Hạ gục "Chelsea nửa mùa", Tây Ban Nha-Barca vào tứ kết

Tổng hợpThứ Hai, 18/06/2012 10:00:00 +07:00

(VTC News)- Croatia định làm Chelsea- nhưng hóa ra họ chưa đủ "trình" lẫn ngôi sao để làm nên điều kì diệu như đội bóng xứ sở sương mù.

(VTC News)- Croatia đã chọn cách tiếp cận trận đấu quá đỗi tiêu cực. Họ định làm Chelsea- nhưng chưa đủ trình lẫn ngôi sao để làm nên điều kì diệu như đội bóng xứ sở sương mù.

>>> Tin sốc trước giờ G: UEFA 'dàn xếp' trận Croatia-TBN để loại Italia?

Xếp hạng chung cuộc bảng C
 ĐộiTrận
 Bàn thắng
 Bàn thua
 Điểm
 TBN 3
6
 1 7
 Italia3
4
 2 5
 Croatia
3
 4
 3
4
 Ireland3
1
9
0
Tây Ban Nha đi tiếp nếu
1.Thắng hoặc hòa
2.Thua và Italia mất điểm

Croatia đi tiếp nếu
1.Thắng
2.Hòa và ghi từ 2 bàn trở lên
3.Hòa 1-1 và Italia thắng với cách biệt 1 bàn hoặc thắng với đúng tỉ số 2-0
4.Thua và Italia cũng bại trận

Italia đi tiếp nếu

1.Thắng CH Ireland, còn Croatia thua Tây Ban Nha
2.Thắng CH Ireland với cách biệt tối thiểu 2 bàn nhưng phải ghi từ 4 bàn trở lên còn Croatia hòa TBN 1-1 hoặc 0-0
Ít giờ trước khi lượt cuối bảng C khai cuộc, những thông tin bên lề cho thấy Italia đang thật sự bị "đánh hội đồng". Lượng tiền đổ vào cửa tỉ số hòa 2-2 tăng liên tục đặc biệt sau khi hình ảnh bảng tỉ số của UEFA bị rò rỉ trong đó lộ rõ... kịch bản trận chiến tại PGE Arena.

Thực tế thì chiến thắng trước Tây Ban Nha chưa bao giờ là điều dễ dàng và có thể là không cần thiết nếu cái bi kịch mà báo chí Italia dàn dựng bấy lâu nay trở thành hiện thực. Nhưng Del Bosque khẳng định các học trò của ông không ra sân với tư tưởng cầu hòa. Vì thế, Croatia chẳng có lí do để nghĩ đến chuyện sẽ rảnh chân giữ sức cho tứ kết.


>>> Tường thuật trực tiếp trận Italia-CH Ireland



 Trò nghịch ngợm của các kĩ thuật viên UEFA?


Toan tính là thế nên HLV Del Bosque đã quyết định để Torres đá chính ngay từ đầu, vừa xem như cách để tưởng thưởng cho tiền đạo này sau cú đúp vào lưới CH Ireland, vừa kiểm nghiệm thêm lần nữa độ sắc sảo của đội hình mà ông đang có trong tay. Hỗ trợ phía sau El Nino là bộ ngũ tiền vệ quen thuộc Busquets, Alonso, Silva, Xavi, Iniesta. Ở hàng phòng ngự, Alba cùng Arbeloa trấn giữ hai bên cánh, hợp cùng Ramos-Pique tạo thành bức tường màu xanh trước cầu môn Casillas.
Có một điểm đáng chú ý nữa, nếu nhận thêm thẻ vàng đêm nay, Xabi Alonso, Alvaro Arbeloa và Torres sẽ phải ngồi ngoài do lĩnh đủ quota thẻ phạt.

Quả đúng với sự chờ đợi của người hâm mộ, trận đấu đã diễn ra hấp dẫn và lôi cuốn ngay từ những phút đầu. Không hề có ý định thăm dò, Croatia tự tin chơi đôi công và sẵn sàng gây sức ép ngược về phía khung thành Tây Ban Nha. Tuy vậy, TBN vẫn là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên nhưng Iniesta không thắng được Pletikosa.


Croatia chủ động chơi rắn hòng làm chùn chân các siêu sao TBN


Song hóa ra những chiêu trò ban đầu của Croatia hoàn toàn chỉ là đòn gió. Họ nhanh chóng chuyển hướng, chọn lối chơi xe bus hai tầng mang phong cách Chelsea hằng mong khắc chế triệt để lối đá tiki-taka của đối thủ. Các cầu thủ áo sọc caro chấp nhận mang tiếng... tiêu cực, bung sức đá rát, lập phòng tuyến ngay từ vòng tròn giữa sân, kiên nhẫn tuân thủ chiến thuật và cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn cho đội bóng số 1 thế giới.

>>> Xem Highlight trận đấu

Tới lúc này, nhiều CĐV Tây Ban Nha bắt đầu cảm thấy sốt ruột vì tại Poznan, Cassano đã đánh đầu tung lưới Shay Given. Nếu kết quả này được giữ nguyên, Italia và TBN là 2 đội giành vé đi tiếp. Nhưng nên nhớ Croatia đã chơi hay đến thế nào ở hiệp 2 trận gặp Italia và chỉ cần Bilic đưa ra vài sự thay đổi thôi, khó mà chắc thầy trò Del Bosque sẽ an toàn rời sân cùng tấm vé vào tứ kết.

Cơn ác mộng ấy rõ ràng không thiếu điều kiện trở thành sự thật bởi chiến thuật phòng ngự phản công mà Croatia áp dụng luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm rất đáng sợ. Phút 58, Casillas phải xuất sắc lắm mới cản được pha kết thúc cận thành của Rakitic. Trước đó phải nhắc đến đường chuyền bằng má điệu nghệ của Modric; tiền vệ Tottenham đã loại hoàn toàn hàng thủ Tây Ban Nha chỉ trong nháy mắt.

 Điều gì sẽ đến nếu Casillas thất bại ở pha bóng này?


 Và cả đây nữa?

Sau tình huống này, Croatia và Tây Ban Nha lập tức đưa ra hàng loạt thay đổi về mặt nhân sự nhưng thực tế trên sân lại không cho thấy nhiều nét khởi sắc. Croatia trung thành với kiểu đá rình rập chờ thời cơ, Tây Ban Nha thì rút Torres để quay về niềm tin vào sơ đồ 6 tiền vệ.

Trong canh bạc đó, Tây Ban Nha là kẻ may mắn hơn. Họ tránh được những bàn thua bởi sự non nớt của tiền đạo đối phương, trong khi các ngôi sao có đủ thời gian để chứng minh bản lĩnh của mình. Phút 88, Fabregas châm ngòi cho pha công phá cuối cùng vào khung thành Pletikosa bằn đường bấm bóng kĩ thuật. Và bộ đôi Iniesta- Navas đã đón nhận món quà ấy theo một cách chẳng thể dễ dàng hơn. Tiền vệ đang khoác áo Barca nhanh chân chuyền bóng để Navas đưa trái Tango 12 vào cầu môn đã bỏ trống. Đó cũng là pha lập công duy nhất tại PGE Arena.


Navas ghi bàn thắng dễ nhất trong sự nghiệp



Như vậy kết thúc vòng bảng, Tây Ban Nha có 7 điểm, đứng đầu bảng C. Tấm vé thứ 2 tại bảng này thuộc về Italia- đội đã thắng CH Ireland 2-0 trong trận đấu cùng giờ.

Còn Croatia, họ đã phải trả giá cho sự toan tính quá tiêu cực mà Bilic áp đặt lên các học trò. Từ một đội bóng đá đẹp, đá cống hiến, họ chọn cách dựng chiếc xe bus hai tầng để ngăn cản đối phương. Đó là một sai lầm bởi ngoại trừ Modric, Croatia chẳng còn cái tên nào đủ sức tạo nên điều kì diệu. Dẫu sao, Croatia hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu chia tay Euro 2012.

>>> Xem Highlight trận đấu


Đội hình thi đấu:

Croatia: Pletikosa, Vida, Corluka, Schildenfeld, Strinic, Vukojevic, Rakitic, Srna, Modric, Pranjic, Mandzukic.

Tây Ban Nha: Casillas; Arbeloa, Ramos, Pique, Alba; Busquets, Alonso; Silva, Xavi, Iniesta; Torres

0: Tây Ban Nha và Croatia chưa bao giờ gặp nhau trong một trận đấu chính thức. Họ chỉ đấu với nhau 4 trận giao hữu và Croatia thắng đúng 1 trận hồi năm 1994 khi họ đánh bại Tây Ban Nha 2-0 ở Valencia.

4: Với 4 bàn thắng, Torres đang chia sẻ danh hiệu cầu thủ TBN ghi nhiều bàn thắng nhất tại các kì EURO.

8. Tây Ban Nha đã bất bại 8 trận ở các vòng chung kết EURO, đây cũng là số trận liên tiếp mà Croatia ghi được bàn thắng.

3&29: Kể từ sau trận thua tuyển Anh 1-5 ở vòng loại World Cup 2010, Croatia chỉ thua 3/29 trận quốc tế nữa.

15: Tây Ban Nha đã thắng 15/16 trận đấu chính thức gần nhất. Họ chỉ để thủng lưới 8 bàn và giữ sạch lưới 9 trận trong số đó.

100: Thêm 2 trận đấu nữa là Xabi Alonso gia nhập CLB 100 ở ĐTQG. Trước anh mới có 4 người đạt đến cột mốc này.




Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn