Tin tức 24h qua

Khu du lịch sinh thái hoạt động chui hơn 10 năm: Chính quyền buông lỏng?

Thứ Bảy, 27/04/2024 07:31:11 +07:00

(VTC News) - Suối Lương là điển hình cho tình trạng các cá nhân, tổ chức mở khu du lịch sinh thái trái phép, nhiều lần bị xử lý nhưng vẫn tồn tại cả chục năm qua.

Đua nhau đắp đập chặn dòng 

Ngày 23/4, ghi nhận của PV VTC News, tuyến suối Lương dài khoảng 2km, đoạn từ cửa Nam hầm Hải Vân xuôi về hạ lưu cầu Suối Lương, nhiều gia đình lại đua nhau đổ bê tông xây đập chặn dòng tích nước phục vụ du khách.

Ngay sát hầm Hải Vân, sau khi bị cưỡng chế, tháo dỡ các hạng mục trái phép vào năm 2023, những ngày qua, chủ Khu du lịch Thủy Tiên đã cho kè đá, đổ xi măng chặn dòng suối tạo thành 2 hồ bơi khá lớn.

Theo quan sát, 2 hồ bơi này vừa hoàn thành khoảng 1 tuần vì hệ thống đập xi măng vẫn còn tươi, vật liệu cát sạn, máy trộn bê tông còn để tại đây.

Khu du lịch sinh thái hoạt động chui hơn 10 năm: Chính quyền buông lỏng? - 1

Chủ Khu du lịch Thủy Tiên vừa hoàn thành đắp đập chặn dòng tạo 2 hồ bơi phục vụ du khách.

Bên cạnh hệ thống 2 đập chặn dòng này, chủ cơ sở cũng tạo mặt bằng, đổ nền xi măng quanh hồ bơi làm nơi cho khách ngồi ăn uống. Cùng đó, chủ khu du lịch cũng sửa chữa lại hệ thống lều trại cũ và dựng thêm những lều trại mới để phục vụ du khách.

Một phụ nữ khoảng ngoài 30 tuổi, giới thiệu mình là chủ khu du lịch này và cho biết, sau thời gian tạm dừng, nay mới sửa chữa để hoạt động trở lại.

Đây là điểm du lịch đầu nguồn nên nước rất trong và sạch. Hai đập này gia đình mới đắp lại. Các trại, sạp cũng được sửa chữa, tráng lại nền bằng xi măng. Từ khi hoạt động lại, khách đến đây ăn uống, tắm suối khá đông. Đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/1, 1/5 này khách liên hệ đặt gần như kín chỗ. Ở đây chúng tôi có phục vụ khách ở qua đêm”, người phụ nữ giới thiệu.

Cũng theo chủ khu du lịch này, giá thuê sạp tại đây được tính dao động 400-700 nghìn đồng/sạp/ngày, tùy số lượng người, còn nếu ở qua đêm thì cao hơn một chút. Khu du lịch cũng phục vụ đầy đủ các món ăn, bia rượu và cả loa kẹo kéo.

Nếu các anh có nhu cầu tắm suối, ăn nhậu thì chỉ cần gọi điện đặt chỗ, đặt món ăn trước khoảng 2 tiếng đồng hồ, bên em sẽ phục vụ đầy đủ”, người phụ nữ nói.

Hoạt động chui hơn chục năm 

Ngay phía dưới điểm du lịch Thủy Tiên là Khu du lịch sinh thái Suối Đá Đôi cũng được chủ đầu tư gia cố 3 đập để tạo thành 3 hồ bơi phục vụ du khách. Đồng thời, bên cạnh những hồ bơi này cũng được lát đá, đổ xi măng tạo thành những khoảng sân, bên trên căng bạt làm lều cho du khách đến vui chơi, ăn uống và tắm suối.

Theo chủ khu du lịch này, 3 hồ bơi có mực nước khác nhau. Hồ bơi sâu nhất khoảng 1,5m sẽ phục vụ người lớn, 2 hồ còn lại cạn hơn sẽ phục vụ trẻ em. Ở đây cũng phục vụ các món ăn, bia, nước uống cho du khách.

Khu du lịch sinh thái hoạt động chui hơn 10 năm: Chính quyền buông lỏng? - 2
Khu du lịch sinh thái hoạt động chui hơn 10 năm: Chính quyền buông lỏng? - 3

Cứ sau mỗi con đập được đắp lên thì dòng suối Lương vốn đã kiệt nước, hiện vào mùa khô hạn càng thêm cạn kiệt.

Trong số những khu du lịch dọc con suối này thì khu du lịch của chúng tôi là mát nhất vì có nhiều cây cối lớn. Món ăn cũng bình dân hơn các khu du lịch khác nên thu hút khá đông khách. Sau trận lũ năm trước, chúng tôi mới sửa sang lại để đón khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và mùa hè này”, chủ khu du lịch giới thiệu.

Chủ khu du lịch này cũng thừa nhận hoạt động trái phép, đắp đập chặn dòng tạo hồ bơi cũng là làm lén lút, không đăng ký kinh doanh nên không có hóa đơn.

Thực ra ở đây hầu hết là làm du lịch chui, chỉ vài trường hợp được cấp phép thôi. Nhưng mà các anh yên tâm, chúng tôi làm du lịch chui ở đây đã cả chục năm nay rồi mà. Trước khi lên, các anh chỉ cần gọi điện đặt trước đồ ăn, báo số lượng người, chúng tôi sẽ bố trí lều trại”, chủ khu du lịch nói.

Tiếp tục xuôi xuống phía hạ lưu, tình trạng tự ý đắp đập chặn dòng tạo hồ bơi càng ngang nhiên hơn. Tại Khu du lịch Công viên suối tắm Thời Nay, ngoài 2 đập đã được xây dựng 2 tạo thành 2 hồ bơi lớn thì chủ cơ sở đang cho người xây dựng đập thứ 3.

Ghi nhận của PV, con đập này được kè bằng đá hộc, sau đó xây lớp tường gạch cao khoảng 1m với chiều dài khoảng 15m, chắn ngang toàn bộ dòng suối Lương. Cạnh đó, một số công nhân đang xúc cát, sỏi để san bằng lòng suối chuẩn bị cho việc tích nước.

Khu du lịch sinh thái hoạt động chui hơn 10 năm: Chính quyền buông lỏng? - 4

Ngày 23/5, chủ khu du lịch sinh thái Công viên suối tắm Thời Nay ngang nhiên cho nhân công xúc dọn lòng suối và đắp đập tích nước.

Toàn bộ hệ thống lều trại nằm dọc dòng suối Lương của khu du lịch này đều được lát bằng gạch men, hệ thống trụ bằng bê tông cốt thép kiên cố. Số lều trại này được xây dựng khá lâu, nay được chủ khu du lịch cho chỉnh trang, dọn dẹp lại để đón khách.

Dọc tuyến suối lương, các khu du lịch sinh thái tự phát, hoạt động chui không ít thì nhiều vẫn đang tự ý đắp đập, xây dựng lều trại để hoạt động trở lại, câu chuyện “Xây rồi đập-đập rồi lại xây” đã kéo dài cả chục năm qua chưa biết bao giờ mới kết thúc.

Trong những lần xử lý vi phạm trước đây, gần nhất là vào tháng 3/2023, lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc khẳng định tinh thần là làm cương quyết, chủ đầu tư, hộ gia đình phải tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng của suối. Nếu các hộ không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, hiện tình trạng chặn dòng làm du lịch lại tái diễn thì câu hỏi đặt ra là liệu ngành chức năng, chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát? 

Châu Thư
Bình luận
vtcnews.vn