Tư liệu

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden

Thứ Tư, 26/04/2023 14:17:00 +07:00

(VTC News) - Trong hơn 5 thập kỷ theo đuổi sự nghiệp của vị tổng thống lớn tuổi nhất nước Mỹ, nhiều dấu mốc thăng trầm đã tạo nên một chính trị gia kỳ cựu.

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 1

Sự nghiệp chính trị của ông Biden khởi đầu năm 1972, khi ông được bầu vào Thượng viện Mỹ. Chỉ một tháng sau, bi kịch xảy ra với gia đình ông khi người vợ là bà Neila cùng con gái Naomi qua đời trong một tai nạn ô tô. Trong ảnh là thượng nghị sĩ đắc cử Joe Biden cùng gia đình cắt bánh kỷ niệm sinh nhật 30 tuổi của ông. (Ảnh: Bettmann Archive, Independent)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 2

Hai con trai của ông Biden là Beau và Hunter bị thương trong vụ tai nạn. Ngày 5/1/1973, ông tuyên thệ nhậm chức bên cạnh giường bệnh của các con ở Delaware. (Ảnh: AP)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 3

Bức ảnh chụp thời điểm hơn ba thập kỷ trước khi trở thành tổng thống, Thượng nghị sĩ Joe Biden cùng người vợ sau, bà Jill, và các con (từ trái sang) Robert Hunter, Joseph III, Ashley, khi ông tuyên bố tranh cử tổng thống lần đầu tiên ở Wilmingon, Delaware, năm 1987. (Ảnh: New York Times)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 4

Nhưng chỉ 3 tháng sau, ông Biden thông báo rút khỏi cuộc đua, sau các cáo buộc đạo văn trong các bài phát biểu và tài liệu ở trường luật. (Ảnh: Ron Edmonds/AP)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 5

Cùng thời điểm kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden, khi đó là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, chủ trì các phiên điều trần với Tòa án tối cao để bổ nhiệm ứng viên thẩm phán Robert Bork. (Ảnh: AP)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 6

Trong khi là đảng viên Dân chủ, ông đã thuyết phục được nhiều đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu phản đối Bork - ứng viên mà Tổng thống Ronald Reagan đề cử. Nhờ đó, ông Biden được cho là đã ngăn chặn một phi vụ bổ nhiệm sẽ khiến tòa án nghiêng sang cánh hữu. (Ảnh: New York Times)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 7

4 năm sau, ông Biden chủ trì các phiên điều trần về việc bổ nhiệm ông Clarence Thomas cho Tòa án tối cao. Sự kiện trở nên căng thẳng khi luật sư Anita Hill cáo buộc rằng Thomas đã từng quấy rối mình, dẫn đến chuỗi chất vấn ảnh hưởng lớn đến cả ông Thomas và ông Biden.

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 8

Dù vậy, ông Biden kết thúc các phiên điều trần mà không gọi các nhân chứng sẵn sàng hỗ trợ cho cáo buộc của bà Hill. Ông Thomas được thông qua trở thành một thẩm phán của Tòa án tối cao. (Ảnh: NY Magazine)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 9

Năm 1994 mang đến cho ông Biden những thành tựu lập pháp lớn, khi Đạo luật kiểm soát tội phạm bạo lực và thực thi, cùng với Đạo luật chống lại bạo lực với phụ nữ - hai đạo luật do ông bảo trợ - được kí thành luật. Đạo luật về phụ nữ kể từ đó đã được kí lại vài lần, dù cũng trải qua một số khó khăn. Trong khi đó đạo luật về tội phạm bạo lực được cho là mở đầu thời kỳ nhiều người da màu bị bắt giữ - mà sau này ông Biden gọi đó là một “sai lầm”. (Ảnh: AP)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 10

Ông Biden chuẩn bị bắt đầu phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về chính sách của Mỹ đối với Iraq vào ngày 26/9/2002. Khi làm Chủ tịch ủy ban, ông được cho là tham gia sâu vào các cuộc đàm phán nhằm thông qua việc cho phép Mỹ sử dụng vũ lực ở Iraq. Về sau ông nói rằng mình đã sai lầm khi nghĩ Tổng thống George W. Bush “sẽ sử dụng thẩm quyền chúng ta cho ông ấy một cách phù hợp". (Ảnh: Getty)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 11

Đến giữa những năm 2000, ông Biden – khi đó đã đến Iraq vài lần – phủ nhận sự ủng hộ với cuộc chiến và thường xuyên chỉ trích cách Mỹ xử lý cuộc chiến này. (Ảnh: Getty)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 12

Chiến dịch tranh cử tổng thống lần hai của ông Biden, 20 năm sau chiến dịch lần đầu, đã đi xa hơn. Nhưng cuối cùng hai ứng viên Dân chủ chỉ còn lại ông Barack Obama và bà Hillary Clinton. (Ảnh: Getty)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 13

Ông Biden rời cuộc đua sau khi nhận được ít hơn 1% phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa. Mùa hè cùng năm, ông trở thành ứng viên đồng hành tranh cử với ông Barack Obama. (Ảnh: AP)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 14

Cuối cùng, ông Biden bước vào Nhà Trắng năm 2009, với vị trí Phó tổng thống. (Ảnh: New York Times)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 15

Ở vị trí mới, ông đã giám sát việc thực hiện Đạo luật Phục hồi và Tái đầu tư Mỹ, dẫn đầu các cuộc đàm phán với quốc hội về các vấn đề tài chính và có mặt trong Phòng Tình huống, Nhà Trắng khi cuộc đột kích giết Osama bin Laden diễn ra. (Ảnh: AP)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 16

Năm 2020, khi ông Biden một lần nữa bước vào cuộc đua tranh cử tổng thống, dịch COVID-19 xảy ra khiến cả nước Mỹ phải áp dụng các hạn chế đi lại. Khi các hoạt động vận động trực tiếp bị tạm dừng, ông chủ yếu xuất hiện trên màn hình. (Ảnh: NBC News)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 17

"Quá tam ba bận", cuối cùng ông Biden đã giành chiến thắng trước ứng viên là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 18

48 năm sau khi tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ bên giường bệnh con trai, ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống khi nước Mỹ trong thời kỳ phải đối mặt với nhiều khủng hoảng. (Ảnh: Washington Post)

Nhìn lại nửa thế kỷ theo đuổi ghế tổng thống Mỹ của ông Joe Biden - 19

Phát biểu trong lễ nhậm chức, hai tuần sau sự kiện nhiều người biểu tình bạo lực xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ, ông Biden nói: “Thưa các bạn, giờ phút này, nền dân chủ đã chiến thắng”. (Ảnh: AP)

Phương Anh (Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn