Đời sống

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ

Thứ Sáu, 25/10/2024 11:03:08 +07:00

(VTC News) - Vùng biển Bình An (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đổi màu nâu đỏ, trong khi gần đó là khu tập kết quặng bauxite của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế.

Video: Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite ở Huế đổi màu lạ

Cuối tháng 10/2024, PV Báo Điện tử VTC News nhận được phản ánh của người dân xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) việc vùng biển Bình An vốn nổi tiếng có làn nước trong xanh nay bỗng dưng chuyển màu nâu đỏ.

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 1
Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 2
Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 3

Những xe chở đầy quặng bauxite nối đuôi nhau chờ trả hàng vào trong khu vực bến cảng của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế. (Ảnh: NV)

Nước biển đổi màu lạ

Nhiều ngày có mặt tại Bến số 3 - cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế, chúng tôi ghi nhận lượng lớn quặng bauxite và dăm gỗ đang được tập kết trong cảng. Bên ngoài, ô tô đầu kéo nối đuôi nhau chờ đổ những thùng chứa đầy bauxite vào cảng. Từ đó, vết bánh xe ra vào mang theo quặng màu nâu đỏ bám đầy trước cổng cảng.

Trong bến cảng, bauxite chất cao như những ngọn đồi nhưng không được che chắn kỹ càng. Đoạn đường cả trăm mét phía trước cảng, quặng màu nâu đỏ tràn lan trên mặt đường. Mặc dù Công ty TNHH MTV Hào Hưng có tưới nước nhưng chẳng thấm tháp vào đâu.

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 4

Đường vào khu vực cảng Chân Mây ngập ngụa bùn đất xuất phát từ hoạt động chở quặng Bauxite. (Ảnh: NDCC)

"Việc tập kết bauxite tại khu vực Bến số 3 - cảng Chân Mây diễn ra nhiều tháng qua khiến những ngày nắng thì bụi, mưa thì tạo thành thứ nước màu nâu đỏ, nhầy nhụa. Trong khi Chân Mây ngoài là cảng hàng hoá còn là nơi đón những tàu hạng sang chờ du khách nước ngoài đến thăm Huế. Nếu không sớm có những biện pháp chẩn chỉnh, bảo vệ môi trường thì sẽ ảnh hưởng rất xấu...", anh C. một người thường xuyên kinh doanh ở khu vực cảng Chân Mây chia sẻ.

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 5

Những đống quặng bauxite không được che đậy kỹ càng, nước nâu đỏ đọng đầy dưới nền trong khu cảng. (Ảnh: NV)

Tại vùng biển Bình An (Xã Lộc Vĩnh - nằm sát bến số 3 - cảng Chân Mây của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế) chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng nước đổi màu nâu đỏ lạ thường đúng như người dân phản ánh. Theo dân địa phương, bình thường những ngày nắng thì khu vực bờ biển Bình An khá trong xanh. Khi mưa lớn, nước từ nguồn chảy về thì màu nước biển sẽ đục vàng nhạt.

Tuy nhiên, kể từ khi Công ty TNHH MTV Hào Hưng đưa Bến số 3 - cảng Chân Mây vào hoạt động tập kết dăm gỗ và quặng bauxite rất nhiều lần nước biển đổi màu nâu đỏ lạ thường, nhất là những lúc trời mưa lớn. 

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 6

Đoạn đường bên ngoài khu vực bến cảng của Công ty TNHH MTV Hào Hưng nhầy nhụa bùn quặng boxite. (Ảnh: NV)

Ngày 14/10, sau khi ghi nhận nước biển Bình An đổi màu, chúng tôi gửi hình ảnh đến lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị phối hợp xác minh và được nhận câu trả lời: "Khu vực bến số 3 - cảng Chân Mây thuộc sự quản lý trực tiếp của Ban Quản lý Khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh. Hiện nay, đang có một đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Quản lý khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh; UBND huyện Phú Lộc". 

Đến ngày 21/10, đại diện Ban Quản lý khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay: "Khi nhận được thông tin thì đúng lúc chúng tôi có đoàn kiểm tra theo kế hoạch của UBND tỉnh tại bến số 3 Hào Hưng... Thời điểm kiểm tra, bước đầu chúng tôi ghi nhận chưa thấy nước biển đổi màu nâu đỏ... Tuy nhiên, trong công tác quản lý nhà nước, đơn vị sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ. Trong trường hợp công ty có hoạt động xả thải trực tiếp xuống biển thì sẽ có những giải pháp xử lý quyết liệt...".

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 7

Nước biển tại khu vực biển Bình An (xã Lộc Vĩnh) đổi màu nâu đỏ bất thường, hình ảnh ghi nhận vào chiều 13/10. (Ảnh: NV)

Chưa được cấp giấy phép môi trường

Khi nước ở vùng biển Bình An (xã Lộc Vĩnh) đổi màu nâu đỏ chưa rõ nguyên nhân thì chúng tôi phát hiện nhiều thiếu sót, bất thường quanh hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu bến cảng của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế.

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 8
Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 9

Hiện chưa thể khẳng định nước biển tại thôn Bình An đổi màu có liên quan đến khu bến cảng của Công ty TNHH Hào Hưng. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp này còn nhiều thiếu sót. (Ảnh: NDCC)

Theo đại diện Ban Quản lý khu Kinh tế Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế: "Khoảng đầu năm 2023 Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế lập hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường theo như dự án được Bộ TN&MT phê duyệt năm 2015 để trình Bộ TN&MT xin cấp giấy phép môi trường.

Sau đó, Bộ TN&MT tổ chức cuộc họp thẩm định và nhận thấy việc xử lý nước thải để đạt tiêu chuẩn do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định thì cần phải đầu tư thêm một số trang thiết bị, công trình phù hợp mới đảm bảo tiêu chuẩn. Do đó, đề nghị Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế nghiên cứu, chỉnh sửa hồ sơ hoàn thiện lại hệ thống trước khi trình lại để Bộ TN&MT cấp giấy phép môi trường...

Nước biển quanh khu cảng tập kết quặng bauxite từ Lào về Huế đổi màu nâu đỏ - 10

Đến nay Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế vẫn chưa được cấp giấy phép môi trường; hệ thống thu gom, xử lý nước thải chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu. (Ảnh: NV)

Sau khi tiếp thu ý kiến của Bộ TN&MT, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế nghiên cứu các giải pháp: Một là, nâng tiêu chuẩn trạm xử lý nước thải lên cột A (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải sinh hoạt QCVN 14:2008/BTNMT) theo yêu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; Hai là, các biện pháp chuyển giao, xử lý nước thải. Đến nay, công ty cũng có những đề xuất... Vấn đề này chúng tôi đang tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc quản lý, xử lý nước thải của công ty đảm bảo đúng quy định của Bộ TN&MT và của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế..."

Đại diện Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế thừa nhận, đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa được Bộ TN&MT cấp giấy phép môi trường và hiện đơn vị vẫn đang thực hiện điều chỉnh, xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải mới đạt tiêu chuẩn cột A theo yêu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

"Đối với hệ thống xử lý, thu gom nước thải thì khi thi công xong phải qua quá trình chạy thử...Hiện chúng tôi cũng nộp hồ sơ xin thẩm định, nghiệm thu nhưng Bộ TN&MT lại bắt điều chỉnh theo cột A...", đại diện Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế thông tin.

Được biết, ngày 8/10 vừa qua, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế có công văn gửi Ban Quản lý Khu Kinh kế Công nghiệp và Trung tâm Quản lý, khai thác hạ tầng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế để xin đấu nối hệ nước thải sinh hoạt và nước mưa chảy tràn nền bãi vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu Kinh tế Chân Mây nhưng chưa được chấp thuận.

Đại diện Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế thừa nhận, hiện tại nước thải sinh hoạt trong cảng và hoạt động tập kết quặng bauxite, dăm gỗ đều được đưa về hệ thống thu gom, xử lý nước thải (theo vị này là được xây dựng theo quy chuẩn cột B nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, nghiệm thu) rồi từ đó xả thẳng ra biển. 

Đại diện Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế cho biết, đơn vị tiếp nhận tập kết quặng bauxite về cảng từ khoảng tháng 4/2024. Thời điểm hiện tại, doanh nghiệp tiếp nhận khoảng 20-30 xe mỗi ngày với khối lượng 30 tấn/xe. Số quặng trên được Công ty Minsheng và Kiến Hưng nhập từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) sau đó thuê bến cảng của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế trước khi đưa lên tàu nhập sang Trung Quốc.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn