Phê bình thị trưởng 'bình luận ẩu' về thảm sát Nam Kinh

Thế giớiThứ Sáu, 24/02/2012 12:52:00 +07:00

(VTC News) - Phía Nagoya nhấn mạnh, dù Nam Kinh đã tuyên bố tuyệt giao quan hệ, nhưng Nagoya vẫn hy vọng được tiếp tục làm bạn với Nam Kinh.

(VTC News) - Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm nay (24/2) cho hay, việc thị trưởng thành phố Nagoya Takashi Kawamura phủ nhận tội ác chiến tranh do binh lính Nhật gây ra ở Nam Kinh năm 1937 đã khiến nhiều người Trung Quốc phẫn nộ.

Người phát ngôn thành phố Nagoya hôm 23/2 nói với phóng viên, những bình luận của thị trưởng Kawamura không đại diện cho chính quyền thành phố này. Nagoya và Nam Kinh vốn là hai thành phố kết nghĩa từ năm 1978, và họ hy vọng được tiếp tục làm bạn với Nam Kinh.

Về bình luận phủ nhận những hành động dã man của quân đội Nhật ở Nam Kinh năm 1937, Tokyo đã công khai phê bình ông Kawamura. Theo một số nguồn tin của Nhật ngày 23/2, người dân thành phố Nagoya đã tỏ ra áy náy sau khi biết việc này, nhiều người bức xúc nói, những bình luận vô căn cứ của thị trưởng Kawamura cho thấy lập trường chính trị của ông không vững vàng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Khi tới thăm thành phố Nam Kinh, ông Kawamura đã gây ra sóng giói khi đơn phương công khai nói thể vấn đề lịch sử đó. Thực tế, vấn đề nhạy cảm này đã được chính phủ Trung - Nhật thống nhất rằng, cuộc thảm sát Nam Kinh 1937 là do quân đội Nhật gây ra.

Đại diện thành phố Nam Kinh đã tại chỗ bác bỏ những bình luận của ông Kawamura.

Phía Nagoya nhấn mạnh, dù Nam Kinh đã tuyên bố tuyệt giao quan hệ với Nagoya, nhưng Nagoya vẫn hy vọng được tiếp tục làm bạn với Nam Kinh.

Trong cuộc họp báo ngày 22/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bày tỏ quan điểm cứng rắn về vấn đề này: “Về việc thị trưởng thành phố Nagoya phủ nhận vụ thảm sát Nam Kinh, Trung Quốc đã bày tỏ lập trường và phản đối chính thức đến phía Nhật Bản.

Bình luận của ông Kawamura đã gây ra phẫn nộ tại Trung Quốc và đảng ủy thành phố Nam Kinh tuyên bố đóng băng mọi quan hệ với Nagoya. Bắc Kinh hoàn toàn ủng hộ quyết định này".

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn