SEA Games 32

Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng

Chủ Nhật, 22/05/2022 14:00:00 +07:00

(VTC News) - Âm thầm làm công việc của mình theo cách tử tế và chuyên nghiệp nhất, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng đầy giá trị.

Trước khi bước vào trận tranh ngôi hậu, Huỳnh Như cùng đồng đội đang là đương kim vô địch SEA Games và AFF Cup. 3 tháng trước, tuyển nữ Việt Nam về thứ năm tại Asian Cup, giành vé dự World Cup 2023. Tuyển nữ Việt Nam mạnh hơn Thái Lan và đánh bại đối thủ như lô-gic thường tình nhất của bóng đá.

Tuy nhiên, bóng đá không thuần túy chỉ có thành tích. Chiến thắng và tình thương (như cách giới mộ điệu hay nói về bóng đá nữ) không phải yếu tố cốt lõi giúp 'những nữ chiến binh sao vàng' kéo khán giả đến sân. Cổ động viên đã trắng đêm xếp hàng tìm vé, phủ kín sân Cẩm Phả bởi thầy trò Mai Đức Chung thực sự tạo nên nguồn cảm hứng. 

Đó là nguồn cảm hứng vượt ngoài khuôn khổ thể thao, của những người bình thường âm thầm làm công việc của mình theo cách tử tế và chuyên nghiệp nhất, rồi nhận lại những thứ xứng đáng.

Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng - 1

Cổ động viên đến kín sân Cẩm Phả cổ vũ tuyển nữ Việt Nam lần thứ bảy vô địch SEA Games 31. (Ảnh: Hồng Nam)

Người hùng bình dị 

Tối 21/5, sau khi tuyển nữ Việt Nam vô địch, bức ảnh HLV Mai Đức Chung mặc chiếc áo xanh giản dị, được bà xã chỉnh trang phục được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Ông Chung "xe ca" đã cùng ba thế hệ đội nữ Việt Nam bền bỉ chinh phục vinh quang, gặt hái những danh hiệu lớn nhất của đời huấn luyện. Nhưng khoảnh khắc người ta nói đến cựu HLV Bình Dương nhiều nhất, lại là những phút giây đời thường.

"Tôi nhớ canh măng, bánh chưng dưa hành, nhớ cả món nộm của bà xã nấu", HLV Mai Đức Chung chia sẻ sau kỳ tích giành vé dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam. Sau khi hoàn thành công việc, ông Chung về nhà lúc tối muộn, bước vào căn bếp rồi cùng vợ thưởng thức canh măng sườn. 

Tuyển nữ Việt Nam giành bảy huy chương vàng trong 10 lần dự SEA Games, trong đó có hai lần giành ba huy chương vàng liên tục. Quá nửa trong số ấy là những chiến công mang dấu ấn "bố" Chung. Nhà cầm quân 71 tuổi là huyền thoại sống của bóng đá nữ, nhưng ông cũng là người hùng bình dị.

Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng - 2

Người hùng Mai Đức Chung. (Ảnh: Hồng Nam) 

Người hùng ấy vẫn cặm cụi chằng sợi dây để buộc vali lên xe máy trước khi tập trung cùng đội tuyển, thảnh thơi ngồi câu cá bên hồ, bắt chuyện với những người không quen biết.

Trong trận đấu với Thái Lan tối qua, HLV Mai Đức Chung cầm khăn lau mồ hôi cho trung vệ Lương Thị Thu Thương, rồi chỉ cho học trò cách di chuyển phòng ngự. Thu Thương từng có nguy cơ đứt đoạn sự nghiệp vì chấn thương mà không có điều kiện chữa dứt điểm, nhưng đã tiến bộ thần tốc, thay thế đàn chị Trần Thị Hồng Nhung trở thành trụ cột hàng thủ. 

Thu Thương là một trong năm cầu thủ trẻ được HLV Mai Đức Chung đôn lên từ đội U19. Sau chức vô địch SEA Games 30, ông Chung miệt mài rèn quân để chuẩn bị cho vòng loại Olmypic 2020. Trời nắng cũng như trời mưa, bố Chung đều cặm cụi đứng cầm sa bàn, uốn nắn học trò từ những động tác nhỏ nhất. 

Thu Thương, Nguyễn Thị Thanh Nhã hay Ngân Thị Vạn Sự đã trưởng thành từ những ngày tận tâm như thế của người thầy 71 tuổi.

HLV Mai Đức Chung được yêu mến không chỉ bởi vinh quang, mà còn ở những phút giây gần gũi. Một chiếc áo sờn, một gian nhà có phần bừa bộn, cùng những sở thích, thú vui rất đời... là thứ bất kỳ ai cũng có thể thấy và cảm nhận được một phần của mình ở đấy, dẫu không giỏi về chuyên môn bóng đá. 

Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng - 3

HLV Mai Đức Chung tận tâm với học trò. (Ảnh: Hồng Nam) 

Đó cũng là phẩm chất của "những cô gái kim cương", như cách Thủ tướng Phạm Minh Chính ca ngợi về tuyển nữ Việt Nam. Vinh quang giúp đội nữ có cuộc sống tốt hơn, được quan tâm nhiều hơn, nhưng các cầu thủ nữ thì vẫn vậy. Tập luyện chăm chỉ, thi đấu chuyên nghiệp, nỗ lực trong từng đường bóng, và trên hết, là sự nghiêm túc với nghề.

Sau tấm vé dự World Cup, Huỳnh Như về với bữa cơm gia đình, rồi chuẩn bị từng gói dừa sáp Trà Vinh tặng cho đồng đội. Sau chiến thắng ở SEA Games 30, Hoàng Thị Loan trở về phụ bố mẹ bán hàng. Tuyển nữ bình dị và đời thường, khác với lớp áo hào nhoáng mà truyền thông đương thời cố khoác lên mình những người nổi tiếng. 

Sự gần gũi tận tâm ấy khiến khán giả cảm mến, để sau này khi nhắc lại về đội nữ của HLV Mai Đức Chung, hình ảnh Chương Thị Kiều chiến đấu với đầu gối quấn băng trắng hay Huỳnh Như ăn mừng kiêu hãnh với đôi tay dang rộng có lẽ sẽ được nhớ đến nhiều hơn là số huy chương vàng. 

Video: Việt Nam 1-0 Thái Lan

Đằng sau chiến thắng

Sáng hôm 10/2, bé Nguyễn Gia Linh (7 tuổi) cùng gia đình đến sân bay Nội Bài dưới tiết trời rét mướt, trên tay cầm gấu bông. Đó là ngày tuyển nữ Việt Nam trở về sau chiến công giành vé dự World Cup 2023. "Con rất hâm mộ cô Huỳnh Như. Hôm nay con lên đón các cô trở về", bé Linh chia sẻ.

Trong hàng người hâm mộ lên sân bay đón đội nữ hôm ấy, hàng người xếp hàng đến sân xem đội nữ thi đấu hôm nay, có những đứa trẻ như Gia Linh, mang trong tâm trí tuyển nữ Việt Nam như những thần tượng. Theo HLV Steve Darby, những cầu thủ nữ Việt Nam có thể trở thành người truyền cảm hứng và tấm gương cho thế hệ trẻ. 

"Các tuyển thủ nữ có bàn đạp thuận lợi để trở thành ngôi sao, đơn cử như Chương Thị Kiều - cầu thủ có thể được xây dựng thành biểu tượng. Việt Nam có 40 triệu nữ giới và các cầu thủ nữ Việt Nam có thể trở thành hình mẫu lý tưởng", HLV Steve Darby chia sẻ với VTC News.

Sự tận tâm và chuyên nghiệp của 'những nữ chiến binh sao vàng' đã chinh phục trái tim khán giả và các cầu thủ xứng đáng với điều đó. 

Ông Darby từng giúp tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 2001, khởi đầu cho 3 năm liên tục đội nữ giành huy chương vàng. Sau hơn 20 năm, chuyên gia người Anh vẫn dùng từ "những cô gái của tôi" để nói về sự cảm phục dành cho đội nữ.

"Nhiều cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn, nhưng luôn tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp không khác gì những nam cầu thủ được trả mức đãi ngộ cao nhất", HLV Darby khẳng định. 

Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng - 4
Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng - 5
Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng - 6

Tuyển nữ Việt Nam thi đấu quyết tâm. (Ảnh: Hồng Nam) 

Những lá cờ rợp đỏ khán đài là phần thưởng cho nỗ lực bền bỉ của thầy trò Mai Đức Chung, cũng là bàn đạp để bóng đá nữ nói chung và cầu thủ nữ nói riêng vươn lên tầm cao mới. 

"Nhìn ngoài khía cạnh chuyên môn, thành công của bóng đá nữ có thể giúp cầu thủ có thêm hợp đồng tài trợ. Đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, khi bóng đá nữ có thêm nguồn lực, còn doanh nghiệp, nhà tài trợ có những gương mặt ấn tượng để quảng bá hình ảnh", HLV Darby phân tích. 

Tuy nhiên, lời ngợi khen hay khoản tiền thưởng dành cho đội tuyển nữ, chỉ là nguồn nước tưới tắm lên phần ngọn. Đội tuyển nữ đã được đầu tư trong thời gian qua, từ chế độ dinh dưỡng, tập huấn đến thi đấu nước ngoài. Các khoản thưởng cũng giúp cầu thủ cải thiện cuộc sống.

Nhưng cội rễ của bóng đá chuyên nghiệp là chất lượng CLB, đào tạo trẻ và quy cách vận hành nền bóng đá, trong đó chủ lực là giải vô địch quốc gia. Bóng đá nữ sẽ đi về đâu sau khi lứa Huỳnh Như, Tuyết Dung, Trần Thị Thùy Trang lùi lại phía sau? Chỉ có chất lượng giải vô địch quốc gia mới mang đến câu trả lời.

Một sự kiện không phải ai cũng biết, đó là ngay trước khi SEA Games 31 diễn ra, hai cầu thủ Nguyễn Thị Mỹ Anh và Lê Hoài Lương đã được VFF xử thắng trong vụ tranh chấp giữa CLB TP.HCM và CLB Thái Nguyên.

Cụ thể, Mỹ Anh và Hoài Lương sau khi đáo hạn hợp đồng với CLB TP.HCM đã nhận được lời đề nghị về khoác áo Thái Nguyên với mức lót tay cao. CLB TP.HCM muốn giữ người, nhưng sau cùng, cả hai cầu thủ đều được rời đi. 

Nguồn cảm hứng bất tận từ những nữ chiến binh sao vàng - 7

Trang sử mới đang chờ Kim Thanh và đồng đội. (Ảnh: Hồng Nam) 

Mỹ Anh có thể nhận phí lót tay 400 triệu đồng, còn Hoài Lương là 500 triệu đồng cho 2 năm hợp đồng với CLB Thái Nguyên. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cầu thủ nữ nhận tiền lót tay cho một thương vụ chuyển nhượng.

Đó là bước ngoặt có thể thay đổi bộ mặt của bóng đá nữ, vốn đã quen với cung cách vận hành bao cấp, không có chuyển nhượng đúng nghĩa như trước đây. 

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn trước mắt tuyển nữ Việt Nam hiện tại sẽ là thách thức tại AFF Cup hay xa hơn là vòng chung kết World Cup 2023. Với cá tính của mình, thầy trò Mai Đức Chung sẽ quên vinh quang hôm nay, để ngày mai lại xỏ giày ra sân chiến đấu với khát khao nguyên vẹn như thuở ban đầu. 

SPORT+ ACTIVE là sản phẩm mì ly thể thao đầu tiên trên thị trường được tư vấn công thức bởi Viện Y Học Ứng dụng Việt Nam. Sản phẩm cung cấp 10g Protein, đạt đến sự cân bằng về tỷ lệ Đạm – Carbohydrate xấp xỉ 1:4, hàm lượng chất Béo chỉ 11g. SPORT+ ACTIVE cung cấp 310 Kcal năng lượng, bổ sung đến 9 vitamin, khoáng chất thiết yếu đáp ứng tối thiểu 10% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày, cùng với chất xơ; phù hợp cho một bữa ăn phụ tiện lợi và đầy đủ dinh dưỡng không chỉ dành cho những người hay vận động, thích thể dục thể thao mà còn dành cho người bình thường, giúp tăng cường thể lực, tràn đầy năng lượng để thỏa sức với đam mê, không ngừng vươn cao, tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Xem thêm chi tiết tại: https://acecookvietnam.vn/san-pham/sport/

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn