Dự án xây dựng đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 1.264 tỷ đồng và chi phí xây dựng 1.748 tỷ đồng). Dự kiến dự án khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2027.
Sau khi hoàn thành, cầu đường Nguyễn Khoái kết nối quận 1, quận 4 và quận 7 cho người dân đi lại thuận tiện hơn. Đồng thời góp phần gỡ điểm tắc nghẽn giao thông tại đây suốt nhiều năm qua ở cửa ngõ phía Nam TP.HCM.
Quý 4/2024, TP.HCM tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình, bao gồm các hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1.
Trước đó, năm 2016, HĐND TP.HCM thông qua dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Tuy nhiên, sau đó dự án có nhiều kiến nghị thay đổi quy mô để phù hợp với nhu cầu giao thông, tăng hiệu quả khai thác nên chủ đầu tư đã đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Theo ghi nhận, đường Nguyễn Khoái hiện hữu rộng khoảng 12m, có 2 chiều lưu thông với lưu lượng xe đi lại khá đông vào giờ cao điểm. Điểm đầu tiếp cận đường Bến Vân Đồn và kênh Bến Nghé. Điểm cuối đường Nguyễn Khoái tiếp cận đường Tôn Thất Thuyết và kênh Tẻ có nhiều nhà cửa sát bờ kênh.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện các tuyến đường từ khu vực phía Nam vào trung tâm thành phố đang trong tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Các trục đường chính như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, đường Phạm Hùng… thường xuyên bị ùn ứ.
Vì vậy, cầu - đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ và kênh Bến Nghé (theo trục đường Nguyễn Khoái - D1) khi hoàn thành sẽ tạo thành trục đường chính kết nối khu Nam với khu trung tâm TP.HCM.
Dự án thứ 2 là dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc Thị - Nghè đến sông Vàm Thuật) nằm trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp.
Dự án bao gồm hoạt động cải tạo toàn bộ tuyến rạch chính (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật) với chiều dài 6,628km và 3 tuyến rạch nhánh (rạch Cầu Sơn, Bình Lợi, Bình Triệu) có chiều dài là 2,235km, với quy mô cải tạo kênh hở thoát nước; xây dựng hệ thống thu gom nước thải và đường giao thông ven rạch cho 2 bờ với 2 làn xe/mỗi bên; xây dựng công viên/mảng xanh, hạ tầng kỹ thuật ven rạch với tổng diện tích khoảng 11ha.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 9.664 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố; trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng chiếm hơn 6.500 tỷ, chi phí xây dựng là hơn 2.434 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác.
Thời gian thực hiện dự án đến năm 2028. Trong đó, tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thi công là vào tháng 8/2024 đối với quận Gò Vấp và vào tháng 4/2025 tại quận Bình Thạnh. Dự kiến, việc quyết toán và kết thúc dự án vào thời gian từ năm 2027 đến năm 2028.
Cùng đó, chỉ đạo khẩn trương thực hiện điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực dự án triển khai; rà soát các hạng mục dự án nhằm tránh trùng lắp với các dự án khác.
Toàn bộ tuyến kè được bảo vệ bằng cừ bê tông dự ứng lực, lòng rạch được nạo vét sâu 3,5m, rộng 20 - 30m. Hai bên rạch xây dựng đường giao thông quy mô 2 làn xe mỗi bên cùng công viên, mảng xanh, đèn chiếu sáng.
Dự án rạch Xuyên Tâm được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2002 với tổng kinh phí đầu tư là 123 tỷ đồng. Sau 20 năm và 5 lần thay đổi tổng vốn đầu tư, đến nay, dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm đã tăng hơn 9.500 tỷ đồng so với ban đầu.
Dự án thứ 3 là nâng cấp, mở rộng đường Chu Văn An đoạn từ ngã 5 Bình Hoà tới đường Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn đường dài 600 m sẽ được mở rộng từ 5-6 m lên 23m. Công trình dự kiến khởi công cuối quý 4/2024, hoàn thành sau một năm.
Đoạn đường có bề ngang nhỏ hẹp khoảng 7m được phân thành 2 làn xe, chỉ vừa đủ 1 chiếc xe ô tô chạy qua.
Công trình mở rộng hoàn thành sẽ giúp xoá “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc nhiều năm ở khu vực, thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán...
Bình luận