SEA Games 32

Mong đợi sân Việt Trì chật kín khán giả xem U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Thứ Năm, 21/04/2022 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Ban tổ chức địa phương mong muốn sân Việt Trì đầy ắp khán giả trong các trận đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31.

Phú Thọ chỉ đăng cai một môn thi đấu tại SEA Games 31, nhưng đó là môn thể thao được quan tâm hàng đầu và thu hút sự quan tâm lớn nhất. Toàn bộ các trận đấu của bảng A môn bóng đá nam – có sự góp mặt của U23 Việt Nam – diễn ra trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ).

Ông Nguyễn Đắc Thủy – Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ chia sẻ với VTC News về công tác chuẩn bị của địa phương cho SEA Games 31.

Chờ đợi sân Việt Trì đầy ắp khán giả

- SEA Games 31 là lần đầu tiên Phú Thọ tổ chức một giải bóng đá quy mô quốc tế. Thách thức lớn nhất đối với ban tổ chức địa phương là gì, thưa ông?

Thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt là áp lực khán giả. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức về cơ sở vật chất nhưng vẫn có hạn chế là sân thi đấu địa phương có sức chứa không lớn, chỉ đáp ứng được 18 nghìn khán giả mà khi U23 Việt Nam thi đấu, sức hút lại rất lớn.

Nhu cầu khán giả đến sân rất cao, trong khi sức chứa của sân có hạn. Chúng tôi gặp áp lực trong việc giải quyết nhu cầu của khán giả. Dù vậy, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết để người dân có thể ủng hộ đội tuyển theo nhiều cách, không phải trận này thì trận khác, không phải trực tiếp đến sân thì qua truyền hình.

- Sân Việt Trì có thể đón bao nhiêu khán giả trong các trận đấu tại SEA Games 31?

Chúng tôi có thể đáp ứng đón khán giả vào sân với 100% công suất. Trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc có số lượng vé phát hành tương đương 100% sức chứa sân. Tình hình dịch COVID-19 ở Phú Thọ lúc này cơ bản được kiểm soát tốt. Các ca mắc mới chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa.

Phú Thọ cũng đã thực hiện tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ ba cho 99% dân số. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phương án phòng chống dịch cho các đội bóng và khán giả. Sau trận đấu giữa U23 Việt Nam và U20 Hàn quốc, hi vọng ở SEA Games tới đây, ban tổ chức sẽ tiếp tục đảm bảo tốt công tác an ninh cũng như phòng chống dịch.

Mong đợi sân Việt Trì chật kín khán giả xem U23 Việt Nam tại SEA Games 31 - 1

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc là buổi tổng duyệt của ban tổ chức địa phương trước khi đăng cai môn bóng đá nam SEA Games 31.

- Điều đó có nghĩa là ban tổ chức địa phương mong đợi có thể đón khán giả vào kín sân trong các trận đấu của U23 Việt Nam?

Đúng vậy. Người hâm mộ Phú Thọ cũng mong điều đó.

Chúng tôi mới nhận công văn của ban tổ chức về việc ủy quyền cho địa phương chủ động quản lý lượng khán giả và phương án phát hành vé. Tùy điều kiện kinh tế xã hội, tùy sức chứa, tính chất từng môn để địa phương quyết định. Chúng tôi chỉ chờ ban tổ chức thống nhất về mẫu vé, hình thức phát hành để đảm bảo tính chuyên môn và quyền lợi của nhà tài trợ.

Phú Thọ dự kiến cho khán giả vào sân 100%. Về giá vé và cách thức phát hành, chúng tôi sẽ tham khảo thêm các cơ quan chuyên môn, như tài chính và thuế để làm sao bù đắp được một phần kinh phí tổ chức.

- Phú Thọ đã chuẩn bị những gì để phục vụ SEA Games 31?

Chúng tôi đã chuẩn bị rất sẵn sàng về cơ sở vật chất của sân thi đấu chính thức, toàn bộ hệ thống mặt cỏ, đường piste, khán đài, màn hình LED, đèn chiếu sáng và các phòng chức năng… Các phòng chức năng, chúng tôi đều chuẩn bị đầy đủ. Đặc biệt hệ thống an ninh chúng tôi lắp 28 camera để kiểm soát mọi diễn biến và đảm bảo an toàn cho các đội bóng cũng như khán giả. Mọi công tác chuẩn bị cho sân thi đấu đã xong hoàn toàn.

Có một điểm mà chúng tôi phải lưu ý là mỗi ngày thi đấu có 2 trận đấu diễn ra liền nhau. Khi trận đấu thứ nhất chưa kết thúc, ban tổ chức đã phải đón tiếp các đội bóng và tổ trọng tài của trận thứ hai. Do vậy, chúng tôi đã cải tạo từ 2 phòng thay đồ thành 4 phòng, một phòng trọng tài thành 2 phòng.

Khi lên kế hoạch việc cải tạo, nâng cấp sân vận động Việt Trì, chúng tôi đã gửi bản thiết kế cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam và ban tổ chức SEA Games 31 để lấy ý kiến, làm sao phục vụ tốt nhất cho các trận đấu bóng đá.

Mong đợi sân Việt Trì chật kín khán giả xem U23 Việt Nam tại SEA Games 31 - 2

Sân vận động Việt Trì chuẩn bị sẵn sàng để đón U23 Việt Nam về thi đấu tại SEA Games 31.

Đối với sân tập, chúng tôi đã huy động xã hội hóa, thực hiện cải tạo và bố trí hệ thống sân tập đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Có một sân của khu liên hợp thể thao tỉnh Phú Thọ, một sân của công ty giấy Bãi Bằng và một sân của huyện Tam Nông, khoảng cách di chuyển từ nơi lưu trú đến nơi tập luyện rất thuận lợi và quá trình di chuyển luôn có xe dẫn đương để đảm bảo an toàn cho các đội bóng.

Về công tác đảm bảo an ninh, chúng tôi bố trí lực lượng cảnh sát để bảo vệ trận đấu, khán giả, phòng chống cháy nổ... Phương án y tế cũng được chuẩn bị sẵn sàng về vật tư, nhân lực, thiết bị theo hướng dẫn chuyên môn của tiểu ban y tế để đảm bảo phòng chống dịch cho các đội bóng, quan chức… trong hoàn cảnh số lượng khán giả rất lớn.

Về việc bố trí phương án lưu trú cho các đội bóng, chúng tôi đã phối hợp với tiểu ban hậu cần của BTC SEA Games 31 sắp xếp cho U23 Việt Nam và các đội khách ở các cơ sở chất lượng tiêu chuẩn 4 sao trở lên, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn và phòng chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng thống kê các cơ sở lưu trú tại địa phương và có chỉ đạo phương án sẵn sàng đón tiếp du khách Việt Nam và quốc tế.

- Với việc tổ chức tới 10 trận đấu với mật độ dày, ban tổ chức địa phương làm thế nào để đảm bảo chất lượng mặt sân?

Đây là một vấn đề mà chúng tôi quan tâm rất nhiều vì với mật độ dày như vậy, công suất của sân được khai thác tối đa nên việc phục hồi mặt cỏ rất quan trọng. Chúng tôi đã huy động tất cả lực lượng kỹ thuật và các loại máy móc để chăm sóc mặt cỏ sau mỗi trận đấu, đảm bảo cho đáp ứng yêu cầu chuyên môn cho trận đấu tiếp theo.

Mong đợi sân Việt Trì chật kín khán giả xem U23 Việt Nam tại SEA Games 31 - 3

Chất lượng mặt cỏ sân Việt Trì được HLV Park Hang Seo đánh giá cao.

- HLV Park Hang Seo mới đây có phàn nàn về mặt sân tập.

Chúng tôi đã biết thông tin này ngay khi đội tuyển U23 Việt Nam tập buổi đầu tiên trên sân của khu liên hợp. Có một số chỗ cỏ bị chết, khi hệ thống tưới nước tự động phun vào làm xô cát, tạo thành các chỗ mấp mô.

Chúng tôi đang tiến hành phục hồi mặt cỏ ở những vị trí đó. Sau trận đấu tập huấn của U23 Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục ngay. Dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng khi HLV Park Hang Seo có phản ánh như vậy, chúng tôi sẽ ngay lập tức khắc phục.

SEA Games 31 giúp Phú Thọ có tên trên bản đồ bóng đá Việt Nam

- Từ lúc nào lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có ý định đăng cai môn bóng đá nam SEA Games 31?

Năm 2020, ngay khi có kế hoạch tổ chức SEA Games tại Việt Nam trong đó có môn bóng đá, chúng tôi đã lên kế hoạch xin đăng cai. Năm 2019, Phú Thọ tổ chức trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar rất thành công, tạo được nhiều ấn tượng trong lòng khán giả cả nước cũng như địa phương.

Thứ nhất, chúng tôi đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, cơ sở vật chất cho một trận đấu quốc tế. Thứ hai, chúng tôi thể hiện được năng lực tổ chức chuyên nghiệp. Thứ ba là lượng khán giả rất đông. Người hâm mộ Phú Thọ rất mong có các giải bóng đá quốc tế diễn ra tại sân vận động Việt Trì nên chúng tôi mạnh dạn gửi văn bản xin đăng cai và được ban tổ chức SEA Games 31, Bộ VHTTDL và Tổng cục TDTT chấp thuận vì những lý do như trên.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc chính là dịp để chúng tôi diễn tập toàn bộ các lực lượng cảnh sát, an ninh, y tế cũng như tình nguyện viên, ở mọi vị trí. Đây là sự thực nghiệm như một ngày thi đấu chính thức của SEA Games 31. Chúng tôi rất yên tâm về lực lượng này và đã có các buổi tập huấn.

- Phú Thọ có đội bóng chuyên nghiệp, đầu tư rất nhiều để có một sân thi đấu chất lượng cao và sắp tới sẽ đăng cai môn bóng đá nam SEA Games 31. Có vẻ bóng đá đang là một lĩnh vực quan trọng mà tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh?

Đũng vậy. Trong lĩnh vực bóng đá, trước đây Phú Thọ có đội nhi đồng giành HCV Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Đó chính là lứa của Hà Đức Chinh. Sau đó chúng tôi có kế hoạch phát triển các môn thể thao thành tích cao và bóng đá là một trong 11 môn.

Phú Thọ tập trung huy động các nguồn lực xã hội hóa để thành lập các đội trẻ, khai thác công năng, cải tạo cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu của bóng đá chuyên nghiệp.

Chúng tôi xác định đây là môn thể thao được người dân Phú Thọ quan tâm. Trong kế hoạch phát triển thể thao của tỉnh giai đoạn 2020-2025, bóng đá là trung tâm. Tổ chức SEA Games 31 là dịp thúc đẩy phong trào bóng đá Phú Thọ phát triển, hướng tới đưa Phú Thọ trở thành một địa chỉ trong bản đồ bóng đá Việt Nam.

Mong đợi sân Việt Trì chật kín khán giả xem U23 Việt Nam tại SEA Games 31 - 4

Phú Thọ từng tổ chức thành công 3 trận đấu của U23 Việt Nam trong 3 năm qua.

- Ngoài lĩnh vực bóng đá - thể thao, việc đăng cai môn bóng đá nam SEA Games 31 có ý nghĩa ra sao đối với tỉnh Phú Thọ?

Việc được chọn đăng cai một bảng môn bóng đá nam SEA Games 31 cũng là niềm động viên khích lệ, niềm phấn khởi của nhân dân Phú Thọ. Được tổ chức sự kiện thể thao quốc tế lớn là niềm vinh dự của thành phố Việt Trì.

Cách đây gần 20 năm, Phú Thọ từng đăng cai một bảng của môn bóng ném SEA Games 22. Bây giờ là bóng đá – một môn rất nhiều người yêu thích. Nhân dân Việt Trì và các cấp lãnh đạo rất phấn khởi. Đây là đòn bẩy, cú hích rất lớn để thúc đẩy phong trào bóng đá Phú Thọ.

Phú Thọ đang định hướng phát triển bóng đá. Chúng tôi có đội bóng chuyên nghiệp thi đấu ở giải Hạng Nhất và đang phấn đấu lên V-League.

Về mặt văn hóa xã hội, SEA Games 31 là sự kiện quốc tế diễn ra ngay sau Giỗ Tổ Hùng Vương, là cơ hội quảng bá đất nước con người Việt Nam nói chung và Phú Thọ nói riêng, với các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và các điểm du lịch, dịch vụ.

Đây cũng là dịp để chúng tôi đào tạo, bồi dưỡng các tầng lớp trong hệ thống để có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế chuyên nghiệp. Chúng tôi đã đăng cai nhiều hoạt động cấp quốc gia rồi. Chúng tôi kỳ vọng SEA Games lần này là dịp để khẳng định vị thế của thể thao Phú Thọ về khả năng tổ chức chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu chuyên môn, đồng thời qua thể thao thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn