Du học

Nữ sinh Việt chinh phục 7 đại học Mỹ nhờ bài luận về ba đôi giày đặc biệt

Thứ Hai, 08/07/2024 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Lấy cảm hứng viết bài luận xét tuyển từ những đồ vật thân thuộc với bản thân, Nguyễn Khánh Linh (SN 2006) xuất sắc chinh phục 7 đại học của Mỹ.

Cùng lúc nhận được tin báo trúng tuyển đại học từ 7 ngôi trường danh giá, Khánh Linh không nén được xúc động, gọi điện báo cho bố mẹ đầu tiên. "Em vui lắm, dù đây chưa phải thành tích quá xuất sắc nhưng em vẫn cảm thấy tự hào vì bản thân đã không bỏ cuộc", nữ sinh trường Olympia nói và cho biết đó là món quà ý nghĩa cho nỗ lực suốt thời gian qua.

Trong số các trường gửi thư mời nhập học, Đại học Denison xếp hạng 39 tại Mỹ (theo USNews 2024). Đây cũng là ngôi trường Khánh Linh kỳ vọng nhất. Không chỉ trúng tuyển, nữ sinh còn nhận được học bổng hàng trăm USD đến từ các trường như Đại học DePauw, Đại học Fordham, Đại học Miami.

Nữ sinh Việt chinh phục 7 đại học Mỹ nhờ bài luận về ba đôi giày đặc biệt - 1

Khánh Linh xuất sắc chinh phục 7 đại học Mỹ. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về bài luận chinh phục được 7 trường đại học lớn, Khánh Linh nói: "Điểm mạnh của em không phải kể chuyện nên đã lựa chọn viết sáng tạo và lấy cảm hứng từ những đồ vật quen thuộc nhất với bản thân".

Bài luận của Khánh Linh viết về cách 3 đôi giày mang lại những giá trị thế nào với hành trình du học. Từ đôi dép xỏ ngón, Khánh Linh học được thông điệp luôn là chính mình và tự do như mỗi khi được đắm chìm vào cát, biển. Đôi giày thể thao giúp nữ sinh học được cách không bao giờ bỏ cuộc như mỗi lần leo núi. Cuối cùng là qua đôi giày cao gót, Khánh Linh thấy được sự nhiệt huyết hết mình cho mỗi nhiệm vụ được giao.

"Qua bài luận, em muốn truyền tải thông điệp hãy luôn là chính mình, không bao giờ bỏ cuộc và cống hiến hết mình cho những việc cần làm. Đó cũng chính là những giá trị giúp em vững vàng trên mỗi hành trình của cuộc đời", Khánh Linh chia sẻ.

Để viết được bài luận sâu sắc Khánh Linh trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và tự chiêm nghiệm cuộc sống. Đó là bài học nữ sinh rút ra trong suốt những năm học THPT tại Việt Nam và 1 năm học trao đổi tại Mỹ.

Năm 2023, hoàn thành 3 năm học phổ thông tại trường Olympia, Khánh Linh tự tin sang Mỹ học tiếp chương trình tích hợp tại trường Marianapolis.

Có lợi thế về tiếng Anh từ nhỏ nên ngôn ngữ không phải rào cản của nữ sinh khu du học. Tuy nhiên thời gian đầu, cô giáo 17 tuổi vẫn gặp không ít khó khăn trong việc thích nghi văn hoá mới và kết nối với bạn bè quốc tế.

Phương pháp dạy và học ở Mỹ có những điểm Khánh Linh chưa tiếp xúc qua nên trong mỗi buổi học, em vẫn e dè chưa dám thể hiện mình.

Sau một thời gian Khánh Linh tìm ra cách học riêng là không phụ thuộc vào ghi ghép như thói quen khi còn học cấp 3 tại Việt Nam, thay vào đó tập trung lắng nghe, tư duy, chỗ nào khó chưa hiểu sẽ mạnh dạn hỏi và trao đổi với các bạn cùng lớp. Nhờ đó Khánh Linh không chỉ học tốt lên mà kỹ năng giao tiếp cũng được cải thiện nhiều.

Chia sẻ về quyết định sang Mỹ học 1 năm trước khi vào đại học, Khánh Linh nói: "Em thích sự tự do, đa dạng ở Mỹ. Một năm học tập và trải nghiệm môi trường mới trước khi lên đại học giúp em thích nghi tốt hơn với phong cách học cũng như nhịp sống ở đây".

Việc làm quen trước giúp Khánh Linh học được cách tự lập, giải quyết vấn đề khi ở xa gia đình. Cô bạn cũng học được cách quản lý cảm xúc của bản thân khi đối mặt với những thử thách để trở thành phiên bản kỷ luật cao, trách nhiệm cao hơn trước khi bước chân vào đại học. 

Nữ sinh Việt chinh phục 7 đại học Mỹ nhờ bài luận về ba đôi giày đặc biệt - 2

 Khánh Linh (đứng giữa) luôn tích cực tham gia các hoạt động. (Ảnh: NVCC)

Vốn là người năng nổ, từ khi học ở Việt Nam, Khánh Linh tích cực tham gia nhiều cuộc thi, hoạt động ngoại khoá. Cô nàng còn là thành viên tích cực của ban điều hành khối 9-10, Trưởng ban Sự kiện của Hội học sinh SGO năm học 2022-2023, ban tổ chức nhiều sự kiện như: Olympia Film Festival, Olympia Spirit, Prom, 20/11…

Khánh Linh cũng thành lập dự án dạy thuyết trình bằng tiếng Anh ở trường THCS Thạch Đồng tỉnh Phú Thọ với mong muốn truyền tải năng lượng tích cực khi học ngoại ngữ tới các bạn học sinh khác. Cô nàng được nhiều bạn bè ngưỡng mộ vì luôn giữ được "phong độ" giỏi toàn diện, nhiều năm là gương mặt “Học sinh Xuất sắc” của trường.

Giữ được tinh thần nhiệt huyết ấy, khi học tập tại Mỹ, nữ sinh Việt cũng thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khoá để phát triển bản thân. Để làm tốt nhiều việc cùng lúc, Khánh Linh tiết lộ: "Mỗi buổi sáng em sẽ viết những việc mà muốn làm trong ngày và sắp xếp theo mức độ quan trọng. Em sẽ duy trì tính kỷ luật với bản thân, hoàn thành tất cả những việc em cần làm trong ngày trước khi hết ngày".

Nhìn lại hành trình đã đi qua và những thành công gặt hái, Khánh Linh cho biết bản thân nỗ lực, kỷ luật là chưa đủ. "Điều quan trọng giúp em chinh phục được kết quả tốt như vậy là sự ủng hộ của gia đình, nhà trường đã tạo điều kiện cho em được học tập trong môi trường tốt với nhiều cơ hội để phát triển bản thân", Khánh Linh tâm sự.

Cô Lê Hồng Hạnh - giáo viên môn Ngữ văn tự hào, Khánh Linh là nữ sinh có tinh thần cầu tiến, năng lượng tích cực và luôn hết mình khi tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện.

“Em có khả năng lãnh đạo, điều phối công việc hiệu quả với tư duy logic, sáng tạo. Qua mỗi sự kiện, chuỗi dự án liên môn, Khánh Linh luôn khẳng định bản thân ở nhiều vai trò và có những đóng góp lớn cho tập thể khối, nhà trường”, cô Hồng Hạnh nói.

Trong tháng 7 này, Khánh Linh sẽ nhập học trường Denison. Nữ sinh mong muốn được học tập và trải nghiệm các lớp học khác nhau để lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân.

"Sau khi tốt nghiệp, em mong muốn được đi thực tập, làm việc song song với học thạc sĩ. Điều này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, giúp em học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm để trở về đóng góp cho quê hương", Khánh Linh nói.

Hiểu Lam
Bình luận
vtcnews.vn