Đời sống

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh

Thứ Ba, 15/08/2023 14:08:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 15/8, rất đông người dân đến làm thủ tục sang tên đổi chủ, thu hồi biển số xe để đăng ký mới phương tiện, trong đó không ít người phải ra về tìm lại chủ xe cũ.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 1

Ngày 15/8, Thông tư 24 của Bộ Công an về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Ghi nhận của PV, từ 7h, tại Cơ sở đăng ký xe số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội), các cán bộ đã chuẩn bị máy móc, phương tiện để hướng dẫn, cấp biển số định danh cho người dân. 

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 2
Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 3

Tại đây, rất nhiều người đã có mặt để đăng ký biển số định danh. Theo quy định mới, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh), theo đó khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Người dân khi đến đây phải mang tất cả hồ sơ, giấy tờ liên quan đến biển số xe như: giấy đăng ký lái xe, hợp đồng mua bán xe…

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 4

Ông Phạm Quang Đản (trú phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hơn một năm trước, ông mua lại chiếc Toyota đời cũ từ một người quen. Chiếc xe gắn biển 5 số có "tổng 10 nước", ông Đản quan niệm đây là biển số đẹp. “Sáng nay, tôi mang hồ sơ gồm hợp đồng mua bán, giấy tờ thuế và tài liệu thể hiện việc mua bán xe giữa tôi và chủ cũ. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ nơi đăng ký xe giải thích về Thông tư 24/2023, tôi ngỡ ngàng khi biết chủ cũ của xe phải có mặt để làm thủ tục thu hồi biển số đã cấp, sau đó phải bấm lại biển số mới để định danh”.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 5

Như vậy, nếu thực hiện theo Thông tư mới, ông Đản sẽ không được sử dụng biển số hiện tại ông đang sở hữu. Ông Đản thừa nhận, thời gian qua, ông không tìm hiểu nên không nắm được quy định về việc hết ngày 14/8 những ô tô chưa kịp sang tên đổi chủ thì biển số đã cấp sẽ mặc định định danh cho người chủ cũ.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 6

Ngay từ khu vực lấy tờ khai hồ sơ phía ngoài cổng Cơ sở đăng ký xe số 2, nhiều người dân xếp hàng chờ tới lượt. 

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 7

Bên trong khu vực tiếp nhận hồ sơ, nhiều người cũng đang làm thủ tục.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 8
Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 9

Một số trường hợp vì mua bán xe đã lâu nên không tìm được chủ cũ để sang tên đổi chủ trước khi làm biển số định danh, cán bộ CSGT đã hướng dẫn người dân làm thủ tục phù hợp. “Tôi đã mua xe tại một cửa hàng đã lâu nên cũng không biết chủ xe là ai. Do đó, tôi phải gọi cho cửa hàng bán xe để nhờ hỗ trợ”, anh Danh Hào (ở Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 10

Trung tá Tạ Quang Minh - Tổ trưởng Cơ sở đăng ký xe số 2 - cho biết trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, nhà chức trách sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác. 

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 11
Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 12
Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 13

"Nếu chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang nơi khác thì được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển", Trung tá Tạ Quang Minh cho biết.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 14

Anh Vũ Hải Đăng là một trong những người đầu tiên được cấp biển số định danh cho xe ô tô mới mua. Sau quá trình làm thủ tục, anh bấm biển và nhận được biển 5 số. Đích thân Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Lê Xuân Đức trao biển số định danh cho anh Đăng.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 15

Trong khi đó, tại trụ sở Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM (phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM), từ sáng sớm lượng người đến đây tăng đột biến.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 16

Do đông người dân đến làm thủ tục đăng ký xe, mua bán xe, hệ thống khai báo thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe trên cổng dịch vụ công đang bị "nghẽn mạng", nhiều người dân thực hiện thao tác khó khăn, không khai báo được.

Người dân loay hoay tìm chủ xe cũ trong ngày đầu cấp biển số định danh - 17

Tại trụ sở Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM, phóng viên ghi nhận nhiều ô tô đã được tháo biển, nằm chờ hoàn tất thủ tục.

Quốc Anh- Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn