'Cuộc sống thoả mãn' của NTK nội thất Thái Công.
Xa xỉ, đắt đỏ và gây bão trên mạng xã hội bởi những phát ngôn giật gân, đó là hình dung của nhiều người về nhà thiết kế nội thất Thái Công. Thái Công chấp nhận những bình luận khen chê dành cho mình, bởi ông có cách đánh giá, tận hưởng cuộc sống rất riêng.
Trong cuộc trò chuyện cùng Chương trình Khỏe đẹp 24h của VTC News, Thái Công khẳng định mục tiêu mà ông hướng đến là có "cuộc sống thỏa mãn", làm điều mình thích, đi đến nơi mình muốn.
- Mục tiêu của Thái Công có phải là thiết kế cho 10% của 1% người giàu ở Việt Nam không?
Tôi không đưa ra con số mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, bạn nói đúng, con số ấy rất nhỏ. Kinh tế Việt Nam phát triển 20 - 30 năm qua. Thẩm mỹ của giới thượng lưu tại Việt Nam cũng phát triển lên nhiều. Sẽ càng có nhiều người đủ điều kiện mua xe đẹp, nhà đẹp và sống trong không gian sang trọng.
Tôi muốn đánh thức sự đồng đều trong cuộc sống, không chỉ cho giới thượng lưu mà còn cho tất cả người tiêu dùng.
Mục tiêu cuộc sống của tôi là ngồi ở đây để nói với bạn mấy chữ mà có thể bạn sẽ sốc, đó là có một cuộc sống thỏa mãn. Tôi có công việc làm ra tiền, khoẻ mạnh, không có bệnh tật gì. Sáng thức dậy, có người làm nước cam vắt cho mình uống...
Cuộc sống tạo ra cho tôi công việc, sở thích, sức khỏe, thời gian để làm những gì mình thích mà không phải đuổi theo mong muốn của bất cứ ai. Đó là cuộc sống thỏa mãn.
- Thời gian gần đây, NTK Thái Công thu hút sự chú ý vì bán hàng trên TikTok Shop. Đây có phải là chiến lược kinh doanh của ông không?
Không! Công ty của tôi chuyên làm về thiết kế nội thất. Doanh thu chính của tôi là từ làm công trình. Chẳng hạn, Đoàn Di Băng bỏ ra số tiền rất lớn để tôi thiết kế nội thất. Sau khi căn nhà hoàn thành, cô ấy sẽ mua lại nội thất từ chén, dĩa, đèn cho tới giấy dán tường. Khách hàng như Đoàn Di Băng là khách hàng chính.
Ngoài ra, tôi còn có showroom để khách hàng tới đây xem và cảm nhận trực tiếp từng món đồ. Cái gì thích thì họ mua. Chẳng hạn cầm bộ ly này lên, thấy hợp lý thì mua về xài. Doanh thu chính đến từ việc thiết kế nội thất cho cả ngôi nhà chứ không phải bán từng món đồ lẻ.
Bên dưới showroom, tôi làm quán cà phê tầm 15 chỗ ngồi. Bạn nghĩ xem, thuê địa điểm tại trung tâm TP.HCM, để khách trải nghiệm không gian sang trọng, uống nước trong ly 300 - 400 USD thì phải bán ra ly nước với giá bao nhiêu? Nó vô lý không? Tôi hy sinh để đầu tư cho khách hàng được trải nghiệm.
Showroom và quán cà phê là dành cho những người tới trải nghiệm. Việc bán lẻ cho khách hàng diễn ra tại showroom và một ít trên TikTok Shop.
- Từ TikTok Shop, nhiều người đã tiếp cận được các sản phẩm nội thất đắt đỏ của Thái Công. Nhưng có không ít người bày tỏ rằng họ chẳng thấy những món đồ này đẹp!
Khách của tôi không phải TikToker hay YouTuber vốn chỉ mua một đôi đũa giá 3 triệu rồi về review. Rồi người ta mua cái gắp đá giá 10 triệu mà không hình dung được vì sao nó lại có giá 10 triệu.
Khi review như vậy, người ta không tin, rồi còn bịa ra đủ thứ. Họ nói Thái Công mua có 1 triệu mà bán giá 10 triệu. Họ không hình dung ra lý do vì sao.
Nếu bạn đã uống nước trong cái ly giá 3 triệu thì thấy cái gắp đá 10 triệu là quá bình thường. Cái gắp đá này đi chung với xô đá giá 30 - 40 triệu. Cái tiệm của tôi ở đây nè, ai muốn thì cứ đến xem đi.
- Có ý kiến cho rằng NTK Thái Công góp phần thay đổi tư duy của người Việt về cái đẹp chuẩn nhà giàu, chuẩn thượng lưu. Theo ông, điều này có đúng không?
Tôi yêu Việt Nam lắm. Từ Đức về đây, tôi thấy như thiên đàng. Tôi thích ăn nước mắm, bánh bèo rắc tôm. Tôi thích nhiều thứ trong văn hóa của Việt Nam.
Tôi không nói mình là người thay đổi thế giới, tôi cũng chẳng đứng đây để tranh đấu cho bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, tôi đánh thức sở thích bằng những gì mình có. Những người xung quanh thấy cái đó tôi làm, tôi sử dụng đẹp và họ cũng muốn như vậy, từ đó dần dần dẫn đến sự thay đổi.
- Trong hành trình làm đẹp cho cuộc sống của Thái Công, ông đã từng nhiều lần gây tranh cãi. Ở đây tôi muốn nhắc đến phát ngôn nếu ai mời đến nhà mà bắt Thái Công cởi giày thì ông sẽ bỏ về. Đến nay, ông còn giữ nguyên quan điểm này không?
Đầu tiên, tôi nói nếu ai mời đến nhà mà bắt cởi giày thì về liền, đó là do tôi muốn để người ta sốc một xíu.
Thử đặt câu hỏi nhé, ai mời tôi đến nhà? Người mời tôi đến nhà phải có mối quan hệ bạn bè với tôi đến đâu?
Nếu ai mời tôi thì chắc chắn là phải quen với họ lắm thì tôi mới đến nhà. Lúc đó, người ta biết tôi là ai và vì sao tôi lại chịu đến nhà. Điều này nói lên chuyện tôi là người rất chọn bạn. Người chọn bạn thì rất tinh tế và thật thà, chứ không ai muốn làm bạn với mình đều được hết.
Vậy nên khi đến nhà, bạn tôi bắt tôi cởi giày thì đó là điều không xảy ra. Bởi vì tôi và bạn tôi có sự đồng đều về tư duy. Đồng thời, tôi có sự tự do trong suy nghĩ.
Nếu bạn có xem những hình ảnh hồi xưa về Việt Nam, bạn sẽ thấy các bức tranh vẽ người ở trong nhà, ngồi trên ghế cao. Việc cởi giày khi vào nhà không phải là phong tục của Việt Nam. Nó chỉ xuất hiện từ khi người ta ở căn hộ.
Tôi nhắc đến việc cởi giày mang ý nghĩa khác.
Bạn làm ra tiền, xây ngôi nhà to, phòng khách lớn làm theo phong cách Châu Âu. Bạn cũng mặc quần áo, đi xe hơi Châu Âu. Nếu đã chọn phong cách Châu Âu thì lối sống cũng phải hiện đại. Nếu khách mặc áo vest và đầm dài, xách bóp đẹp đi tiệc tối, bạn không thể bắt người ta cởi giày.
Tôi "đánh thức" thẩm mỹ lại một chút. Thẩm mỹ bây giờ là đừng bắt người ta cởi giày như vậy.
Tôi cũng muốn nhắn nhủ thông điệp là Thái Công tôn trọng khách của mình hơn tấm thảm ở nhà. Còn muốn cái gì nữa? Tôi mời khách đến và tôn trọng họ.
Nếu bạn giàu có, xây ngôi nhà to mà bắt người đến chơi phải cởi giày thì xem như động chạm đến con người họ. Vậy bạn mời người ta đến chơi làm chi?
- Gần đây, NTK Thái Công thực hiện chương trình “Thái Công gõ cửa cuộc sống đổi thay”. Chương trình này khi phát sóng trên kênh YouTube cá nhân của ông đã gây tranh cãi. Đặc biệt, với chuyện sửa căn nhà 56m2 từ 2 phòng ngủ - 2 WC thành 1 phòng ngủ nhận nhiều phản ứng trái chiều. Quan điểm của ông với luồng thông tin này ra sao?
Tôi muốn đánh thức suy nghĩ về việc ở những ngôi nhà nhỏ. Nếu thiết kế tốt, sẽ tạo ra không gian tiện nghi, thoải mái cho người sống trong đó. Đồng thời giúp họ cảm thấy vui mừng hơn khi trở về ngôi nhà của mình!
Trong thiết kế, tôi đặc biệt đề cao sự riêng tư. Với 2 vợ chồng, người vợ hay chồng đều cần riêng tư. Xã hội phát triển càng nhanh thì càng cần có không gian riêng cho mỗi người. Tôi nghĩ, đó cũng là thiếu sót mà trong tương lai chúng ta sẽ khắc phục để giữ vợ chồng ở với nhau lâu dài hơn. Vợ chồng cứ dính nhau 24/24 thì khó sống lâu dài bên nhau lắm.
Ngôi nhà đó diện tích 56m2 mà có 2 phòng ngủ - 2 nhà vệ sinh. Tôi nghiên cứu những người sống ở đó thực sự cần gì, đồng thời đánh thức "cuộc sống thật thà" của họ. Vậy nên tôi bỏ đi 1 phòng ngủ.
Người ta cứ nghĩ thiết kế phải làm cái này cái kia chứ không nghĩ đến chuyện bỏ. Thiết kế của tôi chính là bỏ bớt 1 phòng ngủ, lấy không gian chia cho những không gian khác cần thiết hơn!
- NTK Thái Công có thực sự tặng toàn bộ nội thất cả tỷ đồng cho chủ nhân ngôi nhà trong chương trình?
Đúng chứ! Tất cả nội thất trong căn nhà, tôi đều tặng hết. Tôi đến nghiên cứu, quay phim rồi thiết kế lại không gian, sau đó, cho thợ làm lại mọi thứ. Tôi hợp tác với vài công ty có ý định quảng bá sản phẩm. Họ tài trợ sản phẩm cho căn nhà. Các công ty quảng bá được, còn người tham gia chương trình thì nhận toàn bộ nội thất miễn phí.
Bình thường, một cái sàn gỗ giá tầm 20 triệu đồng nhưng ở căn nhà đó, tôi đổ đến 200 triệu. Nó cũng hơi phi thực tế! Rồi khung cửa sổ bằng đồng, giá đến cả trăm triệu đồng đấy.
Từ lúc mới bắt đầu, công ty của tôi đến gói đồ đạc lại để chở đi rồi sau đó trở về lại. Tôi trả tiền tất cả mọi thứ. Vậy thì có cái gì để đánh bóng tên tuổi ở đây đâu?
- Nhắc đến NTK Thái Công, nhiều người sẽ nói ngay cụm từ "kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm". Không ai phủ nhận chuyện NTK Thái Công đi nhiều và biết nhiều, tuy nhiên những thiết kế của ông lại gây tranh cãi vì quá khác biệt và xa lạ với số đông?
Người nói về thiết kế của tôi nhiều lắm. Việc họ nói thiết kế của tôi đi ngược với số đông chắc vì chỉ xem qua ảnh. Họ chưa bao giờ được bước vào không gian đó, sống trong không gian tôi thiết kế vài năm. Tôi để 2 vợ chồng kia ở trong không gian do mình làm ra chừng vài tháng, sau đó sẽ quay lại và hỏi họ cảm thấy thế nào.
Nếu họ cảm thấy thoải mái, tiện nghi hơn trước đây, vậy là chúng ta có ngay người đã trải nghiệm lên tiếng rồi.
Thêm nữa, diện tích nhà 56m2 vốn dĩ đã nhỏ, nên bạn không thể muốn làm cái gì cũng lớn. Chẳng hạn, bạn muốn gắn cái gương lớn vào nhà, làm sao gắn được? Ai muốn nhà nhỏ thành to thì đã sai ngay trong tư duy thiết kế rồi. Nhỏ phải chấp nhận nhỏ. Vấn đề là làm sao chia lại không gian để đạt được sự riêng tư cho tất cả mọi người.
Tôi tạo ra không gian nhà bếp có thể đóng lại được. Nấu ăn xong thì mở ra rồi mời bạn bè đến mà không còn sợ bị ám mùi vào cả nhà...
Người ta nói mà mới chỉ nhìn qua hình ảnh. Phải trải nghiệm thực tế mới thấy khác biệt thế nào!
- Xin cảm ơn NTK Thái Công!
Bình luận