Ca Nhạc

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu?

Thứ Hai, 17/04/2023 05:35:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài "See tình", nhạc Việt Nam còn có loạt ca khúc làm nên kỳ tích, tạo hiệu ứng bùng nổ tại nhiều thị trường lớn.

Những năm gần đây, nhạc Việt dần có những bước phát triển trên bản đồ âm nhạc thế giới khiến công chúng tự hào. Nhiều ca khúc nhanh chóng lọt top thịnh hành trên YouTube và trở thành hot trend trên nền tảng TikTok, được nhiều khán giả và nghệ sĩ quốc tế yêu thích.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 1

 

Ca khúc See tình của Hoàng Thùy Linh trở thành hiện tượng âm nhạc khi gây sốt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ giới trẻ ở các nước mà nhiều ngôi sao, vận động viên quốc tế cũng bày tỏ sự yêu thích đặc biệt đối với giai điệu của ca khúc, liên tục học theo vũ đạo của Hoàng Thùy Linh qua video clip đăng tải lên các nền tảng xã hội. Đặc biệt, sau khi nữ vận động viên bóng chuyền người Hàn Quốc Lee Da-hyeon có màn ăn mừng khi nhún nhảy trên nền nhạc See tình; ca khúc nhanh chóng được dân mạng truy lùng. 

Mới đây nhất, Shin Ye Eun - diễn viên phim The Glory (Vinh quang trong thù hận) thể hiện vũ đạo See tình tại chương trình nổi tiếng Running Man. Điều này khiến cho khán giả Việt hãnh diện khi đây là một gameshow truyền hình đình đám của Hàn.

Đây không phải lần đầu Shin Ye Eun nhảy trên nền ca khúc See tình. Trong chương trình của đài MBC hồi tháng 3, nữ diễn viên đã nhún nhảy theo giai điệu ca khúc đến từ Việt Nam trên xế hộp khi đang di chuyển trên xe.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 2

"See tình" của Hoàng Thuỳ Linh gây sốt toàn cầu.

Trước đó, 2 thần tượng Kpop đình đám Seunghoon (Winner) và Shindong (Super Junior) từng nhảy trên nền nhạc bản hit này. Đáng chú ý, bài hát của Hoàng Thuỳ Linh cũng được phát trong các chương trình ăn khách của truyền hình Trung Quốc với dàn sao nổi tiếng.

Không dừng lại ở đó, See tình cũng được cầu thủ người Philippines – Eric Tai liên tục biểu diễn tại các giải đấu anh tham gia. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bản hit còn được mang vào màn múa lân ở Malaysia...

Nữ vận động viên bóng chuyền Hàn Quốc nhún nhảy theo điệu nhạc See tình để ăn mừng bàn thắng.

See tình là ca khúc kết hợp chất liệu âm nhạc dân gian với nhạc điện tử của Hoàng Thuỳ Linh. Ra mắt từ đầu năm 2022 nhưng ca khúc chỉ thực sự lan rộng khi Cukak tung bản remix. Không chỉ thu về hàng chục triệu view tại Việt Nam, mà See tình còn công phá mạng xã hội TikTok để trở thành chiếc trend nhảy đình đám. Hiện tại ca khúc đã lọt vào vị trí  thứ 12 bài hát thịnh hành nhất của Hàn Quốc với hơn 1,5 triệu lượt tream trên nền tảng YouTube. Trước đó, ca khúc cũng lọt vào top search của BXH Melon ở vị trí thứ 4.

Đến thời điểm hiện tại, See tình chính là ca khúc có sức bùng nổ mạnh mẽ nhất trong album LINK của Hoàng Thùy Linh và cũng là ca khúc nhạc Việt có sức lan tỏa lớn nhất trong khu vực.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 3

 

2 phút hơn (Kaiz remix) của Pháo và Masew được viral tại nhiều quốc gia. Câu hát "Một hai ba, bốn ba hai một/ Hình như anh nói anh say rồi" đã từng khuấy đảo nền tảng TikTok trong giai đoạn tháng 2/2021. Hiện tại, ca khúc này đã đạt hơn 278 triệu view và gần 4 triệu lượt thích trên YouTube.

Xét về độ hot tại thị trường quốc tế, 2 phút hơn cũng rất được yêu thích tại Hàn Quốc với độ phủ sóng mạnh mẽ. Đoạn video ghi lại cảnh vận động viên bóng chuyền tại xứ sở kim chi nhảy vũ điệu lắc hông trước đồng đội trên giai điệu 2 phút hơn đã từng thu hút hàng triệu lượt xem. Thậm chí, bản nhạc này còn viral đến mức được aespa - nhóm nữ đình đám Kpop nhảy trên nền nhạc này.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 4

Rapper trẻ Pháo.

Không những thế, ca khúc này còn gặt hái loạt thành tích như lọt top 12 BXH World Digital Song Sales của Billboard, dẫn đầu BXH Shazam toàn cầu. Đặc biệt, 2 Phút Hơn còn trở thành ca khúc Việt Nam đầu tiên ghi tên mình vào top 10 BXH Global Viral Chart của Spotify/

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 5

 

Ca khúc Dễ đến dễ đi của Quang Hùng MasterD trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia từ năm 2021. Sau khi thịnh hành trên TikTok Việt Nam, ca khúc này đã nhanh chóng được yêu thích tại quốc tế với hàng trăm nghìn video cover. Ca khúc không chỉ được chuyển ngữ sang tiếng Thái Lan và Trung Quốc mà còn được nhiều nghệ sỹ quốc tế hát lại.

Cuối tháng 3/2021, Pimrype - nghệ sỹ nổi tiếng tại Thái Lan còn thực hiện MV cover Dễ đến dễ đi và nhanh chóng dẫn đầu danh mục thịnh hành của YouTube tại nước của mình.

Theo Sina của Trung Quốc, Dễ đến dễ đi cũng trở thành hiện tượng trên một ứng dụng của quốc gia này với hàng chục triệu video lồng ghép bài hát. Phần điệp khúc thậm chí được ca sỹ nổi tiếng Trung Quốc - Lưu Vũ Ninh khen ngợi.

Trước hiệu ứng tốt, ê-kíp Trung Quốc đã liên hệ với Quang Hùng MasterD chuyển ngữ ca khúc thành Đôi mắt em tựa ánh sao và được bộ đôi nghệ sĩ đình đám Cúc Tịnh Y - Hầu Minh Hạo biểu diễn tại Đêm hội Tmall 616 của đài Hồ Nam.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 6

Quang Hùng MasterD nổi danh nhờ "Dễ đến dễ đi".

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 7

Thành công của ca khúc đã giúp Quang Hùng MasterD trở thành ca sĩ Việt Nam được chào đón nhất ở xứ chùa vàng. 

Thành công của bản hit này đã giúp Quang Hùng MasterD thu về lượng lớn người hâm mộ tại xứ chùa vàng. Để đáp lại tình cảm của khán giả, Quang Hùng MasterD cũng cho ra mắt ca khúc này phiên bản tiếng Thái, nhận được nhiều sự ủng hộ với hơn 22 triệu lượt xem.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 8

 

Tăng Duy Tân là nghệ sỹ Việt được khán giả Trung Quốc yêu thích khi có đến 3 ca khúc phủ sóng tại thị trường âm nhạc quốc gia này như Dạ Vũ, Bên trên tầng lầu Ngây thơ. Các ca khúc của nam ca sỹ đều được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đạt hàng tỷ lượt xem.

Bên trên tầng lầu là một trong những sản phẩm thành công nhất của Tăng Duy Tân, từng nhiều tuần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Top Vietnamese Songs và Hot 100 của Billboard Việt Nam và cả một số bảng xếp hạng âm nhạc ngoài nước cũng như danh mục thịnh hành của YouTube toàn cầu.

Dạ vũ phát hành hồi tháng 8/2021, hiện đạt 75,8 triệu view trên TikTok, 25 triệu view trên YouTube. Trên ứng dụng TikTok Trung Quốc, ca khúc đạt gần 2 tỷ view sau một tháng ra mắt, được cộng đồng mạng xứ Trung gọi là "thần khúc của Việt Nam". 

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 9

Ca khúc Thán (Ngây Thơ) của Tăng Duy Tân xuất hiện trong BXH của QQ Music (Trung Quốc).

Ngây thơ ra mắt tháng 9/2020, hiện đạt 82,6 triệu lượt xem trên TikTok, gần 60 triệu view trên YouTube với ba phiên bản. Bài hát từng đứng đầu bảng xếp hạng Shazam toàn cầu (ứng dụng tìm kiếm qua giai điệu với hơn một tỷ người dùng). Nhận được sự yêu thích nồng nhiệt, Tăng Duy Tân đã phát hành bản tiếng Trung cho mang tên Thán, kết hợp với nữ ca sĩ Huang Ling. Đến nay, Thán đã chạm mốc 10 tỷ view trên Douyin và xuất sắc góp mặt tại QQ Music - BXH lớn hàng đầu Trung Quốc giữa loạt nghệ sĩ lớn của quốc gia này.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 10

 

Đầu năm 2021, ca khúc Tình bạn diệu kỳ ra mắt và nhanh chóng tạo được trào lưu trên các nền tảng mạng xã hội. Với giai điệu vui nhộn, bắt tai cùng vũ đạo đơn giản, trẻ trung, ca khúc này không chỉ gây sốt ở Việt Nam mà còn phủ sóng tại nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 11

Đoạn điệp khúc "Đưa tay đây nào, mãi bên nhau bạn nhé" trở nên trào lưu một thời trên toàn cầu.

Không những được nhiều bạn trẻ yêu thích, bắt trend mà Tình bạn diệu kỳ còn thu hút sự chú ý của không ít nghệ sỹ, sao Hoa Ngữ đình đám như Triệu Lộ Tư hay nam idol Ju Yeon của nhóm The Boyz.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 12

 

Ghen Cô Vy là sản phẩm kết hợp giữa Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (thuộc Bộ Y tế) với ca sĩ Erik, Min và Khắc Hưng, vũ công Quang Đăng ra mắt đầu năm 2020. Ca khúc nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người hâm mộ trong nước lẫn quốc tế bởi thông điệp lạc quan mà ca khúc truyền tải ngay thời điểm thế giới đang nóng vì dịch bệnh COVID-19. 

Sở hữu giai điệu bắt tai cùng ca từ dễ nhớ, ca khúc tuyên truyền chống dịch của Việt Nam bất ngờ phủ sóng khắp mạng xã hội, khiến truyền thông thế giới hết lời tán dương. Vũ điệu rửa tay gắn với bài hát này cũng nhanh chóng trở thành trào lưu nhảy gây sốt.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 13

MC John Oliver dành hết lời khen ngợi bài hát Ghen Cô Vy của Việt Nam trên sóng chương trình Last Week Tonight.

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 14

Bộ ba Khắc Hưng - Min - Erik bất ngờ khi Ghen Cô Vy được fan quốc tế hưởng ứng.

Ca khúc trở thành cơn sốt trên toàn thế giới sau khi John Oliver - MC, nhà sản xuất nổi tiếng người Anh từng giành 16 giải Emmy trong sự nghiệp làm truyền hình - dành lời tán dương ca khúc trong Talkshow Last Week Tonight phát sóng trên kênh HBO.

Sau HBO, lần lượt tạp chí âm nhạc Billboard (Mỹ), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), đài SBS (Hàn Quốc)... cùng hàng loạt trang báo quốc tế như AP, BBC đồng loạt đưa tin về cơn bão Ghen Cô Vy cùng vũ đạo #ghencovychallenge (hay còn gọi là #vudieuruatay).

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 15

 

Năm 2019, Sơn Tùng M-TP ra mắt MV Hãy trao cho anh kết hợp với rapper huyền thoại Snoop Dogg. Sản phẩm cũng lập tức gây “bão” khi đạt 1 triệu view trong vòng 8 phút và 4,7 triệu view trong vòng 50 phút kể từ lúc ra mắt. Chỉ sau 2 ngày, MV của Sơn Tùng M-TP cũng đã bước vào top 1 trending YouTube của 3 quốc gia gồm: Việt Nam, Hàn Quốc và Úc. Điều này thu hút sự chú ý của báo chí phương Tây. Trang chính thức của World Music Awards gọi Sơn Tùng M-TP là "Hoàng tử nhạc Pop của Việt Nam".

Ngoài 'See tình', nhạc Việt còn những ca khúc nào 'khuấy đảo' toàn cầu? - 16

"Hãy trao cho anh" giúp Sơn Tùng phá đổ mọi kỷ lục của mình trước đó.

Ca khúc này cũng trở thành MV cán mốc 100 triệu view nhanh nhất Vpop, đứng thứ 50 trên toàn thế giới với xấp xỉ 3 triệu lượt thích. Thành tích này đã đưa tên tuổi Sơn Tùng vào danh sách thế giới cũng như thiết lập nên nhiều kỷ lục Việt Nam lúc bấy giờ.

Tùng Thanh
Bình luận
vtcnews.vn