Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM) có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong đó có 9 nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia TP.HCM) được làm thêm cầu đi bộ kết nối hành khách từ 2 bên xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp.
Chín cầu này gồm: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao, Thủ Đức, Đại học Quốc gia.
Sau 4 tháng kể từ khi lắp đặt dầm cầu đầu tiên, đến nay các cầu bộ hành đang dần hoàn thiện.
Theo thiết kế, mỗi cầu bộ hành dài khoảng 78m (tùy vị trí), rộng 3,5m và có mái che. Hai đầu cầu bộ hành, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp và 2 đường song hành với nhà ga, giúp người dân dễ dàng di chuyển từ khu dân cư, trung tâm thương mại vào nhà ga trên cao.
Đồng thời, cầu bộ hành cũng kết nối với các điểm dừng chờ xe buýt nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận nhà ga.
Các cầu đi bộ được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc chính nhà ga trên cao (kết cấu bê tông, mái thép cong) tạo nên điểm nhấn cho đoạn tuyến trên cao của Metro số 1.
Ngoài việc tổ chức thi công cầu bộ hành, khu vực này cũng thiết kế bố trí các bãi đậu xe có quy mô khoảng 1.500 m2 tại mỗi nhà ga. Từ đó, đáp ứng nhu cầu giữ xe (trung chuyển) cho 400 - 500 phương tiện xe hai bánh tại tất cả vị trí nhà ga trên cao.
Các công nhân tất bật thi công những công đoạn cuối cùng dưới cái nắng gay gắt.
Hiện nay, nhà thầu đang đẩy nhanh công tác thi công các cầu còn lại, dự kiến tháng 6, 9 cầu vượt bộ hành kết nối các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 TP.HCM sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, khối lượng thi công dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 98%.
Dự án trước đó có kế hoạch khai thác thương mại vào quý 4/2023 rồi lùi đến tháng 7/2024. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án Metro số 1 cần thêm thời gian để hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc còn lại nên chủ đầu tư đặt mốc tiến độ mới sẽ khai thác thương mại toàn tuyến vào quý 4/2024.
Bình luận