(VTC News) -Hình tượng nữ ca sĩ ôm guitar hát trên sân khấu quốc tế không hề lạ lẫm. Từ Sheryl Crow, Michelle Branch đến Colbie Caillat, hay gần đây nhất là Taylor Swift,… đều mang đến cho khán giả những ấn tượng khó phai!... Nhạc Việt hiếm điều ấy hơn, gần 3 thập kỷ trôi qua cũng chỉ Hồng Hạnh, Quỳnh Lan, và gần đây là Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý.
Họ - mỗi người một vẻ, như 4 cây đàn guitar không hề giống nhau, đã để lại ít nhiều dấu ấn khó phai trong tân nhạc Việt.
4 dấu son đẹp đẽ của nhạc Việt đều ý thức được rằng họ không mang đàn lên sân khấu như một thứ công cụ trình diễn, làm lạ mắt thiên hạ, mà là đem một món bảo vật đến để say đắm với nó! Họ đều biết chơi guitar từ rất bé, cầm đàn lên sân khấu khi mới đôi mươi, nổi tiếng với hình ảnh “ôm đàn hát tình ca” nhưng đều khiêm tốn tự nhận mình “chơi guitar không giỏi, nếu như không muốn nói là …dở!”. Họ đã để lại những dấu ấn khó phai trong nhạc Việt: Hồng Hạnh, Quỳnh Lan, Lê Cát Trọng Lý, Mai Khôi (từ trái sang).
Hồng Hạnh - người có thâm niên lâu năm nhất trong 4 bông hoa đẹp ấy gia nhập làng nhạc giữa thập niên 80 và bừng sáng như một ngôi sao. Hình ảnh chị ôm đàn ngồi hát say đắm những ca khúc đầy chất tự sự, u sầu nổi tiếng đến độ nhà báo Nhã Đăng phải đặt một biệt danh mà cho đến tận bây giờ nó vận vào chị như một cái nghiệp – Người con gái xõa tóc hát bi ca. Nhắc đến hình ảnh đó, nhiều đàn em sau này đều ít nhiều bày tỏ sữ ngưỡng mộ! Hồng Hạnh là một trường hợp khá hy hữu, dù 10 năm trở lại ít hát hẳn, nhưng tên tuổi chị vẫn luôn được người ta ghi nhớ; mỗi lần trở lại, người đàn bà càng ngày càng trẻ và đẹp ấy lại mang đến những bất ngờ…! Ca sĩ Hồng Hạnh.
Quỳnh Lan lại là một trường hợp đặc biệt khác, khá lặng lẽ so với 3 người còn lại! Bắt đầu đi hát khoảng cuối thập niên 90, không lựa chọn sân khấu lớn làm con đường theo đuổi. Hằng đêm giọng hát du ca ấy vẫn làm xao động khắp các phòng trà Sài Gòn, nơi có những khán giả hoài niệm yêu những bản nhạc ngoại quốc, tiền chiến xưa cũ!
Mai Khôi và Lê Cát Trọng Lý- cùng xuất hiện ở đầu thế kỷ XXI; người đầu, kẻ cuối thập niên nhưng đều được biết đến như một hình mẫu ca sĩ indie (hoạt động độc lập - biết tự sáng tác, chơi đàn,…) điển hình của lứa ca sĩ trẻ tài năng. Chơi khá thân với nhau, nhưng mỗi người một con đường, thể loại nhạc. Mai Khôi nồng nàn, ngọt ngào như trái cây chín mọng trong những bản tình ca thì Lý lại thỏ thẻ giọng hát trong vắt như sương sớm! Nếu không có gì thay đổi, sắp tới khán giả còn được thưởng thức hình ảnh đôi song ca nữ đầu tiên của nhạc Việt với hình ảnh vừa hát vừa tự đệm đàn…Quỳnh Lan.
Thật ra, không hiếm nữ ca sĩ có khả năng chơi guitar nhưng biết khai thác điểm mạnh của mình để mang lại hình ảnh “độc đáo” thì rất ít người làm được điều đó! Cả 4 nhân vật trên đều chia sẻ: “Hát với guitar mình hoàn toàn chủ động, muốn nhanh hay chậm tùy ý mình, có thể tự điều khiển cách đệm, tự do ngẫu hứng, phiêu linh!... Nhất là những lúc hát giao lưu cùng khán giả, guitar cứu được tiết mục rất nhiều! Bài hát được diễn tả một cách tự nhiên hơn, nhưng cũng tùy địa điểm mà mình biểu diễn nữa!”. Lê Cát Trọng Lý.
Có thể chia bộ tứ này thành 2 “phe”, Hồng Hạnh và Mai Khôi có cùng điểm chung là không nhất thiết phải hát với đàn, có những phút hoàn toàn thả hồn theo ban nhạc, còn Lý và Quỳnh Lan thì lúc nào cũng ôm guitar theo… Tuy nhiên tựu chung lại, ở họ vẫn nổi bật, tỏa sáng nhất trên sân khấu bằng hình ảnh tự tin ôm đàn hát say đắm những bản tình ca!Mai Khôi.
Khánh Nguyễn
Bình luận