Khác hoàn toàn so với cách làm của các hãng xe khác trong khâu chế tạo xe hybrid là tìm cách gắn thêm động cơ điện và ắc quy lên dòng xe nguyên bản, thật bất ngờ, nhưng Hyundai đã đưa ra một thiết kế mới cho Sonata Hybrid, khiến thoạt nhìn, không ít người lầm tưởng Sonata và phiên bản “xanh” của nó là hai mẫu xe khác nhau. Trên phiên bản thân thiện với môi trường của Sonata, các nhà thiết kế đã thay mới cản trước khiến cho mũi xe thật ấn tượng với lưới tản nhiệt hình lục giác nằm giữa hai chiếc đèn sương mù có dạng chữ “L”. Phía trên lưới tản nhiệt là một lỗ hút khí hẹp và mặt nạ gắn logo Hyundai. Hộp đèn trước - độc đáo với vạch đèn LED uốn cong bên trong - được giữ nguyên, trong khi hộp đèn hậu mang mô-típ lạ mắt của một đóa hoa. Giống như cản trước, cản hậu cũng được thay mới. Đèn sương mù phía sau nằm ở vị trí cao hơn và phần giữa cản hậu là một tấm ốp đen. Vành xe có thiết kế khí động lực học và được chế tạo từ kim loại nhẹ. Nhờ những thay đổi nói trên, chỉ số cản gió của xe đạt 0,25, nhỏ hơn chỉ số cản gió của Sonata nguyên mẫu. Ngay trên chắn bùn trước là logo Hybrid Blue Drive và để phân biệt với Sonata thường, Hyundai đã pha chế cho phiên bản hybrid một màu sơn mới.
Trong buổi lễ ra mắt tại New York, ông John Krafcik – Chủ tịch và Tổng giám đốc Hyundai Hoa Kỳ - nhấn mạnh rằng Sonata Hybrid là chiếc xe mới trên thị trường nhưng không phải là chiếc xe đi sau các đối thủ. Xét về phần động cơ, chiếc xe này vượt Toyota Camry về mọi mặt. Hệ thống hybrid của Sonata bao gồm động cơ xăng ký hiệu Theta II dung tích 2.4L sử dụng công nghệ phun xăng MPI và hoạt động theo chu kỳ Atkinson (hầu hết các loại động cơ xăng trong hệ thống hybrid xăng-điện ngày nay đều hoạt động theo chu kỳ này nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu). Công suất tối đa của cỗ máy Theta II là 169 mã lực bên cạnh mô-men xoắn cực đại 212 Nm. Đi kèm với động cơ xăng nêu trên là một động cơ điện công suất 30 kW (40,2 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 205 Nm trong khoảng vòng tua từ 0-1.400 vòng/phút. Khác với các dòng xe hybrid đang có mặt trên thị trường, hệ thống hybrid của Sonata hoạt động theo phương thức “song song” có nghĩa là chiếc xe được vận hành theo 3 cách khác nhau: bằng động cơ xăng, bằng động cơ điện hoặc bằng cả hai động cơ. Với mô-men xoắn lớn xuất hiện ngay ở vòng tua thấp, động cơ điện có khả năng giúp xe đạt tốc độ tối đa lên tới 100 km/h. Tùy thuộc vào mức năng lượng còn lại trong ắc quy, tốc độ và gia tốc tức thời, động cơ xăng sẽ đi vào hoạt động để trợ giúp động cơ điện. Khi cả hai động cơ cùng hoạt động, công suất tổng của toàn hệ thống là 209 mã lực (tại 6.000 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại là 264 Nm. Động lực được truyền tới trục bánh thông qua hộp số 6 cấp, hiệu quả hơn so với hộp số vô cấp CVT thường thấy trên xe hybrid. Khi dừng xe tại đèn đỏ hay ở chỗ tắc đường, động cơ xăng sẽ tự ngắt và chỉ hoạt động trở lại khi tài xế nhấn ga. Sonata Hybrid cũng có hệ phanh “thông minh”, chuyển hóa động năng thành điện năng nạp lại cho ắc quy.
Vì chiếc Sonata nguyên bản thế hệ mới cũng vừa được giới thiệu nên nếu có ý định đặt mua phiên bản “xanh” của dòng xe này thì có lẽ khách hàng phải đợi đến đầu năm 2011. Tại châu Âu, Sonata tham gia thị trường dưới tên gọi i40 và nếu có một mức giá bán hấp dẫn thì đây hẳn là một đối thủ mạnh trong thị phần xe hạng trung.
Bảng so sánh
Hyundai Sonata Hybrid | Toyota Camry Hybrid | |
Động cơ xăng | 2.4L | 2.4L |
Công suất tối đa (mã lực) | 169 | 147 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 212 | 187 |
Công suất động cơ điện (mã lực) | 40,2 | 40 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 205 | 270 |
Công suất tổng (mã lực) | 209 | 187 |
Hộp số | 6 cấp | CVT |
Ắc quy | Li-polymer | Nickel-metal hydride |
Tốc độ tối đa với động cơ điện (km/h) | 100 | 67,6 |
Mức tiêu thụ nhiên liệu (thành phố/xa lộ ; :lít/100km) | 6,36/6,03 | 7,13/6,92 |
Trọng lượng không tải (kg) | 1.570 | 1.670 |
Tiến Dũng
Bình luận