Từ cơn sốt game trên điện thoại năm 1997 đến nay đã có rất nhiều thế hệ điện thoại chơi game ra đời.
Năm 1997, Nokia trình làng máy điện thoại chơi game đầu tiên 6110 với trò Snake nổi tiếng. Trò chơi rắn săn mồi mà Nokia tích hợp sẵn trên những chiếc điện thoại của mình ở thời điểm này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho game trên di động.
Năm 1997, Nokia trình làng máy điện thoại chơi game đầu tiên 6110 với trò Snake nổi tiếng. Trò chơi rắn săn mồi mà Nokia tích hợp sẵn trên những chiếc điện thoại của mình ở thời điểm này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho game trên di động.
Trong thời kỳ đầu, Snake chỉ chơi được trên màn hình đơn sắc, khác với những điện thoại màn hình độ phân giải cao, mạnh mẽ về đồ họa như ngày nay nhưng Snake vẫn ghi điểm trong mắt người dùng vào thời điểm ấy.
Sau đó, phương thức kết nối không dây WAP ra đời cho phép truyền tải dữ liệu và hỗ trợ các ứng dụng cơ bản. Một trong những game thịnh hành lúc đó là nuôi thú ảo. Nhưng sự hạn chế về tốc độ đường truyền khiến WAP lỗi thời. Từ đó J2ME (Java 2 Micro Edition) và BREW (Binary Runtime Environment for Wireless) ra đời. Cả hai đều hỗ trợ chơi game tốt tạo được sức hút trong giai đoạn năm 2001.
Sau đó, phương thức kết nối không dây WAP ra đời cho phép truyền tải dữ liệu và hỗ trợ các ứng dụng cơ bản. Một trong những game thịnh hành lúc đó là nuôi thú ảo. Nhưng sự hạn chế về tốc độ đường truyền khiến WAP lỗi thời. Từ đó J2ME (Java 2 Micro Edition) và BREW (Binary Runtime Environment for Wireless) ra đời. Cả hai đều hỗ trợ chơi game tốt tạo được sức hút trong giai đoạn năm 2001.
Cho đến tháng 10/2003 khi Nokia ra mắt dòng di động N-Gage, thì điện thoại chơi game mới tạo được dấu ấn và được người dùng nhắc đến. Ngay khi ra mắt, N-Gage đã có hơn 15 game, trong số đó có những cái tên đình đám như FIFA 2004, Tomb Raider… với chất lượng đồ họa 3D cao cấp. Là dòng điện thoại chơi game chuyên nghiệp nhưng N-Gage gặp khá nhiều khó khăn. Doanh số không đạt cao như Nokia kỳ vọng, trong khi Sony lại trình làng mẫu PSP với giá 299 USD và tính năng phong phú hơn. Năm 2004, N-Gage QD ra mắt nhằm vớt vát phần nào. Tuy nhiên, N-Gage QD cũng chẳng thể làm được gì đáng kể hơn khi máy gặp nhiều lỗi như bị treo máy, viền cao su dễ đứt hay nút bấm bị bung.
Năm 2008, Nokia đẩy mạnh game trên di động bằng cách phát triển phần mềm chơi game trên nền N-Gage, nhưng rồi cũng vụt tắt vào năm 2010. Thấy được sự thất bại của Nokia, App Store của Apple xuất hiện. iPhone thế hệ đầu tiên ra đời năm 2008 với hàng nghìn tiện ích, game có sẵn trên App Store. Không chỉ cho phép chơi offline, thiết bị còn cho phép chơi online và Game Center là một minh chứng.
Năm 2008, Nokia đẩy mạnh game trên di động bằng cách phát triển phần mềm chơi game trên nền N-Gage, nhưng rồi cũng vụt tắt vào năm 2010. Thấy được sự thất bại của Nokia, App Store của Apple xuất hiện. iPhone thế hệ đầu tiên ra đời năm 2008 với hàng nghìn tiện ích, game có sẵn trên App Store. Không chỉ cho phép chơi offline, thiết bị còn cho phép chơi online và Game Center là một minh chứng.
Rồi đầu năm 2011, Sony Ericsson Xpria Play xuất hiện với thiết kế khá giống PSP Go. Tại Mobile World Congress 2011 Xperia Play đã tạo cho người dùng một cái nhìn ấn tượng và chuyên nghiệp với các nút bấm giống thế hệ máy PlayStation cùng màn hình cảm ứng. Còn quá sớm để nói về thành công của Xperia Play, tuy nhiên người dùng đã nhìn nhận những sự khác biệt của thiết bị này với N-Gage.
Hiện nay có thể thấy 1 chiếc di động chưa thể thay thế được các máy game console cầm tay. Thời lượng pin quá ít, nếu chơi các game có đồ họa cao chỉ trụ nổi khoảng 2 giờ và hơn 1 ngày dùng để nghe gọi. Hy vọng trong tương lai những thiết bị di động sẽ cải tiến được những nhược điểm này để game điện thoại phát triển hơn nữa.
(Theo Game8)
(Theo Game8)
Bình luận