Đời sống

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt

Thứ Sáu, 09/02/2024 12:06:00 +07:00

(VTC News) - Sát Tết, xưởng may Kymviet với khoảng 30 lao động đặc biệt, chủ yếu là người khiếm thính bẩm sinh, vẫn tất bật làm những con rồng nhồi bông từ các tấm vải.

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 1

Những chú rồng thổ cẩm nhồi bông ấn tượng được xưởng may Kymviet sản xuất, lấy ý tưởng từ hình ảnh những con rồng đời Lý, đời Trần... để chào đón năm mới Giáp Thìn 2024.

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 2

Nằm tại phố Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), xưởng may Kymviet có 30 người thợ may thật đặc biệt. Họ là những người khiếm thính nhưng có đôi tay khéo léo. Xưởng may nằm ở ngay tầng 1, bước vào trong chỉ có tiếng lạch cạch của máy khâu, không một tiếng nói chuyện. 

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 3

Anh Phạm Việt Hoài - CEO của CTCP Kymviet chia sẻ: “Tôi và những người bạn thành lập Kymviet vào năm 2013, đến nay đã 11 năm. Kymviet vẫn mãi là ngôi nhà chung của 30 công nhân khuyết tật, là cầu nối việc làm cho họ. Cái tên Kymviet cũng gửi gắm khát vọng mang những sản phẩm thủ công Việt từ cộng đồng nhỏ bé, vươn tầm thế giới".

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 4
Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 5
Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 6

“Năm nào cũng sẽ có những linh vật mới, ý tưởng dựa trên chất liệu văn hóa truyền thống. Như năm nay, sản phẩm rồng Việt Nam ra mắt dựa trên hình ảnh những con rồng đời Lý, đời Trần kết hợp lại. Chính yếu tố đó giúp sản phẩm rồng Việt Nam của chúng tôi không lẫn với các loại rồng ở những quốc gia khác", anh Hoài nói.

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 7

Theo anh Hoài, để tạo hình, nhóm thiết kế đã nghiên cứu, chắt lọc các đường nét, họa tiết rồng trong truyền thống rồi kết hợp với nhau một cách tinh tế. "Sản phẩm thú thổ cẩm nhồi bông, điểm nhấn là những họa tiết Việt được in trên nền vải cotton, chất liệu thô mộc, thân thiện với môi trường. Thông qua những sản phẩm thủ công này, chúng tôi hy vọng bạn bè quốc tế sẽ hiểu văn hóa Việt Nam, tinh thần, giá trị con người Việt Nam", anh Hoài chia sẻ.

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 8
Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 9
Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 10

Anh Hoài cho biết, với phương châm của Kymviet “Chúng ta là những người khuyết tật nhưng không để sản phẩm chúng ta là những sản phẩm khuyết tật", tại Kymviet, hơn 1 thập kỷ trôi qua, những công nhân của xưởng may “không tiếng nói” luôn tỉ mỉ hoàn thiện từng công đoạn của sản phẩm. Dù là những con thú nhồi bông có thiết kế đơn giản, hay những linh vật Tết cầu kỳ, tinh xảo, đều không những người thợ tận tâm chăm chút.

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 11

Chị Bình (phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu tại Kymviet) cho biết: "Mẫu thú nhồi bông được các bạn thực hiện thủ công trong tất cả các công đoạn từ cắt may khâu cho đến nhồi bông. Để tạo ra sản phẩm linh vật Rồng thổ cẩm nhồi bông sẽ có các tổ làm những nhiệm vụ riêng biệt: người cắt những tấm vải nhỏ, người may tạo hình, người khâu tay, người đính kết bộ phận,... vì được làm bằng tay nên các sản phẩm tạo ra rất có hồn".

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 12

Ngoài linh vật rồng bằng vải nhồi bông, năm nay xưởng của anh Hoài có thêm sản phẩm đồng hồ gỗ treo tường. Điểm đặc biệt của những chiếc đồng hồ này là chi tiết rồng uốn lượn tinh tế, lấy cảm hứng từ hình tượng rồng thêu trên long bào của nhà vua triều Nguyễn, kết hợp với những chi tiết đắp nổi dạng phù điêu càng bắt mắt.

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 13

Linh vật rồng thổ cẩm được sản xuất với kích cỡ to nhỏ khác nhau, phù hợp với nhu cầu của mỗi người.

Những linh vật rồng tinh xảo được tạo ra từ bàn tay của 30 người thợ đặc biệt - 14

Là xưởng sản xuất đặc biệt, tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật, KymViet hoạt động và vận hành một cách bài bản có chiến lược định hướng kinh doanh rõ ràng. Các sản phẩm đều đạt yêu cầu mẫu mã, màu sắc và chất lượng, luôn được khách hàng hoan nghênh và ủng hộ. 

Ngô Nhung
Bình luận
vtcnews.vn