Tiêu chí được đề ra khi thiết kế chiếc xe này là “4 mùa, 4 hành khách”. Vì E-Class Cabriolet sử dụng mui bạt mềm - không làm hỏng thiết kế tổng quan do phải tạo chỗ cho mui xếp cứng ở đuôi xe - nên để thực hiện được nửa đầu của tiêu chí nêu trên, Mercedes đã đưa ra nhiều công nghệ mới, trong đó có những công nghệ lần đầu được ứng dụng trên xe mui trần. Trước tiên là tấm mui bạt và hệ thống đóng mở mui. Tấm mui này có 3 nếp gấp, tự động đóng mở trong vòng 20 giây kể cả trong trường hợp xe chạy ở tốc độ dưới 40 km/h. Khi tài xế bấm nút mở mui, tấm mui bạt sẽ được gấp vào trong khoang riêng ngay sau ca-bin. Bình thường (lúc đóng mui), thể tích khoang hành lý của E-Class Cabriolet là 390 lít nhưng khi mở mui thì thể tích này giảm xuống còn 300 lít. Để hành khách ngồi sau có thể tiếp cận khoang hành lý dễ dàng, Mercedes đã thiết kế cho xe chức năng Easy-Entry cho phép người ngồi sau xếp hoặc dỡ đồ đạc từ khoang hành lý mà không cần xuống xe mở nắp thùng hàng.
Trên chiếc E-Class Cabriolet, các kỹ sư Mercedes tỏ ra tự hào về hệ thống rèm chống gió lùa AIRCAP đóng mở hoàn toàn tự động, lần đầu tiên được ứng dụng trên xe hơi. AIRCAP bao gồm hai phần chính: một tấm lưới gắn trong khung kính chắn gió trước, khi mở sẽ nhô cao lên chừng 6 cm và tấm chắn đặt giữa hai gối tựa đầu của ghế sau. Thông qua nút bấm trong ca-bin, tài xế có thể kích hoạt hệ thống này (ở tốc độ dưới 160 km/h) và khi đó luồng khí sẽ được hướng lên phía trên, cách xa đầu của người lái và hành khách. Tuy nhiên, tấm lưới vẫn cho phép không khí đi ngang qua để giảm vùng chân không trong ca-bin và luồng gió thốc ngược từ phía sau sẽ bị ngăn cản bởi tấm chắn giữa hai ghế sau. Nhờ đó, ca-bin không bị gió lùa và tiếng ồn của luồng gió thổi ngược cũng giảm đáng kể, ngay cả khi xe chạy ở tốc độ tối đa trên 200 km/h. Cùng với AIRCAP là AIRSCARF, trong vai trò của chiếc khăn quàng cổ vô hình. Đó là hệ thống sưởi đầu và cổ người lái với những lỗ thông khí đặt ngay ở lưng ghế trước. Hệ thống này đã được Mercedes giới thiệu trước đây nhưng trên chiếc E-Class Cabriolet, các kỹ sư còn cẩn thận làm thêm tính năng xoay nghiêng góc 36 độ theo chiều lên xuống cho các lỗ thông khí để bất cứ ai dù cao dù thấp cũng điều chỉnh được luồng hơi ấm cho vùng cổ và đầu.
Bên cạnh đó, Mercedes E-Class Cabriolet còn có tới 7 túi khí, bao gồm cả túi khí bảo vệ đầu. Đây là làn đầu tiên, Mercedes trang bị cho xe mui trần túi khí này. Túi khí bảo vệ đầu có thể tích 17 lít, được giấu trong thành cửa và khi bung ra sẽ biến thành một chiếc gối đệm có thiết diện chừng 70 cm x 50 cm, đỡ phần đầu và cổ của người lái khi bị đâm ngang hoặc khi lật xe.
Tiến Dũng
Bình luận