ĐT Cộng hòa Czech Euro 2012: Hy vọng ở tiểu Mozart

Tổng hợpThứ Ba, 12/06/2012 05:31:00 +07:00

(VTC News)- Tuyển Cộng hòa Czech lần tham dự giải này không được kỳ vọng quá nhiều. Mục tiêu của họ chỉ là vượt qua vòng đấu bảng.

(VTC News)- Tuyển Cộng hòa Czech lần tham dự giải này không được kỳ vọng quá nhiều. Mục tiêu của họ chỉ là vượt qua vòng đấu bảng. Mọi hy vọng của đội bóng pha lê đặt cả ở thủ quân Tomas Rosicky, cầu thủ được mệnh danh 'tiểu Mozart'.
 
Mặc dù chia cắt khỏi Tiệp Khắc vào năm 1992 nhưng ĐTQG CH Séc vẫn giữ được chỗ đứng trên đấu trường châu Âu khi liên tiếp góp mặt tại các VCK EURO. Dấu ấn lớn nhất mà đội bóng Trung Âu này làm được trong 1 thập kỉ qua chính là thành tích lọt vào bán kết EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha. Đáng tiếc là thất bại 0-1 trước Hy Lạp ở bán kết đã khiến tham vọng chinh phục đỉnh cao châu Âu của thầy trò Karel Bruckner dang dở. Trước đó phải kể tới thế hệ tài năng đã đưa CH Séc tới trận chung kết EURO năm 1996, trận đấu mà họ chỉ chịu thua người Đức trong hiệp phụ. Vào thời điểm hiện tại, cho dù không còn những danh thủ một thời trong đội hình nhưng CH Séc vẫn là một đội bóng được đánh giá cao tại VCK EURO lần này với những ngôi sao đang tỏa sáng tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.
NHỮNG LẦN THAM DỰ EURO
4 lần. Vào các năm: 1996, 2000, 2004 và 2008.
ĐƯỜNG ĐẾN EURO 2012
Do nằm vào bảng đấu có sự góp mặt của Nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha nên mục tiêu của CH Séc ở vòng loại EURO 2012 chính là cạnh tranh suất đá play-off với đối thủ Scotland. Trong trận mở màn vòng loại, thầy trò Michal Bilek bất ngờ bị đội lót đường, Lithuania đánh bại ngay tại sân nhà. Tuy nhiên, họ đã lấy lại vị thế với 2 chiến thắng quan trọng trước Liechtenstein và Scotland. 2 thất bại sau đó trước TBN là điều đã được dự báo còn CH Séc, họ đã chắc suất giành vé tham dự play-off khi bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Scotland 2 điểm.
ĐIỂM MẠNH
Cho dù đã chia tay những tài năng một thời như Pavel Nedved, Karel Poborsky hay Jan Koller nhưng CH Séc vẫn còn đó một số cựu binh dày dạn trận mạc như Tomas Rosicky, Milan Baros, Jaroslav Plasil hay thủ thành Petr Cech. Đó chính là những hạt nhân tạo nên một lối chơi giàu tính cống hiến của của CH Séc. Dưới tài cầm quân của HLV Michal Bilek, lối chơi của đội bóng này ngày càng trở nên đa dạng. Ngoài khả năng tấn công biên, CH Séc còn tỏ ra đặc biệt nguy hiểm trong những miếng đánh vỗ mặt, đặc biệt là những cú sút xa đầy uy lực từ tuyến 2.
ĐIỂM YẾU
Do quá phụ thuộc vào một số trụ cột nên CH Séc rất dễ bị bắt bài nếu gặp đối thủ quá mạnh. So với giai đoạn trước, lực lượng hiện tại của Narodnitym thiếu sự đồng đều trên tất cả các tuyến. Khoảng cách giữa đội hình chính thức và đội hình dự bị cũng là vấn đề khiến HLV Michal Bilek lo ngại trước ngày lên đường tới Ukraine – Ba Lan.
Lịch thi đấu tại Euro 2012:

09/06/12 01:45Nga      4-1CH Séc
12/06/12 23:00Hy Lạp-CH Séc
17/06/12 01:45CH Séc-Ba Lan

NHỮNG NGÔI SAO
Ngôi sao sáng giá nhất ở ĐT CH Séc vào thời điểm này chính là Tomas Rosicky. Cho dù không thường xuyên được ra sân trong màu áo Arsenal nhưng tiền vệ 31 tuổi này vẫn là quân bài vô cùng quan trọng của HLV Michal Bilek ở hàng tiền vệ. Ngoài khả năng giữ nhịp, phát động tấn công, Rosicky còn tỏ ra đặc biệt nguy hiểm với những cú sút xa đầy uy lực. Bên cạnh đó, phải kể tới một số ngôi sao khác như Milan Baros, người đang khoác áo Galatasaray hay thủ thành Petr Cech, chốt chặn quan trọng ở hàng thủ Chelsea.
HUẤN LUYỆN VIÊN
Cho dù không được biết tới ở đấu trường châu Âu nhưng HLV Michal Bilek lại khá nổi tiếng tại CH Séc. Trước khi đảm nhiệm chiếc ghế huấn luyện ở ĐTQG, chiến lược gia 46 tuổi này đã từng dẫn dắt khá nhiều đội bóng nổi tiếng tại CH Séc như Viktoria Plzen hay Spatak Prague. Sau khi không thể vượt qua vòng loại World Cup 2010, LĐBĐ CH Séc đã quyết định sa thải HLV Ivan Hasek và ngay lập tức trao cơ hội cho Michal Bilek. Mặc dù mới bước sang tuổi 46 nhưng nhà cầm quân này đã có hơn 10 năm theo nghiệp cầm quân. Với những quyết định táo bạo, Bilek đã ít nhiều tạo ra diện mạo mới trong phong cách chơi bóng của ĐT CH Séc.
KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ
Chiến công đáng nhớ nhất của bóng đá CH Séc sau ngày chia cắt chính là ngôi Á quân VCK EURO 1996 trên đất Anh. Sau khi vượt qua Nga và Italia ở vòng bảng, đội bóng này đã tạo ra bất ngờ lớn khi lần lượt đánh bại Bồ Đào Nha và Pháp để thẳng tiến tới trận chung kết. Trong trận đấu cuối cùng gặp Đức, thầy trò Dusan Uhrin lại tạo ra cú sốc khi ghi bàn thắng dẫn trước do công của Patrik Berger. Đáng tiếc là ở trận đấu này, Oliver Bierhoff đã thi đấu quá xuất sắc khi lập cú đúp khiến CH Séc vỡ tan giấc mộng thống trị châu Âu.
DANH SÁCH CẦU THỦ
 

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn