Mới đây, Sở Giao thông Vận tải trình UBND TP Hà Nội thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỷ đồng từ nguồn ngân sách UBND TP Hà Nội.
Dự án sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường gồm: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến.
Đường Lê Văn Lương nằm trên tuyến buýt nhanh BRT có nhiều đoạn dải phân cách rộng trong khi lòng đường nhỏ hẹp, khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.
Dải phân cách giữa đường Lê Văn Lương hiện nay rộng khoảng 5-7m; vỉa hè rộng từ 3-5m, nhiều khu vực lên đến 7m.
Khu vực vỉa hè dọc phố Lê Văn Lương rất rộng rãi, được tận dụng làm nơi đỗ ô tô, xe máy.
Tuyến đường Tố Hữu, nơi có lưu lượng giao thông đông đúc, hay xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm - cũng sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách ở những đoạn đủ điều kiện. Hiện tuyến đường này mỗi chiều có 3 làn xe, làn trong cùng sát dải phân cách dành cho buýt nhanh BRT.
Tuyến đường Hoàng Minh Giám cũng sẽ bị điều chỉnh kích thước vỉa hè. Đường Hoàng Minh Giám dài hơn 1km, rộng 17,5m, là một trong những trục quan trọng kết nối giữa đường Trần Duy Hưng và đường Lê Văn Lương.
Hiện tại, đường Hoàng Minh Giám không có dải phân cách ở giữa, nhưng vỉa hè rộng 3-5m.
Tương tự là phố Hoàng Đạo Thúy, vỉa hè cũng khá rộng.
Phố Giảng Võ, nơi tuyến buýt nhanh BRT đi qua, sẽ được mở rộng lòng đường. Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trên trục tuyến buýt nhanh BRT, là trục giao thông xuyên tâm. Tuyến đường này tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng xe tăng cao, nhất vào các khung giờ cao điểm, gây ra tình trạng ùn ứ.
Trong ảnh là phố Láng Hạ, một trong 7 tuyến đường sắp được xén bớt vỉa hè để tăng diện tích lưu thông.
Đường Khuất Duy Tiến có dải phân cách rộng, sắp tới sẽ bị điều chỉnh cắt xén, cải tạo hạ tầng.
Việc xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng đường được Hà Nội thực hiện từ năm 2015. Đến nay, nhiều tuyến đã được cải tạo theo hình thức này như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai - Kim Mã...
Bình luận