Tin nóng

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện

Thứ Năm, 23/03/2023 10:38:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều tuyến phố Hà Nội kẻ vạch chia vỉa hè, tuy nhiên phần hè rộng thoáng thì cho dân đỗ xe, còn phần vỉa hè dành cho người đi bộ đa phần đều dính bốt điện, gốc cây.

Người dân luồn lách qua gốc cây, bốt điện để di chuyển trên vỉa hè Hà Nội.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 1

Thực hiện mục tiêu trả lại nguyên trạng hè phố cho người đi bộ, hiện nay, nhiều vỉa hè trên các tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện vạch kẻ sơn trắng. Tuy nhiên, phần vỉa hè dành cho người đi bộ đa phần đều dính gốc cây, bốt điện, cột đèn đường... khiến người dân di chuyển khó khăn.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 2

Ghi nhận của PV VTC News, vỉa hè trên tuyến phố Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội), phần hè rộng thoáng được chia làm chỗ đỗ xe, còn phần dành cho người đi bộ bị án ngữ bởi rất nhiều vật cản như trụ điện, biển báo...

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 3
Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 4

Dọc vỉa hè Kim Mã theo hướng Nguyễn Thái Học, đa số phần vỉa hè dành cho người đi bộ đều rất hẹp, có những đoạn bị xe máy chiếm trọn, khiến cho người đi bộ phải luồn lách vượt qua.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 5

Phần vỉa hè dính cột đèn, bốt điện... nên người đi bộ chỉ có thể di chuyển trong phần hè rộng 2 ô gạch.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 6
Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 7

Trong khi đó, phần đường được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật (phần lát đá có gờ nổi) thành nơi đỗ xe máy của các hộ dân.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 8

Theo một người dân sinh sống trên phố Kim Mã, rất khó để người dân có thể đi trọn vẹn được trên vỉa hè theo đúng phần đường mà chính quyền đã kẻ vạch. "Cứ đi được đoạn ngắn lại có những đoạn phần hè đi bộ dính gốc cây, bốt điện khiến người dân chúng tôi bắt buộc phải đi xuống lòng đường", người dân chia sẻ.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 9
Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 10
Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 11

Khi đi qua các vị trí có cột đèn và trụ điện, người dân chỉ còn cách đi xuống lòng đường.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 12

Chị H.T.M. (ở quận Ba Đình) cho biết: "2/3 vỉa hè thì họ cho dân đỗ xe, còn vỉa hè dành cho người đi bộ thì đa phần được kẻ thẳng vào các gốc cây, cột điện... Người đi bộ trên phần đường này mà không để ý có ngày đâm thẳng vào vật cản", chị M. nói.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 13

Một đoạn vạch vôi vỉa hè trên phố Kim Mã được kẻ theo hình zíc zắc.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 14

Không chỉ phố Kim Mã, tại phố Khâm Thiên (quận Đống Đa), một số bốt điện rất to cũng chiếm toàn bộ phần vỉa hè của người đi bộ.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 15

Mặc dù vỉa hè trên phố Khâm Thiên khá rộng nhưng việc xuất hiện các trạm biến áp khiến diện tích vỉa hè cho người đi bộ bị thu hẹp lại.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 16

“Tại phố Khâm Thiên, việc đi bộ gặp rất nhiều khó khăn. Muốn đi lại thuận tiện phải đi xuống lòng đường, còn di chuyển trên vỉa hè thì phải căng mắt ra để tránh vật cản án ngữ trên đường chứ không thể thư thái như nhiều tuyến đường khác", người dân chia sẻ.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 17

Hai bạn sinh viên phải luồn lách khi gặp bốt điện, gốc cây án ngữ trên vỉa hè phố Khâm Thiên.

Kẻ vạch vỉa hè: Phần rộng để đỗ xe, phần cho người đi bộ toàn gốc cây, bốt điện - 18

Một nửa vỉa hè để đỗ xe máy, một nửa vướng gốc cây, không còn chỗ cho người đi bộ.

Trước đó, trả lời PV VTC News về việc vạch kẻ sơn chia vỉa hè tại khu vực ngõ 116 Lương Thế Vinh (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có chỗ chỉ còn một gang tay, ông Nguyễn Hoàng Điệp (Chủ tịch phường Thanh Xuân Bắc) cho biết: "Việc kẻ vạch sơn vỉa hè, phường giao cho lực lượng dân phòng. Trong quá trình sơn, lực lượng này nhiệt tình quá nên đã kẻ luôn tại vỉa hè không đủ tiêu chuẩn".

Theo ông Điệp, chỉ có vỉa hè nào đủ tiêu chuẩn trên 3 m thì lực lượng chức năng mới cho sơn kẻ vạch, từ đó tạo điều kiện cho người dân có thể sử dụng phần phía trong để xe máy, không được sử dụng để bày bàn ghế, hàng hóa.

"Hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu lực lượng dân phòng xóa vạch kẻ trên những vỉa hè không đủ tiêu chuẩn”, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc nói.

Khả Hân
Bình luận
vtcnews.vn