốc hết bủa vây?

09:55

Đã 9 năm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được ban hành và có tới 9 văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện. Thế nhưng cho đến nay, đâu vẫn hoàn đấy, khói thuốc vẫn bủa vây nơi công cộng, thậm chí ở nơi công sở, bệnh viện…

Xem thêm

Xe buýt cỡ nhỏ: Cần thiết nhưng cũng cần cẩn trọng

09:59

Với điều kiện đường sá và nhu cầu đi lại của người dân TPHCM, xe buýt cỡ nhỏ (mini buýt) phù hợp và cần thiết. Vẫn phải còn chờ ý kiến của Chính phủ nhưng nếu được đồng thuận thì cần cẩn trọng hơn khi triển khai để tránh quay lại “bước lùi” như những năm qua.

Xem thêm

Cách nào kiểm soát phế thải xây dựng?

09:10

Trung bình mỗi ngày tại Hà Nội và TP.HCM phát sinh khoảng 2.500 - 3.000 tấn phế thải xây dựng, nhưng chỉ một số lượng ít được đưa vào các bãi chôn lấp, còn lại đa phần đổ trộm ra vệ đường, các bãi đất trống… Cần làm gì để kiểm soát tốt hơn việc thu gom và xử lý phế thải xây dựng?

Xem thêm

Camera giám sát giao thông: Kết nối để mang lại hiệu quả đồng bộ

09:59

Camera giám sát trong quản lý điều hành giao thông, đảm bảo an ninh trật tự hết sức cần thiết. Tuy nhiên phải đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, cơ sơ pháp lý, lợi ích trước mắt cũng như lâu dài.

Xem thêm

Tìm sức sống mới cho bảo tàng

10:34

Rất nhiều bảo tàng ở đô thị trong tình cảnh vắng như chùa Bà Đanh. Trong khi, với bề dày lịch sử và sự phong phú đặc sắc của văn hóa, bảo tàng ở nước ta được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng phát triển, thu hút khách.

Xem thêm

Chuyển đổi biển số vàng: Làm nhanh để không gây hệ lụy, phiền toái

10:01

Theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công An quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Từ ngày 01/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021 các loại xe kinh doanh vận tải phải gắn biển kiếm soát nền vàng chữ số đen thay cho biển nền trắng trước đây. Thế nhưng đến nay không nhiều người dân đến đăng ký chuyển đổi trong khi còn 8 tháng nữa. Nếu người dân không chuyển đổi sang biển số màu vàng sẽ bị xử phạt.

Xem thêm

Vì sao chưa thể mua lại những trạm BOT bị "treo" nhiều năm?

07:55

Là 01 trong 7 dự án BOT bị tồn đọng nhiều năm, dự án Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Cạn) được đầu tư năm 2014, hoàn thành năm 2017 với tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng. Theo hợp đồng, nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) được thu phí trên tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và tại Quốc lộ 3. Tuy vậy, đến nay nhà đầu tư mới chỉ thu phí trên tuyến Thái Nguyên – Chợ mới từ tháng 01/2018. Từ đó đến hết năm 2021, doanh thu bình quân tại trạm chỉ đạt 8,4% so với hợp đồng ban đầu.

Xem thêm

Cách ly F0 tại nhà: Nên thực hiện thí điểm trước khi nhân rộng

09:57

Mỗi ngày TP Hồ Chí Minh có khoảng 1.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19 mới. Với đà tăng này, phương pháp tập trung điều trị F0 sẽ sớm làm hệ thống y tế quá tải, tốn kém tiền bạc và chất lượng sinh hoạt điều trị trong khu cách ly cũng sẽ bị giảm sút. Do đó, việc cách ly các trường hợp F0 tại nhà có điều kiện chọn lọc được coi là giải pháp cần thiết lúc này. Tuy nhiên, không làm vội vàng và phải hết sức cẩn trọng trong từng bước để đat được hiệu quả.

Xem thêm

Chuyển đổi số trong ngành sách: Bản quyền ebook chưa có cách giải quyết?

09:27

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu, được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngành sách cũng không nằm ngoài guồng quay này. Tuy nhiên, để thực sự thành công trong việc chuyển đổi số, ngành sách vẫn còn rất nhiều vấn đề phải lưu tâm.

Xem thêm

Phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi: Liệu có vừa làm, vừa… rút kinh nghiệm?

09:40

Sở Giao thông Vận tải vừa đề xuất thí điểm phân làn, tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Trãi, trong đó, 3 làn sát dải phân cách giữa dành cho ô tô, 2 làn sát vỉa hè dành cho xe máy, xe đạp và xe buýt. Cần tổ chức ra sao để tránh những thất bại trong quá khứ và “điệp khúc” vừa làm, vừa rút kinh nghiệm?

Xem thêm

Sửa đường gây ùn tắc: “Nhạc trưởng” ở đâu?

06:36

Tình trạng Quốc lộ 5 ách tắc kéo dài sau khi các dự án sửa chữa mặt đường triển khai chậm tiến độ đã và đang buộc nhiều cơ quan có liên quan phải bàn bạc và thống nhất về các cơ chế phối hợp. Trách nhiệm của các bên như nào, cần giải pháp quyết liệt ra sao để tránh ách tắc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ chính các dự án đảm bảo an toàn giao thông.

Xem thêm

Chậm khen thưởng chống dịch: Trách nhiệm trong quản lý

04:54

Sau thời gian dài trễ nải, vừa qua, UBND TP.Hồ Chí Minh giao Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) phối hợp Sở Y tế thực hiện khen thưởng cho 40.000 nhân viên y tế, lực lượng tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn bằng nguồn kinh phí khen thưởng của Thành phố.

Xem thêm

Giải bài toán "hụt hơi" tại các tuyến cao tốc phía Nam

09:20

Thời gian qua khi các tuyến cao tốc ở phía Nam được đưa vào sử dụng đã phần nào giải tỏa ‘cơn khát’ về giao thông cho các tỉnh, thành trong khu vực. Nhưng điều đáng nói là nhiều tuyến cao tốc vừa đưa vào sử dụng đã ‘hụt hơi’ vì quá tải, kẹt xe trầm trọng như Long Thành - Giầu Dây hay Trung Lương - Mỹ Thuận. Chính những vấn đề này đã buộc các tỉnh, thành như TP.HCM, Long An, Tiền Giang đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp nhận cho đầu tư, mở rộng các tuyến cao tốc vì tính cấp thiết.

Xem thêm

Phạt ô nhiễm tiếng ồn tới 160 triệu đồng: Chế tài mạnh nhưng cái khó là cách thực hiện

10:05

Nghị định số 45/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường sẽ có hiệu lực từ ngày 25/8. Đáng chú ý, mức xử phạt tối đa cho hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn có thể lên tới 160 triệu đồng. Chế tài mạnh là điều cần thiết và dễ đưa ra, nhưng cái khó là cách thực hiện ra sao, để khắc phục được những khó khăn tồn tại bấy lâu nay trong công tác xử lý ô nhiễm tiếng ồn - vấn đề nhức nhối tại các đô thị.

Xem thêm

Tăng cường an ninh bệnh viện là chưa đủ, cần cải tổ khu cấp cứu

10:36

Hiện tượng người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ, nhân viên y tế tăng đột ngột trở lại. Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị ngành công an hỗ trợ tăng cường an ninh bệnh viện. Tuy nhiên, động thái này đã từng được thực hiện rất nhiều năm nay, song chỉ duy trì hiệu quả được một thời gian ngắn. Liệu đã đến lúc ngành y tế cần nhìn lại quy trình và cải tổ mạnh mẽ khu vực cấp cứu?

Xem thêm

Giải trí trực tuyến mùa dịch: Không thiếu nội dung nhưng lo chất lượng

09:37

Các sân khấu, rạp chiếu phim, khu vui chơi tạm ngừng hoạt động trong đại dịch nên nhu cầu xem và nghe các sản phẩm giải trí của công chúng khi ở nhà dần gia tăng. Cùng với việc thích nghi để sản xuất chương trình ca nhạc, kịch nói, game show trực tuyến, nhiều loại hình mới ra đời thu hút sự quan tâm của công chúng như là vlog, tiktok. Giữa rừng nội dung trăm hoa đua nở, bên cạnh những nội dung lành mạnh, hợp pháp vẫn còn đó không ít những nội dung vi phạm bản quyền, có tác động xấu đến người dù

Xem thêm

Tổ chức "Năng lượng gốc Trống Đồng": Lỗ hổng trong việc hợp tác, liên kết và một bác sĩ phủ nhận sự liên quan

10:43

Sau khi VOV Giao thông phát loạt phóng sự “Lật tẩy dị giáo 5 vạn tín đồ”, rất nhiều thính giả đã đề nghị nhóm phóng viên tiếp tục làm rõ việc hợp tác, liên kết giữa tổ chức “Năng lượng gốc Trống đồng" với các tổ chức, cá nhân có địa vị, danh tiếng trong nước. Việc hợp tác có đúng như tổ chức này quảng bá? Cần làm gì để ngăn chặn việc “mượn danh” nhằm lòe bịp, trục lợi từ người dân?

Xem thêm

Để giới trẻ lên tiếng về an toàn khi tham gia giao thông

10:32

Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ là vấn đề khiến xã hội bức xúc, mà còn là thách thức toàn cầu khi hàng năm có khoảng 1,4 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT, đặc biệt tập trung ở giới trẻ. Do đó, việc tuyên truyền, giáo dục cho nhóm tuổi thanh thiếu niên, sinh viên về ý thức chấp hành luật lệ giao thông là không thể thiếu tại mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Và trước sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, công tác này cũng đang dần có sự thay đổi.

Xem thêm

Người dùng internet: Còn bức bối đến bao giờ?

09:59

Nhiều tháng qua, chất lượng internet tại TPHCM nói riêng và nhiều địa phương cả nước nói chung liên tục bị trồi sụt, khiến cuộc sống lẫn công việc của nhiều người bị ảnh hưởng. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng phát dịch, hàng triệu học sinh phải học online, cũng chừng đó người phải làm việc từ xa qua mạng nhưng không ít cảnh dở khóc, dở cười đã xảy ra chỉ vì đường truyền internet phập phù, tậm tịt. Liệu những “thượng đế” của các nhà cung cấp dịch vụ internet ở nước ta sẽ còn bức bối đến bao giờ?

Xem thêm

Bình thường mới đừng "bỏ quên" dịch vụ giải trí

10:03

Trạng thái “bình thường mới” đang dần được thiết lập trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Những yêu cầu phòng chống dịch cũng từng bước thay đổi cho phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, tại Hà Nội “số phận” của nhiều dịch vụ giải trí như karaoke, vũ trường, hàng “net”,… vẫn đang chờ “định đoạt”. Cần “mở cửa” và quản lý ra sao với những dịch vụ này?

Xem thêm

Mở cửa du lịch quốc tế: Cần thông thoáng và nhất quán trong quy định để đón cơ hội vàng

10:00

Ngày 15/3 vừa qua, nước ta chính thức mở cửa lại hoàn toàn các hoạt động của ngành du lịch trong đó có việc đón khách quốc tế trở lại như trước thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát. Sở, Ngành và các đơn vị du lịch rất hứng khởi và đã sẵn sàng cho các phương án chuẩn bị tích cực với nhiều kịch bản trong điều kiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Xem thêm

Chỉ số giá xây dựng cần phải kịp thời, sát giá thị trường

09:59

Giá cả nguyên, nhiên, vật liệu thời gian qua tăng cao đã tác động lớn đến giá thành các dự án giao thông, gây áp lực lớn về tài chính đối với các nhà thầu và ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế điều chỉnh giá cả phù hợp, kịp thời, đảm bảo tiệm cận với giá thị trường, giúp các nhà thầu bớt khó khăn, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Xem thêm

Giãn cách nghiêm, tận dụng thời cơ để chặn đứng dịch

10:10

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày phòng, chống dịch khó khăn bởi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và tiếp tục xuất hiện những điểm dịch mới trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây. Mọi giải pháp quyết liệt đã được đưa ra nhằm chặn đứng “cơn bão” COVID-19 trong thời điểm quan trọng.

Xem thêm

Gần 5 năm, vẫn loay hoay kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy

10:00

Việc thu hồi, loại bỏ xe cũ nát tại các đô thị lớn gặp nhiều khó khăn do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân và vướng mắc từ hệ thống văn bản pháp luật. Còn lộ trình thực hiện kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy vì sao lại chậm trễ? Cần những biện pháp gì để lộ trình này sớm được triển khai?

Xem thêm

Giữ chân và phát triển đội ngũ nhân viên y tế, nhiệm vụ sống còn trong giai đoạn bình thường mới

09:15

Thống kê cho thấy, 11 tháng năm 2021, gần 1.000 nhân viên y tế tại TP.HCM nộp đơn xin nghỉ việc, cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Vì sao lại xảy ra tình trạng này, cần làm gì để giữ chân cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế trong giai đoạn tới?

Xem thêm

Yêu cầu cách ly 3 ngày với người nhập cảnh: Khép lại cơ hội trục lợi

08:58

Theo Bộ Y tế, hành khách nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly 3 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc khách sạn 14 ngày. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên ban hành văn bản nhưng gần nửa tháng sau mới chính thức áp dụng. Vì sao không thể áp dụng ngay chính sách này? Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người nhập cảnh, đặc biệt người Việt có nhu cầu hồi hương?

Xem thêm

Không để kết quả điều tra dân số nằm trong kho

08:26

Từ nhiều năm trước, Chính phủ đã đề nghị các cơ quan và địa phương tập trung phân tích chuyên sâu những dữ liệu từ cuộc tổng điều tra dân số, tránh tình trạng "để số liệu nằm trong kho". Đồng thời phổ biến dữ liệu dân số với người dân, tổ chức, đối tác phát triển của Việt Nam. Đến nay nhiệm vụ này đã được triển khai tới đâu? Còn những khó khăn, vướng mắc gì trong quá trình thực hiện?

Xem thêm

Cần tiếp tục xử lý mạnh tay tin rác, cuộc gọi rác viễn thông

09:51

Sau thời gian tạm lắng, các thuê bao di động lại nở rộ các tin nhắn lừa đảo bằng mã giả, đường dẫn giả, nhằm chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng tình hình dịch COVID-19 hạn chế gặp gỡ trực tiếp, chuyển sang dịch vụ online, những tin nhắn rác có nội dung thương mại, kiếm tiền online với mức lương hấp dẫn, quảng cáo game, vay vốn ngân hàng… ồ ạt xuất hiện điện thoại, làm phiền người dùng. Đáng chú ý, những tin nhắn lừa đảo tinh vi ngân hàng, công an, tòa án… khiến nhiều người cả tin, thiếu kỹ năng công n

Xem thêm

Liên hoan cuối năm: Đừng để cuộc vui thành nỗi lo

10:28

Cuối năm là thời điểm nhiều người rơi vào “vòng xoáy” tiệc tùng và bia rượu, với đối tác, đồng nghiệp, bạn bè, người thân. Dù hàng quán ở nhiều địa phương đóng cửa, số buổi liên hoan có thể ít đi, nhưng những bữa tiệc tại gia vẫn khiến không ít người cảm thấy phiền toái. Lựa chọn lịch liên hoan thế nào và từ chối ra sao để không “mất lòng”, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn dịch bệnh?

Xem thêm

Vỉa hè ‘ngạt thở’ những ngày cuối năm

10:17

Cứ đến cuối năm, dịp cận Tết, bức tranh trật tự đô thị lại trở nên lộn xộn, vỉa hè bị chiếm dụng, lấn chiếm làm không gian buôn bán, bày biện hàng hóa và nơi đỗ xe. Nguyên nhân một phần do tâm lý tùy tiện của một bộ phận cư dân đô thị, một phần do sự buông lỏng, thiếu giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương. Thậm chí, sau khi bị lột hết gạch lát, thay “áo” mới, vỉa hè tiếp tục phải oằn mình gánh những hàng dài ô tô xếp chồng lên, gây biến dạng, hư hỏng kết cấu.

Xem thêm

Và ta sẽ hồi sinh...

05:14

Thảm họa, đôi khi là cơ hội để tái sinh, để con người thức tỉnh về lối sống vật chất, phù phiếm và có những thay đổi để hướng về thiên nhiên...

Tối giản, không phải đích đến mà là sự khởi đầu

04:58

Chủ nhân của blog anhtuanle.com và kênh Tuan Anh Podcast, tình cờ đến với lối sống tối giản cách đây ít năm và giờ không chỉ là một người thực hành sống tối giản, mà còn lan truyền cảm hứng, hướng dẫn cho nhiều người hiểu đúng, biết cách sống tối giản phù hợp với mình.

Xem thêm

Tùy bút giao thừa: Tin tưởng hoa đào

04:20

Hoa đào năm nay đẹp, một vẻ đẹp viên mãn, đủ đầy, rất khác lạ so với cảm giác về một năm đầy khó khăn của cuộc sống thời COVID, và rất khác lạ so với sự hình dung của tôi về nỗi niềm của những người trồng đào khi mà ngày cuối năm mà hoa đào chưa bán được, còn nở đầy trên ruộng.

Xem thêm

Cơn cuồng nộ của thiên nhiên hay thảm họa 'nhân tai'?

06:03

Khi bão lũ đi qua, để lại cho chúng ta những cảm nhận nồng ấm của tình người, nhưng cũng để lại bộn bề âu lo trong tái thiết cuộc sống. Và, còn để lại những câu hỏi đau đáu, đòi hỏi phải được trả lời một cách sòng phẳng, vì sao thiên nhiên nổi giận?

Xem thêm

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên: Các chứng chỉ khác thì sao?

08:20

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành chùm Thông tư quy định tiêu chuẩn giáo viên, trong đó đã bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên. Điều này được cho là tháo bỏ những bằng cấp, chứng chỉ không cần thiết đối với đội ngũ nhà giáo; đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu đòi hỏi việc rà soát loại bỏ những yêu cầu bằng cấp chứng chỉ không cần thiết đối với các ngành nghề khác.

Xem thêm

Tận dụng lợi thế đường sắt, đường thủy khi giá xăng dầu tăng cao

08:38

Giá xăng dầu trong nước tăng liên tiếp đã tác động trực tiếp đến dịch vụ vận tải. Trong bối cảnh đó, để tiết kiệm chi phí, nhu cầu vận tải buộc phải tính toán kỹ lưỡng, tìm cách tận dụng, phát huy thế mạnh của vận tải đường sắt, đường thủy bởi 2 phương thức vận tải này có ưu thế là khối lượng vận tải lớn, năng suất cao, trong khi chi phí vận tải thấp hơn đường bộ. Tuy nhiên, lợi thế này cần được nhìn nhận và vận dụng ra sao để khai thác được tối đa ưu thế của 2 loại hình vận tải này, giúp giảm c

Xem thêm

Sớm bình ổn giá thị trường để giảm bớt áp lực cho đời sống người dân

10:32

Sau nhiều lần tăng liên tiếp giá xăng hiện nay đã lên gần 30.000 đồng/ lít, mức cao nhất từ trước đến nay. Kéo theo đó là giá cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường đang tát nước theo mưa trong thời điểm này đã khiến không ít người dân đặc biệt là người lao động nghèo rơi vào tình cảnh khó khăn,thắt chặt chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy giải pháp nào để kìm hãm giá xăng dầu trước nhiều biến động trên thế giới? Các cấp ban ngành đã có lời giải thế nào trước bài toán giá cả thị trường biến độn

Xem thêm

Tiêm vaccine cho trẻ em: Mức độ sẵn sàng đến đâu?

09:41

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết của Chính phủ về chương trình phòng chống dịch Covid-19 là hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi trước tháng 9/2022, Bộ Y tế cần sớm công bố các thông tin về quá trình chuẩn bị một cách rõ ràng, minh bạch và có hướng dẫn, tập huấn kỹ lưỡng để việc tiêm vaccine cho trẻ được thuận lợi, an toàn.

Xem thêm

Mở cửa du lịch: Thời gian phục hồi tính bằng tháng và nới lỏng không có nghĩa là buông xuôi

09:54

Vào ngày 15/3 vừa qua, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế trở lại trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, để việc mở cửa du lịch có hiệu quả trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng dịch và thuận tiện không phải là điều đơn giản? Với kinh nghiệm từ những nước trên thế giới đã mở cửa du lịch, Việt Nam đã và đang vận dụng được những gì? Đâu là yếu tố tiên quyết, tạo ra sức hút trong chiến dịch mở cửa du lịch trở lại của Việt Nam?

Xem thêm

Vẫn nan giải bài toán thiếu bãi đỗ xe đô thị

09:52

Tại các đô thị, nhất là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, thiếu bãi đỗ xe đã trở thành vấn đề bức thiết trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, các giải pháp khắc phục tình trạng này đến nay vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Xem thêm

Hàng loạt điểm dừng xe buýt bị chiếm dụng: Trách nhiệm thuộc về ai?

09:09

Tuyến 01 (Bến xe Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa) có lộ trình xuyên tâm dài 22,4 km, đi qua nhiều bệnh viện, trường học và công sở. Theo khảo sát của VOV Giao thông, cả chiều đi và về của tuyến có tổng cộng 72 điểm dừng xe buýt. Trong đó, 14 điểm thường xuyên bị chiếm dụng bởi ô tô dừng, đỗ dưới lòng đường, 3 điểm đỗ xe được cấp phép của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. 11 điểm dừng xe buýt bị lấn chiếm bởi bãi gửi xe trên vỉa hè hoặc xe cộ của nhà dân. 8 điểm có hàng quán, 5 điểm thu go

Xem thêm

Doanh nghiệp xoay sở chật vật trước "bão giá"

07:45

Theo tính toán, trong hoạt động của doanh nghiệp logistics, xăng dầu chiếm khoảng 35% giá cước. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu tăng cao, ngay lập tức đã gây áp lực rất lớn đến chi phí vận hành trực tiếp tại các doanh nghiệp. Theo các doanh nghiệp, nếu giá nhiên liệu tăng cao kéo dài, các doanh nghiệp vận tải sẽ có sự điều chỉnh tăng giá cước và đẩy giá tiêu dùng tăng cao.

Xem thêm

Trẻ tự kỷ học online: Khó trăm bề

09:45

Nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát tốt, nhiều trường sẽ dạy online ngay từ đầu năm học. Trước đó, một số trung tâm can thiệp cho trẻ tự kỷ cũng chuyển sang trực tuyến. Học online với trẻ em nói chung đã khó, nhưng với trẻ tự kỷ lại càng khó hơn. Năm học mới sắp bắt đầu, đây là điều cần được các nhà quản lý giáo dục tính tới, để nhóm trẻ em đặc biệt bớt thiệt thòi.

Xem thêm

TP.HCM triển khai gói an sinh lần thứ 3: Bước đệm cần thiết để từng bước mở cửa

10:07

Chậm nhất là từ ngày 24.9, Tp. Hồ Chí Minh sẽ triển khai gói an sinh xã hội lần 3 để hỗ trợ cho hơn 7 triệu người đang sinh sống hoặc bị kẹt lại thành phố do dịch bệnh. Chủ trương này đã được người dân thành phố đón nhận ra sao và các cơ quan chức năng có liên quan cần lưu ý những vấn đề gì để gói hỗ trợ này thực sự phát huy hiệu quả?

Xem thêm

Hàng không chuẩn bị các kịch bản, sẵn sàng bay trở lại

09:47

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT về kế hoạch tái khởi động, mở lại các đường bay chở khách thường lệ trong phạm vi nội địa. Việc mở lại các đường bay nội địa không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho hàng không, mà còn thúc đẩy phục hồi kinh tế cho các địa phương đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều kiện và lộ trình cụ thể ra sao, các hãng hàng không đã sẵn sàng cho việc trở lại bầu trời trong điều kiện bình thường mới như thế nào?

Xem thêm

Làm gì để vận hành 'Thẻ xanh COVID' hiệu quả?

10:00

Theo kế hoạch mở cửa kinh tế, sắp tới TP.HCM sẽ áp dụng 'Thẻ xanh COVID' để người dân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt xã hội. Tuy nhiên, đến nay, công tác triển khai vẫn còn nhiều bất cập, gây bức xúc cho người dân, thậm chí có khả năng sẽ phát sinh tiêu cực nếu công tác quản lý lỏng lẻo.

Xem thêm

Ma trận ứng dụng: Câu chuyện dữ liệu lớn và sự vắng bóng ‘nhạc trưởng’

10:58

Việc nở rộ các loại ứng dụng hỗ trợ người dân phòng chống dịch COVID-19 và phục vụ kiểm soát nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa thời gian qua đã được nhận diện. Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các Bộ, ngành ngồi lại với nhau để thống nhất sử dụng chung một ứng dụng, giúp người dẫn đỡ rối và cơ quan nhà nước cũng đỡ vất vả trong việc quản lý, vận dụng dữ liệu. Có thể nói, thời gian xảy ra dịch bệnh vừa là thách thức, cũng là thời cơ hiếm có để nhìn nhận những lúng túng, chồng chéo trong quản lý dữ

Xem thêm

Phương án vận tải nào cho bình thường mới?

09:07

Dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt hơn, các địa phương đang tính tới phục hồi sản xuất, kinh doanh, nhưng vẫn lo ngại vướng mắc trong quá trình vận tải. Liên bộ Giao thông, Công thương, Nông nghiệp, Y tế và các địa phương có hướng thống nhất ra sao để đảm bảo vận tải thuận lợi và an toàn, tạo đà hồi phục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh?

Xem thêm

Dự án Đại tu cầu Thăng Long - Liệu có về đích đúng hẹn?

09:37

Dự án Đại tu cầu Thăng Long (Hà Nội) được khởi công từ giữa tháng 8, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, từ thời điểm đóng cầu, nhiều tuyến tránh lân cận luôn trong tình trạng quá tải và xảy ra ùn tắc triền miên. Hơn nữa, đợt dịch COVID-19 vừa qua cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ công trình ...

Xem thêm

Đổi tên đường, không chỉ là thay biển

10:56

Việc trả lại đúng tên đường phố được coi là cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi này, thành phố cần phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, để có thể mang lại hiệu quả đồng bộ.

Xem thêm

Kích hoạt các trạm y tế lưu động quận, huyện, cần 'phản ứng nhanh'

10:03

Trong nhiều ngày liên tiếp, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 trên 1.000 ca/ngày. Trước tình hình đó, TP. Hồ Chí Minh đã kích hoạt hàng loạt các trạm y tế lưu động. Mặc dù việc F0 gia tăng nằm trong dự đoán khi mở cửa trở lại trong bối cảnh bình thường mới. Tuy nhiên, áp lực đặt lên vai các trạm y tế lưu động, bệnh viện dã chiến tại một số quận, huyện mới được thành lập là không hề nhỏ. TP. Hồ Chí Minh cần chủ động những phương án hỗ trợ cho các quận, huyện trên địa bàn như thế nào?

Xem thêm

Giảm phí đường bộ, chỉ như muối bỏ bể với doanh nghiệp vận tải

09:06

Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất Chính phủ kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải thêm 6 tháng để hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy vậy, việc hỗ trợ này như muối bỏ bể, bởi hầu hết doanh nghiệp vận tải vắng khách, thiếu hàng. Cần làm gì để giúp doanh nghiệp kinh doanh vận tải vuợt qua giai đoạn khó khăn?

Xem thêm

Làm việc từ xa: Phương thức mới, quy định cũ

09:32

Nhiều cơ quan doanh nghiệp vẫn duy trì các vị trí việc làm phù hợp với phương thức làm việc từ xa trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, không ít đơn vị vẫn lúng túng khi áp dụng quy định cũ trong quản lý thời gian làm việc,hiệu xuất làm việc áp dụng biện pháp xử lý kỷ luật hay vấn đề bảo mật gây thiệt thòi cho chính người lao động; trong khi pháp luật lao động hiện hành chưa thể bao quát những vấn đề phát sinh.

Xem thêm

Không để chống chỗ này, ngập chỗ kia

08:33

Để giải quyết tình trạng ngập nước, nhiều năm nay, TP.HCM đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Đến nay, một số dự án đã phần nào phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nơi này mừng thoát ngập thì vẫn còn nhiều nơi khác, người dân tiếp tục bì bõm trong biển nước, vì nằm chờ các công trình, giải pháp từ nhà nước.

Xem thêm

Tỉnh táo trước “ma trận” trại hè

10:34

Chỉ còn chưa đến nửa tháng nữa học sinh, sinh viên toàn quốc sẽ bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19. Ngay lúc này, các bậc phụ huynh đã tìm hiểu về các trại hè nhằm tạo cho con một kỳ nghỉ thú vị. Tuy nhiên, việc nở rộ mô hình này cũng đi kèm với những bất cập về chất lượng. Làm thế nào để tìm được trại hè phù hợp cho con tránh tình cảnh "tiền mất tật mang".

Xem thêm

Liên tiếp án mạng sau va chạm giao thông: Bạo lực không thể ngăn bạo lực

06:14

Chỉ trong ít ngày nửa đầu tháng 5/2022, liên tiếp các vụ án mạng đã xảy ra sau xô xát, va quệt giao thông. Giải quyết mâu thuẫn trên đường bằng bạo lực có xu hướng gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.

Xem thêm

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

09:56

Theo thống kê xe máy liên quan đến hơn 60% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở các thành phố lớn, các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy gây ra tới 70 - 80% số vụ TNGT. Điều này đặt ra câu hỏi: việc đào tạo cấp GPLX chưa đảm bảo, hay chất lượng sát hạch có vấn đề?

Xem thêm

Phòng, chống dịch nhưng không để đứt gãy sản xuất

10:05

Hơn 10 ngày áp dụng Chỉ thị 16, số ca nhiễm COVID-19 ở TP.HCM tiếp tục tăng cao, đặt ra nhiều thách thức trong công tác dập dịch, duy trì sản xuất, thực hiện mục tiêu kép.

Hỗ trợ lao động thời COVID-19, chính sách nào cho người già mưu sinh nơi đô thị?

09:54

Hiện vẫn còn không ít người cao tuổi mong muốn được tiếp tục lao động hoặc vì hoàn cảnh khó khăn vẫn phải bươn chải kiếm sống. Đối tượng yếu thế này cũng chịu tác động không nhỏ của dịch COVID-19. Trong khi đó, nước ta là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới nhưng hiện vẫn chưa có thị trường lao động chính thức cho lực lượng lao động cao tuổi có tỉ lệ ngày càng gia tăng.

Xem thêm

Báo động quy trình kiểm soát sức khỏe tâm thần tài xế

06:30

Phòng Cảnh sát CANT Tp. Hà Nội cho biết, qua rà soát từ cộng đồng phát hiện hơn 4000 người bị bệnh tâm thần nên phía công an kiến nghị Sở GTVT không cấp giấy phép lái xe cho những người này. Trên thực tế thời gian qua đã xảy ra tai nạn mà tài xế đang điều trị bệnh tâm thần gây ra. Vậy đâu là kẽ hở khiến người bệnh tâm thần vẫn được cấp giấy phép lái xe và ai sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp họ gây ra tai nạn?

Xem thêm

Dịch chồng dịch: Cúm trái mùa bùng phát, COVID-19 trở lại

08:55

Cùng với làn sóng COVID-19 trở lại, số ca mắc cúm trái mùa tại Hà Nội và các tỉnh miền bắc đang tăng bất thường. Nguy cơ dịch chồng dịch đang hiện hữu, gây áp lực lớn lên hệ thống cơ sở y tế, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân.

Xem thêm

Vừa được tuyển dụng đã giãn cách, nhân viên mới vất vả tự ‘bơi’

08:47

Vừa được tuyển dụng xong thì gặp thời gian giãn cách xã hội, nhân viên mới vất vả tự "bơi". Đây là thực trạng không ít người gặp phải trong cả các cơ quan Nhà nước và tại các doanh nghiệp. Những nhân sự cũ khi chuyển sang làm tại nhà cũng không tránh được khó khăn thì với nhân sự mới, khó khăn này càng nhân lên gấp bội. Đây là thách thức mà cả đơn vị tuyển dụng và những nhân sự mới cần phải vượt qua, đồng thời điều chỉnh công tác tuyển dụng để đảm bảo sự thích nghi tốt hơn trước mọi biến động.

Xem thêm

Phòng ngừa vi phạm nồng độ cồn sau khi nới giãn cách

09:08

Sau khi dịch bệnh được cơ bản kiểm soát, giãn cách xã hội được nới lỏng, nhiều hoạt động bình thường đã nối lại. Đáng chú ý, việc quá lâu không gặp gỡ, hội ngộ khiến tâm lý một số người chủ quan, tổ chức tụ tập ăn uống quá chén. Các hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng có xu hướng tăng dần.

Xem thêm

Sức khỏe tâm thần trẻ nhỏ: Chuyện không hề nhỏ...

09:28

Sức khỏe tâm thần dù đã được đề cập trong nhiều năm trở lại đây, nhưng sự quan tâm vẫn chưa thực sự đúng mức, nhất là đối với trẻ em. Trong những tháng gần đây, đường dây 111 của Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em “nóng” khi tăng so với thông thường tới 10.000-20.000 cuộc gọi cần hỗ trợ tâm lý, can thiệp, thông tin vấn đề liên quan đến trẻ em. Làm thế nào để nhận biết và tìm ra giải pháp hỗ trợ sức khỏe tâm lý cho trẻ?

Xem thêm

Chữa lành 'vết thương' COVID-19

10:03

Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong suốt gần 5 tháng qua buộc Tp. Hồ Chí Minh phải duy trì giãn cách xã hội nhiều lần và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch triệt để, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh tế và đời sống của nhân dân. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm giảm gần 5%, giải ngân đầu tư công chỉ đạt 32% và hàng loạt chỉ tiêu không đạt, TP.HCM 'đã trả một cái giá không nhỏ' để 22 quận, huyện đạt tiêu chí kiểm soát dịch và bước vào giai đoạn bình th

Xem thêm

Xóa cầu yếu trên đường thủy, xã hội hóa cách nào?

08:55

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề xuất cho phép doanh nghiệp được khai thác hạ tầng xung quanh các dự án cảng, cầu đường thủy hoặc khai thác tận thu luồng đường thủy để huy động nguồn vốn sửa chữa, duy tu đường thủy hoặc nâng cấp những cầu yếu. Cơ chế này liệu có đủ hấp dẫn các doanh nghiệp. Nếu khả thi cần lưu ý điều gì?

Xem thêm

Chặn nguồn dịch bệnh từ tội phạm vận chuyển người nhập cảnh trái phép

10:39

Những ngày cận Tết nguyên đán 2021 hoạt động vận chuyển người nhập cảnh trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Thực trạng công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh tội phạm vận chuyển người nhập cảnh trái phép hiện nay sẽ được đề cập trong chương trình.

Xem thêm

Miễn phép xây dựng, làm sao để tránh buông lỏng quản lý?

08:49

Từ 01/01/2021, công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ quy mô dưới 7 tầng được miễn cấp giấy phép xây dựng. Đây là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Luật Xây dựng sửa đổi 2020, mở “nút thắt” giúp doanh nghiệp và người dân thuận lợi hơn trong quá trình triển khai xây dựng. Tuy nhiên, làm sao tránh buông lỏng quản lý, đảm bảo an toàn về kết cấu, phòng chống cháy nổ cho các công trình này khi việc miễn phép xây dựng được thực thi.

Xem thêm

Thu hồi xe cơ giới hết niên hạn: Muốn thành công cần quyết tâm

09:59

Mới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành nhằm đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Vấn đề này đã nhiều lần được đem ra bàn luận thế nhưng đến nay câu chuyện cứ loay hoay chưa thể thực hiện do thiếu lộ trình và các giải pháp quyết liệt.

Xem thêm

Ám ảnh ùn tắc mỗi khi thi công, sửa chữa cầu đường

09:37

Sau cầu Thăng Long, Hà Nội sẽ sớm sửa chữa, cải tạo cầu Chương Dương đang bị xuống cấp nghiêm trọng và khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ nguy cơ ùn tắc giao thông khi triển khai dự án cần được đặt ra khi áp lực giao thông vào nội đô qua các cây này rất lớn.

Xem thêm

Đừng để làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 5 khi "vết thương" vẫn chưa kịp lành

10:13

Đến thời điểm này, TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận liên tiếp 5 ca nhiễm COVID-19 với biến chủng Omicron trong cộng đồng, bên cạnh đó là 83 ca nhiễm nhập cảnh. Điều này ít nhiều đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề. Vậy ngành y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm soát biến chủng Omicron này như thế nào? Bên cạnh đó sẽ có khuyến cáo gì đối với người dân ở thời điểm nhạy cảm này?

Xem thêm

Đến tháng 6/2022, 90% ô tô dán thẻ thu phí không dừng: Đâu là giải pháp trọng tâm?

09:11

Theo yêu cầu của Chính phủ, đến tháng 6/2022, tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí không dừng được dán thẻ ETC. Tuy vậy, số liệu thống kê cho thấy, hiện mới có khoảng 2,3 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, chiếm 51% phương tiện dán thẻ, nghĩa là còn gần 40% phương tiện phải dán thẻ trong 5 tháng tới. Nếu không có giải pháp mang tính đồng bộ, quyết liệt, không dễ đạt được yêu cầu này.

Xem thêm

Đừng trì trệ vì lời hẹn 'ra giêng…'

09:43

“Ra giêng ngày rộng tháng dài, có việc gì thì để từ từ”. Đá là câu cửa miệng của rất nhiều người. Tâm lý “ăn chơi, du xuân” trong tháng giêng khiến nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị trễ nải. Ở nhiều cơ quan, công sở, xí nghiệp, tinh thần làm việc chỉ cầm chừng, nhiều cán bộ đủng đỉnh, nhiều công chuyện giải quyết vào đầu năm coi như bị rơi vào vùng lõm, trì trệ.

Xem thêm

Vận hành đường sắt đô thị, giao thông tiếp cận chuẩn bị đến đâu?

09:29

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành chạy thử và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 3. Trong khi đó, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên cũng sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới. Hiện nay, giao thông tiếp cận của các tuyến đường sắt đô thị đã chuẩn bị tới đâu? Cần làm gì để tạo thuận lợi cho người dân khi tiếp cận loại hình vận tải công cộng mới này?

Xem thêm

An toàn trước 'làn sóng dịch thứ 3' và trách nhiệm của công dân

10:01

Người dân TP. Hồ Chí Minh cũng như người dân cả nước quay trở lại công việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhiều người ở các tỉnh, thành khác cũng đã quay trở lại TP. Hồ Chí Minh để học tập, làm việc. Một kỳ nghỉ Tết đặc biệt với tất cả chúng ta trong “làn sóng bệnh dịch lần thứ 3”. Vì diễn biến của dịch Covid - 19 còn phức tạp, TP. Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương đã điều chỉnh cho học sinh tiếp tục nghỉ học để phòng dịch. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát được triệt để người dâ

Xem thêm

Chúc có chọn lọc, uống có trách nhiệm

09:54

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội có chuyển biến đáng kể so với năm trước, Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, không xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép. Tuy vậy, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện vẫn diễn ra khá phổ biến. Đòi hỏi các lực lượng chức năng cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn.

Xem thêm

Nổi tiếng để làm gì?

04:36

Hành động đẹp của nghệ sĩ Việt hướng về miền Trung thời gian qua và nhiều hoạt động xã hội trước đó, đã và đang tạo làn sóng mạnh mẽ kết nối yêu thương trong cộng đồng, nhân lên nghĩa cử nhân văn của người Việt. Đó cũng là một cách trả lời đầy thuyết phục cho câu hỏi: "nổi tiếng để làm gì?".

Xem thêm

Thúc đẩy phát triển kinh tế số: Cần làm thật, làm đúng, chớ chạy theo phong trào

10:07

Kinh tế số đã, đang và sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Là một thành tố quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, kinh tế số không chỉ phục vụ lợi ích thường nhật của hàng triệu người dân đô thị mà còn là một hướng đi cần thiết để các địa phương khẳng định năng lực quản lý và điều hành ở cấp độ vĩ mô.

Xem thêm

Chống ùn tắc, vì sao vẫn dựa chủ yếu vào sức người?

12:48

Một số trường hợp do quy hoạch "treo" quá lâu, không được hoàn thiện, khiến các nút giao này trở thành điểm nghẽn, ùn tắc giao thông bất kể giờ giấc. Như nút giao Chu Văn An - Xa La- Phúc La (ở quận Hà Đông - Hà Nội). Dù lực lượng chức năng thường xuyên túc trực, nhưng tình trạng ùn tắc không được cải thiện đáng kể. Vì sao tồn tại tình trạng này? Cần làm gì để giảm thiểu việc trông chờ vào sức người để chống ùn tắc.

Xem thêm

Bỏ bình chữa cháy, bỏ trống thiết bị cứu nạn trên xe hơi?

08:44

Sau hơn 5 năm bắt buộc xe dưới 9 chỗ phải có bình cứu hỏa, từ 10/01/2021, quy định này được bãi bỏ. Vì sao? Thiết bị cứu hộ, cứu nạn trên xe còn những gì? Bài học nào từ việc ban hành quy định nhưng không thể thực thi? Cần làm gì để cải thiện tình trạng này?

Xem thêm

Khu công nghiệp căng mình giữ 'mục tiêu kép'

10:12

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đã và đang tấn công rất mạnh vào các khu công nghiệp, nhà máy. Trong bối cảnh đó, vừa duy trì sản xuất, không gián đoạn nền kinh tế; vừa đảm bảo chống dịch, an toàn lao động thực sự là thách thức rất lớn.

Xem thêm

Thu phí học online: Nhà trường loay hoay, phụ huynh thắc mắc

09:59

Năm thứ 2 học sinh nhiều tỉnh thành phố bị gián đoạn vì COVID-19, chuyển đổi sang học online. Nhiều bậc phụ huynh bất bình vì mức thu học phí trong thời gian học online vẫn giữ nguyên hoặc giảm không đáng kể so với học offline khi mà hiệu quả không cao. Việc tính học phí như thế nào là phù hợp. Hiện nay, đang có những quy định, hướng dẫn nào về cách tính học phí online?

Xem thêm

Chống 'virus' clip độc hại trên mạng xã hội

09:24

Với chính sách cho kiếm tiền dựa trên lượt xem Youtube đã thúc đẩy việc ra đời nhiều kênh video sáng tạo, bổ ích cho cộng đồng. Tuy nhiên, cũng có mặt trái là làn sóng xuất hiện các video nhảm, độc hại, câu view nhan nhản trên nền tảng mạng xã hội này. Một số Youtuber được xem là thần tượng giới trẻ nhưng có nội dung không phù hợp. Kiếm tiền bằng mọi giá dựa trên thông tin giật gân, nhảm nhín, gây sốc ảnh hưởng xấu đến người xem.

Xem thêm

Cứu nạn trên biển: Cần nguồn lực đủ mạnh

09:19

Thời tiết trên biển ngày càng diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới bất thường và cực đoan. Trong khi đó, hoạt động trên biển ngày càng sôi động, khả năng xảy ra tai nạn cũng ngày một gia tăng. Đặc biệt, chỉ tính riêng từ đầu tháng 10 tới nay, đã xảy ra 25 vụ tai nạn trên biển. Tuy nhiên, cơ chế chính sách cho công tác này còn nhiều hạn chế và bất cập, điều này ảnh hưởng ra sao tới công tác cứu nạn trên biển.

Xem thêm

Phát triển 'nóng' và nguy cơ thiếu bền vững của đô thị biển Việt Nam

09:34

Những năm gần đây, ngành du lịch tại một số thành phố, đô thị ven biển của Việt Nam đã phát triển mạnh, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, còn thiếu sự kiểm soát nên tại nhiều nơi đã xảy ra hiện tượng xây dựng quá tải, phá vỡ sinh thái ven biển, ô nhiễm môi trường...Lối phát triển này sẽ tước đi những cơ hội phát triển kinh tế cho các địa phương có biển trong tương lai như thế nào? Giải pháp nào để kiểm soát và phát triển đô thị du lịch b

Xem thêm

Thu phí không dừng: Không chỉ có vai trò của nhà đầu tư

08:28

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thu phí không dừng, các doanh nghiệp BOT đã tích cực triển khai, tuy nhiên một số tài xế phản ánh, muốn lắp thẻ thu phí không dừng cũng khó, bởi trạm thu phí không có, trạm đăng kiểm cũng không. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Các doanh nghiệp nói gì về điều này? Giải pháp nào đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thu phí không dừng?

Xem thêm

'Loạn' quảng cáo rượu bia không kèm khuyến cáo tác hại

09:57

Luật Phòng chống tác hại rượu bia đã có hiệu lực từ 01/01/2020, tuy nhiên, các văn bản hướng dẫn xử phạt liên quan vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu ban hành. Đáng chú ý vấn đề nổi cộm hiện nay là tình trạng quảng cáo rượu bia tràn lan trên internet, mạng xã hội, thậm chí cả báo đài, truyền thông chính thống, buổi diễn ca nhạc mà không hề kèm theo khuyến cáo nguy hại.

Xem thêm

Đầu tư công các dự án cao tốc Bắc - Nam, vốn ngân sách liệu có khả thi?

09:56

Chính phủ vừa có văn bản kiến nghị Quốc hội quyết định đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 202-2025 bằng hình thức đầu tư công. Trong đó, UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua sẽ tổ chức thực hiện. Nhiều ý kiến lo ngại về tính khả thi của đề xuất này bởi vốn ngân sách đang quá tải do dịch Covid-19 cũng như các địa phương chưa có kinh nghiệm quản lý các dự án.

Xem thêm

"Hộp đen”, camera ở đâu trước vấn nạn xe dù, bến cóc?

08:03

Trái ngược với tình trạng “xe dù bến cóc” hoạt động nhộn nhịp ngoài bến, trong các bến xe, số lượng xe hoạt động chỉ xấp xỉ 50% so với số phương tiện đăng ký. Tại thời điểm chúng tôi đến khảo sát (sáng 25/7), bến xe Giáp Bát chỉ có khoảng 80 xe dừng đỗ chờ xuất bến. Trên mỗi xe cũng chỉ có từ 3-5 khách. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho hay, hiện chỉ có khoảng 600 lốt xe hoạt động mỗi ngày, trong khi số đăng ký khoảng 1.200 lượt xe. Nhiều doanh nghiệp không đăng ký hoạt động tại

Xem thêm

Vì sao doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ?

09:50

Sau gần 2 tháng triển khai, nhiều chủ sử dụng lao động vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23/2021 của Chính phủ do vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập, cần sớm được tháo gỡ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.

Xem thêm

Đem túi an sinh đến tận mỗi nhà

09:55

Từ ngày 16.8, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tháng. Đặc biệt, từ ngày 23/8 đến 6/9, thành phố sẽ tăng cường thực hiện một số biện pháp quyết liệt với phương châm “Ai ở đâu ở yên đó” để người dân an tâm chống dịch mà không bị thiếu đói, các ban ngành, nhất là chính quyền cơ sở và sự hỗ trợ của lực lượng bộ đội đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhằm hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Xem thêm

Xây cầu vượt sông Hồng: Hà Nội muốn một biểu tượng ‘giả cổ’?

10:16

Dự án cầu Trần Hưng Đạo trị giá gần 9.000 tỷ đồng vượt sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên đang là tâm điểm quan tâm của dư luận. Nó gây ồn ào và phản ứng trái chiều ngay từ khi công bố phương án thiết kế. Chưa bàn đến thẩm mỹ được cho là không đủ tầm vóc, cả 3 phương án đều do một đơn vị tư vấn lập nên, mà không có thi tuyển thiết kế với sự tham gia của các tổ chức tư vấn kiến trúc có uy tín, thiếu tính cạnh tranh và chất lượng thiết kế. Do đó, trước khi được UBND TP phê duyệt, dự án nà

Xem thêm

Căn cứ nào để định giá biển số đẹp?

09:20

Nếu làm tốt, minh bạch hóa việc mua, đấu giá biển số xe, sẽ tăng thu cho ngân sách, tăng cường đầu tư cho lực lượng CSGT, quỹ vì người nghèo, đồng thời hạn chế tiêu cực phát sinh. Vấn đề đặt ra, thế nào là “số đẹp”, và căn cứ nào để cơ quan chức năng đưa ra mức giá khởi điểm, bước giá cho những số đẹp đó?

Xem thêm

Thu phí xử lý rác theo khối lượng: Cần chuẩn bị những gì?

09:43

Thu phí thu gom, vận chuyển xử lý rác thải dựa theo khối lượng thay vì tính bình quân đầu người. Cùng với đó là đề xuất người dân không thực hiện phân loại rác tại nguồn cũng sẽ bị tính phí cao hơn. Đề xuất này phù hợp với xu hướng của các quốc gia phát triển nhưng để đề xuất này khả thi, cần phải chuẩn bị những gì?

Xem thêm

Sức khỏe tài xế: Quy định một đằng, thực tế một nẻo

10:00

Hiện tượng tài xế sử dụng chất kích thích, làm việc quá độ dẫn đến không đảm bảo sức khỏe, sự tập trung gây mất an toàn trên đường luôn là vấn đề nóng trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa. Mới đây, sự việc tài xế taxi đột tử trên đường phố Thủ đô một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sức khỏe người lái xe. Các quy định về số giờ lao động, công tác giám sát, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tài xế hiện nay còn chưa đầy đủ, thiếu và yếu. An toàn phương tiện và hành khách chủ yếu phụ thuộc

Xem thêm

Khi vỉa hè không còn dành cho trẻ đi bộ tới trường

09:06

Không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị chiếm dụng, trẻ em đang bị "đẩy" xuống đường, hoặc phải lựa chọn cách tham gia giao thông khác, như bố mẹ đưa đón tận cổng. Cần làm gì để trả lại không gian vỉa hè cho các em, để con đường đến trường được an toàn?

Xem thêm

Kết hôn đúng tuổi, sinh đủ con là nguồn lực phát triển đất nước

09:47

Để duy trì vững chắc mức sinh thay thế cho toàn quốc đảm bảo cho phát triển bền vững đất nước, mới đây Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 588 về chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp cho các vùng, đối tượng đến năm 2030. Đây là biện pháp góp phần cải thiện thảm họa già hóa dân số trong tương lai. Đặc biệt, là ở TP Hồ Chí Minh địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước.

Xem thêm

Để học sinh sớm trở lại trường: Cần môi trường an toàn.

10:00

Làm sao để học sinh trở lại trường học an toàn phòng chống dịch bệnh? Đó vừa là câu hỏi, vừa là tiêu chí hàng đầu được đặt ra hiện nay, khi nhiều địa phương trên cả nước đã và đang lên phương án cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian thực hiện việc nới lỏng giãn cách xã hội.

Xem thêm

Phát triển cao tốc, vì sao cần cơ chế đặc thù?

09:44

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến về Dự thảo đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025. Cơ chế đặc thù này có vai trò ra sao trong việc đầu tư phát triển cao tốc?

Xem thêm

Tuyển sinh Đại học: Đổi mới thế nào để đánh giá đúng năng lực thí sinh?

09:05

Nhiều trường đại học hiện đang lên phương án tuyển sinh cho năm 2022. Trong đó, có trường sẽ bổ sung tiêu chí xét tuyển mới theo hướng đánh giá toàn diện, đa dạng năng lực người học. Vậy, những điểm mới nào sẽ được triển khai trong phương thức tuyển sinh năm học tới, khi tác động của dịch COVID-19 vẫn khiến việc học của thí sinh gặp nhiều khó khăn? Thí sinh cần chuẩn bị điều gì?

Xem thêm

TP. Thủ Đức chuyển đổi số để trở thành đô thị thông minh và trung tâm đổi mới sáng tạo

08:38

Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực hạt nhân, dẫn dắt nền kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh. Với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của thành phố và vùng Đông Nam Bộ, thành phố Thủ Đức không chỉ là động lực phát triển kinh tế mà còn là đòn bẩy nâng cao đời sống của người dân. Để thực hiện hóa mục tiêu, thành phố Thủ Đức cần có cách tiếp cận hợp lý và phải tạo được sự đột phá, cùng với đó phải định vị được vai trò của mình đối vớ

Xem thêm

Mở lại các đường bay quốc tế thường lệ cách nào để đảm bảo an toàn?

09:08

Chính phủ đã đồng ý kế hoạch thí điểm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022. Vậy ngành hàng không cần chuẩn bị những điều kiện gì nhằm đảm bảo an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19?

Xem thêm

Cấm 'khí cười' trong vui chơi giải trí: Sự bức thiết của thực tiễn

10:07

Bộ Y tế từng có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đồng ý với việc ngừng cho phép sử dụng khí N2O hay còn gọi là khí cười cho mục đích vui chơi giải trí. Mới đây Bộ Công thương tiếp tục đề xuất Chính phủ đưa hóa chất này vào danh mục hóa chất hạn chế sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, đồng thời đề xuất cấm sử dụng N2O trong các hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn cả nước. Thực trạng việc lạm dụng khí cười hiện nay trong giới trẻ; Những ý kiến người tiêu dùng, các chuyên gia về

Xem thêm

'Đánh thức' tiềm năng sinh lời từ hạ tầng giao thông đô thị

09:38

Theo một số chuyên gia nguồn lợi thu được từ việc khai thác hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn khá dồi dào như thu phí dừng đỗ xe; phí ra vào nội đô, lợi tức từ cho thuê quảng cáo trên các công trình giao thông...Tuy nhiên, hiện các nguồn này đang bị thất thoát hoặc chưa có cách nào khai thác được khiến nguồn lực để tái đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông cũng bị hạn chế. Vậy giá soát, đánh thức những nguồn lợi này như thế nào?

Xem thêm

Thiếu container rỗng trầm trọng: Để không đứt gãy, tạo cơ chế cho phát triển

09:54

Cuối năm thường là cao điểm của tình trạng khan hiếm container rỗng. Đặc biệt năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và thời tiết phức tạp đã làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu, càng khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên trầm trọng hơn. Tại Việt Nam không ít doanh nghiệp đã phải từ chối các đơn hàng hoặc dừng ký kết hợp đồng mới với đối tác vì không thể giao hàng đúng hạn. Điều này đã và đang gây ra những thiệt hại không hề nhỏ cho doanh nghiệp.

Xem thêm

Ngân hàng ở đâu khi khách mất tiền vì chuyển khoản nhầm?

09:36

Rất nhiều trường hợp khách hàng thực hiện thanh toán điện tử và chuyển khoản nhầm sang tài khoản khác với số tiền từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, nhưng không thể đòi lại, dù đã tìm được danh tính chủ tài khoản. Hiện nay, pháp luật có những quy định như thế nào về vấn đề này? Các ngân hàng đang làm gì để bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro?

Xem thêm

Phát triển đô thị: Đừng quên nhà cho người thu nhập thấp

10:08

Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Đề án xây dựng phát triển nhà ở giai đoạn 2021- 2030 theo hướng hạn chế các dự án nhà ở cao tầng khu vực trung tâm hiện hữu. Ưu tiên các dự án nhà ở mới chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn để tập trung chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại. Cũng như ưu tiên phát triển nhà theo dự án tại các thị trấn, khu đô thị mới. Điều đáng nói là nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp dù được nhắc đến nhưng với tỷ lệ rất

Xem thêm

Chuyện cao tốc không dừng: Hãy khuyến mãi, đừng ra 'tối hậu thư'

10:34

Từ 5/5/2022, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ trở thành tuyến đầu tiên chỉ phục vụ phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Bên cạnh các ý kiến đồng thuận, cũng không ít người cho rằng, chính sách cần tập trung vào quyền lợi, trải nghiệm của khách hàng thay vì chăm chăm “về đích” theo các kế hoạch đề ra.

Xem thêm

Dạy ngoại ngữ, tin học bắt buộc từ lớp 3: Miền xuôi sẵn sàng, miền ngược còn nhiều âu lo

10:03

Thông tư 32 năm 2018 của Bộ GD-ĐT quy định: Ngoại ngữ và Tin học là môn học bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 năm học 2022-2023. Tuy nhiên, nếu như ở các đô thị, thầy và trò đã sớm làm quen với những môn học này thì ở vùng sâu, vùng xa, các trường vẫn còn nhiều nỗi lo về cả trang thiết bị và đội ngũ giáo viên.

Xem thêm

Giải bài toán nhà ven kênh rạch: Cần phép tính hợp lý

09:53

Theo kế hoạch chỉnh trang đô thị, việc di dời hơn 20.000 căn nhà ven kênh, rạch đã được TP.HCM triển khai nhiều năm. Nhưng đến nay, số hộ dân được di dời mới chỉ đạt một phần ba so với kế hoạch đề ra. Trong khi nhà nước vẫn loay hoay tìm giải pháp thì các nhà đầu tư cũng thiếu mặn mà với chính sách.

Xem thêm

Chống ùn tắc ở sân bay: Kêu gọi thôi chưa đủ

10:01

Dự kiến dịp cao điểm 30/4, 1/5 năm nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng cao. Để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ trong một số khung giờ cao điểm, cần có những phương án cụ thể, giúp người dân di chuyển thuận lợi, tránh bị chậm hay nhỡ chuyến bay do ùn tắc.

Xem thêm

“Cơn khát” giáo viên mầm non sau đại dịch COVID-19

10:19

Sau gần 1 năm phải tạm nghỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được phép mở cửa trở lại. Bên cạnh niềm vui, sự phấn khởi, nhiều trường mầm non, nhất là các cơ sở ngoài công lập vẫn còn không ít nỗi lo vì thiếu giáo viên, nhân viên trông trẻ. Đáng nói là từ tháng 5, khi 100% trẻ đi học trở lại, tình trạng này sẽ càng trở nên nan giải. Vậy nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt giáo viên mầm non là gì? Và làm cách nào để giải tỏa “cơn khát” giáo viên

Xem thêm

Lộ trình nào tiến tới loại bỏ xe chạy nhiên liệu hóa thạch?

10:10

Một số ý kiến lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu xăng sinh học trong nước nếu thực hiện chuyển đổi sang sử dụng loại nhiên liệu này, nhất là khi thời gian qua một số dự án sản xuất xăng sinh học buộc phải nằm “đắp chiếu”. Vậy để thực hiện nhiệm vụ này, cần xây dựng kế hoạch thực hiện như thế nào để đảm bảo tính khả thi?

Xem thêm

Giá trị của tư vấn tâm lý trong mùa dịch

06:52

Hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề tâm lý xã hội, khiến nhu cầu thăm khám, tư vấn và trị liệu tổn thương tinh thần đã tăng vọt. Nghề tư vấn tâm lý vì thế cũng được chú ý nhiều hơn. Thực tế công việc của họ là gì, nghề này cần phẩm chất nào, các nhà cung cấp dịch vụ liệu có đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Xem thêm

Thiệt hại do cây gãy đổ: Ai phải chịu trách nhiệm?

08:33

Việc cây xanh bất ngờ gẫy đổ khi trời mưa, giông bão gây tai nạn, thậm chí làm chết người đã không còn là chuyện hy hữu. Nó trở thành mối lo ngại với người dân mỗi khi lưu thông trên đuờng. Tuy vậy, rất ít trường hợp nạn nhân được bồi thường.

Xem thêm

Đại dịch và cơ hội tìm về giá trị của gia đình

10:34

28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam. Dịp này năm nay rơi vào giữa đợt dịch COVID-19 thứ tư, cũng là đợt dịch cam go nhất tại nước ta. Trong bối cảnh cả xã hội như vậy, nhiều giá trị cơ bản của gia đình đã được nhìn nhận chính xác và chân thực hơn.

Xem thêm

Không để bệnh viện trước nguy cơ 'vỡ trận'

10:46

Bên cạnh sự chủ động phòng chống dịch quyết liệt tại các bệnh viện nhằm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, nhân viên y tế trong quá trình thăm khám; thì đòi hỏi sự chủ động, ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân từ những người bệnh và thăm nuôi bệnh.

Xem thêm

Cơ hội nào cho vận tải hàng hoá hàng không?

09:50

Đề xuất thành lập mới hãng hàng không vận tải của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương mặc dù chưa được chấp thuận, nhưng đã đặt ra những câu hỏi rất nghiêm túc về hướng đi cho vận tải hàng không Việt Nam trong thời gian tới, khi mà đến nay hơn 80% thị phần này đang thuộc về hãng bay nước ngoài.

Xem thêm

Trẻ em trên mạng mùa dịch: Cha mẹ lúng túng khi con tò mò tuổi dậy thì

11:55

Sự suất hiện dày đặc của các trang web ‘đen’, những đường link rác sex tràn lan trên mạng internet là nguy cơ dẫn dụ trẻ đến lối sống không lành mạnh. Biết rằng các nội dung xấu có thể ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của con, tuy nhiên cần làm gì để bảo vệ trẻ trên môi trường mạng, hay phản ứng thế nào khi phát hiện con truy cập vào các website độc hại vẫn là những câu hỏi không dễ trả lời đối với nhiều bậc cha mẹ.

Xem thêm

Từ câu chuyện 'luồng xanh', cần đẩy nhanh số hóa và làm chủ công nghệ trong vận tải

08:46

Việc xây dựng và thực hiện cấp mã QR code cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu (còn gọi là luồng xanh vận tải) đã cơ bản tháo gỡ tình trạng phương tiện vận tải bị ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch, với sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng xe luồng xanh, xe vận chuyển hàng hóa bị ùn ứ tại một số khu vực cửa ngõ ra vào các thành phố lớn. Giải pháp nào khắc phục tình trạng này? Cần làm gì để tạo điều kiện lưu thông hàng hóa trong bối cảnh diễn biến dịch vẫ

Xem thêm

Triển khai Nghị định 69, làm sao tránh 'vết xe đổ' trong cải tạo chung cư?

09:55

Chính phủ mới ban hành Nghị định 69 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trong đó quy định rõ các điều kiện nhà chung cư thuộc diện phải xây dựng lại và quy định cụ thể phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư cho người dân. Nghị định được đánh giá đã giải quyết cơ bản các vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ thời gian qua. Tuy nhiên, việc triển khai như thế nào để tránh đi vào vết xe đổ nhiều năm qua mới là vấn đề được quan tâm nhất.

Xem thêm

Cách ly F1 tại chung cư: Kịp thời và cần thiết

08:58

Việc Bộ Y tế nới lỏng điều kiện cách ly thí điểm F1 tại nhà, bổ sung thêm đối tượng có căn hộ tại trung cư, tập thể nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của cư dân đô thị. Ngoài ý thức chấp hành quy định của người dân và lực lượng chức năng, thì việc hướng dẫn kỹ năng cho người chăm sóc F1, lấy ý kiến các hộ cùng tầng, vấn đề đảm bảo biệt lập môi trường, thông gió, rác thải trong chung cư cũng cần được xem xét thấu đáo để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Mặt tích cực và những điều cần lưu

Xem thêm

Sân khấu tắt đèn, nghệ sĩ nhọc nhằn 'cơm áo', lo không trụ được với nghề

09:43

Không phải chỉ đến khi dịch COVID-19 bùng phát, sân khấu đóng cửa, câu chuyện về đời sống khó khăn của người nghệ sĩ, đặc biệt nghệ sĩ sân khấu truyền thống mới được nhắc đến. Nhưng tới thời điểm này, khi lịch diễn phải gác lại quá lâu, nghệ sĩ cũng phải xoay sở để mưu sinh, nhiều người không trụ được đã bỏ nghề.... Câu chuyện nâng cao chất lượng nhân lực làm công nghiệp văn hóa vẫn còn xa vời.

Xem thêm

Điều trị F0 tại nhà, làm sao để an toàn

10:05

TP.HCM hiện có hơn 42.000 F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà, trong đó có hơn 21.000 trường hợp F0 cách ly tại nhà từ ngày đầu và hơn 21.000 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Các bệnh viện trên địa bàn hiện đang điều trị cho hơn 2500 bệnh nhân nặng đang thở máy và 20 bệnh nhân can thiệp ECMO. Hơn 7500 người mắc Covid ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tử vong với trung bình mỗi ngày có trên dưới 300 trường hợp không qua khỏi. Trước những diễn biến phức tạp của

Xem thêm

Hướng dẫn vận tải hàng hóa theo 4 cấp độ dịch, đã thực sự gỡ khó cho vận tải hàng hóa?

09:12

Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch COVID-19”, trong đó quy định việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa được hoạt động ở cả 4 cấp độ dịch, từ vùng có nguy cơ thấp đến những vùng có nguy cơ rất cao. Bộ hướng dẫn này đã thực sự tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa? Cần lưu ý gì để vận tải hàng hóa được an toàn, thông suốt?

Xem thêm

Phát triển xe điện tại Việt Nam: Nắm bắt cơ hội 'vàng' nhưng không nên nóng vội

10:30

Giảm khí thải công nghệ hiện đại, chất lượng không thua kém so với xe chạy xăng. Xe điện hiện đang là xu thế toàn cầu và được dự đoán sẽ thay thế các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai. Không thể bỏ lỡ cơ hội này, vậy Việt Nam cần làm những gì để tạo đà cho quá trình phát triển thị trường xe điện một cách hiệu quả?

Xem thêm

Cách nào gỡ khó cho doanh nghiệp dịch vụ ăn uống khi mở cửa lại

09:48

Sau hơn 2 tháng tạm đóng cửa, các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống không khỏi trăn trở về những khó khăn khi mở bán trở lại. Chưa tính đến điều kiện để mở bán an toàn, nhiều doanh nghiệp đối mặt với vấn đề tài chính, mặt bằng và nhân công...Thói quen ăn uống của người dân phần nào cũng thay đổi sau giãn cách. Các doanh nghiệp đã làm gì, cần hỗ trợ, tạo điều kiện ra sao để tháo gỡ khó khăn sớm phục hồi trở lại?

Xem thêm

Game online: Phát triển phải đi đôi với kiểm soát chặt chẽ

09:42

Trò chơi trực tuyến, còn gọi là game online ngày càng nở rộ theo xu hướng phát triển của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trò chơi trực tuyến ví như “con dao hai lưỡi”, ngoài mang tính giải trí, vấn nạn “nghiện game online” trong giới trẻ diễn ra ngày càng nhiều, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

Xem thêm

Quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè: Thiếu một cơ sở pháp lý hoàn chỉnh?

09:51

Mới đây, ủy ban mặt trận tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội về việc ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều chuyên gia, các tổ chức chính trị, xã hội đã khẳng định mức độ cần thiết về việc sớm ban hành được khung pháp lý lẫn những nỗ lực tiếp thu của đơn vị soạn thảo, việc quản lý khai thác và sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường là một vấn đề thu hút được nhiều sự quan tâm từ dư luận và

Xem thêm

Khí thải xe máy: Tiêu chuẩn một nơi, giám sát một chốn, ổn không?

08:12

Thời gian tới, tiêu chuẩn khí thải mô tô, xe máy có thể sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, trong khi việc giám sát, kiểm soát do ngành giao thông thực hiện. Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi do Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo. Việc một nơi ban hành tiêu chuẩn, một nơi giám sát, kiểm soát liệu có gây ra khó khăn hoặc chồng chéo khi thực hiện.

Xem thêm

Tổ chức giao thông: Cần có nguyên tắc chung để phân rõ trách nhiệm

09:26

Sắp tới, tổ chức giao thông tại bất kỳ địa điểm, cung đường, dự án nào đều phải có ý kiến của Công an chứ không chỉ do ngành Giao thông phụ trách. Đây là một trong những điểm mới đáng chý ý của Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an soạn thảo. Vì sao phải có sự tham gia của ngành công an và nguyên tắc chung phối hợp giữa hai ngành như thế nào để tổ chức giao thông đạt hiệu quả cao nhất? Nội dung này được cập nhật trong chương trình Sự việc và góc nhìn.

Xem thêm

Không thể không phân loại, nếu muốn rác thành tài nguyên

09:29

Việc phân loại rác từ nguồn được cho là điều kiện tiên quyết để xử lý rác hiệu quả, giảm lượng rác thải ra môi trường đồng thời biến rác thành những nguồn nguyên liệu đầu vào cho công nghiệp tái chế. Điều này cũng giúp giải quyết nghịch lý: rác trong nước quá tải, nhưng doanh nghiệp xử lý rác vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu. Coi rác thải như tài nguyên của nền kinh tế tuần hoàn là xu hướng được nhiều đô thị trên thế giới áp dụng thành công và hiệu quả. Còn tại Việt Nam quá trình này đang được thự

Xem thêm

Bỏ xét nghiệm, vận tải đường bộ cần những cách khác để kiểm soát dịch bệnh

08:25

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Giao thông vận tải, hành khách đi phương tiện đường bộ phải thực hiện 5K, các biện pháp chống dịch của Bộ Y tế, không cần xét nghiệm, trừ những người đến từ vùng đỏ, vùng cách ly. Đây là điều kiện thuận lợi để hành khách đi lại. Vậy việc kiểm soát dịch đối với hành khách được thực hiện thế nào? Vai trò của nhà xe, bến xe đến đâu để góp phần ngăn ngừa dịch?

Xem thêm

Lộ trình từ huyện lên quận, thành phố: Sự thay đổi đừng nên chỉ là tên gọi hành chính

10:01

Mới đây, Sở Nội vụ TP.HCM vừa có tờ trình gửi lãnh đạo Thành phố về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển một số huyện thành quận hoặc thành phố từ nay đến năm 2030. Thông tin này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và trở thành đề tài đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp...

Xem thêm

Mô hình nào cho việc thu mua phế liệu?

09:54

Mạng lưới thu gom phế liệu tại Việt Nam đang do các đơn vị phi chính thức vận hành, quản lý. Trong khi hầu hết tại các quốc gia khác, cơ quan Nhà nước quản lý thực hiện việc này. Kinh nghiệm nào của thế giới có thể áp dụng tại Việt Nam? Cần bổ sung những gì để mạng lưới thu gom phế liệu hoạt động hiệu quả?

Xem thêm

Dự án tuyến đường sắt Metro số 1: Không thể để chậm trễ hơn nữa

09:15

Được kỳ vọng là công trình sẽ góp phần rất lớn để giảm áp lực cho giao thông của thành phố, nhưng đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chỉ đạt gần 83% tổng khối lượng, không thể kịp đưa vào vận hành thương mại trong năm 2022.

Xem thêm

Kẽ hở cho gian lận biển số xe

10:43

Tình trạng mua bán, sử dụng biển số giả, biển số trái quy định đang ngày một diễn biến phức tạp. Nếu không được kiểm soát chặt, giới tội phạm sẽ lợi dụng để che giấu tung tích, các hành vi phạm tội như trộm cướp, buôn lậu, gây tai nạn bỏ trốn… gây khó khăn cho lực lượng chức năng, bất ổn xã hội.

Xem thêm

Khoảng trống giữa các chiến dịch kiểm soát tải trọng

08:41

Không chỉ Cục CSGT, các lực lượng chức năng cũng liên tục thực hiện các chiến dịch ngăn chặn xe quá tải. Tuy vậy, vẫn còn khoảng 10% xe bị kiểm tra vi phạm về tải trọng, thậm chí nhiều xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên các tuyến quốc lộ.

Xem thêm

Đừng biến những kỳ vọng đổi mới thành 'điệp khúc hứa'

09:58

Chủ trương ủy quyền cho các văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất bước đầu đã mang đến những tín hiệu tích cực.

Xem thêm

Gửi hàng qua xe khách, 'kẽ hở' tồn tại quá lâu

09:26

Đa số giao dịch vận chuyển hàng hóa ký gửi qua xe khách được tiến hành dưới dạng giao dịch miệng; trong khi, lái xe, phụ xe không có thẩm quyền và kỹ năng kiểm tra hàng hóa. Đây là một trong những kẽ hở đã tồn tại trong thời gian dài, tiềm ẩn những hệ lụy nguy hiểm và phức tạp.

Xem thêm

Chống 'giặc lửa': Phòng ngừa từ xa để tránh hậu quả nặng nề

09:58

Nhiều bài học từ những vụ cháy lớn, song nhiều người vẫn còn chủ quan, mất cảnh giác trong việc phòng cháy chữa cháy. Đây có lẽ vẫn là câu chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi', nhưng nói thì dễ, làm mới khó, đòi hỏi đồng thời trách nhiệm từ người dân lẫn cơ quan ban ngành.

Xem thêm

Tiêm vaccine COVID-19 mũi bổ sung: Điều chỉnh cách làm hay chờ hết hạn rồi đổ bỏ

09:28

Mặc dù ngành y tế và một số chuyên gia cho rằng, vẫn nên tiêm vaccine nhắc lại tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng nhưng tại nhiều địa phương, tỉ lệ người dân tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 khá thấp dẫn đến tiến độ chậm, một số nơi từ chối tiếp nhận hoặc đề nghị trả lại vaccine đã được phân bổ. Cần thay đổi cả cách tiếp cận và triển khai tiêm vaccine các mũi bổ sung như thế nào cho phù hợp?

Xem thêm

Đấu thầu và “hoa hồng”

11:23

Ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội đang rất lúng túng trong câu chuyện chỉ đạo, hướng dẫn người đứng đầu các đơn vị y tế địa phương, giám đốc bệnh viện thực hiện mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, giải quyết vấn đề thiếu thuốc, không thể chi trả dịch vụ máy mượn, máy đặt. Nhiều nơi đang án binh bất động sau một loạt vụ án bị khởi tố liên quan nâng khống giá. Vấn đề nâng khống giá trị hợp đồng, tăng tỉ lệ “hoa hồng” ăn chia giữa các bên cần được nhìn nhận như thế nào? Vấn đề này xuất phát

Xem thêm

Thiếu kiểm soát cao độ cốt nền xây dựng: Đô thị nhếch nhác, ngập úng liên miên

09:42

Cốt nền xây dựng hay là quy hoạch chiều cao nền xây dựng là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo thoát nước và phòng chống úng ngập. Tình trạng chênh lệch cao độ nền xây dựng giữa các công trình xây dựng và giữa nhà dân với mặt đường, giữa các khu đô thị diễn ra phổ biến tại nhiều khu vực dẫn đến tình trạng ngập úng và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Xem thêm

Thu phí không dừng: Cần làm gì để xử lý các bất cập còn tồn tại

10:17

Theo quy định, từ ngày 1/8 tới đây, tức là còn 3 ngày nữa, Bộ GTVT và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) đồng bộ trên toàn quốc, trong đó triển khai ETC đối với tất cả tuyến cao tốc. Tuy nhiên, việc dán thẻ không dừng hiện nay vẫn còn 1 số bất cập khiến nguy cơ hoàn thành công nghệ thu phí không dừng ở tất cả các tuyến đường thu phí trở nên khó khả thi? Người dân nên làm gì để chủ động trong các tình huống gặp phải khi đối d

Xem thêm

COVID-19 liệu có ảnh hưởng đến mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam?

10:29

Sau nhiều năm kìm chế số ca mắc HIV/AIDS mới ở mức 10.000 ca/năm, trong hai năm 2020 và 2021, Việt Nam lâm vào cảnh dịch chồng dịch, khi COVID-19 hoành hành, còn số ca mắc HIV/AIDS mới được phát hiện tăng lên mức 13.000 ca/năm. Trong bối cảnh các nguồn tài trợ bị cắt giảm, thay đổi về tổ chức ở các địa phương, các hoạt động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công tác phòng chống HIV/AIDS đang gặp rất nhiều khó khăn. Các hoạt động của ngành y tế đang thực hiện ra sao để vượt qua giai đoạn khó khăn n

Xem thêm

Bộ quy tắc ứng xử liệu đã đủ để bảo vệ trẻ em trên mạng?

09:52

Cơ quan quản lý nhà nước cùng một số tổ chức bảo vệ trẻ em đang có nhiều hợp tác để bảo vệ trẻ tốt hơn khi các em đang dành ngày càng nhiều thời gian trên mạng internet. Dự kiến, thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành Bộ quy tắc ứng xử và bộ cẩm nang về bảo vệ trẻ em trên mạng. Dù vậy, chính các bậc phụ huynh có vai trò quan trọng nhất cũng vẫn loay hoay chưa biết cách và còn nhiều thiếu sót để bảo vệ con em mình trước tác động tiêu cực của không gian mạng.

Xem thêm

Cần cơ chế thích hợp để có nguồn lực di dời nhà ở ven kênh rạch

10:15

Tp. Hồ Chí Minh gắn liền với hệ thống sông và kênh rạch khá dày đặc do quá trình đô thị hóa cộng với việc chưa được quy hoạch tổng thể, chưa được kè bờ khiến sông rạch bị lấn chiếm, bị sạt lở, ô nhiễm nghiêm trọng. Để cải tạo hệ thông kênh rạch này, thành phố phải di dời gần 14.000 căn hộ sống ven bờ. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi nghi ngại khi rất nhiều dự án trước đây “lỡ hẹn” do những khó khăn về tái định cư, cơ chế bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Đây là bài toán thực sự không dễ dàng k

Xem thêm

Tháo gỡ khó khăn để vận tải hành khách liên tỉnh thông suốt dịp cuối năm

09:29

Mặc dù chỉ còn ít ngày nữa là thời gian cao điểm vận tải cuối năm, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022 nhưng nhiều khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể mới Omicron khiến hành khách “ngại” sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Bên cạnh đó, đơn vị kinh doanh vận tải cho biết ngoài những thiệt hại mà dịch bệnh Covid-19 gây ra thì hoạt động vận tải đang gặp rất nhiều những khó khăn về nguồn vố

Xem thêm

Phạt nguội qua đăng kiểm: Vì sao vẫn lọt nhiều vi phạm?

09:42

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông là 01 năm, trong khi đó, có những phương tiện mua mới, đăng ký mới có thời hạn đăng kiểm tới 3 năm. Do vậy, dù hệ thống camera đã ghi nhận được lỗi vi phạm, nhận diện được phương tiện, nhưng kể cả khi thông báo vi phạm được gửi sang cơ quan đăng kiểm vẫn không thể xử phạt được người điều khiển phương tiện vi phạm. Giải pháp nào để khắc phục tình trạng này, nâng cao hiệu quả xử phạt nguội?

Xem thêm

Tách giải phóng măt bằng khỏi dự án để đẩy nhanh tiến độ, nhưng quan trọng là giá đất

09:24

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây trình Chính phủ dự thảo Đề án thí điểm tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư. Bên cạnh ý kiến ủng hộ xem đây là hướng đi mới có thể giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng các dự án vốn đầu tư công, giúp hóa giải tình trạng hàng nghìn dự án trên cả nước đang chậm tiến độ do những nút thắt về mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít quan điểm cho rằng, nếu chưa giải được bài toán về giá đất thì điểm nghẽn sẽ chính là các "dự án

Xem thêm

Nâng khống kit xét nghiệm: Sai phạm cá biệt hay lỗi hệ thống?

10:32

Sau các vụ án nâng khống giá trang thiết bị y tế phòng dịch, phục vụ khám chữa bệnh tại CDC Hà Nội cũng như các bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô, những tưởng những hành vi vi phạm sẽ giảm, nhưng mới đây, lại đến lượt một loạt Sở Y tế các địa phương liên quan tới vụ thổi giá kit test nhanh của công ty Việt Á. Vì sao việc nâng khống giá xảy ra tràn lan trong lĩnh vực y tế, đây là những sai phạm cá biệt hay liệu có nguyên nhân xuất phát từ bất cập cơ chế lỗi hệ thống. Có hay không thứ văn hóa xin

Xem thêm

Khép kín đường Vành đai 3 TP.HCM: "Giấc mơ 20 năm" phải hoàn thành và sớm về đích

09:26

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được quy hoạch từ năm 2011 với tổng chiều dài hơn 90 km. Tuy nhiên, khó khăn về vốn và cơ chế thực hiện, sau 11 năm toàn tuyến mới có 15 km đi qua tỉnh Bình Dương hoàn thành đưa vào khai thác. Theo các chuyên gia, các ban ngành, để dự án sớm về đích, cần tập trung vào các giải pháp trọng tâm như chỉ định thầu, chia dự án theo địa phận các tỉnh thành, dùng cả vốn Trung ương lẫn địa phương và cần sự chắc chắn….

Xem thêm

Xử lý hành vi làm lây lan dịch bệnh: Đã đến lúc cần nhìn lại?

10:08

Trong 3 năm dịch bệnh, nhiều vụ án làm lây lan dịch đã bị khởi tố, nhiều người đã bị xử lý với mức án nặng. Các mức án được đưa ra trong bối cảnh chúng ta chưa hiểu rõ về dịch bệnh, chưa đánh giá thật đúng về nó, cộng với các cách làm của chính cơ quan chức năng để lộ thông tin cá nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân và gia đình họ. Vậy đến thời điểm này, nên chăng cần nhìn lại để có hướng xử lý phù hợp, công bằng, và thực sự đảm bảo tính nhân văn?

Xem thêm

Loạn "bài thuốc" COVID-19, hệ lụy khó lường

09:37

Lợi dụng tâm lý hoang mang của bệnh nhân F0, các hội nhóm kín trên Facebook, Zalo với những bài quảng cáo thuốc như "uống là khỏi", "hiệu quả sau 3 ngày"… mọc lên như nấm sau mưa. Thời điểm này người dân cần tỉnh táo để không sa vào ma trận các loại thuốc và bài thuốc chưa được kiểm chứng. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng cần xử lý mạnh tay hơn nữa để sớm ngăn chặn tình trạng quảng cáo thần y, thần dược sai sự thật ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Xem thêm

Ngành vận tải cần giải pháp dài hơi để vượt 'bão COVID-19'

09:48

Đại dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, hàng loạt các doanh nghiệp ngành vận tải đang “thoi thóp” đứng trước bờ vực phá sản. Thực trạng này không chỉ đòi hỏi ngay các giải pháp hỗ trợ tài chính mà các doanh nghiệp cũng cần phải có những kế hoạch, giải pháp mang tính dài hạn để vượt qua khủng hoảng trong giai đoạn dịch bệnh này.

Xem thêm

Để đạt hiệu quả cao nhất trong phân bổ vaccine

10:01

Việt Nam đang cố gắng đẩy nhanh số lượng người được tiêm vaccine để phòng chống dịch bệnh. Nhiều địa phương, doanh nghiệp cũng đang chủ động tiếp cận vaccine. Tuy nhiên, ít nhất từ nay đến cuối năm, vaccine phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu, nguồn cung không ổn định. Vậy chiến lược vaccine cần lưu ý điều gì để đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả.

Xem thêm

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Không mới nhưng vẫn lúng túng

09:51

Bảo vệ quyền riêng tư là chủ đề không còn mới. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì việc bảo vệ quyền riêng tư trở nên cụ thể là bảo vệ dữ liệu cá nhân. Thế nhưng trước những vụ việc xâm phạm dữ liệu cá nhân gần đây, xã hội 'bị sốc' và tỏ ra lúng túng để tìm ra cách ứng xử phù hợp.

Xem thêm

Tháp 5 tầng điều trị COVID-19: Cần các bên nỗ lực hơn nữa

09:21

Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng, TP.HCM đã xây dựng mô hình điều trị “tháp 5 tầng”. Đây là phương pháp chủ động, nhằm đáp ứng nhu cầu về cơ sở y tế, nhân lực, khả năng điều trị trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, mô hình này cần hoạt động như thế nào để vừa đảm bảo an toàn, vừa đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh?

Xem thêm

Bệnh viện dồn sức chống dịch: Nhiều bệnh nhân mãn tính có nguy cơ trở nặng

09:58

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại một số địa phương, các bác sĩ đang căng mình chống dịch, nhiều cơ sở y tế luôn trong tình trạng quá tải, dẫn đến có không ít bệnh nhân, đặc biệt là người mắc bệnh mãn tính gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận các dịch vụ y tế. Các bệnh viện đã và đang thực hiện những biện pháp hỗ trợ người bệnh như thế nào, cần làm gì để tháo gỡ những khó khăn, giúp người bệnh được tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời?

Xem thêm

Giãn cách xã hội phải thực chất để khống chế dịch

11:30

Đến nay, TP.HCM đã kết thúc 15 ngày thực cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 9/7. Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng nhìn chung số ca nhiễm vẫn ở mức trung bình trên 3.000 ca một ngày, thành phố buộc phải duy trì việc thực hiện chỉ thị 16 tăng cường đến 01/8. Dịch tiếp tục phức tạp không chỉ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của thành phố. Vậy nguyên nhân vì sao dịch vẫn tiếp tục tăng, chính quyền và

Xem thêm

Phát triển cảng biển đặc biệt tiềm năng, làm sao để huy động nguồn vốn ngoài ngân sách?

09:50

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030, Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn lực để phát triển 2 cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế và một số cảng biển tiềm năng đặc biệt, với tổng vốn đầu tư hơn 300 nghìn tỷ đồng, được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách. Vậy, cách nào để huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển?

Xem thêm

Hậu COVID-19 đừng quên những chấn thương tâm lý

10:06

Đại dịch Covid-19 đang làm xáo trộn cả thế giới. Cuộc sống bị đảo lộn, thu nhập giảm, gia tăng tỉ lệ nghèo đói, thất nghiệp. Học sinh, sinh viên không thể đến trường, giao tiếp hạn chế dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần đa dạng bao gồm lo lắng, trầm cảm, rối loạn căng thẳng. Những người bị ảnh hưởng là người bệnh đã từng đối diện giữa ranh giới mong manh sống chết, là các y bác sỹ, nhân viên y tế chứng kiến nỗi đau và sự ra đi của bệnh nhân trong điều kiện làm việc áp lực là người thân, bạn

Xem thêm

Quy chuẩn cần ‘nhanh’ hơn tốc độ phương tiện

09:32

Xe bán tải, xe dưới 1,5 tấn không được coi là xe con, quy định này tác động đến người tham gia giao thông như thế nào? Quy chuẩn 41 giúp ích gì cho công tác quản lý? Cần làm gì để khắc phục và giảm thiểu những tác động có thể ảnh hưởng đến người tham gia giao thông?

Xem thêm

Nghịch lý cầu vượt đô thị: Xây cứ xây, ùn cứ ùn

09:31

Mặc dù Hà Nội liên tục đầu tư xây dựng cầu vượt nhẹ, cầu bê tông vĩnh cửu, song điều này mới chỉ giúp tăng khả năng lưu thoát trên cầu, còn tại các khu vực chân cầu, đường dẫn lên cầu vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Xem thêm

Luật không thể 'chạy' theo quy hoạch

09:15

Hạn chế tốc độ khi lưu thông qua khu vực cổng trường học nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và các em học sinh là một biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, nếu áp đặt bằng các quy định cứng cho tất cả các tuyến đường qua cổng trường học có thể sẽ không phù hợp với quy định chung trong việc tổ chức giao thông.

Xem thêm

Lời giải cho tình trạng ‘leo thang’ bạo lực học đường

10:08

Làm thế nào để kiểm soát các hành vi bạo lực của học sinh, trẻ vị thành niên? Biện pháp cấp bách để giám sát và ngăn chặn kịp thời những tổn thương, thậm chí nguy hiểm tính mạng đã xảy ra trong môi trường học đường?

Xem thêm

Phụ nữ vi phạm nồng độ cồn khi lái xe gia tăng: Vì sao?

08:17

Thống kê kết quả các đợt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng cho thấy, dù đã tăng mức phạt nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tỉ lệ nữ lái xe vi phạm nồng độ cồn có xu hướng gia tăng.

Xem thêm

Kiểm soát rủi ro khi sử dụng phương thức thanh toán Mobile Money

10:00

Hai nhà mạng VNPT và Mobifone mới đây đã được ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm hình thức thanh toán Mobile Money. Đây là một trong những dịch vụ tài chính mới được kì vọng sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số của Việt Nam. Tuy nhiên, một số ý kiến cảnh báo, dịch vụ này tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu và an toàn tài chính. Cần có những chính sách, cơ chế kiểm soát như thế nào để hạn chế những rủi ro này?

Xem thêm

Thiếu phiên dịch viên, bệnh nhân đặc biệt thiệt thòi về cơ hội chăm sóc y tế

09:07

Các bệnh nhân câm điếc hiện nay đang rất khó khăn khi tiếp cận dịch vụ y tế, do thiếu phiên dịch viên ngôn ngữ, ngay cả ở bệnh viện tuyến trung ương. Thực trạng này đưa ra những hệ lụy ra sao và đâu là phương hướng để cải thiện vấn đề?

Xem thêm

Liên tiếp trẻ em tự tử vì bắt chước clip trên YouTube: Ở nhà có thực sự an toàn?

10:11

Một bé trai 8 tuổi ở ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai được phát hiện bất tỉnh trong tư thế treo lơ lửng trên tường nhà vệ sinh bằng áo thun và đã không qua khỏi. Trước đó, ngày 12/10 một cháu bé 5 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh đã dùng khăn voan để treo cổ dẫn đến cái chết thương tâm và chỉ cách đó chưa đầy một năm cũng tại thành phố Hồ Chí Minh sự việc xảy ra tương tự với một bé 7 tuổi khi gia đình phát hiện bé treo cổ bằng chiếc khăn quàng đỏ trên dây phơi đồ vì học theo t

Xem thêm

Thu phí không dừng: Ai không làm được thì đứng sang một bên

09:05

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo đến 31/12 năm nay kiên quyết dừng thu phí đối với các trạm BOT không vận hành thu phí không dừng. Đáng chú ý đã nhiều hạn chót được đưa ra nhưng đến cả lần này vẫn rất khó về đích. Cần làm gì để không có thêm hạn chót của hạn chót dẫn đến tình trạng nhờn chỉ đạo.

Xem thêm

Tranh chấp ở chung cư: Trách nhiệm chính quyền, cơ quan chức năng ở đâu?

11:25

Thực trạng Chủ đầu tư các dự án chung cư sau khi bán nhà không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trây ì bàn giao quỹ bảo trì, quyền quản lý vận hành, chậm làm sổ đỏ cho cưu dân đang ngày một gia tăng. Cùng với sự buông lỏng quản lý và vai trò mờ nhạt từ phía cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã khiến cho những mâu thuẫn, căng thẳng giữa cư dân và chủ đầu tư ngày một leo thang. Trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, sự an toàn của cư dân ở đâu?

Xem thêm

Nhiều rủi ro từ loại hình bất động sản 'farmstay'

08:53

Gần đây, các dự án bất động sản “farmstay” đang mọc lên như nấm, mặc dù hiện chưa có khung pháp lý điều chỉnh. Trong khi đó, phần lớn các dự án farmstay có nguồn gốc đất nông nghiệp, lâm nghiệp, thậm chí là đất lấn chiếm, điều này chứa đựng nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư. Giải pháp nào để điều chỉnh hoạt động của loại hình này. Tránh các biến tướng tiêu cực ảnh hưởng tới môi trường đầu tư và kinh doanh.

Xem thêm

Bảo vệ, phòng ngừa bạo lực trẻ em: Cơ chế ngăn ngừa tội ác từ gốc

08:31

Một bé gái 8 tuổi ở TP.HCM tử vong nghi do bị bạo hành đang khiến dư luận dậy sóng. Thực tế, những vụ việc trẻ em bị chính người thân thiết bạo hành ngày càng nhiều. Trong khi đó, cộng đồng lại chưa chủ động tố giác, trình báo với các cơ quan chức năng nên nhiều vụ việc để lại hậu quả nặng nề. Do đó, làm sao để ngăn ngừa bạo lực đối với trẻ em là việc cần làm trước mắt chứ không phải chỉ khi sự việc đã diễn ra rồi mới được xử lý.

Xem thêm

Thu phí không dừng trước giờ G

08:57

Chỉ còn vài ngày nữa là tới 01/6/2022, thời điểm Tổng cục Đường bộ Việt Nam ấn định để triển khai thí điểm thu phí không dừng 100% trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Như vậy, một cột mốc mới trong ứng dụng công nghệ vào giao thông tại Việt Nam sẽ được thiết lập.

Xem thêm

Tăng học phí, để "tiền nào của nấy"

07:56

Trước thông tin về việc TP. Hà Nội dự kiến tăng học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022 - 2023 . Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng học phí là tất yếu trong bối cảnh thời giá đã thay đổi quá nhiều kể từ khi mức học phí hiện tại được ban hành.Tuy nhiên, điều phụ huynh băn khoăn là tăng học phí có đi kèm với tăng chất lượng dạy và học? Thời điểm, lộ trình tăng học phí ra sao là phù hợp?

Xem thêm

Như chưa bắt đầu

05:43

Phố Khuya

04:22

Chăm sóc tâm lý F0 và người nhà quan trọng không kém chăm sóc y tế

08:58

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp. Khi ngành y tế đang phải chịu áp lực rất lớn thì việc F0 có tải lượng virus thấp, hay nói cách khách là chỉ bị nhẹ, có thể tự chăm sóc bản thân, cùng gia đình, người thân vượt qua đại dịch là điều vô cùng cần thiết, giảm tải phần nào cho hệ thống y tế. Để làm được điều này, không chỉ cần sức khỏe, kiến thức, mà tâm lý vững vàng, lạc quan cũng là điều vô cùng cần thiết.

Xem thêm

Tự lực vaccine: Lối thoát đi qua đại dịch

10:29

Việt Nam đang đồng loạt nghiên cứu phát triển và sản xuất 3 loại vaccine phòng COVID-19. Cả 3 vaccine đang ở các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người và có triển vọng được đưa vào sử dụng trong năm 2022. Việc tự lực vaccine, giảm phụ thuộc vào vaccine ngoại nhập là điểm cốt lõi để mọi quốc gia chủ động hơn trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Xem thêm

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần

10:01

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, thế nhưng vẫn khó đoán được diễn biến thị trường bởi người tiêu dùng đã phải trải qua một năm đầy biến động do dịch COVID-19. Thói quen mua sắm của người dân cũng thay đổi dần so với trước đại dịch. Trước những thay đổi này các doanh nghiệp cũng như sở ngành Tp. Hồ Chí Minh đã có biện pháp đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định thị trường hiện nay như thế nào?

Xem thêm

chương trình hôm nay

VOV 1

28/10/2021

  • 04:45

    Nhạc mở đầu - Quốc ca

  • Nhạc hiệu - Nhạc thể dục

  • 05:10

    Dòng chảy kinh tếChuyên đề: Cải cách hành chính

  • 05:20

    Bản tin đầu ngày - Thời tiết