Chân dung

Nữ sinh lớp 11 thành thạo 3 ngoại ngữ, 2 lần nhận học bổng du học

Thứ Tư, 13/07/2022 08:45:00 +07:00

(VTC News) - Phương Anh thành thạo tiếng Anh, Đức, Trung và từng 2 lần nhận học bổng toàn phần từ Anh, Mỹ.

Video: Phương Anh chia sẻ về hành trình chinh phục học bổng của Oxford Sixth Form College 

Hoàng Phương Anh (sinh năm 2005) - học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa nhận học bổng cao nhất cho chương trình A Level của Oxford Sixth Form College - trường học nằm trong top những trường Sixth Form (hệ thống trường học dành cho học sinh từ 16-19 tuổi nhằm chuẩn bị cho quá trình vào các trường đại học) chất lượng giảng dạy tốt nhất tại Anh.

Phương Anh bắt đầu lên kế hoạch du học từ năm lớp 9 và nhận được suất học bổng toàn phần “US High School Scholarship" du học Mỹ. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, em từ chối cơ hội này. “Lỡ mất một cơ hội lớn trong đời, em buồn và hụt hẫng, nhưng em nhanh chóng lấy lại tinh thần sau khi lắng nghe lời động viên từ bố mẹ”, 10x kể lại.

Nữ sinh lớp 11 thành thạo 3 ngoại ngữ, 2 lần nhận học bổng du học - 1

Phương Anh hiện là học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. (Ảnh: Hoài Anh)

Lớp 10, Phương Anh đỗ vào lớp chất lượng cao trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn và trở thành học sinh khoá đầu tiên của trường. Đây cũng là cơ duyên giúp em hoàn thành bài luận cá nhân với nội dung “Người khai phóng”.

Học tập trong một ngôi trường mới thành lập, Phương Anh mong muốn trở thành người khai phóng, là cầu nối cho những bạn trẻ cùng đam mê. Em và các bạn sáng lập ra CLB Điện ảnh La'Cinéma với mong muốn tạo một môi trường để học sinh cùng giao lưu học hỏi.

Không chỉ cùng nhau xem phim, trao đổi những kiến thức về điện ảnh, CLB còn tổ chức buổi chiếu phim từ thiện tại trại trẻ tình thương. Những chuyến đi từ thiện giúp Phương Anh ngày một dạn dĩ hơn.

Chuyến đi khiến nữ sinh nhớ nhất là đến Trung tâm dạy nghề từ thiện Quỳnh Hoa. Nhìn những ánh mắt ngây thơ và nụ cười của các em khi xem bộ phim “Jojo Rabbit”, Phương Anh vừa thương, vừa hạnh phúc. Em nhận ra bản thân may mắn hơn rất nhiều người và lấy đó làm động lực cố gắng trong học tập.

Phương Anh cũng là diễn giả của một số dự án học sinh và làm cộng tác viên viết kịch bản cho VTV. Tham gia nhiều hoạt động, nữ sinh từng có khoảng thời gian khủng hoảng khi phải cân bằng giữa học tập và sinh hoạt ngoại khóa. Sau khi nhận được lời khuyên của bạn bè, người thân, em từ từ sắp xếp lại lịch trình cũng như học cách chữa lành cho bản thân.

Em tận dụng tối đa các tiết học trên lớp để khi về nhà chỉ cần ôn tập lại là có thể nắm bắt được toàn bộ kiến thức của buổi học. Em cũng chỉ tập trung tham gia các hoạt động ngoại khoá đúng sở trường và thực sự phù hợp với định hướng tương lai. “Những hoạt động này giúp em khám phá ra khả năng của bản thân. Nhưng nó cũng giúp em hiểu rằng, trở thành người khai phóng không hề dễ dàng”, 10x nói.

Nữ sinh lớp 11 thành thạo 3 ngoại ngữ, 2 lần nhận học bổng du học - 2

Phương Anh là Đồng sáng lập, Trưởng ban Truyền thông của CLB Điện ảnh La'Cinéma. Ảnh: NVCC

Ngoài bài luận về “Người khai phóng”, Phương Anh còn sở hữu những con số đáng mơ ước trong bộ hồ sơ như điểm GPA 9.3 sau 2 năm học THPT, 7.5 IELTS, A2 tiếng Đức và HSK 1 tiếng Trung. Trong buổi phỏng vấn với hội đồng xét duyệt học bổng, Phương Anh thể hiện được sự tự tin, vốn hiểu biết của bản thân về kinh tế - ngành em dự định theo học. Những kỹ năng này có được nhờ khoảng thời gian làm MC, diễn thuyết, diễn giả.

Em cũng dễ dàng vượt qua bài thi giải quyết các vấn đề doanh nghiệp để giành học bổng do thường xuyên theo dõi các bản tin tài chính kinh tế trên mạng và trên TV. “Ngoài ra, 70% các cuộc nói chuyện cùng bố mẹ và anh trai em đều xoay quanh các vấn đề kinh tế nên có lẽ đây là lý do em có thể giải quyết bài thi dễ dàng như vậy”, Phương Anh kể.

Nữ sinh lớp 11 thành thạo 3 ngoại ngữ, 2 lần nhận học bổng du học - 3
Nữ sinh lớp 11 thành thạo 3 ngoại ngữ, 2 lần nhận học bổng du học - 4

Phương Anh nhận giấy chứng nhận học bổng. Ảnh: NVCC

Khi sang Anh theo học theo chương trình A Level, thay vì phải học rất nhiều môn như tại Việt Nam, Phương Anh học tập trung học 3 môn phù hợp với định hướng ngành kinh doanh và quản lý. Dù tháng 8 mới lên đường du học, hiện tại, em đã có trong tay bản kế hoạch học tập trong vòng 2 năm tới. Em mong muốn “gặt hái” những điểm số cao nhất để làm tiền đề cho quá trình “săn” học bổng một số trường đại học top đầu tại Anh – trong đó có Oxford.

10x dự định tham gia các tổ chức, CLB tại Anh để có thêm nhiều kinh nghiệm sống. Nâng cao trình độ ngoại ngữ vốn có cũng nằm trong danh sách “những việc cần làm khi đi du học” của Phương Anh.

HOÀI ANH
Bình luận
vtcnews.vn