Tư liệu

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới

Chủ Nhật, 22/01/2023 10:30:00 +07:00

(VTC News) - Ở nhiều nơi trên thế giới, người dân tạc tượng những con mèo nổi tiếng trong cộng đồng như một cách thể hiện sự yêu mến dành cho chúng.

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 1

Tại thành phố lịch sử St. Andrews, Scotland là bức tượng mèo Hamish McHamish, một chú mèo vàng được cả thành phố yêu thích. Hamish được cho là một con mèo có "tính cách" du mục khi đi đến nhiều ngôi nhà và hàng quán, dành thời gian cho mọi người trong thành phố. Thành phố yêu mến chú mèo này đến nỗi họ đã bắt đầu gây quỹ để dựng tượng nó. Bức tượng do nhà điêu khắc người Scotland David Annand thiết kế, hoàn thành vào năm 2014. Cùng năm đó, Hamish chết.

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 2

Tại trung tâm thành phố Braunschweig, Đức, một bức tượng được dựng lên thể hiện tình cảm của người dân với những chú mèo hoang trong thành phố. Đài tưởng niệm này được nhà điêu khắc người Đức Siegfried Neuenhausen thực hiện.

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 3

Tượng đài mèo lớn nằm trong một công viên bên Vịnh Balluta, Sliema, Malta. Làn nước trong xanh tạo nên sự tương phản đáng kinh ngạc cho bức tượng siêu sặc sỡ này, tượng trưng cho tất cả những chú mèo địa phương xinh đẹp và thân thiện đang dạo chơi trong công viên. 

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 4

Nếu có một giải thưởng cho chú mèo trung thành nhất, rất có thể nó sẽ thuộc về Totti. Chú mèo này thuộc về Edith Irene Södergran, nhà thơ người Phần Lan sống ở Roshchino, Nga. Sau khi nhà thơ qua đời, Totti không chịu ăn uống, ngày nào cũng đến thăm mộ của Södergran, cuối cùng thì chết. Nhà điêu khắc người Phần Lan Nina Terno đã dựng một bức tượng để vinh danh chú mèo trung thành này ở làng Roschino.

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 5
Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 6

Trim là một chú mèo đi biển đã đi khắp thế giới cùng với nhà hàng hải người Anh Matthew Flinders. Con mèo này còn bơi trở lại tàu khi bị rơi xuống nước. Khi Flinders bị vào tù ở Mauritius, Trim đã biến mất. Để tưởng nhớ chú mèo ấn tượng, một bức tượng Trim đã được thiết kế và đặt gần bức tượng Flinders ở Sydney, Australia.

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 7

Linh vật của một nhà hàng địa phương nổi tiếng ở Kiev, Ukraine - Panteleimon là một chú mèo ba tư màu xám được mọi người yêu thích. Thật không may, một đám cháy đã thiêu rụi nhà hàng này, và chú mèo cũng không thoát khỏi đám cháy. Để tôn vinh Panteleimon, một bức tượng của chú mèo lông xù này hiện được dựng trong công viên. Người dân địa phương tin rằng xoa đuôi của nó có thể mang lại may mắn.

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 8

Nhà văn người Anh Samuel Johnson có một con mèo yêu quý tên là Hodge. Năm 1997, thành phố đã dựng một bức tượng Hodge bằng đồng ở Quảng trường Gough, để tưởng nhớ nhà văn và chú mèo này. Không có tượng đài mèo nào khác ở London.

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 9

Trong số các tượng đài mèo, các tượng ở chùa Gotokuji, Nhật Bản cũng được cho là có thể đem lại may mắn. 

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 10

Tượng mèo "Mrs.Chippy" (bà Chippy) tưởng nhớ mèo Chippy, một con mèo đi biển khác. Nó được cho là mèo của Harry Mcnish, một thợ mộc trên tàu Endurance, New Zealand. 

Những bức tượng mèo nổi tiếng thế giới  - 11

Trong số các tượng đài về mèo, đây có thể là tượng đài ấn tượng nhất. Nhà máy chưng cất lâu đời nhất của Scotland là nhà của một con mèo dũng mãnh - Towser the Mowser. Con mèo này đã bảo vệ tất cả ngũ cốc và bắt được 28.889 con chuột xung quanh nhà máy. Con mèo cũng được cho là đã sống đến 24 tuổi.

Phương Anh(Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn