Đời sống

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế

Thứ Tư, 23/10/2024 17:00:20 +07:00

(VTC News) - Mưa to diễn ra gần một tuần qua làm nước biển dâng cao, triều cường, sóng lớn gây sạt lở đoạn bờ biển dài khoảng 1.000 mét ở Thừa Thiên - Huế.

Video: Sạt lở nghiêm trọng ở bãi biển đẹp của Thừa Thiên - Huế

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 1

Bờ biển Thuận An - Phú Thuận là một trong những bãi tắm đẹp và nổi tiếng và chỉ cách trung tâm TP Huế hơn 10km. Tuy nhiên, mưa to, triều cường, sóng lớn khiến bãi biển này đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 2

Ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, có khoảng 1.000 m bãi tắm biển Thuận An - Phú Thuận bị sạt lở nghiêm trọng. Nguyên nhân được cho do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt mưa lớn và triều cường từ tháng 9 đến nay. 

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 3

Nhiều đoạn, bị "ngoạm" sâu vào đất liền từ 70m đến 100m gây nguy cơ mất an toàn cho tuyến đường liên xã, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các hộ dân thuộc xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) và phường Thuận An (TP Huế).

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 4

Đoạn bị sạt lở nặng dài khoảng 300m nằm giáp ranh giữa xã Phú Thuận và phường Thuận An, phá hỏng vỉa hè, kéo đổ nhiều cây dương ven đường nội bộ khu vực bãi tắm.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 5

Được biết, trong đợt lũ lịch sử năm 1999, tại vị trí đoạn bờ biển này từng bị vỡ và trở thành cửa biển mới. Sau đó UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng công trình khắc phục, hàn gắn lại vào năm 2000.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 6

Hiện phạm vi sạt lở đang tiếp tục phát triển nhanh, mở rộng chiều dài và ăn sâu vào đất liền, đe dọa cuốn trôi con đường nội bộ bãi tắm và có nguy cơ rất lớn ảnh hưởng các nhà hàng.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 7

Việc bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân sinh sống và kinh doanh tại bãi tắm Thuận An - Phú Thuận như ngồi trên đống lửa.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 8

Trước thực trạng đang xảy ra, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ biển đoạn giáp ranh giữa xã Phú Thuận và phường Thuận An.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 9

Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế đề nghị huy động các nguồn lực hợp pháp theo quy định để thực hiện xử lý ngay từ giờ đầu, hạn chế tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản cho du khách và nhân dân. Cắm biển cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân qua lại đảm bảo an toàn trong khu vực.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 10

Sau khi nắm được thông tin, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường sạt lở bờ biển Phú Thuận - Thuận An và nhận định: "Nếu không có phương án xử lý khẩn cấp, cùng với thời tiết tiếp tục bất lợi như hiện nay thì khu vực này có nguy cơ bị ăn sâu và cuốn trôi con đường nội bộ bãi tắm, ảnh hưởng lớn đến các nhà hàng dọc theo bờ biển".

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 11

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị chính quyền địa phương huy động lực lượng và phương tiện tập trung các phương án gia cố, ngăn chặn việc xâm thực sâu vào trong để bảo vệ các công trình hạ tầng cũng như an toàn cho người dân khu vực sạt lở.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 12

Ông Hoàng Hải Minh lưu ý, trước mắt cần tập trung xử lý dứt điểm các điểm sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 300 mét. Sau đó sẽ có những đánh giá cũng như phương án tổng thể đảm bảo an toàn, chống sạt lở cho toàn khu vực. 

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 13

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang huy động hơn 300 người gồm công an, bộ đội biên phòng và các đơn vị cùng người dân địa phương thực hiện gia cố khẩn cấp các đoạn bờ biển sạt lở.

Mưa to, sóng lớn 'ngoạm' tan nát bờ biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế - 14

Dự kiến chiều nay ( 23/10), khu vực bờ biển Phú Thuận - Thuận An với chiều dài 600 mét sẽ được gia cố tạm thời, giúp hạn chế sóng biển xâm thực vào đất liền.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn