Nữ giảng viên kiện hiệu trưởng bị xử thua

Pháp luậtThứ Năm, 11/08/2011 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Sau một tuần nghị án, chiều 10/8, TAND TPHCM đã tuyên bản án vụ “nữ giảng viên kiện hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn đòi bồi thường danh dự".

(VTC News) - Sau một tuần nghị án, chiều 10/8, TAND TPHCM đã tuyên bản án phúc thẩm vụ “nữ giảng viên kiện hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn đòi bồi thường danh dự”.

Tòa phúc thẩm đã bác kháng cáo của nguyên đơn là bà Đào Mai, giảng viên khoa Thị trường chứng khoán trường ĐH Ngân hàng TPHCM khởi kiện ông Hiệu trưởng Ngô Hướng và Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Đình Chiến trường này ra tòa yêu cầu đòi xin lỗi công khai và bồi thường về tổn hại danh dự.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 11/2/2010, Công đoàn trường Đại học Ngân hàng TPHCM đã gửi một bức thư cho Đại học Tây Bắc Thụy Sĩ (FHNW) để xác minh về thông tin bà Đinh Thị Ngọc Liên (Giám đốc Trung tâm hợp tác Quốc tế trường Đại học Ngân hàng TPHCM và nhận lương… khủng 86 triệu/tháng) có làm việc và nhận lương của FHNW hay không. Ông Chiến với tư cách là Chủ tịch Công đoàn đã ký duyệt chữ “Đã xem” vào 2 bảng tiếng Việt và tiếng Anh. Bức thư có đóng dấu pháp nhân của Chủ tịch công đoàn nhưng lại không có số công văn lưu trữ, cuối thư không có chữ ký của Chủ tịch công đoàn.

Bà Đào Mai và luật sư tại tòa sơ thẩm 

Tuy nhiên, sau đó ông Hướng và ông Chiến đã gửi liên tiếp 3 lá thư cho FHNW để thông báo rằng có người đã mạo danh lãnh đạo trường gửi thư với mục đích xấu. Bà Đào Mai cho rằng, việc lãnh đạo nhà trường làm như vậy chẳng khác nào khẳng định bà là người mạo danh. Vì vậy, bà Mai đã khởi kiện 2 lãnh đạo của mình ra tòa sau 4 lần hòa giải không thành.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bà Đào Mai yêu cầu Hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn trường Đại học Ngân hàng TPHCM phải viết thư sang FHNW khẳng định lại bà Mai không giả mạo bức thư, công khai xin lỗi bà Mai với FHNW, toàn trường Đại học Ngân hàng TPHCM, trên phương tiện thông tin đại chúng và bồi thường thiệt hại cho bà Mai hơn 100 triệu đồng.

Trái lại, phía bị đơn cũng phản tố đòi bà Đào Mai phải bồi thường 80 triệu đồng chi phí thuê luật sư, thuê người đại diện… Xử sơ thẩm, TAND quận 1 đã bác cả hai yêu cầu từ hai phía. Ngay sau đó, bà Mai đã kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, phía bị đơn đã chủ động rút phần yêu cầu phản tố với bà Mai.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, bức thư và công văn do Ngô Hướng, hiệu trưởng và ông Ngô Đình Chiến, chủ tịch công đoàn trường gửi FHNW không hề chỉ đích danh là bà viết. Việc bà suy diễn họ viết như trên chẳng khác gì khẳng định bà viết chỉ là ý kiến chủ quan của bà. Đồng thời, việc bà gửi lá thư ngày 11/2/2010 qua trường FHNW lại khộng phải là chức năng của bà, như vậy là sai nguyên tắc. Bà nói, việc gửi thư này đã được sự đồng ý của ông Chiến nhưng ông này phủ nhận, bà lại không có gì chứng minh ông Chiến kêu bà gửi đi.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, phía bị đơn không có lỗi nên những yêu cầu đòi bồi thường danh dự cũng như phí luật sư tổng cộng hơn 160 triệu (tăng thêm gần 60 triệu so với cấp sơ thẩm) của bà là không có cơ sở. Do vậy, tòa phúc thẩm đã không chấp nhận kháng cáo của bà Đào Mai

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn