Chân dung

Nữ sinh lớp 11 đa tài, làm đạo diễn nhiều vở nhạc kịch tiếng Anh đình đám

Thứ Bảy, 27/04/2024 09:09:00 +07:00

(VTC News) - Dù mới 17 tuổi, Nguyễn Như Xuân (Hà Nội) bộc lộ năng khiếu nghệ thuật, đảm nhiệm cùng lúc 3 vai trò trong vở nhạc kịch tiếng Anh kinh điển Thằng gù nhà thờ Đức Bà.

Đam mê nghệ thuật sân khấu

Từ khi còn nhỏ, Như Xuân đã yêu thích các vở kịch sân khấu thiếu nhi. Niềm yêu thích dần trở thành đam mê trong cô gái nhỏ. May mắn, khi học THPT, Như Xuân được làm quen và đến gần hơn với nghệ thuật này tại trường thông qua các dự án nhạc kịch phục vụ chương trình liên môn.

Nữ sinh lớp 11 đa tài, làm đạo diễn nhiều vở nhạc kịch tiếng Anh đình đám - 1
Nữ sinh lớp 11 đa tài, làm đạo diễn nhiều vở nhạc kịch tiếng Anh đình đám - 2

Như Xuân trong vở diễn Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà. (Ảnh: NVCC)

Năm lớp 10, Như Xuân được thầy cô bạn bè tin tưởng giao phó trọng trách làm trưởng dự án và vai nhân vật chính Jean Valjean trong vở nhạc kịch bằng tiếng Anh lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng “Những người khốn khổ”. Đó là lần đầu tiên nữ sinh được sống trọn với đam mê.

Sau thành công của "Những người khốn khổ", năm nay Như Xuân tiếp tục tham gia dự án nhạc kịch chuyển thể từ tác phẩm "Thằng gù nhà thờ Đức Bà".

"Ban đầu em chỉ định nhận làm nhân vật Clopin nhưng thầy cô giao phó vai trò đạo diễn vì được các bạn công nhận khả năng quản lý. Sau đó em kiêm luôn vai trò biên kịch để nắm chắc được toàn bộ kịch bản, có thể điều phối cả vở chuyên nghiệp nhất", nữ sinh 17 tuổi nói.

Với Như Xuân, tiếng Anh không phải rào cản lớn khi thực hiện tác phẩm này mà trăn trở nhất là làm sao mang đến tiết mục thật hoành tráng, chuyên nghiệp.

Tuy có kinh nghiệm nhưng khi đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng cùng lúc, Như Xuân gặp không ít khó khăn. Nữ sinh tiết lộ để hoàn thành vở kịch, từ khi lên ý tưởng đến biểu diễn trên sân khấu cần chuẩn bị trong 9 - 10 tháng.

Khi dự án nhạc kịch "Thằng gù nhà thờ Đức Bà" khởi động, Như Xuân xem đi xem lại những vở kịch thế giới đã làm, học thuộc toàn bộ lời bài hát trong tác phẩm gốc để hiểu rõ về tác phẩm. Việc này giúp nữ đạo diễn trẻ điều phối vở kịch theo đúng nguyên tác, đồng thời truyền tải nội dung phù hợp, ý nghĩa nhất.

"Đạo diễn thật sự là công việc có sức nặng vì đòi hỏi nhiều kỹ năng: lãnh đạo, thuyết phục đám đông, giải quyết vấn đề, đến quản lý thời gian. Càng khó hơn nữa khi bản thân em cảm thấy mình vẫn còn nhiều thiếu sót", Như Xuân chia sẻ. 

Nữ sinh lớp 11 đa tài, làm đạo diễn nhiều vở nhạc kịch tiếng Anh đình đám - 3

 

Khác với đạo diễn, trong vai trò là biên kịch, Như Xuân cho biết bản thân cần phát huy tốt khả năng tưởng tượng và điều phối sân khấu.

"Em thấy người viết kịch bản không nhất thiết phải giỏi văn mà cần người có thể ghi ra chi tiết những chỉ đạo về sân khấu, hành động, biểu cảm và di chuyển của các nhân vật để khi cầm kịch bản trên tay mỗi nhân vật sẽ biết mình cần diễn như thế nào", nữ sinh bộc bạch.

Dù vở kịch năm nay chỉ hoá thân vào nhân vật phụ nhưng Như Xuân cũng mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu và tập luyện. Vai Clopin khiến cô bạn vận dụng khả năng nhảy múa để thể hiện được sự man dại, phóng khoáng mà đầy căm hờn của nhân vật.

"Hát và biểu cảm thôi gương mặt thôi chưa đủ, em cần thể hiện cảm xúc qua từng hành động để vai diễn có thêm chiều sâu", Như Xuân cho hay.

Suốt 9 tháng chuẩn bị cho vở diễn, Xuân Như và các bạn trong đoàn đều cố gắng làm hết sức mình để có những phút giây toả sáng trên sân khấu.

Nhớ lại đêm công diễn đầu tháng 4 vừa qua, Như Xuân vẫn còn nguyên cảm xúc: "Em cảm thấy rất hào hứng và không quá lo lắng vì cả đoàn đã chuẩn bị kỹ lưỡng suốt thời gian dài. Đến khi buổi diễn kết thúc, đứng lên chào khán giả, em cảm giác đó như giấc mơ, rất hạnh phúc và mãn nguyện".

Đến giờ nữ sinh lớp 11 vẫn rất vui vì vở kịch thành công ngoài mong đợi, nhận về "cơn mưa lời khen" từ khán giả.

"Đến giờ em vẫn ước được diễn thêm vài lần nữa. Em thường ngân nga các ca khúc trong vở diễn mỗi khi rảnh rỗi vì lúc nào cũng nhớ về khoảnh khắc đứng trên sân khấu", Như Xuân xúc động.

Nữ sinh lớp 11 đa tài, làm đạo diễn nhiều vở nhạc kịch tiếng Anh đình đám - 4

Như Xuân trao đổi cùng các diễn viên trước giờ diễn. (Ảnh: NVCC)

Ước mơ viết cuốn tiểu thuyết của riêng mình

Như Xuân bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ khi học mẫu giáo và được bố mẹ ủng hộ, cho tham gia nhiều hoạt động văn nghệ sôi nổi. 

Bộ môn đầu tiên nữ sinh làm quen là Aerobic sau đó rẽ hướng sang học nhảy đương đại. Như Xuân tham gia nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, không chỉ thể hiện tài năng nhảy múa mà còn mang đến những tiết mục hát và chơi đàn nhị.

"Em biểu diễn đàn nhị tại các lễ hội của trường, trong các buổi liên hoan của công ty bố mẹ hay các trại hè mình tham gia. Điều này giúp em ngày càng tự tin hơn khi đứng trên sân khấu", tài năng và sự tự tin đã giúp nữ sinh lớp 11 gặt hái nhiều giải thưởng, điển hình là Giải nhất tại cuộc thi tài năng do trường phổ thông Olympia tổ chức năm 2021 - 2022.

Nữ sinh lớp 11 đa tài, làm đạo diễn nhiều vở nhạc kịch tiếng Anh đình đám - 5

 

Bên cạnh đó, Như Xuân cũng bộc lộ năng khiếu mỹ thuật thông qua các hoạt động như viết, vẽ truyện,...

Trải qua nhiều vở kịch đích thân làm đạo diễn hay những thước phim ngắn tự lên kịch bản, Như Xuân ngày càng yêu thích công việc viết lách, sáng tạo. "Em luôn mong ước được tự sáng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật nào đó của riêng mình, có thể là viết một cuốn tiểu thuyết tạo được tiếng vang và có giá trị với mọi người", Như Xuân cho hay.

Vở nhạc kịch Thằng gù nhà thờ Đức Bà cũng như những hoạt động nghệ thuật đã trải qua được coi là hành trang quý báu của Như Xuân trên chặng đường chinh phục ước mơ.

Thời gian tới, nữ sinh trường Olympia muốn học thêm các khoá học về tâm lý để bổ trợ cho công việc biên kịch, đạo diễn sau này. 

Là người trực tiếp giảng dạy và đồng hành cùng Như Xuân qua nhiều dự án, cô giáo Ngô Trần Việt Hà chia sẻ: "Như Xuân là học sinh toàn diện nhất tôi từng dạy. Em không chỉ có năng khiếu nghệ thuật mà học các môn văn hoá cũng rất giỏi. Kỳ học vừa qua Như Xuân được vinh danh ở nhiều bộ môn vì có thành tích xuất sắc".

Theo cô Hà, Như Xuân luôn biết cách cân bằng giữa việc học tập và tham gia các hoạt động nghệ thuật. Trong bất cứ công việc nào, nữ sinh lớp 11 cũng đều hoàn thành tốt. Trong lớp Như Xuân là người luôn quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Vì vậy nữ sinh lớp 11 nhận được sự quý mến, tin tưởng từ các bạn. "Thầy cô và bạn bè rất tự hào về Như Xuân", cô Hà nói.

Hiểu Lam
Bình luận
vtcnews.vn