Kênh đào hơn 100 triệu USD nối hai sông ở Nam Định sắp đi vào hoạt động
Cụm công trình kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ (nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) được khởi công xây dựng cuối năm 2020, trên diện tích khoảng 45 ha.
Công trình thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 101 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng), từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới.
Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.
Do kênh đào chia cắt huyện Nghĩa Hưng thành 2 bờ nên chủ đầu tư phải thi công thêm một cây cầu vượt qua kênh.
Cầu có chiều dài 777,9 m, tĩnh không thông thuyền 15 m, giúp kết nối dân cư đôi bờ kênh và hoàn trả tuyến đường tỉnh 490C.
Tuyến kênh dài khoảng 1 km, rộng 90-100 m, đáp ứng tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn. Công trình cũng là tổ hợp của nhiều loại hình như đường thủy, cầu cảng, thông tin liên lạc.
Công trình chính của dự án là âu tàu dài 179 m, rộng 17 m và sâu 11 m. Đây cũng là âu thuyền lớn nhất được xây dựng tại Việt Nam hiện nay.
Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.
Cụm công trình kênh nối có 14 trụ neo đậu được đặt ở mỗi bên sông là nơi để tàu neo đậu khi chờ qua khu vực âu tàu.
Công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở hàng container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.
Cửa đóng xả phía sông Đáy nặng gần 80 tấn, được làm bằng thép theo tiêu chuẩn Nhật.
Ông Nguyễn Văn Thưởng - Giám đốc điều hành cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ cho biết, theo tiến độ, kênh đào sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6 tới. Hiện, có hơn 100 công nhân và 50 máy móc làm việc mỗi ngày, chia làm 3 ca làm để đảm bảo tiến độ công trình.
"Thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành được khoảng 90%.Toàn bộ công trình được xây dựng bởi các kỹ sư trong nước, 90% thiết bị cũng tự sản xuất. Do địa chất yếu, bùn nhão, mưa nhiều nên việc thi công gặp nhiều khó khăn, từng có một số vụ sạt lở khiến nhiều công nhân lo sợ", ông Thưởng chia sẻ.
Bình luận