Chọn kinh doanh lĩnh vực đặc thù là rạp chiếu phim, doanh nhân Bùi Quang Minh – Shark Minh Beta nói mình vừa may mắn vừa hạnh phúc vì tạo ra giá trị cho cộng đồng từ chính lĩnh vực hiểu và đam mê. Trong buổi trò chuyện với Báo điện tử VTC News, Shark Minh Beta nói nhiều về hướng đi mới, về phát triển điện ảnh Việt Nam mà anh đang ấp ủ.
Mong muốn của nhà sáng lập chuỗi rạp phim Beta Cinemas là người Việt, ở bất kỳ tỉnh thành nào, cũng có thể đi xem phim với giá vé vừa phải.
- Cuối tháng 7/2024, ông lớn Nhật Bản là AEON Entertainment bắt tay Beta Media lên kế hoạch xây dựng 50 cụm rạp chiếu phim chất lượng cao. Anh có thể chia sẻ về hợp đồng nghìn tỷ này?
Đây là thương vụ Beta Group cùng Tập đoàn Aeon Nhật Bản ký kết thành lập liên doanh đầu tư 5.000 tỷ đồng xây dựng 50 cụm rạp chiếu phim ở Việt Nam trong 10 năm tới. Liên doanh Aeon - Beta Cinemas được xác định là chuỗi rạp chiếu phim cao cấp, trang bị những thiết bị và cơ sở vật chất tiên tiến. Số tiền đầu tư cho mỗi rạp chiếu từ 3-7 triệu USD, tương đương khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, liên doanh còn đặt mục tiêu tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực sản xuất, phát hành phim.
Đó là cơ hội mở ra cho Beta bước vào phân khúc mới. Còn chuỗi Beta Cinemas hiện tại vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng bởi Beta Group.
Bước đi này giúp cá nhân Minh cũng như Beta Group tham gia vào 2 phân khúc của thị trường, là phân khúc đại chúng đang hoạt động và phân khúc cao cấp sẽ đầu tư thời gian tới.
- Beta Group tìm kiếm đối tác trong bao lâu, và Aeon Entertainment “gật đầu” với Beta thế nào?
Cơ duyên Beta Group gặp Aeon Entertainment khá tình cờ. Ban đầu, khi nghe đối tác đề nghị gặp gỡ, Minh còn tưởng họ muốn đưa Beta Cinemas vào các trung tâm thương mại của họ. Sau đó mới biết lời đề nghị từ Aeon Entertainment - công ty con của Aeon Group. Đây là đơn vị vận hành Aeon Cinema - chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Nhật Bản.
Bởi vậy, khi nhận được lời đề nghị, mình khá ngạc nhiên, không hiểu tại sao một tập đoàn vận hành rạp chiếu phim lớn nhất Nhật Bản lại mong muốn hợp tác với mình. Nhưng cơ hội tới, mình cởi mở đón nhận.
Thực ra, Aeon muốn phát triển mô hình kinh doanh của họ tại Việt Nam và đã nghiên cứu, tìm hiểu thị trường rạp chiếu phim Việt Nam khá lâu rồi. Họ sang Việt Nam tìm hiểu, thăm dò và gặp gỡ rất nhiều đối tác khác nhau, bao gồm Beta. Bởi họ muốn có một đối tác trong nước hiểu sâu sắc thị trường bản địa, có kinh nghiệm phát triển thị trường rạp chiếu phim ở Việt Nam. Sau rất nhiều cuộc gặp, trao đổi, phân tích, hai bên tìm được tiếng nói chung. Beta được chọn là đối tác chiến lược của Aeon Entertainment ở Việt Nam.
Tính từ khi hai bên bắt đầu gặp gỡ cho đến đồng thuận ban đầu là gần hai năm. Đây là cơ hội mà Minh cảm thấy rất hào hứng, vì chúng tôi sẽ bước chân vào thị trường mới, phân khúc chưa bao giờ làm. Đồng thời là cơ hội học hỏi rất nhiều từ ông lớn đang có gần 100 cụm rạp chiếu phim ở Nhật Bản.
- Hợp tác ở mảng văn hóa với doanh nghiệp Nhật còn khá mới mẻ. Điều này gây áp lực cho anh và Beta Group?
Tôi không thấy điều này có gì là thách thức cả, mà chỉ nhìn thấy cơ hội. Aeon là tập đoàn rất lớn, nguồn lực mạnh mẽ sẽ giúp chúng tôi phát triển mạnh hơn.
Với lĩnh vực văn hóa, điện ảnh, bản thân Minh và Beta đã có rất nhiều kinh nghiệm, hiểu nhu cầu của thị trường Việt Nam, cũng như thói quen, sở thích của khách hàng. Điều đó sẽ bổ sung cho liên doanh để hai bên đạt được thành công.
Người Nhật làm việc cẩn thận và cẩn trọng trong từng việc, từ phân tích đối tác cho đến những lợi ích và thách thức khi hợp tác. Làm việc với họ, tôi học được rất nhiều, và tự hào khi được chọn là đối tác chiến lược của Aeon Group ở Việt Nam để phát triển cụm rạp chiếu phim cao cấp.
10 năm qua, tôi đã thiết lập và xây dựng chuỗi rạp Beta Cinemas từ khi chưa có gì, nhưng đã phát triển được chuỗi rạp chiếu phim hiệu quả với chi phí hợp lý. Bây giờ bước chân vào phân khúc cao cấp hơn, tôi khá tự tin, vì bài toán phát triển khá tương đồng.
Nếu nói không áp lực thì không hẳn. Thách thức mới là làm thế nào để xây dựng được những cụm rạp chiếu phim khắp cả nước với chất lượng tiệm cận thị trường Nhật Bản.
Song dù thế nào, tôi vẫn rất hào hứng. Đây là cơ hội phát triển, để thấy doanh nghiệp Việt đủ khả năng làm tốt được ở tất cả các lĩnh vực, không thua kém đối tác nào.
- Hành trình khởi nghiệp của nhà sáng lập Beta Group thật truyền cảm hứng và có thể nói đến thời điểm này là thành công. Thực tế anh có gặp thất bại không?
Đương nhiên là có thất bại chứ. Quan trọng là mình ứng xử với thất bại thế nào.
Trong hành trình khởi nghiệp của tôi và Beta Group, tôi làm khá nhiều mô hình khác nhau và luôn mong muốn tìm xem giới hạn bản thân mình ở đâu.
Vài năm trước, khi Beta Group đang trong giai đoạn vừa xây dựng đội ngũ, vừa phát triển, tôi rất muốn mở thêm chuỗi nhà hàng và bắt tay thực hiện. Lúc đó, tôi mở được khoảng 10 nhà hàng và có thời điểm doanh thu cao, lợi nhuận tốt.
Nhưng khi mình bắt đầu buông tay để tập trung cho những phần việc khác thì chuỗi nhà hàng nảy sinh vấn đề. Cộng thêm đúng lúc thị trường có sự cạnh tranh thì khó khăn ập đến, và thất bại.
Với tôi, đó là bài học rất thương đau và rất tiếc. Ngoài mất khá nhiều vốn thì cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này cũng qua đi. Thất bại này là bài học lớn để tôi hiểu sức người luôn có hạn.
Nhưng ở chiều ngược lại, nếu không thử, mình sẽ không biết năng lực tới đâu. Chúng ta càng trải nghiệm, càng có thêm kinh nghiệm để biết nên và không nên làm gì. Điều đó giúp mình trưởng thành hơn. Bài học quan trọng nhất mà đến hôm nay tôi vẫn luôn nhắc bản thân và bất cứ ai khởi nghiệp hay làm bất cứ điều gì hãy nghĩ đến tình huống tệ nhất. Để nếu mọi thứ không như dự tính thì vẫn có thể đứng dậy và bước tiếp.
- Bây giờ, nếu quay lại mô hình nhà hàng đó, anh sẽ làm tốt hơn?
Ở góc nhìn cá nhân, tôi tin có thể làm tốt hơn rồi. Vì nói gì thì nói, đội ngũ bây giờ đã lớn mạnh hơn trước rất nhiều. Mình cũng gọi là… già hơn một chút trong kinh doanh, và sẽ có cách tổ chức kinh doanh khác. Nhưng kinh doanh, không ai có thể nói chắc chắn tuyệt đối.
Tôi chỉ nói bài học rút ra là phải làm điều mình thực sự đam mê, hiểu và có lợi thế rõ ràng.
Phải thành thật với bản thân là tôi không quá đam mê với mô hình nhà hàng thời điểm đó. Tôi cứ nghĩ đây là cơ hội, mô hình hấp dẫn thị trường, và thất bại. Thành ra bây giờ, nếu có làm thì có thể sẽ tìm mô hình khác mà bản thân thấy tự tin, yêu thích, đam mê hơn và cảm nhận được giá trị hơn.
- Với anh, điều quan trọng để bắt đầu công việc là đam mê?
Tôi nghĩ vậy, nhưng đam mê không phải là thứ có ngay từ đầu. Đam mê là năng lượng phát triển được trong quá trình làm việc. Càng làm mình càng thấy gắn kết với nó, thấy hào hứng vì những giá trị tạo ra. Đấy là năng lượng nuôi dưỡng đam mê.
Mỗi ngày đi làm mình thấy được lớn lên, học hỏi, tận hưởng. Quan trọng hơn, những giá trị mình tạo ra được đón nhận thì đam mê càng lớn. Đương nhiên, để nuôi dưỡng năng lượng đó vẫn cần nguyên liệu ban đầu và nuôi dưỡng nó lớn lên. Chỉ đam mê thôi thì không thực tế và quá mơ mộng.
Thành ra như tôi nói, nên chọn hướng đi nào cho mình sự hào hứng, bản thân làm được, phù hợp với con người, cá tính, trải nghiệm.
- Giờ đây, đam mê của anh đang hoà quyện trong Beta Cinemas?
Chắc chắn như vậy. Đến hôm nay, tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì được làm điều mình yêu, được lớn lên, phát triển, tạo ra giá trị và cảm nhận được giá trị mình mang đến cho khách hàng, cộng đồng và bản thân.
Tôi cố gắng duy trì, nuôi dưỡng, để ngọn lửa đam mê tiếp tục chiếu sáng chặng đường phía trước. Tôi còn nhiều mong muốn, kỳ vọng với bản thân, với Beta Group và sẽ thực hiện trong chặng đường sắp tới.
- 2 năm liên tiếp ngồi ghế nóng Shark Tank, anh có bao giờ gặp lại hình ảnh mình của 10-15 năm trước? Nếu Founder Bùi Quang Minh mang dự án rạp chiếu phim hơn 10 năm trước đi gọi vốn, thì Shark Minh Beta có “xuống tiền”?
Theo logic và thị trường, dự án rất tiềm năng. Tại sao không kết hợp với một doanh nhân trẻ để hỗ trợ họ phát triển. Tôi sẽ xuống tiền luôn. Mình có thêm đối tác, mà quan trọng hơn là thấy được nhiệt huyết, niềm tin của doanh nhân còn rất trẻ với dự án của mình (cười).
Nhưng mà rõ ràng dự án Founder Bùi Quang Minh gọi vốn có đầy đủ cơ sở để Shark Minh Beta tin thành công chứ. Vì thời điểm đó, Minh khởi nghiệp thành công với chuỗi bánh ngọt trước khi đi du học thạc sĩ ở trường Harvard.
Hơn nữa, với dự án rạp chiếu phim thì lúc này Minh đã có nhiều kiến thức, có sự tính toán, hoạch định về chiến kinh doanh bài bản rồi.
- Anh có đặt ra con số cụ thể cho Beta về doanh thu hay sẽ đạt bao nhiêu rạp chiếu trong khoảng thời gian nào không? Beta Group sẽ phát triển thêm những lĩnh vực mới?
Hướng đi của Beta Cinemas đã được hoạch định kỹ càng từ khi ra đời, và mỗi năm đều có kế hoạch cụ thể. Cho tôi được giữ bí mật con số, nhưng tôi khẳng định là hiện tại, tôi thấy khá là hài lòng với những kế hoạch phát triển của Beta Cinemas.
Thời gian tới, chúng tôi tham gia sâu hơn vào lĩnh vực phát hành phim và sẽ đầu tư sản xuất phim điện ảnh. Chuỗi rạp Beta Cinemas sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một trong những chuỗi rạp chiếu phim quan trọng của thị trường điện ảnh Việt Nam.
Bên cạnh đó là phát triển cụm 50 rạp chiếu phim cao cấp liên doanh với Aeon Entertainment mà rạp đầu tiên sẽ ra mắt trong năm 2025.
Ngoài ra, chúng tôi còn các mảng kinh doanh khác như chuỗi căn hộ dịch vụ; lĩnh vực đào tạo và sắp tới, chúng tôi sẽ đầu tư thêm mảng mới liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Hy vọng dự án sẽ được công bố sớm.
- Tương lai, anh sẽ là đạo diễn, diễn viên trong phim do Beta Cinemas sản xuất?
Câu hỏi rất hay!
Dù công việc chính của tôi là điều hành doanh nghiệp, nhưng trong chặng đường phát triển sự nghiệp, tôi luôn muốn tham gia vào nhiều mảng công việc khác nhau, với vai trò khác nhau. Tôi đã làm nhạc sĩ, ca sĩ, thậm chí từng là diễn viên. Ở vai trò nào tôi cũng nghiêm túc, hiểu giá trị có thể mang lại cho mình trong chặng đường về sau.
Tôi kinh doanh ở lĩnh vực khá đặc thù, đó là truyền thông, giải trí, văn hóa. Để làm tốt được công việc đặc thù này, tôi không thể chỉ là một người kinh doanh. Tôi cần phải có sự nhạy bén của người nghệ sĩ, có thể đảm đương được nhiều vai trò để có sự trau dồi và trải nghiệm.
Đó là lý do mà năm 2017, khi Beta Media sản xuất phim điện ảnh, tôi rất hùng dũng lao vào đóng phim, dù lúc đó chưa biết gì về diễn xuất. Lúc đó, mong muốn của tôi là phải tham gia càng sâu sắc, càng tốt vào quá trình sản xuất một bộ phim.
Mà kinh nghiệm làm diễn viên điện ảnh thì chưa có, nên bộ phim đó tôi phải công nhận mình diễn rất dở (cười).
Nhưng nhờ tham gia làm diễn viên, lăn lộn trên phim trường, tôi học được rất nhiều điều để hiểu được quá trình sản xuất một bộ phim điện ảnh thực sự cần gì. Khi mình có góc nhìn toàn diện thì sẽ hiểu được cần phải làm gì để có thể thành công trong ngành này.
Và nhờ bị chê diễn dở mà tôi có dũng khí đi học đến 5 lớp diễn xuất. Bật mí là tôi từng tham gia casting và được nhận vào một series phim lớn của Hollywood. Tôi gọi đó là giây phút cực kỳ tự hào trong sự nghiệp diễn viên của mình, dù không sắp xếp được thời gian tham gia.
Cho nên, trả lời câu hỏi là có dự định làm đạo diễn hay không thì câu trả lời của tôi chắc chắn là có. Đó là kì vọng với bản thân và tôi sẽ nỗ lực để làm tốt.
- Trong lần gọi vốn gần nhất, Beta Cinemas đã được định giá khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Anh sẽ đưa công ty lên sàn chứng khoán như bước đi của nhiều doanh nghiệp?
Đó có thể là một lựa chọn, nhưng IPO không phải là con đường duy nhất.
Phải chia sẻ rằng, cột mốc doanh nghiệp được định giá tiệm cận 1.000 tỷ đồng rất đáng nhớ với cá nhân tôi và Beta Group. Khởi nghiệp, chúng ta cần những cột mốc để cho mình cảm thấy đang đi đúng đường. Không phải khoe khoang, mà cột mốc, con số thể hiện Start-up bắt đầu đạt được thành tựu. Với từng cột mốc, mình biết có thể làm được gì cho bản thân và tổ chức.
Như thương vụ hợp tác với Tập đoàn Aeon, là cột mốc mà tôi có thể tự hào và vững tin hơn để tiếp tục chinh phục những khó khăn phía trước.
Bây giờ, tôi không muốn dùng con số để làm cột mốc cho mình nữa, chỉ mong muốn mọi người thay đổi cách nhìn về môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam, truyền được cảm hứng cho các bạn trẻ, là khởi nghiệp và tạo nên giá trị.
Tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng tương lai phía trước rộng mở và sẽ có nhiều điều bất ngờ có thể đến. Nếu cứ chăm chăm đạt đến con số cụ thể, có thể mình sẽ bỏ lỡ những cơ hội khác tốt hơn.
Tôi luôn nỗ lực để làm tốt công việc mỗi ngày, tập trung vào bức tranh lớn, không quên những mảnh ghép nhỏ, giữ tâm thế cởi mở, đón nhận món quà tiếp theo.
- Trong tất cả các vai trò, anh luôn thể hiện với năng lượng tích cực. Bí kíp để có năng lượng này là gì?
Thực ra năng lượng tích cực, nếu có, phải là năng lượng thực sự từ bên trong. Không thể giả vờ là mình có được.
So với 10 -15 năm trước, tôi tự thấy năng lượng của mình không được tốt như bây giờ. Nhưng trải qua COVID-19 giúp tôi nhìn nhận lại về bản thân. COVID-19 bắt mình phải trả lời rất nhiều câu hỏi lớn.
Thời điểm đó cực kỳ khó khăn cho tôi và Beta Group. Tôi phải đối diện với thực tế là có thể mất tất cả sự nghiệp kinh doanh mà mình gây dựng.
Không biết có thể chống chọi được tới đâu khi COVID-19 cứ kéo dài như vậy, trong khi mô hình rạp chiếu phim rất đặc thù!
Lúc đó, tôi đặt cho mình rất nhiều câu hỏi. Giá trị thực sự của mình là gì? Chẳng lẽ giá trị của mình được định nghĩa bởi những mô hình mình tạo ra với kết quả kinh doanh này hay sao?
Trong tôi khi ấy có rất nhiều khoảng lặng. Tôi bắt đầu quan sát tâm trí mình nhiều hơn, làm hòa với bản thân mình nhiều hơn, và đối diện với những nỗi sợ hãi, những cảm xúc tiêu cực bên trong. Tôi bắt đầu có dũng khí để thành thật hơn.
COVID-19 đi qua, Beta Cinemas hồi phục mạnh mẽ, doanh số tăng trưởng gấp rưỡi so với năm đỉnh cao trước dịch. Đó là thành tựu thực sự tuyệt vời của đội ngũ, cho tôi cái đà tiếp tục phát triển. Năm nay, doanh số và các chỉ tiêu kinh doanh vượt xa mong đợi.
Tôi trở thành con người mới, hiểu được cách để tự quan sát bản thân mình, giải quyết những vấn đề bên trong và bắt đầu có những thay đổi trong cuộc sống. Tôi ăn uống khoa học hơn, thiền mỗi ngày.
Khi tự quan sát được tâm trí, tôi bắt đầu biết cách chấp nhận mọi chuyện, kể cả những điều chưa tốt, chưa hoàn hảo, bắt đầu tạo những thói quen tích cực hơn. Tự quan sát mình thì tự nhiên mình biết cần phải làm gì và mọi thứ đi theo chiều hướng tốt hơn.
Mà khi bên trong bản thân ít bão tố sẽ không có những căng thẳng quá mức với đội ngũ, hay những giây phút không thể kiểm soát được.
- Dường như cộng đồng biết đến bài hát Việt Nam Ơi nhiều hơn biết đến tác giả Bùi Quang Minh. Anh sáng tác bài hát đó thế nào? Đã bao giờ anh hình dung một ngày bài hát nổi tiếng như hiện tại không?
Năm 2011 là thời điểm tôi chuẩn bị sang Mỹ học thạc sĩ. Tôi hạnh phúc và tự hào vì khóa học MBA ở Harvard là cơ hội cực kỳ lớn. Nhưng lúc đó tôi nghĩ, biết đâu học xong mình muốn ở lại Mỹ, hoặc đi làm việc ở một đất nước nào đó, theo đuổi công việc, sự nghiệp.
Và liệu không biết bao giờ mới trở về, mới được tiếp tục sống ở Việt Nam theo cách đã từng sống.
Lòng tôi rất nhiều cảm xúc. Và tôi bắt tay vào viết Việt Nam Ơi. Câu chữ đến rất nhanh. Tôi ngồi xuống, chơi chơi với cây đàn, giai điệu đến tự nhiên, lời lẽ chảy theo cảm xúc đúng như trong lòng mình vậy. Tôi chỉ mất 30 phút để viết, gần như không phải sửa gì.
Lúc viết, tôi không nghĩ đến chuyện bài hát sẽ mang lại điều gì cho bản thân đâu. Chỉ là chỗ thổ lộ cảm xúc, là tình cảm muốn chia sẻ với mọi người và truyền tải nó qua bài hát.
Từ đây, càng về sau, tôi càng cảm nhận mình làm gì vì tình yêu thì việc đó sẽ mang lại những kết quả tốt.
- Xin cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị!
Bình luận